Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Nikle_pk ที่ มิถุนายน 15, 2015, 09:49:01
-
เมื่อวานขับรถกลับบ้่นกำลังจะกลับรถตรงยูเทริ์น
พอออกจากยูเทริ์นมาได้ครึ่งคัน ลูกสาวเอื้อมมากด
ปุ่ม Pushstart คงเพราะมันมีไฟเรืองแสงออกมา
ปรากฏว่ารถดับวูบเลยนะครับ ทีแรกผมเข้าใจมาตลอดว่า
เมื่อรถวิ่งอยู่ในเกียร์ D การกดปุ่ม Pushstart จะไม่มี
ผลใดๆซะอีก แต่เมื่อวานรถดับเลยครับ โชคดีที่ไม่มีรถมา
ฝากเตือนทุกท่านนะครับ ยังแปลกใจว่าทำไมกดปุ่มแล้ว
เครื่องถึงดับ น่าจะมี safety ในส่วนนี้นะครับ ไม่รู้ว่า
ยี่ห้ออื่นมี Safety ไหม แต่รถผมคันนี้ NISSAN March
มันดับทันทีเลยน่ะครับ เลยมาเตือนให้ระวังกันนะครับ
-
ขอบคุณครับ น่าจะเป็นสิ่งที่ค่ายรถคิดกันไม่ถึงครับ เลยเป็นแบบนี้
-
เคยเหมือนกันคับ รถอีกคันปุ่มไฟฉุกเฉินตำแหน่งใกล้ๆกับปุ่มpust start ด้วยความเคยชิน เผลอไปกดแบบเต็มๆตอนขับอยู่เหมือนกัน ก็ไม่ดับนะคับ nissan teana
-
almera นะครับ ในกรณีที่วิ่งอยู่กด 1ครั้ง ไม่ดับครับ ต้องกด 3ครั้งถึงจะดับ
เซลล์+ช่าง บอกมาตอนออกรถ ลองทำดูเองก็ตามนั้นครับ
-
ผมขับ Almera ถ้ากด 1 ครั้งม่ดับครับ ต้องกดติดกัน 3 ครั้ง เคยลองกดแล้ว
แต่ ผมคิดว่ามันมีข้อยกเว้น อาจจะความเร็วน้อยๆ หรือยกคันเร่งออก เคยกดครั้งเดียว แล้วดับเลย
-
E90 ลูกผมกดไปที เหวอเลยผม เหมือนเครื่องมันดับ เลยกดซ้ำไปอีกที ก็ติดเลยครับ
-
น่าจะอยู่ด้านขวาให้หมดนะผมว่า ป้องกันอันตรายจากเด็กมาเผลอกด
-
ผมว่าค่ายรถเขาไม่ได้คิดไม่ถึงหรอกครับ
การดับเครือ่งกลางอากาศก็เป็นระบบป้องกันความปลอดภัยแบบหนึ่งเหมือนกัน
-
Sylphy ลูกชายกด ตอนชลอความเร็วจะจอด ก็ดับทันที ครับ
ไม่แน่ใจว่า วิ่งเร็วๆ แล้วกด แล้วมันจะหัวทิ่มเปล่าครับ
-
ส่วนตัวผม ถ้าเลือกได้ก็ยังอยากเลือกการสตาร์ทแบบบิดอยู่เหมือนเดิมครับ
แต่ก็เข้าใจว่าปุ่มสตาร์ทมันเป็นเทคโนโลยี เป็นแฟชั่น
-
ทำไม toyota กด แล้วไม่ดับครับ (Camry / Prius)
-
ไม่เคยลอง :o
-
ของ X-Trail ในคู่มือมีเขียนเตือนถึงอันตรายของการกดปุ่มนี้ตอนรถวิ่งเหมือนกันครับ...จำ detail ไม่ได้ แต่สรุปว่าห้ามกดครับ
-
Civic FB ไม่ดับนะครับเคยเผลอไปกดตอนรถวิ่งครับ
-
เคยลองaltisวิ่งช้าดับเลยครับ แต่วิ่งเร็วไม่ดับ ถ้าต้องการforce stopต้องกดปุ่มค้างครับ
ฮอนด้าวิ่งช้าดับเหมือนกันแต่วิ่งเร็วยังไม่เคย
-
อืมมม น่าจะมีระบบ lock ไว้นะครับ เช่นกดได้เฉพาะที่ P,N
-
แล้วระบบกุญแจถ้ารถวิ่งอยู่ไปบิดกลับมันไม่ดับเหรอครับ
แล้วถ้ารถเกิดอุบัติเหตุ หรือเห็นการณ์ไม่คาดฝัน เกียร์ค้างต้องดับเครื่องรถ หรือไฟกำลังไหม้ดันเกียร์ไม่ได้ สรุปว่าถ้ามีระบบที่คุณว่ารถเลยดับไม่ได้
คุ้นหมือนกรณีซันรูฟหนีบคอเด็กเลย สรุปไปมารถผิด ผู้ปกครองกับเด็กไม่ผิด รถวิ่งอยู่เด็กน่าจะนั่งอยู่กับเบาะหลังชิดเบาะคาดเข็มขัดหรือไม่ก็นั่ง carseat นี่อะไรๆ รถก็ผิด เห้อ...
-
F30ตอนรถวิ่งเร็วๆ เผลอไป จะกดปิดตัวไม่ให้เครื่องดับตอนติดไฟแดงแต่ดันไปกด push start เครื่องก็ไม่ดับนะครับ
แค่ถ้าวิ่งเบาๆ ดับเลยครับ
-
แล้วระบบกุญแจถ้ารถวิ่งอยู่ไปบิดกลับมันไม่ดับเหรอครับ
แล้วถ้ารถเกิดอุบัติเหตุ หรือเห็นการณ์ไม่คาดฝัน เกียร์ค้างต้องดับเครื่องรถ หรือไฟกำลังไหม้ดันเกียร์ไม่ได้ สรุปว่าถ้ามีระบบที่คุณว่ารถเลยดับไม่ได้
คุ้นหมือนกรณีซันรูฟหนีบคอเด็กเลย สรุปไปมารถผิด ผู้ปกครองกับเด็กไม่ผิด รถวิ่งอยู่เด็กน่าจะนั่งอยู่กับเบาะหลังชิดเบาะคาดเข็มขัดหรือไม่ก็นั่ง carseat นี่อะไรๆ รถก็ผิด เห้อ...
เข้าใจที่จะสื่อว่าเป็นความผิดพลาดของคนนะครับ
แต่ขอแย้งเรื่องระบบกุญแจ ถ้าเป็นระบบกุญแจมันต้องเอามือไปบิดซึ่งยากกว่าการกดปุ่ม แล้วถ้าเป็นกุญแจจะอยู่ด้านขวาของพวงมาลัย โอกาสที่เด็กจะมาบิดเล่นเป็นไปได้ค่อนข้างยากครับ ระบบกุญแจบิดเลยดูเหมือนจะปลอดภัยกว่ากดปุ่มสตาทในกรณีเด็กเล็กซุกซน
-
แล้วระบบกุญแจถ้ารถวิ่งอยู่ไปบิดกลับมันไม่ดับเหรอครับ
แล้วถ้ารถเกิดอุบัติเหตุ หรือเห็นการณ์ไม่คาดฝัน เกียร์ค้างต้องดับเครื่องรถ หรือไฟกำลังไหม้ดันเกียร์ไม่ได้ สรุปว่าถ้ามีระบบที่คุณว่ารถเลยดับไม่ได้
คุ้นหมือนกรณีซันรูฟหนีบคอเด็กเลย สรุปไปมารถผิด ผู้ปกครองกับเด็กไม่ผิด รถวิ่งอยู่เด็กน่าจะนั่งอยู่กับเบาะหลังชิดเบาะคาดเข็มขัดหรือไม่ก็นั่ง carseat นี่อะไรๆ รถก็ผิด เห้อ...
เข้าใจที่จะสื่อว่าเป็นความผิดพลาดของคนนะครับ
แต่ขอแย้งเรื่องระบบกุญแจ ถ้าเป็นระบบกุญแจมันต้องเอามือไปบิดซึ่งยากกว่าการกดปุ่ม แล้วถ้าเป็นกุญแจจะอยู่ด้านขวาของพวงมาลัย โอกาสที่เด็กจะมาบิดเล่นเป็นไปได้ค่อนข้างยากครับ ระบบกุญแจบิดเลยดูเหมือนจะปลอดภัยกว่ากดปุ่มสตาทในกรณีเด็กเล็กซุกซน
+1
-
น่ากลัวมากๆครับ
จริงๆมันน่าจะอยู่ฝั่งขวาของคนขับ หลายๆรุ่นดันอยู่ฝั่งซ้าย
-
ของโตโยต้าเคยไปลองเล่นๆ กดๆๆๆมันไม่ดับนะครับ
มันต้องกดค้างถึงจะดับนะครับ ก็โออยู่นะ
-
อ่านกระทู้นี้เสร็จ เมื่อค่ำนี้เลยลองครับ
สรุปของผมกด 1 ครั้งไม่ติด ต้อง 3-4 ครั้งไม่แน่ใจครับจะดับ แถมกดซ้ำไม่ติดด้วย (เหมือนตอนจอดรถแล้วกดปุ่มสตาร์ท 2 ครั้งอะครับ แต่เครื่องไม่ติด)
ต้องจอดเข้าเกียร์ P แล้วสตาร์ทใหม่ถึงจะติดครับ ฮ่าๆๆ
ปล. Mazda2 Skyactiv ครับ
-
F30 ขับช้าๆกดแล้วเครื่องดับครับตกใจเหมือนกัน
-
มันเป็นเรื่องของระบบความปลอดภัยของตัวผู้ขับขี่เองและผู้โดยสารทั้งนั้นแหล่ะครับ
ขับช้าๆ กดดับ ก็ไม่น่าจะแปลก เพราะความเร็วระดับนั้น ระบบเบรคน่าจะทำงานได้อยู่
แต่ถ้าขับเร็วๆ แล้วระบบไม่ล็อค หรือมีเงื่อนไขที่ทำให้ดับยากขึ้น อันนี้อันตราย แต่ก็ไม่ใช่ว่า ทำให้ดับไม่ได้เลย อันนี้ยิ่งอันตรายใหญ่
ส่วนเหตุผลที่ว่า ทำไมปุ่มสตาร์ทมักอยู่ด้านใน เท่าที่อ่านมาคือ เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ กรณีเปิดกระจก หรือโดนทุบกระจก
เพื่อกดดับเครื่อง ทำให้เราหนีไม่ได้ ป้องกันอันตรายจากมิจฉาชีพ ครับ
อีกอย่าง กรณีเรานั่งรถไปกะเพื่อน เกิดคนขับหมดสติ คนนั่ง สมมติว่า ไม่รู้เรื่องรถเลย จะทำไงครับ เกียร์อะไรก็ไม่รู้จัก
ก็ต้องเอื้อมไปกดไอ้ปุ่มที่เพื่อนมันชอบกดเวลารถสตาร์ทนั่นล่ะ กดๆๆๆๆ จิ้มๆๆๆๆ กดค้างง ดับสิ ดับ ดับ ดับ แล้วมันก็ดับ เพราะมันโปรแกรมไว้อย่างนั้น
แต่ถ้าไม่อยากได้ตรงกลาง ก็ ร้องเรียน หรือทำให้มันมีเรื่องบ่อยๆ ว่าลูกค้าไม่ชอบที่มันอยู่ตรงกลาง ไม่ปลอดภัย นั่นนู่นนี่
เดี๋ยวฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ก็ย้ายไปไว้ข้างๆ เหมือนเดิมเองครับ
คล้ายๆกะ คันเกียร์แหล่ะ ทำไมไว้ตรงกลาง เด็กๆ ก็ผลักได้ ขนาดหัวเข่าแฟนเรานั่งขัดสมาส ยังชนเป็นเกียร์ว่างได้
แต่ถ้าไปไว้ข้างคนขับ นอกจากจะไม่โดนแล้ว ถ้าคนขับหมดสติ คนนั่งจะทำไง จับได้แค่พวงมาลัย รถก็ดับไม่ได้เพราะปุ่มอยู่ข้างนู้น เกียร์ก็เปลี่ยนไม่ถึง
ข่วยด้วยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย
-
ส่วนตัวชอบแบบกุญแจบิดหมุนมากกว่าครับ มันให้ความรู้สึกว่าเราควบคุมการติดเครื่องไปทีละขั้นตอนมีระบบไฟแล้วก็ติดเครื่อง แบบกดมันเหมือนให้อิเล็กโทรนิคเป็นคนสั่งงานให้ติดเครื่องในทันที ไม่งั้นต้องกด2ครั้ง
นอกจากที่จขกทว่ามาก็มีเบรกมือไฟฟ้าอีกที่น่าเป็นกังวล บางทีเอาลูกมานั่งหน้าเหมือนเด็กจ้องที่จะกดเล่นทุกที เกียร์ก็ด้วย
-
เท่าที่เคยเจอ มันจะต้องกดค้าง หรือกดหลายๆครั้งนะครับ กดครั้งเดียวผมยังไม่เคยเจอนะครับ (คหสต.ครับ ผิดพลาดยังไง ขอโทษด้วยครับ)
-
ระบบ Push to Start นี่ผมเคยใช้เองสองคัน คือ Prius ตอนอยู่ที่อเมริกา กับ Camry HV MY2015
แค่ตอน Start มันก็ยุ่งยากอยู่นะครับ ต้องเหยียบเบรคถึงจากกด Start ติด ไม่งั้นก็ไม่ติด
สำหรับตำแหน่งปุ่ม Start ของทั้งสองคัน อยู่ในตำแหน่งด้านขวาของพวงมาลัย Camry HV ขับด้านขวาจะอยู่ติดประตูคนขับคงจะกดยากอยู่ แต่สำหรับ Prius ในอเมริกาเป็นรถขับซ้าย ปุ่มจะอยู่ด้านติดกับคอนโซลกลาง แต่ก็ลึกเข้าไปด้านใน ก็คงกดเล่นลำบากอยู่
ปัญหานี้คงเกิดยากในประเทศที่มีกฎหมายเรื่องการใช้ Car Seat ค่อนข้างเข้ม ถ้าเด็กไม่ยอมนั่ง Car Seat ในบางรัฐในอเมริกาปรับหนักมาก
-
ส่วนตัวชอบแบบกุญแจบิดหมุนมากกว่าครับ มันให้ความรู้สึกว่าเราควบคุมการติดเครื่องไปทีละขั้นตอนมีระบบไฟแล้วก็ติดเครื่อง แบบกดมันเหมือนให้อิเล็กโทรนิคเป็นคนสั่งงานให้ติดเครื่องในทันที ไม่งั้นต้องกด2ครั้ง
นอกจากที่จขกทว่ามาก็มีเบรกมือไฟฟ้าอีกที่น่าเป็นกังวล บางทีเอาลูกมานั่งหน้าเหมือนเด็กจ้องที่จะกดเล่นทุกที เกียร์ก็ด้วย
Prius ผมเคยขับมาประมาณ 100 จะกดปุ่มไฟฉุกเฉิน กดผิดเป็นกด ปุ่มเกียร์ P แต่เกียร์ไม่เข้าให้ครับ สัญญานเตือนจะร้องแทน
-
บางยี่ห้อก็สามวิ บางยี่ห้อก็สามครั้งสินะครับ
E90 ลูกผมกดไปที เหวอเลยผม เหมือนเครื่องมันดับ เลยกดซ้ำไปอีกที ก็ติดเลยครับ
ตอนผมไปกดของพ่อ มันก็ไม่ดับนะครับ (N)