Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: chinnovert ที่ มิถุนายน 15, 2015, 13:59:03
-
ขอความเห็นเพื่อน ๆ หน่อยครับ ว่าติดแก๊สตอนนี้คุ้มไหม
หรือว่าเราจะหันไปคบกับ E85 แบบใส่กล่องดี
-
แก๊สที่คิดจะคิดคือ LPG นะครับ
เนื่องจากบ้านอยู่ต่างจังหวัด หาเติม CNG ยากมากเลย
-
ถ้าเป็นเครื่องที่ไม่เกิน 1.8 ลิตร ก็น่าจะยังคุ้มอยู่
แต่ถ้าเครื่องใหญ่กว่านี้ก็ไม่คุ้มเท่าไหร่
ฟอร์จูนเนอร์พี่ผมกินแก๊ส กม.ละ 2-2.2 บาท
ค่าสิ้นเปลืองพอๆกะดีเซลเลย..
-
เอาราคาน้ำมันตอนนี้ E85 ยังไม่คุ้มเลยครับ E20 คุ้มกว่า
ส่วนแกส ตาม ความเห็นข้างบนเลยครับ
-
ขอยกตัวอย่าง การเปรียบเทียบอัตราสิ้นเปลือง เก๋ง เบนซิน1.5
Original : E20 27.68baht / วิ่งได้ 16km./ลิตร = 1.73baht/km.
1)E85 23.58baht / วิ่งได้ 13km./ลิตร = 1.8baht/km.
2)LPG 14.79baht / วิ่งได้ 12-13km./ลิตร = 1.23-1.13baht/km.
ตอนนี้ ราคาน้ำมัน จะได้ราคาต่อกม. ดังกล่าวครับ
หมายเหต เคยใช้กล่อง E85 ยี่ห้อน้ำตาล ปรับเล่นมากไป ไฟฟ้องเช็คระบบมาตรึม
ค่าติดตั้งแก๊สLPG ระบบหัวฉีด สำหรับเก๋ง4สูบ (ไม่ใช่ฉีดตรง) 1x,xxx-3x,xxx บาท
วิ่งLPG มาแล้ว 9x,xxxkm. คุ้มค่ามากครับ ;D
ดูแลรถตลอด เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ทุก10,000-15,000km. (แล้วแต่น้ำมันเครื่องที่ใช้งาน) ;D
ปรับตั้ง วาล์ว ทุกๆ 4-50,000km. / ตอนนี้ 114,xxxkm. ปรับตั้งไปแล้ว 2รอบ ยังวิ่งใช้งานได้ปกติครับ ;D
-
คุ้มคือแค่ไหน? เทียบ บาท/กม. แล้วจ่ายถูกกว่ากันเท่าไร แต่ละคนไม่เท่ากัน......
รถผม ใช้ e 20....กับ..lpg ในระยะทางเท่ากัน (เดินทางนอกเมือง)
ตัวแรกใช้เงิน 2บาท/กม. ตัวหลัง ใช้ 1.45 บาท/กม. ....***รถคันเดียวกัน***
-
รถผม เป็น 5 สูบ เครื่อง 2,300 cc ค่าติดแก๊ส 29,000 บาท
อยากจะติด แต่กลัวรัฐบาลลอยตัวค่าแก๊สมากครับ
-
ราคา LPG. ตอนนี้. ราคาลอยตัวแล้วครับ แล้วยังเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันด้วยครับ
แต่จะแพงขึ้นถ้าจะมีการแยกคิดว่า สำหรับรถยนต์จะไม่เอา LPG. ที่ขุดได้ภายในมาเฉลี่ย (ซึ่งจะเป็นราคา สำหรับ2 ตลาด น่าจะมีปัญหาเยอะรับ)
-
รถผม เป็น 5 สูบ เครื่อง 2,300 cc ค่าติดแก๊ส 29,000 บาท
อยากจะติด แต่กลัวรัฐบาลลอยตัวค่าแก๊สมากครับ
การลอยตัวของแก๊ส กับ ความผันผวน ของน้ำมัน ในช่วง2ปี ที่ผมใช้รถ ปี2556-2558
ปี2556 LPG ราคา 12.xxบาท (กรุงเทพ, ปริมณฑล)
ปี2558 LPG ราคา 14.xxบาท (กรุงเทพ, ปริมณฑล, ภาคตะวันออก)
เทียบกับราคาน้ำมัน E20 ปี2556-2557 ราคา32-36บาท)
ช่วงเวลาดังกล่าวนี้ อัตราสิ้นเปลือง ระหว่าง น้ำมัน กับ LPG จะแตกต่่างกันมาก เกือบ1บาท
ปัจจุบัณนี้ 2558 โชคดีที่ ราคาน้ำมันตลาดโลกถูกลง ส่วนต่างระหว่าง น้ำมันกับLPG เลยอยู่ที่ เศษสตางค์ ไม่เกิน1บาท
ความคุ้มค่า ของเงินค่าติดตั้ง จึงต้องวัดที่ระยะทาง หลักหมื่นกิโลเมตรครับ ;D
5สูบ 2.3ลิตร คือ เครื่องยนต์ยี่ห้ออะไรครับ ;D
-
ส่วนใหญ่อู่ติดแก๊สแทบไม่มีงานติดตั้งเลย ขนาดอู่ใหญ่ ๆ มีงานติดตั้งอย่างมากเดือนล่ะ 1-2 ครั้งนี้นับว่ามากที่สุดแล้วครับ นอกนั้นเป็นงานซ่อมลูกค้าเก่า
คิดว่านาทีนี้ไม่ควรติดแก๊สครับ
-
ผมเดาว่า Volvo ถ้าใช่ ผมว่าคุ้มที่จะติดครับ
ส่วนตัวมองว่า รถถ้าเติม E20 ไม่ได้ ติดแก๊สไป ยังพอคุ้มอยู่ครับ
ตัวผม ใช้รถติดแก๊สมาแล้ว 2 คัน หักค่าติดแก๊ส และค่าซ่อมบำรุงแล้ว ประหยัดไปร่วมแสนกลางๆ แล้วมั๊ง ทุกวันนี้แม้ว่าน้ำมันจะถูกลง แต่พอมาคิดราคาต่อก.ม. แล้ว ยังไงแก๊สก็ประหยัดกว่าครับ แม้ว่าจะต่างกันไม่มากเท่าเมื่อก่อนก็ตามครับ
-
ผมเดาว่า Volvo ถ้าใช่ ผมว่าคุ้มที่จะติดครับ
ส่วนตัวมองว่า รถถ้าเติม E20 ไม่ได้ ติดแก๊สไป ยังพอคุ้มอยู่ครับ
ตัวผม ใช้รถติดแก๊สมาแล้ว 2 คัน หักค่าติดแก๊ส และค่าซ่อมบำรุงแล้ว ประหยัดไปร่วมแสนกลางๆ แล้วมั๊ง ทุกวันนี้แม้ว่าน้ำมันจะถูกลง แต่พอมาคิดราคาต่อก.ม. แล้ว ยังไงแก๊สก็ประหยัดกว่าครับ แม้ว่าจะต่างกันไม่มากเท่าเมื่อก่อนก็ตามครับ
เดาถูกเป๊ะเลยครับ Volvo 850 van ครับผม
กำลังนั่งชั่งใจอยู่ว่าช่วงนี้ราคาน้ำมันไม่แพงมาก ส่วนผมเองก็ใช้งานบ่อยเหมือนกัน
เลยหาวิธีประหยัดเงินในกระเป๋าน่ะครับ
-
ถ้าใช้รถเยอะจุดคุ้มทุนก็จะถึงเร็ว ลองคิดคร่าวๆดูครับ ส่วนต่างของราคาค่าเชื้อเพลิง กับปริมาณการใช้รถ ถ้าปีนึงวิ่งเกินสาม-สี่หมื่นโล ผมว่าก็น่าติด
-
เห็นข่าวนายกจะลอยตัว lpg เต็มรูปแบบ
แพงขึ้นแน่นอน
-
ถ้าปีนึงวิ่งเกิน20,000โลก็ติดไปเถอะครับ ส่วนต่างน้ำมันกับแก๊สก็ครึ่งๆ วิ่ง2ปีประมาณ50,000โลก็คืนทุนแล้ว
-
ยังงัยก้อคุ้มนะ ผมว่า ถ้าคนวิ่งเยอะๆ LPG นี่ก้อบอกจะลอยๆกันมากี่สมัยแล้ว
แต่ รบ.นี้ มันก้อไม่แน่เหมือนกัน
-
ผมว่าน้องเจรอให้รถซ่อมบำรุงเสร็จออกมาก่อน แล้วลองใช้ดูก่อนครับว่ามันบริโภคมาก - น้อยแค่ไหน หลังซ่อมบำรุงใหญ่มา ผมว่าถ้าเครื่องมันสมบูรณ์ดี วิ่งทางยาวๆมันน่าจะกินไม่หนักมากนะครับ ลองใช้ดู จับอัตราการบริโภคดูสักพักก่อนค่อยตัดสินใจว่าจะติดแก๊สดีไหมน่ะครับ
-
ติดแก๊สยังไงก็คุ้มครับ
วิ่งน้ำมันในเมือง ประมาณ 12 กม.ต่อลิตร รถไม่ติด
วิ่งแก๊ส lpg ในเมือง ประมาณ 10 กม. ต่อลิตร รถไม่ติด
ค่าน้ำมัน 91 e10 ราคา 29.78
ค่าแก๊ส 16.16 บาทต่อลิตร (เชียงใหม่)
1 กม. ใช้น้ำมัน สิ้นเปลือง 2.48 บาท ต่อ กม.
1 กม. ใช้แก๊ส สิ้นเปลือง 1.62 บาท ต่อ กม.
ผมขับมา 130,000 กม. ติดแก๊สตั้งแต่ 500 กม.แรก
ขับมา 3.6 ปี เฉลี่ยปีละ 130,000/3.6 = 36,100 กม.ต่อปี
หรือเดือนละ 3,000 กม. หรือวันละ 100 กม.
ส่วนต่างค่าน้ำมัน-ค่าแก๊ส ประหยัดไป 110,000 บาท ใน 3.6 ปี
(คิดจากเลขปัจจุบันและกลมๆ หากคิดในอดีตน้ำมันลิตรละ 40 บาท ค่าใช้จ่ายบานครับ)
แต่ค่าใช้จ่ายเนื่องจากใช้แก๊ส ตั้งแต่ขับมา 3.6 ปี
ค่าติด 36000 บาท
ค่าบดวาล์ว เกียร์วาล์ว ตั้งวาล์ว ฯลฯ 30,000 บาท
รวม 66,000 บาท
สรุปติดแล้วได้กำไร 110,000 - 66,000 = 44,000 บาท
หรือกำไร ประมาณปีละ 44,000บาท/3.6 ปี = 12,000 บาท/ปี
หรือกำไร เดือนละ 1,000 บาท
ง่ายๆ คือ มีเงินเก็บเดือนละ 1,000 บาท จากการติดแก๊ส โดยคิดค่าเสื่อมแล้วครับ
-
ถ้าใช้รถเยอะยังไงก็คุ้มครับ ส่วนต่างมันก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้่นเรื่อยๆ
-
ผมเคยใช้ Camry 2.4Q รุ่นที่ผลิตไทยรุ่นแรก ติดแก๊สหัวฉีดตอนประมาณ 7x,xxx กม. จนตอนขายประมาณ 19x,xxx
เปลี่ยนนำ้มันเครื่อง บำรุงรักษาตามปรกติ ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใดครับ
ใช้แก๊สวิ่งในเมืองประมาณกิโลเมตรละ 2 บาท ถ้าวิ่งทางไกลยาวๆ หน่อยก็ 1.8 บาทก็มีให้เห็นบ้าง
สิ่งที่ตัวเองเจอก็คือ ค่าอะไหล่ครับ เนื่องจากผมติดแก๊สในช่วงที่ระบบหัวฉีดเข้าได้ไม่นาน (ประมาณปี 2007-2008) ช่างติดยังไม่ชำนาญในการติดแก๊สกับรถใหญ่ที่ใช้ระบบหัวฉีด
สรุปว่าทั้งหม้อพัก หัวฉีด และกล่องเคยเปลี่ยนทุกตัวแล้วครับ รวมๆ กันก็หมื่นกว่าๆ แต่ตอนที่ขายไปนี้ไม่มีอาการขึ้นไฟเครื่องยนต์อีกเลย เนื่องจากจูนไว้นิ่งมาก แต่กว่าจะได้ก็เกือบ 14x,xxx กม. แล้ว
-
เข้ามาเชียร์แก๊สอีกคนครับ ถ้าเจ้าของกระทู้วิ่งเยอะ
รถผมวิ่งปีนึงประมาณ 5-6 หมื่นโล ติดมาแล้วคุ้มเกินคุ้มแล้วครับ ทั้งๆที่ตอนนี้แก๊สแพงขึ้นแถมน้ำมันถูกลงเยอะ ;)
แต่ถ้าวิ่งปีนึง 1-2 หมื่นโล ผมว่าเติมน้ำมันไปเถอะครับ
-
ผมติด LPG วิ่งมา2ปีกว่าละ ใช้ไปเกือบๆ 20000 โลเอง คุ้มมั้ย? นั่นสิ ติดทำไมหว่า
ค่าติด 32000
ใช้น้ำมันเคยคิด กม.ละ 3.1 บาท
ใช้ LPG กม.ละ 1.6 บาท ก็ประหยัด 1.5บาทต่อ km คูรไป ก็ประหยัดไป 30000 เกือบได้ค่าถังคืนละ
แต่ชอบเวลาใช้งานก็สบายๆนะ บางทีเติมแค่ 200 ก็ใช้ได้ทั้งวันละ ไปไหนได้ทั้งวันเลย ถ้าน้ำมันเราขับไปเติม 200 คงโดนมองเหยียดๆนะ 555 แล้วถ้าเป็นตอนน้ำมันลิตรละ 37 บาทนี่ 200นี่ได้5ลิตรกว่าเอง วิ่งไป 30กว่า km ก็หมดละ
แต่คันที่ใช้หลักๆเป็น CNG อันนั้นดิ โคตรคุ้มแน่ โลละ 80-90 สตางค์เอง แต่เสียเวลาตอนเติมมาก
-
ผมว่าน้องเจรอให้รถซ่อมบำรุงเสร็จออกมาก่อน แล้วลองใช้ดูก่อนครับว่ามันบริโภคมาก - น้อยแค่ไหน หลังซ่อมบำรุงใหญ่มา ผมว่าถ้าเครื่องมันสมบูรณ์ดี วิ่งทางยาวๆมันน่าจะกินไม่หนักมากนะครับ ลองใช้ดู จับอัตราการบริโภคดูสักพักก่อนค่อยตัดสินใจว่าจะติดแก๊สดีไหมน่ะครับ
ขอบคุณมากครับพี่กวาง ตอนนี้ซ่อมรถเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ
เหลือเก็บงานอีกนิดหน่อย ขอบคุณสำหรับคำแนะนำตลอดเลยครับ ^^