Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wa330 ที่ มิถุนายน 16, 2015, 14:19:19
-
http://news.mthai.com/hot-news/general-news/275554.html
>> ข่าวเก่าตั้งแต่ปี 2556 ครับ <<
-
ข่าวตั้งแต่ปี 56
-
เป็นแค่ไอเดียเท่านั้น บังคับใช้จริงยากครับ
-
บีบด้วยมาตรการทางภาษีดีกว่าครับ เช่นเก็บภาษีจากมลพิษ รถเก่ามาก มลพิษมากก็เก็บภาษีเยอะๆ รถใหม่ๆมลพิษน้อยเก็บภาษีน้อยๆ และให้คนมีแรงจูงใจต่างๆในการซื้อรถใหม่ แบบนี้น่าจะเหมือนทางญี่ปุ่น ทีบีบให้คนใช้รถใหม่ และอาจผสมกับทางสิงคโปร์คือเก้บค่าผ่านทางและมาตรการทำเนียมภาษีรถโหดๆ สงเสริมขนสงมวลชนเยอะๆ แบบเดิน 10 นาทีก็ถึง mrt ละไรงี้ครับ
ว่าแต่จะมีคนด่าผมไหมเนี่ย เข้าใจครับว่าคนไทยกว่าจะปรับเปลี่ยนตรงนี้ได้คงอีกชั่วอายุคนครับ 555+
-
บีบด้วยมาตรการทางภาษีดีกว่าครับ เช่นเก็บภาษีจากมลพิษ รถเก่ามาก มลพิษมากก็เก็บภาษีเยอะๆ รถใหม่ๆมลพิษน้อยเก็บภาษีน้อยๆ และให้คนมีแรงจูงใจต่างๆในการซื้อรถใหม่ แบบนี้น่าจะเหมือนทางญี่ปุ่น ทีบีบให้คนใช้รถใหม่ และอาจผสมกับทางสิงคโปร์คือเก้บค่าผ่านทางและมาตรการทำเนียมภาษีรถโหดๆ สงเสริมขนสงมวลชนเยอะๆ แบบเดิน 10 นาทีก็ถึง mrt ละไรงี้ครับ
ว่าแต่จะมีคนด่าผมไหมเนี่ย เข้าใจครับว่าคนไทยกว่าจะปรับเปลี่ยนตรงนี้ได้คงอีกชั่วอายุคนครับ 555+
ทั้งนี้ทั้งนั้น ขนส่งมวลชน ต้องทั่วถึงเสียก่อนครับ
ซึ่งจริงๆแล้ว ผมว่า ถ้ารถไฟฟ้า 10 สาย มีครบ
ถนนตามแนวรถไฟฟ้านี่ จัดเป็นเลนรถเมล์เลนนึง และเลนจักรยาน ไปเลยนะครับ เลนส่วนที่เหลือก็ให้รถทั่วไปใช้
รวมถึงอาจจะห้ามรถวิ่งในเส้นทางพวกนี้เลยก็ได้(ยกเว้นคนที่มีบ้าน+ที่จอดรถในย่านนั้น หรือรถส่งของ)
แต่ก็ต้องค่อยๆ เพิ่มมาตรการ รวมถึง เพิ่มระบบขนส่งมวลชน ไปทีละนิดๆ ให้ปชช.ปรับตัว
-
สมมุติถ้าได้ใช้จริง ราคามือ2 จะร่วงไปอีกเท่าไหร่เนี่ย
-
ถ้าจะทำคงต้องเริ่มแล้วหล่ะครับ
แต่อาจจะเริ่มแบบ ตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นไป รถที่อายุต่อทะเบียนเกิน 12 ปี ต้องเสียภาษีรายปีในเรทที่สูงขึ้น
แล้วภายในปี 2565 รถที่เกิน 15 ปี ต้องเลิกใช้ แล้วค่อยๆทยอยบังตับเป็นสเตปๆไป ประมาณนี้ครับ
แต่มีเงื่อนไขว่าต้องบอกล่วงหน้าให้ทุกวงการที่เกี่ยวข้องเตรียมตัวครับ แต่ต้องไม่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมานะ แบบเกิดถึงตอนนั้นเปลี่ยนรัฐบาล ก็มายกเลิก อันนี้ไม่เวิคครับ
จะว่าไป ทุกวันนี้ ด้วยเทคโนฯที่เปลี่ยนไป มันก็ไม่ค่อยจูงใจในการที่จะใช้รถอายุเยอะๆอยู่แล้วหล่ะครับ เพราะซ่อมไม่ไหว
ที่สำคัญรถใหม่ อย่าขายราคาสูงไปหมดทุกรุ่นทุกยี่ห้อนะ มีตัวเลือกให้คนเงินน้อยหายใจ มีที่ยืนบ้างก็พอแล้วครับ
มันหนีไม่พ้นแน่ๆนะผมว่า กลไกหลายอย่างมันก็บังคับ บีบอยู่กลายๆอยู่แร้ว
-
สงสารคนต่างจังหวัด ใช้รถกระบะส่งของ ใช้รถทำมาหากิน
ต้องมานั่งเสียภาษีบ้าบอ รถไฟฟ้าก็ไม่มีให้วิ่ง
รถบางคัน คนตจว.ใช้กัน 15 ปี ใช้กันจนลูกโต มันก็ยังวิ่งได้
แค่ค่าครองชีพยังไม่ไหวกันเลย ต้องมาพะวงกับเรื่องแบบนี้
เพราะคนออกกฏหมายอยู่ในกทม. รถติด และมีรถไฟฟ้า
-
บีบด้วยมาตรการทางภาษีดีกว่าครับ เช่นเก็บภาษีจากมลพิษ รถเก่ามาก มลพิษมากก็เก็บภาษีเยอะๆ รถใหม่ๆมลพิษน้อยเก็บภาษีน้อยๆ และให้คนมีแรงจูงใจต่างๆในการซื้อรถใหม่ แบบนี้น่าจะเหมือนทางญี่ปุ่น ทีบีบให้คนใช้รถใหม่ และอาจผสมกับทางสิงคโปร์คือเก้บค่าผ่านทางและมาตรการทำเนียมภาษีรถโหดๆ สงเสริมขนสงมวลชนเยอะๆ แบบเดิน 10 นาทีก็ถึง mrt ละไรงี้ครับ
ว่าแต่จะมีคนด่าผมไหมเนี่ย เข้าใจครับว่าคนไทยกว่าจะปรับเปลี่ยนตรงนี้ได้คงอีกชั่วอายุคนครับ 555+
คือทุกวันนี้กฏหมายก็บังคับใช้อยู่แล้วไม่ใช่หรอครับ คุณไปตรวจสภาพรถเค้าก็วัดไอเสียรถคุณ ถ้ามันเกินก็ตรวจสภาพรถไม่ผ่าน ทำไมถึงยังต้องออกกฏหมายมาทับของเดิมอีก แค่เอากฏหมายเดิมมาบังคับใช้ให้ทั่วถึงก็น่าจะพอแล้ว ทุกวันนี้บางที่ไม่ต้องเอารถมาตรวจสภาพด้วยซ้ำแต่ก็เซ็นผ่านได้
รอวันที่เรารถไฟฟ้ากับรถเมล์ที่เป็นระบบกว่านี้คนก็เลิกใช้รถกันไปเองหละครับ
แล้วที่บอกว่าจะเก็บภาษีแบบญี่ปุ่น หรือ สิงคโปร์ ถ้าเก็บภาษีแพงใครจะจ่ายครับ คนไทยเราไม่ได้ซื่อสัตยแบบญี่ปุ่นหรือสิงคโปร์ เก็บภาษีแพงๆคนไทยก็ลักไก่ไม่จ่ายอีกปล่อยให้ภาษีขาดจะขายรถแล้วค่อยจดทะเบียนใหม่ง่ายกว่ามั้ย
ทุกวันนี้รถญี่ปุ่นบ้านเราเกิน20ปีก็ไม่มีอะไหล่แล้ว ไม่ต้องออกกฏหมายมาก็เหมือนบังคับให้เปลี่ยนรถอยู่ดี รถยุโรปถึงจะมีอะไหล่แต่คิดถึงค่าซ่อมค่าอะไหล่เมื่อเทียบกับตัวรถก็ซ่อมไม่ลงละครับ ปล่อยให้สนิมกิน หรือ ตัดเป็นเศษเหล็กดีกว่า
-
ไม่ว่านะ ถ้ามีรถไฟฟ้าผ่านเส้นทางหลักให้ได้ทุกเส้นในกรุงเทพฯและปริมณฑลแล้วนะ
-
เอาแบบนี้น่าจะดีกว่า
ใครรถเสียกลางถนนเส้นหลักและทางด่วนในเวลาการจราจรเร่งด่วน จับปรับไปเลย 5000 บาทครับ ทำให้คนอื่นเดือดร้อนด้วยการที่คุณไม่ใส่ใจดูแลรถตัวเอง
ผมเห็นรถที่มีอายุหลายๆคันชอบจอดเสีย ที่ผมเจอคือ จอดเสียบนทางด่วนขาเข้าเมืองจากถนนพระราม 2 ตอนเช้าๆ รถมันก็ติดกันจะแย่อยู่แล้ว คุณมารถเสียอีก
ปรับเลยครับ
-
ดีนะผมรวย 4ปีเปลี่ยนขายทิ้งซื้อคันใหม่
แหม่ๆๆๆ
-
อย่านำข่าวเก่ามาโพสต์สร้างความเข้าใจผิดกันเลยครับ
และถ้าไม่จำเป็น ก็ไม่ต้องนำเอาข่าวจากเว็บอื่นมาโพสต์ที่เว็บเราก็ได้ครับ
จุดไฟ ก่อดราม่า กันตามมาโดยไม่จำเป็น
-
ข่าวตั้งแต่ปี 56
ใช่ครับข่าวตั้งปี 2556 แล้วมาเป็นประเด็นได้ยังไง ต้องการอะไรจึงเอาข่าวเก่ามาตี
ท่านที่วิจารณ์อยู่ก็ดูดีๆก่อนครับ
ถ้าเปิดอ่านข่าวในมือถือจะไม่ขึ้นวันที่ลงข่าว แต่ถ้าเปิดผ่านคอมพิวเตอร์มันจะขึ้นวันที่ และ พศ.
แต่ก็ยังสงสัย
-
....................จบข่าว...................
-
บีบด้วยมาตรการทางภาษีดีกว่าครับ เช่นเก็บภาษีจากมลพิษ รถเก่ามาก มลพิษมากก็เก็บภาษีเยอะๆ รถใหม่ๆมลพิษน้อยเก็บภาษีน้อยๆ และให้คนมีแรงจูงใจต่างๆในการซื้อรถใหม่ แบบนี้น่าจะเหมือนทางญี่ปุ่น ทีบีบให้คนใช้รถใหม่ และอาจผสมกับทางสิงคโปร์คือเก้บค่าผ่านทางและมาตรการทำเนียมภาษีรถโหดๆ สงเสริมขนสงมวลชนเยอะๆ แบบเดิน 10 นาทีก็ถึง mrt ละไรงี้ครับ
ว่าแต่จะมีคนด่าผมไหมเนี่ย เข้าใจครับว่าคนไทยกว่าจะปรับเปลี่ยนตรงนี้ได้คงอีกชั่วอายุคนครับ 555+
คือทุกวันนี้กฏหมายก็บังคับใช้อยู่แล้วไม่ใช่หรอครับ คุณไปตรวจสภาพรถเค้าก็วัดไอเสียรถคุณ ถ้ามันเกินก็ตรวจสภาพรถไม่ผ่าน ทำไมถึงยังต้องออกกฏหมายมาทับของเดิมอีก แค่เอากฏหมายเดิมมาบังคับใช้ให้ทั่วถึงก็น่าจะพอแล้ว ทุกวันนี้บางที่ไม่ต้องเอารถมาตรวจสภาพด้วยซ้ำแต่ก็เซ็นผ่านได้
รอวันที่เรารถไฟฟ้ากับรถเมล์ที่เป็นระบบกว่านี้คนก็เลิกใช้รถกันไปเองหละครับ
แล้วที่บอกว่าจะเก็บภาษีแบบญี่ปุ่น หรือ สิงคโปร์ ถ้าเก็บภาษีแพงใครจะจ่ายครับ คนไทยเราไม่ได้ซื่อสัตยแบบญี่ปุ่นหรือสิงคโปร์ เก็บภาษีแพงๆคนไทยก็ลักไก่ไม่จ่ายอีกปล่อยให้ภาษีขาดจะขายรถแล้วค่อยจดทะเบียนใหม่ง่ายกว่ามั้ย
ทุกวันนี้รถญี่ปุ่นบ้านเราเกิน20ปีก็ไม่มีอะไหล่แล้ว ไม่ต้องออกกฏหมายมาก็เหมือนบังคับให้เปลี่ยนรถอยู่ดี รถยุโรปถึงจะมีอะไหล่แต่คิดถึงค่าซ่อมค่าอะไหล่เมื่อเทียบกับตัวรถก็ซ่อมไม่ลงละครับ ปล่อยให้สนิมกิน หรือ ตัดเป็นเศษเหล็กดีกว่า
อันนี้แนวคิดส่วนตัวนะครับ
อันนั้นมันแนวกฎหมายทฤษฎี แล้วทางปฏิบัติทำกันจริงๆจังๆไหมครับ ตรอ.ทั่วประเทศเข้มงวในการตรวจสอบรถเก่าไหมครับ? ผมไม่เห็นสักที เมื่อก่อนผมใช้รถกระบะเก่าๆ หมดปีไปต่อภาษี ควันดำแค่ไหนตรวจสภาพยังไงก็ผ่านครับ
แล้วที่บอกว่าจะเก็บภาษีแบบญี่ปุ่น หรือ สิงคโปร์ ถ้าเก็บภาษีแพงใครจะจ่ายครับ...ตอบนะครับ เจ้าของรถไงครับ ทำกฎหมายให้เข้มแข็ง ออกกฎระเบียบอะไรว่าไปสิครับ เช่น สมมตินะ ใช้รถมา 10 ปีขาดต่อเกินสองปี ใช้วิธีลักไก่อะไรที่คุณว่าหน่ะ ก็ลงไปตรวจสอบ ผิดจริงก็ยึดรถทุบทำลาย ไรงี้ว่าไปครับ
ส่วนรถที่เกิน 20 ปีไม่มีอะไหล่อะไรผมไม่รู้ครับ ไม่เคยใช้รถเกิน 10 อยู่แล้ว (ใช้ 5 ปีปัยหาก็เริ่มมาจากอยากขายทิ้งละครับ 5555
ทั้งนี้ทั้งนั้นทำกฎหมายให้เป็นกฎหมายครับ เห็นด้วยกับท่านข้างบนทำขนส่งมวลชนให้ดีก่อน ก่อนที่จะออกกฎนี้
-
สงสารคนต่างจังหวัด ใช้รถกระบะส่งของ ใช้รถทำมาหากิน
ต้องมานั่งเสียภาษีบ้าบอ รถไฟฟ้าก็ไม่มีให้วิ่ง
รถบางคัน คนตจว.ใช้กัน 15 ปี ใช้กันจนลูกโต มันก็ยังวิ่งได้
แค่ค่าครองชีพยังไม่ไหวกันเลย ต้องมาพะวงกับเรื่องแบบนี้
เพราะคนออกกฏหมายอยู่ในกทม. รถติด และมีรถไฟฟ้า
:o :o :o เห็นด้วยมากๆครับประเทศไทยไม่ใช่แค่กรุงเทพ ทำอะไรมักคิดถึงแค่กรุงเทพ ไม่คิดถึงคน ตจว.เลย
ระบบขนส่งก็ กทม. ไม่มีใครจะมาดูระบบขนส่งใน ตจว. บ้างเลย :'( :'( :'(
-
ยังทำไม่ได้หรอก อีกนาน
ถึงมีรถไฟฟ้าครบ ก็ใช่ว่า จะทำได้
ประเทศเรา ไม่ใช่ผู้ผลิตคิดค้นและสร้างรถยนต์เอง
ประเทศเรา มีรายได้ประชากรต่ำ
จะให้ซื้อรถใหม่ๆ เรื่อยๆ เหมือนเปลี่ยน iphone Android (ที่ไม่ต้องบังคับ ก็อยากเปลี่ยนใจจะขาดแล้ว) ก็คงไม่ได้
จะผลักดันให้คนไปใช้รถไฟฟ้า โดยบังคับไม่ให้ใช้รถ ก็ต้องทำค่ารถไฟฟ้าถูกลง แต่ปล่าวเลย
เมื่อบังคับให้ใช้รถน้อยลง ผลตามมา ค่ารถไฟฟ้าจะขึ้น เพราะ กิจการกึ่งผูกขาดอยู่แล้ว
รถไฟฟ้าไทย ไม่ใช่ รัฐลงทุน เอกชนลงทุน ทุกๆปี ก็ขึ้นราคาไปเรื่อยๆ (ต้นทุนสูง ไม่ขึ้นราคาไม่ได้ ว่ากันไป)
สิ่งที่ทำได้ เอาแบบนี้ก่อนดีไหม
ให้ทุกคนที่จะสอบใบขับขี่ ต้องเรียนผ่านโรงเรียนสอน ต้องสอนเบสิค สอนปฎิบัติ ทฤษฎีแบบจริงจัง (เพื่อลดอุบัติเหตุ)
อนุญาติใบขับขี่ใหม่ ให้ยากขึ้น
ต้องมีที่จอดรถ
รถเก่า ต้องตรวจสภาพจริงจัง
อนุญาติให้ลดภาษีรถใหม่ เมื่อนำรถเก่ามาทำลายทิ้ง 50,000-100,000 บาท (ดีกว่า ลดแบบนโยบายรถคันแรก โดยที่ยิ่งเก่า ยิ่งลดภาษีเยอะ)
-
สงสารคนต่างจังหวัด ใช้รถกระบะส่งของ ใช้รถทำมาหากิน
ต้องมานั่งเสียภาษีบ้าบอ รถไฟฟ้าก็ไม่มีให้วิ่ง
รถบางคัน คนตจว.ใช้กัน 15 ปี ใช้กันจนลูกโต มันก็ยังวิ่งได้
แค่ค่าครองชีพยังไม่ไหวกันเลย ต้องมาพะวงกับเรื่องแบบนี้
เพราะคนออกกฏหมายอยู่ในกทม. รถติด และมีรถไฟฟ้า
:o :o :o เห็นด้วยมากๆครับประเทศไทยไม่ใช่แค่กรุงเทพ ทำอะไรมักคิดถึงแค่กรุงเทพ ไม่คิดถึงคน ตจว.เลย
ระบบขนส่งก็ กทม. ไม่มีใครจะมาดูระบบขนส่งใน ตจว. บ้างเลย :'( :'( :'(
พี่ครับ ผมเคยอยู่ที่สงขลากับชลบุรีมา ถ้าไม่มีรถนี้ถึงกันไปทำงานกันไม่ได้เลยครับ แค่เดินออกมานั่งรถเมล์ก็ซัดไปแล้ว 3 กิโล ยังไม่รวมที่ต้องเดินจากจุดจอดรถไปบริษัทอีก
นี้ถ้าเลิกงานดึกหน่อยก็ไม่ต้องกลับบ้านนอนที่บริษัทไปเลยเพราะไม่มีรถวิ่ง แล้วแบบนี้จะไม่ให้คนต่างจังหวัดเขาซื้อรถกันได้ยังไงครับ
-
ถ้าบังคับใช้จริง มีประท้วงแน่นอนครับ ผมแล้วคนนึงที่คิดว่าจะใช้รถยาว ไม่เปลี่ยนรถใหม่ง่ายๆ จนกว่า "จะพังไปข้าง" รถผมยังไม่เท่าไหร่ครับยังใหม่อยู่ แต่รถของพ่อผมนี่สิครับ กระบะ Hilux Mighty X ใช้มาตั้งแต่ผมยังเด็กๆ แถมตอนซื้อมาเป็นมือสองด้วย รวมอายุรถแล้ว ราวๆ 20 ปีเลยครับ พ่อผมยังบอกว่าจะไม่ขายและไม่เปลี่ยนคันใหม่ง่ายๆ
-
บีบด้วยมาตรการทางภาษีดีกว่าครับ เช่นเก็บภาษีจากมลพิษ รถเก่ามาก มลพิษมากก็เก็บภาษีเยอะๆ รถใหม่ๆมลพิษน้อยเก็บภาษีน้อยๆ และให้คนมีแรงจูงใจต่างๆในการซื้อรถใหม่ แบบนี้น่าจะเหมือนทางญี่ปุ่น ทีบีบให้คนใช้รถใหม่ และอาจผสมกับทางสิงคโปร์คือเก้บค่าผ่านทางและมาตรการทำเนียมภาษีรถโหดๆ สงเสริมขนสงมวลชนเยอะๆ แบบเดิน 10 นาทีก็ถึง mrt ละไรงี้ครับ
ว่าแต่จะมีคนด่าผมไหมเนี่ย เข้าใจครับว่าคนไทยกว่าจะปรับเปลี่ยนตรงนี้ได้คงอีกชั่วอายุคนครับ 555+
เห็นด้วยนะที่จะเริ่มจากการบีบด้วยมาตรการภาษีไปเลย แต่ต้องเริ่มจากในเมืองใหญ่ๆเท่านั้น เริ่มจากกรุงเทพนี่แหละเอาเขตกลางกรุงเทพตั้งแต่สุขุมวิทเป็นต้นไปรถที่จะเข้าเมืองต้องจ่ายค่าผ่านทางและค่าทางด่วนในราคาที่สูงไปเลย รวมถึงรถยนต์ที่จดทะเบียนในเขตที่มีรถไฟฟ้ารถใต้ดินให้มีราคาสูงไปด้วย เหตุผลที่ผมเห็นด้วยแบบนี้เพราะเห็นกับตาว่าคนจำนวนมากทำตัวเหลวไหลแบบไม่มีเหตุผลในการใช้รถ ยกตัวอย่างจะไปห้างพารากอนเซ็นทรัลเวิล์ดจากสุขุมวิทตอนต้นๆแทนที่จะใช้รถไฟฟ้ากันไม่เอาแต่กลับเลือกที่จะเอารถส่วนตัวไป แล้วเป็นวันเสาร์อาทิตย์ช่วงเย็นด้วยนะจะเอารถไปพารากอน? :o ถามว่ารถติดไม่คิดว่าเสียเวลาเหรอ? ตอบไม่รู้ดิแต่เอารถไปดีกว่า ถามแล้วทำไมไม่ใช้รถไฟฟ้าล่ะ? ไม่รู้ดิไม่ชอบอ่ะชอบเอารถตัวเองไป ถามแล้วรถติดหลายๆชั่วโมงไม่เสียดายเวลาเหรอ? ไม่เป็นไรนั่งเล่นโทรศัพไปเรื่อยๆๆๆ ถามแล้วไม่เสียดายค่าน้ำมันเหรอรถติดสองสามชั่วโมง? ตอบไม่เป็นไรเอาไปติดแก๊สมาแล้วค่าแก๊สถูกสบายจะติดก็ไม่สน เอองั้งมึมใช้ชีวิตในรถอั้นฉี่อั้นอึไปเถอะนะ ;D
คนไทยจำนวนมากมีตรรกะในการใช้ชีวิตที่ผิดเพี้ยน รถไฟฟ้า รถใต้ดิน แท็กซี่ในเมืองใหญ่มีพร้อมให้ใช้มากมายพวกไม่ใช่กัน ไม่เอาข้าจะยึดติดสิ่งที่ข้าคุ้นเคยเท่านั้นนั่นคือจะใช้รถยันเต เหตุผลไม่สนก็คุ้นเคยแบบนี้จะเปลี่ยนแปลงทำไมข้าจะไม่เปลี่ยนข้าจะใช้รถ ค่าน้ำมันแพงข้าจะติดแก๊สหนีปัญหาในทางที่ผิด ซึ่งการจะจัดระเบียบคนจำพวกนี้ก็ต้องใช้กฏภาษีบีบบังคับนี่แหละ อย่าหวังจะเห็นจิตสำนึกส่วนรวมจากคนแบบนี้เพราะขนาดการใช้ชีวิตที่มีเหตุมีผลยังหาไม่ได้จากคนพวกนี้เลย :-\
-
คิดแบบนี้กับทั้งหมดทุกคนไม่ได้ครับ บางคนอยู่บนรถแล้วเขามีความสุข เท่ากับคุณไปห้ามความสุขเค้า บางคนทำงานเครียดอยากขับรถเล่นฟังเพลงชิวๆ ผ่อนคลายในโลกส่วนตัวซึ่งเป็นสิ่งที่เขาหาได้ด้วยตัวเองไปห้ามไม่ได้หรอกครับ
อย่างรถไฟฟ้าบางเส้นทางต้องต่อรถขนส่งมาถึง 2-3 ต่อ รถเอกชนบ้านเรารู้ๆกัน ไม่แอร์ก็ขับไปหานรก แอร์ก็แน่นนานๆ มาคัน สรุปหลายต่อกว่าจะถึงรถไฟฟ้า Taxi ก็รู้ๆ กัน เติมแก๊ส กลับอู่ ส่งรถ ที่ขับดีก็หายาก เป็นผมก็ขับรถไปครับ ผมเลือกคุณภาพชีวิตของผมเองครับ ออกรถมาทุกวันนี้เพราะหนีรถขนส่ง รถตู้ที่เคยจะเอาชีวิตไปทิ้งตั้งหลายที
บางทีต้องมองหลายมุมจะเอาจิตสำนึกส่วนตัวขัดความปลอดภัยกับความสุขคนอื่นทั้งหมดไม่ได้ครับ
บีบด้วยมาตรการทางภาษีดีกว่าครับ เช่นเก็บภาษีจากมลพิษ รถเก่ามาก มลพิษมากก็เก็บภาษีเยอะๆ รถใหม่ๆมลพิษน้อยเก็บภาษีน้อยๆ และให้คนมีแรงจูงใจต่างๆในการซื้อรถใหม่ แบบนี้น่าจะเหมือนทางญี่ปุ่น ทีบีบให้คนใช้รถใหม่ และอาจผสมกับทางสิงคโปร์คือเก้บค่าผ่านทางและมาตรการทำเนียมภาษีรถโหดๆ สงเสริมขนสงมวลชนเยอะๆ แบบเดิน 10 นาทีก็ถึง mrt ละไรงี้ครับ
ว่าแต่จะมีคนด่าผมไหมเนี่ย เข้าใจครับว่าคนไทยกว่าจะปรับเปลี่ยนตรงนี้ได้คงอีกชั่วอายุคนครับ 555+
เห็นด้วยนะที่จะเริ่มจากการบีบด้วยมาตรการภาษีไปเลย แต่ต้องเริ่มจากในเมืองใหญ่ๆเท่านั้น เริ่มจากกรุงเทพนี่แหละเอาเขตกลางกรุงเทพตั้งแต่สุขุมวิทเป็นต้นไปรถที่จะเข้าเมืองต้องจ่ายค่าผ่านทางและค่าทางด่วนในราคาที่สูงไปเลย รวมถึงรถยนต์ที่จดทะเบียนในเขตที่มีรถไฟฟ้ารถใต้ดินให้มีราคาสูงไปด้วย เหตุผลที่ผมเห็นด้วยแบบนี้เพราะเห็นกับตาว่าคนจำนวนมากทำตัวเหลวไหลแบบไม่มีเหตุผลในการใช้รถ ยกตัวอย่างจะไปห้างพารากอนเซ็นทรัลเวิล์ดจากสุขุมวิทตอนต้นๆแทนที่จะใช้รถไฟฟ้ากันไม่เอาแต่กลับเลือกที่จะเอารถส่วนตัวไป แล้วเป็นวันเสาร์อาทิตย์ช่วงเย็นด้วยนะจะเอารถไปพารากอน? :o ถามว่ารถติดไม่คิดว่าเสียเวลาเหรอ? ตอบไม่รู้ดิแต่เอารถไปดีกว่า ถามแล้วทำไมไม่ใช้รถไฟฟ้าล่ะ? ไม่รู้ดิไม่ชอบอ่ะชอบเอารถตัวเองไป ถามแล้วรถติดหลายๆชั่วโมงไม่เสียดายเวลาเหรอ? ไม่เป็นไรนั่งเล่นโทรศัพไปเรื่อยๆๆๆ ถามแล้วไม่เสียดายค่าน้ำมันเหรอรถติดสองสามชั่วโมง? ตอบไม่เป็นไรเอาไปติดแก๊สมาแล้วค่าแก๊สถูกสบายจะติดก็ไม่สน เอองั้งมึมใช้ชีวิตในรถอั้นฉี่อั้นอึไปเถอะนะ ;D
คนไทยจำนวนมากมีตรรกะในการใช้ชีวิตที่ผิดเพี้ยน รถไฟฟ้า รถใต้ดิน แท็กซี่ในเมืองใหญ่มีพร้อมให้ใช้มากมายพวกไม่ใช่กัน ไม่เอาข้าจะยึดติดสิ่งที่ข้าคุ้นเคยเท่านั้นนั่นคือจะใช้รถยันเต เหตุผลไม่สนก็คุ้นเคยแบบนี้จะเปลี่ยนแปลงทำไมข้าจะไม่เปลี่ยนข้าจะใช้รถ ค่าน้ำมันแพงข้าจะติดแก๊สหนีปัญหาในทางที่ผิด ซึ่งการจะจัดระเบียบคนจำพวกนี้ก็ต้องใช้กฏภาษีบีบบังคับนี่แหละ อย่าหวังจะเห็นจิตสำนึกส่วนรวมจากคนแบบนี้เพราะขนาดการใช้ชีวิตที่มีเหตุมีผลยังหาไม่ได้จากคนพวกนี้เลย :-\
-
คงต้องห้ามรถไฟและรถเมล์เกิน10ปีวิ่ง ให้ได้ก่อนมั้งครับค่อยว่ากัน ;D ;D ;D
-
แบบนี้ รถเมล์ ก็หายจะถนนหมด ทั้งที่ เพราะแต่ละคันเก่าสุดๆ
-
บีบด้วยมาตรการทางภาษีดีกว่าครับ เช่นเก็บภาษีจากมลพิษ รถเก่ามาก มลพิษมากก็เก็บภาษีเยอะๆ รถใหม่ๆมลพิษน้อยเก็บภาษีน้อยๆ และให้คนมีแรงจูงใจต่างๆในการซื้อรถใหม่ แบบนี้น่าจะเหมือนทางญี่ปุ่น ทีบีบให้คนใช้รถใหม่ และอาจผสมกับทางสิงคโปร์คือเก้บค่าผ่านทางและมาตรการทำเนียมภาษีรถโหดๆ สงเสริมขนสงมวลชนเยอะๆ แบบเดิน 10 นาทีก็ถึง mrt ละไรงี้ครับ
ว่าแต่จะมีคนด่าผมไหมเนี่ย เข้าใจครับว่าคนไทยกว่าจะปรับเปลี่ยนตรงนี้ได้คงอีกชั่วอายุคนครับ 555+
ทั้งนี้ทั้งนั้น ขนส่งมวลชน ต้องทั่วถึงเสียก่อนครับ
ซึ่งจริงๆแล้ว ผมว่า ถ้ารถไฟฟ้า 10 สาย มีครบ
ถนนตามแนวรถไฟฟ้านี่ จัดเป็นเลนรถเมล์เลนนึง และเลนจักรยาน ไปเลยนะครับ เลนส่วนที่เหลือก็ให้รถทั่วไปใช้
รวมถึงอาจจะห้ามรถวิ่งในเส้นทางพวกนี้เลยก็ได้(ยกเว้นคนที่มีบ้าน+ที่จอดรถในย่านนั้น หรือรถส่งของ)
แต่ก็ต้องค่อยๆ เพิ่มมาตรการ รวมถึง เพิ่มระบบขนส่งมวลชน ไปทีละนิดๆ ให้ปชช.ปรับตัว
เท่าที่อ่าน เห็นด้วยครับ แต่กับระบบคนไทย ยาก