Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: karn5811 ที่ มิถุนายน 16, 2015, 22:40:13
-
คันนี้มีปัญหาอะไรที่น่าหนักใจมากหรือป่าว กินน้ำมันอลังการมั้ยครับเครื่อง 6 สูบ
ติดแก๊สจะมีปัญหาอะไรตามมามั้ย
หารถมือสองอยู่ครับ ตอนนี้เจอรุ่นนี้ 90,000 บาท พ่อเลยจะซื้อให้ขับไปเรียน
แต่กลัวแบบขับรถติดๆใน กทม แล้วจะมีปัญหาครับ กลัวได้เข็นกลางสี่แยก
ป.พี่ๆมีรถอะไรที่งบ ไม่เกิน 140,000-แสนห้า แนะนำมั้ยครับ พอดีพ่อให้งบแค่นั้น ครับ
-
เคยใช้ครับตั้งแต่ปี 98 ตอนนี้ยกให้ปู่ใช้แล้ว
รถมันเก่าแล้ว ระวังเรื่องท่อทางเสื่อมสภาพ ของบ้านผมก่อนยกให้ปู่ใช้เจอท่อน้ำมันรั่ว ขับยังไม่ทันพ้นหมู่บ้านน้ำมันรั่วจนหมดถัง
พอยกให้ปู่ไปใช้ เจอท่อหม้อน้ำรั่ว เขาขับไม่ดูจนหม้อน้ำแห้ง ได้ยกเครื่องใหม่ :'(
อีกอย่างคือที่แสนหกกิโล เกียร์เริ่มไปแล้ว พอดีเครื่องพังเลยได้โอกาสยกทั้งเครื่องทั้งเกียร์ใหม่ใส่เลย
นอกนั้นไม่เคยมีอะไรเสียถึงขั้นจอดกลางสี่แยก เรื่องวัสดุภายนอกภายในค่อนข้างทนทานดีครับ
เรื่องกินน้ำมันก็ดุเดือดจริงครับ 2.0 V6 ในเมืองแบบรถไม่ติด 7-8 กิโล/ลิตร (ถ้ารถติดก็คง 6) ทางไกล 10-11
เครื่องเดินเรียบ เสียงเพราะ ตอนนี้ยังแอบคิดถึงเสียงเครื่องมันอยู่เลย
เรื่องติดแก๊สไม่ทราบจริงๆ เพราะคันที่บ้านไม่ได้ติดครับ
-
ที่บ้านเคยใช้ก่อนเปลี่ยนเป็นเทียน่าครับ ผมว่าคันนี้ใช้ดีกว่าเทียน่าอีก ภายในก็ตกแต่งได้ดีกว่าวัสดุก็ดีกว่า (อันนี้แล้วแต่คนชอบ)
เครื่องไม่มีปัญหาครับ รักษาตามกำหนดมันก็วิ่งได้เรื่อย กินน้ำมันดุเป็นธรรมชาติครับตามเครื่องสมัยนั้น
เรื่องความร้อนขึ้นนี่อาจจะต้องระวังนิด รถเก่าแล้วต้องคอยดูเข็มความร้อนให้ดี
-
คนบ่นเยอะจิงๆๆครับเรื่องกินน้ำมัน
กับพวกเรื่องหม้อน้ำ ท่อยาง ไรงี้ หผมก็เสียวๆๆเหมือนกัน อะไหล่จะแพงมากมั้ย ประเด็นเลย
-
หลังคาพุเลย Cefiro เจอประหานี้กันบ่อยมากๆครับ เครื่อง V6 กินน้ำมันมากเลยนะถ้าติดแก๊สก็ประหยัดขึ้นมาหน่อย
เรื่องอะไหร่ก็พอสมควรแต่ก็ไม่ได้แพงมากนัดเป็นบ้างชิ้น เป็นผมแนะนำ โซลูน่าหยดน้ำ หรือไม่เพิ่มอีกนึดหน่อยแสนปายๆ
ก็ได้ Altis ตัวหน้าหมูแล้วขับดีขึ้นอีกเยอะเลย
-
อย่าเลยครับ จ่าย 9 หมื่นไป ต้องเก็บงานอีกเยอะ
ขนาดรถผม Primera1997ใช้มือเดียวตั้งแต่ป้ายแดง รักษาดี ถึงคราวซ่อมเกียร์ และเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆ
ตั้งแต่ช่วงล่าง ระบบหล่อเย็น ท่ออ่อนไอเสีย คอมแอร์ รายการจุกจิกฯลฯอีกเยอะ ยังทะลุ ครึ่งแสน
อู่ที่ทำประจำเซฟิโร่ก็จอดเยอะพอสมควร
ถ้าจำเป็นต้องใช้รถ กัดฟันหา Vios ปี2003 (ก่อนไมเนอร์) รุ่น S ดีกว่าครับ งบซ่อมบำรุงถูกลงเยอะ
-
คอยจุดระเบิด แอร์โพร์ ชอบพังและแพง
-
ขับไปเรียน แนะนำ Civic Dimension ขับดีกว่าครับ
แรง ประหยัด คล่องตัว (หล่อด้วย) ดูแลไม่ยาก ขนาดกำลังดี
เผื่อไว้เป็นตัวเลือกนะครับ
-
ถ้ามองงบเป็นหลัก ทั้งการเติมน้ำมัน
การดูแลรักษา
ผมว่ากระบะสี่ประตูน่าจะดีกว่านะครับ เก็บงานถูกกว่า กิโลเมตรต่อลิตรพอกับเก๋ง
ยกเว้นอยากขับเก๋ง ::)
-
เล่นมือสอง งบเท่านี้ อยากใช้ทนๆ แนะนำพวก C-Segment ดีกว่าครับ
สำหรับคันนี้ คือ อยากหรู แต่ใช้งบไม่มาก แต่ก็ต้องงบมีสำรองเผื่อไว้ด้วย
คันนี้วัสดุภายในดีมากๆ ดีกว่ารถปี 2015 หลายคันในตลาดมากครับ
แต่เวลาซ่อมต้องเป็นช่างหรืออู่ที่เป็นงานหรือผ่านมือมาบ่อย ถึงจะจบ
ไม่งั้นยาวครับ (ใช้ A32 ปี 2000 V6 2.0 อยู่ครับ)
ขับดี ช่วงล่างดี เสียงเครื่องเพราะ แต่กินน้ำมันดุ ถ้าเป็นไปได้
อยากได้จริงๆ แนะนำลงเครื่อง 2.5 ครับ มีอยู่พอสมควร แล้วรถ
จะวิ่งดี ไม่อืด ประหยัดขึ้น เยอะมากๆครับ ลงเครื่องใหม่ก็อยู่ราวๆ
5 หมื่นครับรวมเกียร์ด้วย
ราคาอะไหล่แพงมั้ย ตอบว่าไม่แพงครับ ถ้าเทียบกับ Camry - Accord
ในยุคเดียวกัน หลายชิ้นถูกกว่าด้วย แต่ถ้าเทียบกับ Altis - Civic แพงกว่า
แน่นอน ส่วนใหญ่ที่เจอคือซ่อมอู่ทั่วไป ช่างไม่คุ้นเคย เปลี่ยนชิ้นนี้ ขับซักพัก
ไม่หาย กลับมาเปลี่ยนชิ้นนั้นอีก ไม่หาย ไม่จบ เลยดูว่าอาจจะซ่อมแพง
ต้องเป็นช่างหรืออู่ที่เป็นงานหรือผ่านมือมาบ่อย หรือรับรุ่นนี้ประจำโดยเฉพาะ
ถึงจะจบไม่งั้นยาวแน่นอนครับ
ถ้ารถเดิมๆสิ่งที่ต้องดูคือ
1. หม้อน้ำ
2. ท่อยางต่างๆ เพราะอายุอานามก็มากแล้ว เสื่อมเป็นธรรมดา
3. เกียร์ เช็คเบื้องต้น ลองเข้า N ไป D เปลี่ยนเกียร์ให้เลยรึเปล่า ถ้าช้า ควรระวัง
4. ซีลตามเครื่องต่างๆ มีร่องรอยน้ำมันเครื่องรั่วมั้ย
จุดอ่อนอีกอย่างของรุ่นนี้ คือคอยล์ครับ เนื่องจากคอยล์อยู่ใกล้กับฝากระโปรงมาก
ทำให้ระบายความร้อนได้ช้า ก้านคอยจะแตกง่ายถ้าวิ่งยาวๆ แล้วกลับบ้าน
จอดไม่เปิดฝากระโปรงช่วยระบาย มันไม่ได้แตกง่ายหรือเสียเร็วขนาดนั้น เพียงแต่
อาจจะไปไวกว่ารถอื่นๆนิดหน่อย แต่ก้านคอยเปลี่ยนแยกได้ ก้านละ 550-600 บาท
ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนคอยล์ทั้งตัวอย่างที่หลายอู่ชอบบอก อันนั้นคอยล์ละ 2 พันกว่า
x 6 ตัว ก็หมื่นกว่าบาทแล้วครับ เปลี่ยนแต่ก้านพอ ไม่เกิน 3,500 บาท
นอกนั้นไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงครับ ตัวถัง A32-A33 สบายมาก ส่วนตัวใช้มา
ไม่เคยเจอเรื่องปัญหาผุ หรือเป็นสนิมครับ ทุกวันนี้ยังดีอยู่ แต่ถ้า A31
กับพวก Sunny - NX เจอเยอะอยู่ครับ
-
ผมติดแก๊สมา 6 ปี ตอนนี้ วิ่งไป 210,000 กม. แล้วครับ ปัญหาที่พบมีดังนี้
1.ระบบ ท่อน้ำมัน (ต้องเปลี่ยนทิ้ง ถ้าหากเติมตระกูล โซฮออล์)
2.คอยจุดระเบิด
3.บ่าวาล์ว -> อันนี้ คันผมยังไม่ได้เปลี่ยนแต่ในกลุ่ม เซอฟิโร่ ติดแก๊ส มักพบกันบ่อย
4.เกียร 1 หรือ ขณะออกตัวเกียรกระตุก -> ผมทนใช้ไป เพราะเกียรอื่นๆ ยังทำงานได้ค่อนข้างดี
5.ถ้าเอาไปลุยน้ำ ลึกหน่อย ระวังเรื่อง ไดชาร์ต เพราะเห็นช่างบอกว่า มันอยู่ต่ำ (ลูกนึงประมาน 8000) ต้องระวังเวลาน้ำท่วมสูงๆ
อัตราการกินน้ำมัน : กินดุ จริงๆ ครับ ในเมือง 5 - 7 km/l วิ่งยาวๆ ได้แค่ 10-11 km/l
ข้อที่น่าชื่นชม : ผมว่ามันเป็น D-Segment ที่ขับดี คันนึงเลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็น อัตราเร่ง + ช่วงล่าง และ วัสดุภายในทน และดูสวยหรู :)
-
ส่วนใหญ๋ทีเจอ เกียร์ ครับ
ออกตัวกระตุก มันรูดหมดแล้ว
เห็นแบบนี้ก็หาตัวอื่นดีกว่า
-
ก็ดูดีนะครับ แต่ผมว่าเอามาเก็บงานอาจจะเยอะ แต่ก็คงไม่เกินงบไปมาก
ถ้าไม่ได้ติดว่าชอบสไตล์คันใหญ่ๆ ลองมาดูรถคอมแพคมั้ยครับ พวก cedia dimension protege tierra เทือกๆ นี้ ขับสบาย คล่องตัว ไม่เทอะทะ อะไหล่ก็น่าจะราคาดีกว่า
ปล. พ่อผมเพิ่งจัด laser tierra 1.8 มาแสนถ้วนเมื่อเดือนที่แล้ว
-
ขอบคุณทุกความคิดเห็นมากๆเลยนะครับ
ตอนนี้เริ่มหวั่นๆใจแล้วหละ กลัวซ่อมไม่จบจริงๆ ผมก็เล็งๆ DIMENSION ไว้ครับ ไม่ก็CEDIA
เพราะมันดูสวยโอเคสุดแล้ว เพียงแต่จะไม่หล่อเท่า CEFIRO 555 แต่ถ้ามันจุกจิก คงต้องหันไปคบ
DIMENSION แหละครับบ ก็สวยพอตัวอยู่ แต่ CEDIA พ่อกลัวอะไหล่แพงนี่สิ แกไม่ชอบมิตซูอีก
แต่รถถือว่าสวยพอตัวเลยครับ CEDIA เนี่ย ผมว่าสวยกว่า new lancer อีก ไม่ใช่ EX นะครับ
-
เล่นมือสอง งบเท่านี้ อยากใช้ทนๆ แนะนำพวก C-Segment ดีกว่าครับ
สำหรับคันนี้ คือ อยากหรู แต่ใช้งบไม่มาก แต่ก็ต้องงบมีสำรองเผื่อไว้ด้วย
คันนี้วัสดุภายในดีมากๆ ดีกว่ารถปี 2015 หลายคันในตลาดมากครับ
แต่เวลาซ่อมต้องเป็นช่างหรืออู่ที่เป็นงานหรือผ่านมือมาบ่อย ถึงจะจบ
ไม่งั้นยาวครับ (ใช้ A32 ปี 2000 V6 2.0 อยู่ครับ)
ขับดี ช่วงล่างดี เสียงเครื่องเพราะ แต่กินน้ำมันดุ ถ้าเป็นไปได้
อยากได้จริงๆ แนะนำลงเครื่อง 2.5 ครับ มีอยู่พอสมควร แล้วรถ
จะวิ่งดี ไม่อืด ประหยัดขึ้น เยอะมากๆครับ ลงเครื่องใหม่ก็อยู่ราวๆ
5 หมื่นครับรวมเกียร์ด้วย
ราคาอะไหล่แพงมั้ย ตอบว่าไม่แพงครับ ถ้าเทียบกับ Camry - Accord
ในยุคเดียวกัน หลายชิ้นถูกกว่าด้วย แต่ถ้าเทียบกับ Altis - Civic แพงกว่า
แน่นอน ส่วนใหญ่ที่เจอคือซ่อมอู่ทั่วไป ช่างไม่คุ้นเคย เปลี่ยนชิ้นนี้ ขับซักพัก
ไม่หาย กลับมาเปลี่ยนชิ้นนั้นอีก ไม่หาย ไม่จบ เลยดูว่าอาจจะซ่อมแพง
ต้องเป็นช่างหรืออู่ที่เป็นงานหรือผ่านมือมาบ่อย หรือรับรุ่นนี้ประจำโดยเฉพาะ
ถึงจะจบไม่งั้นยาวแน่นอนครับ
ถ้ารถเดิมๆสิ่งที่ต้องดูคือ
1. หม้อน้ำ
2. ท่อยางต่างๆ เพราะอายุอานามก็มากแล้ว เสื่อมเป็นธรรมดา
3. เกียร์ เช็คเบื้องต้น ลองเข้า N ไป D เปลี่ยนเกียร์ให้เลยรึเปล่า ถ้าช้า ควรระวัง
4. ซีลตามเครื่องต่างๆ มีร่องรอยน้ำมันเครื่องรั่วมั้ย
จุดอ่อนอีกอย่างของรุ่นนี้ คือคอยล์ครับ เนื่องจากคอยล์อยู่ใกล้กับฝากระโปรงมาก
ทำให้ระบายความร้อนได้ช้า ก้านคอยจะแตกง่ายถ้าวิ่งยาวๆ แล้วกลับบ้าน
จอดไม่เปิดฝากระโปรงช่วยระบาย มันไม่ได้แตกง่ายหรือเสียเร็วขนาดนั้น เพียงแต่
อาจจะไปไวกว่ารถอื่นๆนิดหน่อย แต่ก้านคอยเปลี่ยนแยกได้ ก้านละ 550-600 บาท
ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนคอยล์ทั้งตัวอย่างที่หลายอู่ชอบบอก อันนั้นคอยล์ละ 2 พันกว่า
x 6 ตัว ก็หมื่นกว่าบาทแล้วครับ เปลี่ยนแต่ก้านพอ ไม่เกิน 3,500 บาท
นอกนั้นไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงครับ ตัวถัง A32-A33 สบายมาก ส่วนตัวใช้มา
ไม่เคยเจอเรื่องปัญหาผุ หรือเป็นสนิมครับ ทุกวันนี้ยังดีอยู่ แต่ถ้า A31
กับพวก Sunny - NX เจอเยอะอยู่ครับ
ชัดเจนมากๆครับ ขอบคุณนะครับบบบบบ เรื่องหลังคาผุไม่มีปัญหาก็สบายใจขึ้น 1 ระดับ เดี๋ยวถ้าได้มาจะ PM ไปถามอู่ที่ไว้ใจได้นะคับบบ
-
ผมติดแก๊สมา 6 ปี ตอนนี้ วิ่งไป 210,000 กม. แล้วครับ ปัญหาที่พบมีดังนี้
1.ระบบ ท่อน้ำมัน (ต้องเปลี่ยนทิ้ง ถ้าหากเติมตระกูล โซฮออล์)
2.คอยจุดระเบิด
3.บ่าวาล์ว -> อันนี้ คันผมยังไม่ได้เปลี่ยนแต่ในกลุ่ม เซอฟิโร่ ติดแก๊ส มักพบกันบ่อย
4.เกียร 1 หรือ ขณะออกตัวเกียรกระตุก -> ผมทนใช้ไป เพราะเกียรอื่นๆ ยังทำงานได้ค่อนข้างดี
5.ถ้าเอาไปลุยน้ำ ลึกหน่อย ระวังเรื่อง ไดชาร์ต เพราะเห็นช่างบอกว่า มันอยู่ต่ำ (ลูกนึงประมาน 8000) ต้องระวังเวลาน้ำท่วมสูงๆ
อัตราการกินน้ำมัน : กินดุ จริงๆ ครับ ในเมือง 5 - 7 km/l วิ่งยาวๆ ได้แค่ 10-11 km/l
ข้อที่น่าชื่นชม : ผมว่ามันเป็น D-Segment ที่ขับดี คันนึงเลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็น อัตราเร่ง + ช่วงล่าง และ วัสดุภายในทน และดูสวยหรู :)
ยังไงถ้าผมได้คันนั้นจริงๆผมจะ PM ไปถามอู่ที่พี่ใช้ประจำนะครับ