Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: boogie2020 ที่ มิถุนายน 17, 2015, 09:29:33
-
นั่งคุยกับเพื่อนเรื่อง คันเร่งค้างแล้วไม่ควรดับเครื่อง ....มันก็บอกว่า มันก็เคยค้างกับเปอโย 406 EA9 ไม่ได้ดับเครื่อง แต่ดันเกียร์เป็น N ...ก็ลดความเร็ว จอดได้ทัน แต่เกียร์พัง โดนไปหลายหมื่น!
ผมเลยงงว่า สรุปว่า วิ่งๆ อยู่แล้วผลัก N เนี่ย มันทำให้เกียร์พังหรือป่าวคับ ?
-
เหมือนจะเป็นข้อควรระมัดระวังเกี่ยวกับการลากจูงของรถเกียร์ auto
หรือการปล่อยให้รถเคลื่อนที่ขณะที่อยู่ในตำแหน่งเกียร์ว่าง
คงต้องกลับไปอ่านคู่มือรถแต่ละคันดูละครับ ว่าทำได้ในลักษณะไหนได้บ้าง
ส่วนเกียร์ธรรมดา จะปล่อยว่างยังงัย ก็ไม่ค่อยมีปัญหา
-
เอาชีวิตรอดกลับมาก่อน ค่อยซ่อมรถครับ เก็บเงินซื้อใหม่อีก สองสามปีข้างหน้าก็ได้
ทู่ซี๊ สงสารรถ กลัวเกียร์พัง ดับเครื่อง ละมันเบรกไม่ได้ เกิดตายขึ้นมา ไม่มีโอกาสได้กลับมาซ่อมนะครับ
เป็นห่วงนะ ;D
-
ผมว่า ณ จุดนั้น ต่อให้รถพังทั้งคัน คุณก็คงยอม เพื่อให้รถหยุดหละครับ เป็นผมก็คงทำทุกอย่าง ไม่มานั่งคิดว่า ทำงี้รถพังมั้ย ทำงี้รถเป็นไรมั้ย เงินหาได้ รถซ่อมได้ แต่ชีวิต ซ่อมไม่ได้นะครับ
-
เคยอ่านเจอใรคู่มือมิตซูฯ บอกว่าห้ามเข้าเกียร์ N
ขณะรถวิ่งอยู่เพราะปั้มน้ำมันเกียร์จะไม่ทำงาน เกียร์จึงมีโอกาสเสียหายได้ครับ
คงเหมือนกรณีรถเกียร์ออโต้ห้ามลากจูงเพราะจะทำให้เกียร์เสียนั่นแหละครับ
แต่นาทีนั้นอะไรจะพังผมก็ไม่สนใจแล้ว
-
คันเร่งค้าง สิ่งที่ต้องทำแรกสุดเลยคือ ตัดการทำงานของเกียร์นะ ไม่ให้เข้าn แล้วจะให้ทำงัยหว่า เหยียบเบรคอย่างเดียวคงไม่ใหว
-
เกียร์พังอาจเกิดขึ้นได้กับเกียร์บางรุ่น เพราะปั๊มน้ำมันเกียร์จะถูกขับด้วยกำลังของเครื่องยนต์ ทีนี้เมื่อรถวิ่งอยู่ เกียร์ยังทำงานแต่ถูกตัดกำลังจากเครื่องยนต์ ปั๊มน้ำมันก็ไม่ทำงานเกียร์ก็อาจพังได้
สุดท้ายก็เลือกเอาเองว่าจะเอาอะไรไว้ระหว่างชีวิตกับเกียร์
-
แต่ยังไง ผมก็ยังไม่เชื่อว่าเข้า N ยาวสัก1กม.แล้วมันจะพังทันที
เกียร์ลูกนั้นมันจวนจะพังแย่แล้วหรือเปล่า
-
อันนี้ไม่เกี่ยวกับคันเร่งค้างแล้วเข้าเกียร์ N ครับ จากประสบการณ์การลากรถตัวเอง (Toyota Corona 2.0 Auto ปี'94 ขับหน้า) รถดับไปแล้วเนื่องจากความร้อนสูงจนดับ แถมสตาร์ทไม่ติด ใช้บริการรถลาก (ยกล้อหน้า)เพื่อไปอู่ ระยะทางประมาณ 40โล ใช้ความเร็วในการลาก 40-50กม/ชม โดยเข้าเกียร์ N ไว้เมื่อกลับเข้าอู่ ปาดฝาเนื่องจากฝาโก่ง ประกอบเสร็จวิ่งได้ปกติ ผมถือว่าเกียร์ออโต้ลากได้ แต่ต้องเป็นไปตามเงื่อนไข (ยกล้อขับเคลื่อนหลักและลากช้าๆ) ส่วนเคสของเพื่อน จขกท ต้องหาสาเหตุก่อนนะครับ เคยอ่านว่า EA9 มีปัญหาเรื่องเกียร์อยู่หลายคัน ใครหามือสองหากได้รถฮอลล์เกียร์มาจะดีกว่าเกียร์เดิมๆครับ
-
เท่าที่ผมจำได้คือความเร็วในการลากรถ ระยะทางไม่เกิน60กม. หรือ ความเร็วไม่เกิน60กม./ชม. หากเกินกว่านั้นต้องจอดพัก
แต่เคสคันเร่งค้าง ก็คงจะต้องยอมเกียร์พังน่ะแหละครับ ที่เหลือคุยกับประกันเอา
-
เอาชีวิตไว้ก่อนหล่ะครับงานนี้
-
อันนี้ไม่เกี่ยวกับคันเร่งค้างแล้วเข้าเกียร์ N ครับ จากประสบการณ์การลากรถตัวเอง (Toyota Corona 2.0 Auto ปี'94 ขับหน้า) รถดับไปแล้วเนื่องจากความร้อนสูงจนดับ แถมสตาร์ทไม่ติด ใช้บริการรถลาก (ยกล้อหน้า)เพื่อไปอู่ ระยะทางประมาณ 40โล ใช้ความเร็วในการลาก 40-50กม/ชม โดยเข้าเกียร์ N ไว้เมื่อกลับเข้าอู่ ปาดฝาเนื่องจากฝาโก่ง ประกอบเสร็จวิ่งได้ปกติ ผมถือว่าเกียร์ออโต้ลากได้ แต่ต้องเป็นไปตามเงื่อนไข (ยกล้อขับเคลื่อนหลักและลากช้าๆ) ส่วนเคสของเพื่อน จขกท ต้องหาสาเหตุก่อนนะครับ เคยอ่านว่า EA9 มีปัญหาเรื่องเกียร์อยู่หลายคัน ใครหามือสองหากได้รถฮอลล์เกียร์มาจะดีกว่าเกียร์เดิมๆครับ
ถ้ายกล้อที่ขับเคลื่อนขึ้น ยังไงก็ก็ไม่พังครับ
ประเด็นที่จะพัง หรืออาจจะพังคือใส่ N แล้วลากไปแบบไม่ยกล้อขึ้นครับ
-
อันนี้ไม่เกี่ยวกับคันเร่งค้างแล้วเข้าเกียร์ N ครับ จากประสบการณ์การลากรถตัวเอง (Toyota Corona 2.0 Auto ปี'94 ขับหน้า) รถดับไปแล้วเนื่องจากความร้อนสูงจนดับ แถมสตาร์ทไม่ติด ใช้บริการรถลาก (ยกล้อหน้า)เพื่อไปอู่ ระยะทางประมาณ 40โล ใช้ความเร็วในการลาก 40-50กม/ชม โดยเข้าเกียร์ N ไว้เมื่อกลับเข้าอู่ ปาดฝาเนื่องจากฝาโก่ง ประกอบเสร็จวิ่งได้ปกติ ผมถือว่าเกียร์ออโต้ลากได้ แต่ต้องเป็นไปตามเงื่อนไข (ยกล้อขับเคลื่อนหลักและลากช้าๆ) ส่วนเคสของเพื่อน จขกท ต้องหาสาเหตุก่อนนะครับ เคยอ่านว่า EA9 มีปัญหาเรื่องเกียร์อยู่หลายคัน ใครหามือสองหากได้รถฮอลล์เกียร์มาจะดีกว่าเกียร์เดิมๆครับ
ถ้ายกล้อที่ขับเคลื่อนขึ้น ยังไงก็ก็ไม่พังครับ
ประเด็นที่จะพัง หรืออาจจะพังคือใส่ N แล้วลากไปแบบไม่ยกล้อขึ้นครับ
นั่นสิครับ ผมเกรงว่าเคสของ จขกท จะเกิดจากการลากจูงที่ไม่ถูกต้อง+ปัญหาเกียร์ที่สะสมมาแล้วเพิ่งมาเกิดมากกว่าปัญหาจากการผลักเข้าเกียร์ N ระหว่างเกิดคันเร่งค้างนะครับ สันนิษฐานว่าครับ
-
ณ นาทีนั้น คงไม่มีใครนึกถึงว่ารถจะพังอะไรบ้าง นึกแค่เอาชีวิตให้รอดก่อนทั้งนั้นแหละคับ
-
ผมก็คิดนะว่า เกียร์ลูกนั่นอาจะรวนมากๆแล้วก็ได้ครับ รถผม A33 กับ Preve ขับรถอยู่ ไม่กว่าจะพลักเข้า เกียร์ใหนก็ไม่พังครับ N ก็ไหลไปเฉยๆ R ก็ไหลไปเฉยๆ (รถต้องช้ามากๆ ถึงเกีนร์จะเปลี่ยนให้) P ก็จะมีเสียง เฟืองรูด แค่นั่นเองครับ แต่ไม่พัง
ผมลองมาหมดแล้ว สำหรับรถในบ้านผม แต่รุ่นอื่นๆ ผมไม่รู้ แต่ผมคิดว่าแค่เข้า N ยังไงก็ไม่พังครับ