Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kris-lack ที่ มิถุนายน 20, 2015, 15:06:04
-
จากที่อ่านคุณจิมมี่รีวิวอีโคสปอร์ต เห็นบอกว่าฟอร์ดจะเริ่มปฏิวัติ 0
พอดีวันนี้เพื่อนชวนไปดูโฟกัส 0 มหาสารคาม เข้าไปตกใจเลย (เคยไปก่อนหน้านี้นานแล้วครั้งนึง ครั้งนั้นเหมือนเข้าร้านรถมือสองซักแห่งเลย โชว์รูมโทรมๆ พนักงานแย่ๆ) ไปครั้งนี้ภายในโชว์รูมทำใหม่หมด พนักงานบริการดีมาก ย้ำว่าดีมากกก บรรยากาศดีมาก เอาเป็นว่าภาพรวมไม่ได้แพ้เจ้าตลาดเลย
เลยสงสัยจึงถามเซลล์ว่า เขาเปลี่ยนผู้บริหารหรา ได้คำตอบว่า แถวนี้ (มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสิน ขอนแก่นไม่แน่ใจ) เขาเปลี่ยนเจ้าของเลยว่างั้น จากฟอร์ดดีดี มาเป็นฟอร์ดนรา
ส่วนตัวเราว่าก็ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับคนที่มองๆๆฟอร์ดนะ
-
ถือเป็นนิมิตรหมายอันดี ยอดร่วงขนาดนี้ไม่ปรับตัวก็แย่ละ เชฟว่าไง
-
ขยายศูนย์เข้าไปใน อ.เภอใหญ่ๆด้วยจะดีมากครับ
เรนเจอร์ คนต่างจังหวัดก็หมายปอง
-
ช่วยเน้นเรื่องหลังบ้านด้วยน่าจะดีกว่าเยอะ ไม่ใช่ดีแต่หน้า สุดท้ายก็อีหรอบเดิม
เอาใจช่วยครับ รถเค้าดีจริงๆ
-
ส่วนตัวคิดว่ามันกลับมาเข้าร่องรอยที่ควรจะเป็น อาจได้แรงผลักดันจากคุณยุคลธรที่เห็นจุดอ่อนฟอร์ดเรื่องนี้มาโดยตลอด
แต่อย่าคาดหวังมากกับฟอร์ด แนวคิดคนไทยกับคนอเมริกันยังต่างกันมาก ถ้าฝ่ายบริหารคนไทยลาออกเปลี่ยนชุดใหม่ก็อาจกลับมาเหมือนเดิม
เพราะเรื่องนี้มันไม่ใช่นโยบายฟอร์ดที่ต้องทำการปฏิวัติศูนย์กันทุกรุ่นของผู้บริหาร พอเปลี่ยนคนทำงานก็เข้าอีหรอบเดิม
แต่ก็ถือเป็นเรื่องดีน่ะที่ได้เริ่มทำซักที เงื้อง้างมานานมาก
-
ต้องมาดูว่าจะรักษามาตรฐานบริการแบบนี้ได้นานขนาดไหนด้วยครับ ;D
-
ถ้าเขาจริงจังกับตลาดบ้านเรา ก็ขอให้รักษาแนวทางนี้ไว้ให้ดี ถ้าทำได้ อีก 10-15 ปีข้างหน้าอะไหล่อาจจะเกลื่อนและช่างที่มีความชำนาญฟอร์ดจะเยอะขึ้น รับรองฟอร์ดมีวิ่งเกลื่อนใน ตจว เหมือนรถตลาดค่ายญี่ปุ่นแน่นอน ผมหล่ะคนนึงบอกเลยว่าวันนั้นจะเปลี่ยนไปใช้ฟอร์ดแน่นอน เว้นแต่ว่าหากถึงวันนั้น ฟอร์ดประเทศไทยคงไม่ลดต้นทุนตัวรถแล้วเอาเงินทุนไปลงกับการโฆษณาและการบริหารองค์กรเหมือนเจ้าตลาดในตอนนี้ซ่ะก่อนน่ะครับ
-
ford ปรับโชว์รูมมาสักพักแล้วครับ
ดูดีขึ้นแต่ก็ไม่เท่าเจ้าตลาด น้ำ ขนม มี แต่ไม่มีข้าว ไอติมนะ ^^
ส่วนเรื่องการจัดการเหมือนว่ากำลังพยายามอยู่ แต่ก็ยังไม่ดีมาก มีเรื่องต้องโวยดังๆไป ford thailand ถึงจะกระตือรือล้นกัน
แต่ถือว่าดีขึ้นจากเมื่อก่อนมาก
แต่ช่างยังไม่เก่งเหมือนเดิมนะ ถ้ามีคน ford มาอ่านฝากตรงนี้หน่อย
-
ปฏิวัติแต่บางศูนย์เท่านั้นครับ ศูนย์บางแห่ง ห้องนั่งรอ service ยังเป็นห้องแอร์ม้านั่ง บรรยากาศเหมือนรอร้านตัดผมเลยครับ มีหนังสือพิมพ์ กับน้ำดื่มเสิร์ฟให้คนละแก้ว แทนที่จะเป็น Lounge เหมือนเจ้าตลาด หรือแบรนด์พรีเมียม
-
ถ้าเขาจริงจังกับตลาดบ้านเรา ก็ขอให้รักษาแนวทางนี้ไว้ให้ดี ถ้าทำได้ อีก 10-15 ปีข้างหน้าอะไหล่อาจจะเกลื่อนและช่างที่มีความชำนาญฟอร์ดจะเยอะขึ้น รับรองฟอร์ดมีวิ่งเกลื่อนใน ตจว เหมือนรถตลาดค่ายญี่ปุ่นแน่นอน ผมหล่ะคนนึงบอกเลยว่าวันนั้นจะเปลี่ยนไปใช้ฟอร์ดแน่นอน เว้นแต่ว่าหากถึงวันนั้น ฟอร์ดประเทศไทยคงไม่ลดต้นทุนตัวรถแล้วเอาเงินทุนไปลงกับการโฆษณาและการบริหารองค์กรเหมือนเจ้าตลาดในตอนนี้ซ่ะก่อนน่ะครับ
งบการตลาด และงบการบริหาร จัดเป็นงบคนละด้านกันครับ และการพัฒนา R&D งบก็มาจากส่วนกลาง หรือ Headquarter ของยี่ห้อนั้นๆ จริงๆเป็นความเข้าใจผิดของพวกเราหลายๆคนที่จำได้ว่า น่าจะมีคุณหมูมั้ง ที่เคยออกมาอธิบายไปทีแล้วหละครับ เลยอยากจะช่วยชี้แจงอีกสักรอบ
บ.ไหน มันก็ลดต้นทุนกันทั้งนั้นแหละครับ ถ้ามองจากมุมเราเป็นเจ้าของกิจการบ้าง อะไรที่ทำแล้วคุณภาพตัวรถไม่ได้ลดลงจนอยู่ในระดับที่ผู้บริโภค "ส่วนใหญ่" ยอมรับไม่ได้ ก็ย่อมทำเพื่อผลประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นน่ะครับ บ.รถ ของแต่ละประเทศ (เช่นฟอร์ดประเทศไทย) อาจจะมี budget ในด้านหลังการขาย หรือเรื่องต่างๆไม่มากเท่าเจ้าตลาด (แน่นอนว่า งบคนละก้อนกับส่วนการพัฒนา หรือการยัดออพชั่นตัวรถนะครับ) ทำให้การบริการสู้ไม่ได้ จึงใช้การดึงของเล่นมาใส่รถเยอะๆ ให้ดูล้ำๆ แล้วกดราคาขายลงมาแข่งเอา ทีนี้ก็อยู่ที่ว่าชอบแบบไหน เราก็เป็นผุ้ตัดสินล่ะครับ
-
^
ขอบคุณที่ช่วยให้ข้อมูลในภาพรวมมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นครับ :)
-
ในฐานะที่เป็นติ่งโตโยต้า
บอกตรงๆเลยว่า ตัวรถหน่ะ เจ้าตลาดสู้ฟอร์ดเค้าไม่ได้หรอก
ชนะตรงศูนย์บริการ เคลมง่าย ชนแล้วซ่อมไว อะไหล่เกลื่อน
ลองคิดเล่นๆว่าถ้าอีกหน่อยฟอร์ดมีบริการเป็นเลิศ
เจ้าตลาดจะเอาอะไรไปสู้
ถือเป็นสัญญานดีครับ เจ้าอื่นๆจะได้ปรับปรุงคุณภาพ ผู้บริโภคก็ได้ประโยชน์
-
ส่วนตัวแอบมองฟอร์ดหลายรุ่น ทั้ง Fiesta, Focus และ Ranger
แต่อ่านกระทู้การเคลมแล้วละเหี่ยใจ
ถ้ากลับขึ้นมาได้ มันจะสุดยอดมากครับ
;D ;D ;D ;D
-
ผมพึ่งไปมาเมื่อเดือนก่อนครับ ก่อนหน้านี้ก็ไปมา ผมจะไปหาโปรโมชั่น Ford Focus ให้พี่สาว(0 ใน กทม นะครับ )
พนักงานคุยดีมากแตกต่างจากเดิม แปลกใจเหมือนกันครับ
ผมเลยแอบถามๆไปเรื่องเกี่ยวกับอะไหล่ ว่าจะรอนานหรือป่าว เค้าบอกว่า ถ้าพาร์ทที่ไม่ได้สต๊อกไว้ การันตี 7-14 วัน ได้อะไหล่เลยครับ ( พนง ว่างั้นนะครับ )
ผมหวังว่าคงจะดีขึ้นมากๆ นะครับ เพราะว่าที่บ้านก็อยากได้ ฟอร์ด อยู่เหมือนกัน โดย เฉพาะ ผบทบ หุหุ
-
ผมว่าฟอร์ดปรับมาได้เยอะล๊ะแต่ยังขาดอีกนิดหน่อย เรื่องลายละเอียดปลีกย่อย เช่น ฮอนด้ามีโทรมาบอกว่า รถคุณถึงระยะเวลาเช็คระยะแล้ว มีโทรมาเตือนด้วย ซึ่งฟอร์ดลายละเอียดปลีกย่อย การสื่อสารพูดคุยกับลูกค้า ให้ข้อมูลยังต้องปรับปรุง
-
ศูนย์บริการปรับปรุงมาสักพักแล้วครับ แต่ช่างนี่สิยังคนเดิมอยู่เลย :'(
-
อย่าให้เหมือนเชฟนะครับอุตส่าห์ปรับปรุงศูนย์ซะหรูแต่พนักงานต้อนรับยังห่วยแตกเหมือนเดิม >:(
-
ศูนย์บริการปรับปรุงมาสักพักแล้วครับ แต่ช่างนี่สิยังคนเดิมอยู่เลย :'(
ผมว่าช่างเกือบทุกเจ้า ก็ประมาณนี้เหมดเลยอ่ะครับ
ข้อดีของเจ้าตลาดคือ ถ้าช่างไม่มั่นใจ เค้าติดต่อช่างชำนาญการจาก Toyota Thailand มาดูให้เลย มันถึงได้จบเร็วกว่า ในขณะที่ฟอร์ด ช่างศูนย์ใหญ่ถ้าจำไม่ผิด ยังตอบคำถามลูกค้าไม่ได้เลย
-
อย่าลืมปรับปรุงคุณภาพตัวรถด้วยนะครับ
ไม่ใช่ว่าอ็อพชั่นเยอะ แต่แอบไปลดต้นทุนคุณภาพชิ้นส่วน
ศูนย์ดี แต่ตัวรถทีปัญหาจุกจิกมันก็ไม่ไหวครับ
-
ขอให้ทำทั่วประเทศครับ
-
ในฐานะที่เป็นติ่งโตโยต้า
บอกตรงๆเลยว่า ตัวรถหน่ะ เจ้าตลาดสู้ฟอร์ดเค้าไม่ได้หรอก
ชนะตรงศูนย์บริการ เคลมง่าย ชนแล้วซ่อมไว อะไหล่เกลื่อน
ลองคิดเล่นๆว่าถ้าอีกหน่อยฟอร์ดมีบริการเป็นเลิศ
เจ้าตลาดจะเอาอะไรไปสู้
ถือเป็นสัญญานดีครับ เจ้าอื่นๆจะได้ปรับปรุงคุณภาพ ผู้บริโภคก็ได้ประโยชน์
ความแตกต่าง ระหว่าง ฟอร์ด กับ โตโยต้า
คือ ความจริงใจ ของผู้บริหารครับ
คนใช้ฟอร์ด เมื่อเกิดปัญหา ต้องรวมกลุ่ม กันเพื่อผลักดัน หาข้อตกลง ที่สมดุลที่สุด ในการเจรจากับฟอร์ดไทยแลนด์
กรณี เกียร์เพาเวอร์ชิป, คลัชคู่ , ซีลล์เกียร์ , กล่องควบคุมเกียร์
ถ้าไม่มีการรวมกลุ่ม โดยเพื่อนๆ เฟียสต้า ผู้เสียสละ และสถานีโทรทัศน์ไทย พีบีเอส ช่วยเป็นสื่อกลาง
ผู้ใช้ฟอร์ดเฟียสต้า ทั่วประเทศ คงลำบากมาก ที่การรับประกันต้องจบลงเพียงแค่ 3ปี หรือ100,000กม.
ตรงนี้ รู้สึก เคืองใจ กับฟอร์ดไทยแลนด์จริงๆครับ >:(
ผมทำงานกับบริษัทญี่ปุ่น 11ปี ซึมซับวัฒนธรรม ความจริงใจ ของคนญี่ปุ่นมาตลอดครับ ;D
Vios รุ่น2 ที่บ้านผม 4ปี จอดมากกว่าวิ่ง 24,xxx km. ปัญหาไม่มีเลย (ถึงวิ่งหนักๆ ปัญหาก็ยังน้อยกว่าฟอร์ด) :D
Fiesta1.5 ของผม 2ปี6เดือน วิ่ง 114,xxx km. ซ่อมตามอาการ ทุกเดือนครับ เหอๆ :o
-
ส่วนตัวชอบฮอนด้ามากครับ
แต่ถามว่าจำเป็นมั๊ยที่ฉากหน้าต้องเลิศ
สำหรับผม ไม่จำเป็นเลย
ผมไม่ได้ไปบ้านั่งรอที่ 0 เป็นชั่วโมงๆ เพื่อระบบเอ็นเตอร์เทรน
แต่ฉากหลัง ผมว่าสำคัญที่สุดครับ
0 ฮอน อาจไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการเมนเทนแน๊นซ์ เพราะรถส่วนใหญ่ประกอบมาดีแล้ว
แต่ พนักงานฮอนที่ผมเจอด้วยตัวเองคือ ขับรถลูกค้าแย่ และล้างรถเป็นรอบน่าเกลียดมาก
หวังว่า ฟอร์ดน่าจะทำการบ้านมาเยอะๆนะครับ
สำหรับฟอร์ด ตอนนี้ หลังบ้านสำคัญกว่าหน้าบ้านเสียอีก
เอาใจช่วยนะครับ
ถ้าข่าวด้านลบน้อยลงมากกว่านี้ มีจัดเอฟเวอเรสท์แน่ๆ
-
เพิ่มศูนย์ด้วย ตจว.ไม่มีใครกล้าใช้จริงๆ เพราะไม่มีศูนย์หลายจังหวัดและอำเภอใหญ่ๆ
-
ขอให้เป็นอย่างนั้นนะครับ
Focus ตัวใหม่ ค่อนข้างน่าสนใจ ถ้าได้ภาพลักษณ์ของ 0 ที่ดีจะน่าสนใจยิ่งไปอีก(สำหรับผม)
เพราะอย่างที่มีคนมักเหน็บเสมอว่า คนไทย(บางส่วน)อยากได้รถแต่ไม่ได้ซื้อที่รถ เค้าซื้อบริการของศูนย์แล้วแถมรถ
-
ดีแล้วครับ เพราะการที่ศูนย์น้อย ย่อมส่งผลให้จำนวนช่างผู้ชำนาญมีน้อยตามไปด้วย
คนใช้กระบะในบ้านเราส่วนมากมักคำนึงถึงความสะดวกเรื่องการซ่อมบำรุงทั้งในและนอกศูนย์เป็นสำคัญ ไม่อย่างนั้นโตโยต้าและอีซูสุคงไม่ขายดีขนาดนี้ทั้งๆที่ตัวรถก็กลางๆ ลองไปดูตามอำเภอเล็กๆ/หมู่บ้านใหญ่ๆน่ะ ผมว่าต้องมีพวกอดีตช่างโตโยต้า/อีซูสุออกมาเปิดอู่อำเภอละอย่างน้อย 1 อู่หล่ะ ซึ่งผมคิดว่าฟอร์ดไทยรู้จุดนี้ดี
-
เป็นอีกคนที่ชอบ Ford นะครับ แต่ก็ไม่กล้ายุ่ง เพราะเรื่องหลังบ้านต่างๆนี่แหละ
-
ส่วนตัวแอบมองฟอร์ดหลายรุ่น ทั้ง Fiesta, Focus และ Ranger
แต่อ่านกระทู้การเคลมแล้วละเหี่ยใจ
ถ้ากลับขึ้นมาได้ มันจะสุดยอดมากครับ
;D ;D ;D ;D
+1
-
ประสบการณ์จริง ที่เพื่อนผมเจอมาครับ
Focus ป้ายแดง ออกจากศูนย์หนึ่งวัน เจอข้อบกพร่องสองอย่างเกี่ยวกับตัวรถ
1. ตัวฉีดล้างไฟหน้า หดกลับไม่สนิท ช่างใช้วิธีการฉีกพลาสติกตัวปิดออกนิดนึง เพื่อให้หดกลับได้สนิท แล้วฉีดน้ำยา Sonax เพื่อให้เคลื่อนตัวได้ง่ายขึ้น เป็นอันว่า แก้ปัญหาได้จบ แต่เพื่อนผม ไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่ที่ช่างฉีกพลาสติกออก เพราะแม้ว่าจะหดกลับได้สนิทแล้ว แต่ก็กลายเป็นปิดแบบหลวมๆแทน สุดท้ายเพื่อนผมไม่คิดอะไรมากครับ
2. พลาสติกปิดราวหลังคา ประกอบมาไม่แน่น (เจอขณะล้างรถ) กดเข้าไปยังไงก็ไม่แน่น ศูนย์ก็ตรวจสอบ โดยสั่งอะไหล่มาทันที จากนั้นทางทีมช่างนัดตรวจสอบ เพื่อดำเนินการเปลี่ยนให้ แม้ว่าจะรู้สึกเหมือนกลิ่นไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่สุดท้ายเขาก็แก้งานให้เราจบ
เป็นอันว่าจบ ไม่มีปัญหาครับ
ขออย่างเดียว Lot หน้าควรตรวจสอบมาให้ดีกว่านี้ก่อนส่งมอบลูกค้า ผมว่าวันรับรถลูกค้าไม่สามารถที่จะเช็คทุกอย่างได้ทั้งหมดหรอกครับ
ผมขอเป็นกำลังใจให้ปรับปรุงต่อไปเรื่อยๆครับ ในอนาคต ผมคนนึงแหละที่จะเป็นลูกค้าคุณอีก เพราะรถของคุณแท้ๆ