Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Harem ที่ มิถุนายน 21, 2015, 07:34:21
-
- อายุการใช้งานของ สตรัทปรับเกลียวมันใช้ได้นานไหมครับ ถ้าเทียบกับโช๊คติดรถทนพอๆกันรึเปล่า
- ตอนนี้สนใจ H Drive กับ GAB มีตัวใหนน่าสนใจอีกครับในงบสามหมื่นใช้ความเร็วประมาณ 120-160 ครับ
-
Mirage ของผม เปลี่ยนเป็น H Drive ทางร้านปรับความเเข็งให้และโหลดนิดหน่อย ต่อจากนั้น ผมไม่เคยปรับเเข็งอ่อนเองอีกเลย ใช้มา 1 ปีครึ่ง 60,000 โล ขับแทบทุกสภาพพื้นผิวถนน ทุกย่านความเร็ว ในตจว. นะครับ ยังปกติดีครับ
ผมหวังไว้ 200,000 โล หรือ 5 ปี พอ ถ้าได้ประมาณนี้ผมถือว่าคุ้มแล้วครับ
ส่วนตัว ผมว่าสตรัทมัน แข็งดี แต่ กระด้างไปหน่อย และผมไม่เคยไปปรับ ความแข็งอ่อน ของมันเลยครับ
ใจจริง ชอบ Kayaba New SR ที่เคยใส่ Civic FD คันเดิมมากกว่าครับ(คันนั้นใส่ตอน 2.5 แสนโล ปัจจุบัน 5 แสนโล ยังโอเคดี ครับ)
ทั้งสองคันใช้ความเร็วเดินทาง ประมาณ จขกท. ครับ
-
ใส่ std มาคิดว่าคงเกิน1แสนกิโลล่ะคับ อย่างน้อยๆนะ
-
FD โช้คสปริงเดิมๆใช้มาแสนห้าหมื่นโลยังใช้ได้ดีอยู่ครับ
City'09 ใช้โช้ค new sr+สปริงสำหรับรถแก๊ส(เขาว่านุ่มเกือบเหมือนของติดรถ) แต่ยังแข็งแลัไม่หนึบเท่า H-Drive ครับ อายุการใช้งานยังไม่ทราบครับ น่าจะพอๆกันกับของติดรถมัง
-
ผมใส่ H-Drive มา 2 ปี 60,000 โล ประสิทธิภาพการใช้งานยังเหมือนเดิม แต่มีเรื่องเสียงเข้าดัง อ็อดแอ๊ดๆ ที่โช็คหลังเวลาขับช้าๆแบบปล่อยรถไหล เอา sonex ฉีดแกนโช็คหายดังได้อาทิตย์นึงก็ดังใหม่ ถามช่างเค้าบอกโดยทั่วไปอายุการใช้งานประมาณ 3 ปีครับ
-
ขอบคุณทุกท่านสำหรับข้อมูลคร๊าบ ;D
-
ผมใส่สตรัทปรับเกลียว บ้านๆ ขับได้ประมาณ 80,000 กม.
สตรัทไม่พัง แต่รถคว่ำไปเรียบร้อย
-
ผมใส่ H-Drive มา 2 ปี 60,000 โล ประสิทธิภาพการใช้งานยังเหมือนเดิม แต่มีเรื่องเสียงเข้าดัง อ็อดแอ๊ดๆ ที่โช็คหลังเวลาขับช้าๆแบบปล่อยรถไหล เอา sonex ฉีดแกนโช็คหายดังได้อาทิตย์นึงก็ดังใหม่ ถามช่างเค้าบอกโดยทั่วไปอายุการใช้งานประมาณ 3 ปีครับ
อย่าเอาโซเน็กไปฉีดแกนโช๊คคร้าบบบ :o โช๊คปกติและสตรัทเวลาทำงานที่แกนโช๊คหดแล้วยืดคืนตัวมานั้นแกนจะกดลงไปในกระบอกและมีชั้นน้ำมันในโช๊คชโลมออกมาจางๆๆเพื่อหล่อลื่นแกนโช๊ค ถ้าเอาโซเน็กไปฉีดมันจะเล็ดรอดเข้าไปในกระบอกยามที่โช๊คทำงานซึ่งโซเน็กนี่จะสร้างปัญหาได้ อย่างแรกคือมันจะทำลายคุณสมบัติการหล่อลื่นของน้ำมันในกระบอกโช๊คครับ อย่างคนที่ปั่นจักรยานนี่ห้ามเอาโซเน็กฉีกโซ่เด็ดขาดเพราะมันจะไปชะล้างเอาน้ำมันหรือจารบีที่เคลือบโซ่เอาไว้จนหายไปหมดไม่นานสนิมกินโซ่แน่นอน อย่างที่สองคือโซเน็กมีฤทธิกัดกร่อนชิ้นส่วนยาง โซเน็กที่เล็ดรอดเข้าไปในกระบอกจะไปทำร้ายซีลยางภายในกระบอกจนทำให้ซีลเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติได้ อีกอย่างโซเน็กที่อาจจะไปโดนจุดยึดต่างๆอาจจะทำให้น็อตยึดคลายตัวได้ ฉีดไปแล้วไม่เป็นไรแต่อย่าทำอีกครับ :) ถ้ามีเสียงอ๊อดแอ๊ดๆลองให้ช่างถอดออกมาดูเพราะนั่นหมายถึงชิ้นส่วนต่างๆเริ่มจะเสื่อมสภาพแล้ว ที่ผมเคยเจอมาคือเสียงอ๊อดแอ๊ดมาจากบู๊ชยางที่หัวโช๊คด้านหลังมันเสื่อมครับ พอเปลี่ยนส่วนนี้ก็เสียงหายไป ไม่แน่ใจว่าH driveมีเปลี่ยนเฉพาะชิ้นนี้ได้รึเปล่า ???
สตรัทมันแข็งกระด้างตึงตังเน้นประสิทธิภาพมากกว่าความทนทาน ผมเชื่อว่าอายุการใช้งานน้อยกว่าของปกติอยู่แล้วโดยธรรมชาติ แต่ก็ไม่ได้ถึงขนาดว่าอายุการใช้งานสั้นกว่าครึ่งหนึ่งอะไรขนาดนั้น ใช้งานได้นานหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่าคุณขับรถยังไงด้วย ถ้าเจอทางขรุขระเจอหลุมเนินต่างๆแล้วไม่ชลอความเร็วหรือหลบเลยไม่เกินหนึ่งปีแกนคดงอน้ำมันซึมแน่นอน แต่ถ้าถนอมหน่อยไม่ลุยดะทำร้ายรถห้าปีนี่สบาย :) ก่อนตัดสินใจซื้อไปทดลองนั่งให้แน่ใจก่อนนะเพราะ H Drive จะยังคงหลงเหลือความนั่งสบายอยู่นิดๆไม่แข็ง-กระด้างกระเทือนไร้เยื่อใยอย่างเช่นสตรัทโมโนทูปยี่ห้ออื่นๆ ส่วน GAB นี่ถ้าเป็นรู่น SS เท่าที่ผมเคยค้นดูและเปรียบเทียบมาเจ้านี่มีประสิทธิภาพสูงสุดกว่ายี่ห้ออื่นๆแล้วแต่ไม่รู้ว่าถ้ากระบอกรั่วขึ้นมาจะเลปี่ยนฉพาะกระบอกแบบ H Drive ได้ไหมหรือต้องซื้อใหม่ทั้งต้นเลย :P
-
ขอบคุณครับ ตัดสินใจไป H Drive แล้วครับ จากที่อ่านมา GAB ถูกมาเลย์เทคไปคุณภาพลดลงครับ