Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Red Bicycle ที่ มิถุนายน 21, 2015, 18:27:35
-
สวัสดีครับ
## ทำไมยางอะไหล่ในรถบ้านเรา หลายรุ่น ถึงเป็นล้อสวยคือเป็นล้อแม็กและยางขนาดเดียว กับที่ติดล้อทั้ง4เส้นครับ
ในขณะที่รุ่นเดียวกันในต่างประเทศยังเป็นกระทะเหล็กและยางขนาดเล็กๆเท่านั้น
## และบางรุ่นก็ไม่มีล้ออะไหล่มาเลย มีเพียงชุดปะยาง ทั้งรถธรรมดาและรถหรูหลายๆรุ่น
ไม่ทราบว่าค่ายรถเขาใช้เหตุผลอะไร ในการกำหนด เรื่องยางอะไหล่ครับ !
-
พื้นที่เก็บของ ต้นทุน น้ำหนัก ฯลฯ ครับ
-
ชุดปะยาง ฉุกเฉิน
-
1. ใส่ล้อกระทะมา คนไทยด่าหาว่าเอาเปรียบ ทั้งๆที่ส่วนใหญ่ใช้จนขายรถนั่นยางเส้นนั้นยังไม่เคยโดนดิน
2. ใส่ล้อขนาดเล็ก เพื่อลดน้ำหนักและเพิ่มพื้นที่เก็บของ และล้อคอมแพ็คนั่นก็สำหรับขับปุเลงๆไปที่ร้านปะยาง
3. ไม่แถมล้ออะไหล่ แต่ให้ชุดปะยาง ก็ลดน้ำหนัก และบางทีล้อหน้าหลังขนาดไม่เท่ากันจึงไม่สามารถใช้ยางอะไหล่ได้
-
ผมว่าขึ้นกับต้นทุนครับ
กระบะ ยางห้อยด้านล่างพื้นที่เหลือเฟือ จะได้ยางขนาดเดียวกับที่ล้อวิ่ง
ส่วนจะเป็นแม็ก หรือกระทะ คงขึ้นกับต้นทุนครับ
Fortuner ได้ล้อกระทะอะไหล่ แต่ VIGO 4Dr Prerunner พี่ชาย(รุ่น Minor ครั้งที่ 1) ได้ล้อแม็กอะไหล่
แต่รถเก๋งวางล้อข้างในห้องสัมภารหลัง อาจจะมีการลดขนาดยางให้หน้าแคบลงเพื่อเพิ่มพื้นที่ครับ
ส่วนรถ ECO Car อาจจะต้องการลดต้นทุนครับ อีกทั้งเน้นใช้ในเมือง โอกาสเจอตะปูตำจะน้อยกว่า เลยให้ชุดปะยางแทน
ความคิดส่วนตัวล้วนๆครับ ;D ;D
-
ส่วนรถ ECO Car อาจจะต้องการลดต้นทุนครับ อีกทั้งเน้นใช้ในเมือง โอกาสเจอตะปูตำจะน้อยกว่า เลยให้ชุดปะยางแทน
ความคิดส่วนตัวล้วนๆครับ ;D ;D
บ้านผมมีนิสสันมาร์ช 1.2VL
ยางอะไหล่ใช้ขนาดและยี่ห้อเดียวกับยางหลัก คือ Dunlop SP31 ขนาด 175/60R15
แต่ Swift ตัว Top รถเพื่อนที่ทำงาน กลับให้ชุดปะยางมาแทนซะงั้น ทั้งๆที่รุ่น GL ธรรมดา ให้ยางอะไหล่มา
งงดีครับ
-
1. ใส่ล้อกระทะมา คนไทยด่าหาว่าเอาเปรียบ ทั้งๆที่ส่วนใหญ่ใช้จนขายรถนั่นยางเส้นนั้นยังไม่เคยโดนดิน
2. ใส่ล้อขนาดเล็ก เพื่อลดน้ำหนักและเพิ่มพื้นที่เก็บของ และล้อคอมแพ็คนั่นก็สำหรับขับปุเลงๆไปที่ร้านปะยาง
3. ไม่แถมล้ออะไหล่ แต่ให้ชุดปะยาง ก็ลดน้ำหนัก และบางทีล้อหน้าหลังขนาดไม่เท่ากันจึงไม่สามารถใช้ยางอะไหล่ได้
+1 เลยครับ
และอยากจะบอกว่า ล้อกระทะในรถบางรุ่นต้นทุนแพงกว่าล้อแม๊กนะเออ
-
เออ... นั่นเป็นอีกเหตุผลที่ผมไม่ได้ซื้อสวิฟท์ (นอกจากรอนาน)
อย่างน้อยที่สุดมันก็ป้องกันการชนสำหรับรถตรูดสั้นๆ ได้อีกชั้นนึงเลยนะ
-
เพิ่งรู้น่ะครับ ว่ารถบางรุ่นมันไม่ให้ยางอะไหล่
ผมไม่ซื้อแน่นอนครับ ยิ่งถ้าเป็นรถเก๋งด้วย เวลาฉุกเฉินหรือฉุกละหุก ใครจะมัวมานั่งปะยางหรือรอช่างหล่ะครับ
:'( :'( :'( :'( :'(
-
ไมตี้เอ็ก ที่บ้านตัว top รุ่น SGL ได้ล้ออะไหล่เป็นล้อแม็ก ทุกวันนี้ก็ยังไม่เคยลงดิน แฮ่
-
เหตุผลต่างๆ นาๆ
ก็เพื่อ
ลดต้นทุน
ลดค่าน้ำมัน
ความสะดวก
ความสวย
แล้วแต่ว่าจะเอาอะไรขึ้นก่อน
-
ผมชอบล้ออะไหล่เป็นแม็กซ์ครับ ถึงแม้จะไม่ได้ใช้แต่สมมติว่าเรา
ขับไปเบียดฟุตบาทจนล้อเดิมเป็นรอยเยอะมากๆ ตอนเปลี่ยนยางก็เอา
อันอะไหล่นี่แหละมาใช้ แล้วเอาอันเยินๆมาใช้เป็นล้ออะไหล่แทน
แต่จริงๆ อะไรก็เอาครับเคยเห็น bmw series 5 f10 ยางแตกบนถนนเพชรเกษม
ต้องไปซื้อ ล้อเหล็กมาใส่แทน ลองคิดดูว่าถ้าเป็นตอนกลางคืนร้านปิดหมดคงต้อง
เรียกรถยกอย่างเดียว
-
มันมีหลายเหตุผลครับ ทั้ง ต้นทุน พื้นที่ใช้สอย น้ำหนักรวม การบาลานซ์น้ำหนักหน้า-หลัง
แต่หลักๆ จริงๆ คือต้นทุนครับ
-
ผมว่าต้นทุนล้วนๆเลยหล่ะ ถ้าใช้คำว่าจุดประสงค์หลัก
แต่พวกที่ไม่มียางอะไหล่ก็มีหลายรุ่นพวกอีโค่คาร์บางรุ่น(อ้างว่าต้องการตัวเลขประหยัดน้ำมันที่ดี แต่ให้ล้อเดิมๆขอบ16 มันสวนทางกันไหมพี่)
หรือพวกรถยุโรปบางรุ่นบางยี่ห้อที่ให้ยาง RFT มาให้ ยางอะไหล่ไม่จำเป็น
ส่วนพวกล้อกระทะก็ลดต้นทุนแน่นอน เช่น Fortuner โฉมก่อนๆยางอะไหล่เป็นล้อแม็ก แต่โฉม BMC ...
-
เพื่ออะไรผมไม่อยากรู้ เพราะทุกค่ายก็ย่อมมีเหตุผลของตัวเองยกโน่นยกนี่มาทั้งนั้นครับ
เอาเป็นว่า เค้าให้อะไรมาก็เตรียมพร้อมกรณีฉุกเฉินให้ได้ก็พอครับ ;D