Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Jeeple ที่ มิถุนายน 22, 2015, 16:44:46
-
พี่ๆน้องๆคิดว่าในปัจจุบันนี้เกียร์อัตโนมัตมีความทนทานเทียบเท่าหรือใกล้เคียงเกียร์ธรรมดารึยัง(ไม่นับ cvt ) :)
-
ผมว่าคงยากนะ เกียร์ออโต้เฟืองมันเยอะ เกียร์ธรรมดานี่สามสิบปียังไม่พังเลยนะ
-
รู้สึกว่า auto ทนกว่าครับ (ขับแบบดีๆ) ไม่จุกจิกเหมือนเกียร์แมนนวล ผมต้องเปลี่ยนครัชท์ หวี ปั้มบน-ล่าง รู้สึกแป้ปๆเปลี่ยนแล้ว เดี๋ยวแตกเดี๋ยวรั่ว
แต่เกียร์ออโต้วิ่ง 3 แสน ถ้ามีปัญหามากก็ยกออกสับของเชียงกงทั้งลูกเลย ยาวกว่าเยอะเลยครับ
-
ใช้ ke70 อายุรถ 30ปีแล้วครับ ขับทะลุล้านแล้วมั้ง ทำเกียร์ 2 รอบรวมแล้วยังเสียเงินไม่เกินหมื่น
-
ต้องถาม Ford กะ Honda ซะแร้วววว
-
รู้สึกว่า auto ทนกว่าครับ (ขับแบบดีๆ) ไม่จุกจิกเหมือนเกียร์แมนนวล ผมต้องเปลี่ยนครัชท์ หวี ปั้มบน-ล่าง รู้สึกแป้ปๆเปลี่ยนแล้ว เดี๋ยวแตกเดี๋ยวรั่ว
แต่เกียร์ออโต้วิ่ง 3 แสน ถ้ามีปัญหามากก็ยกออกสับของเชียงกงทั้งลูกเลย ยาวกว่าเยอะเลยครับ
อันนี้เรียกว่า ใช้คลัทช์ไม่เป็นครับ
รถในตระกูลผม ส่วนมากเป็นรถกระบะ ไม่เคยมีคันไหนคลัทช์หมดก่อน 5 แสนกม.ครับ และก็ไม่มีคันไหนเครื่องหลวมจนขับไม่ได้ก่อน 5 แสนกม.อีกด้วย อิอิ
ข้างบ้านผมยิ่งกว่านั้น ดีแมกซ์ ปีแรก 3.0ไดเรค พี่แกอัดไป9 แสนกม. โดย ไม่ซ่อมเครื่อง ไม่ยกคลัทช์ ดูสิ ทนขนาดไหน
-
รู้สึกว่า auto ทนกว่าครับ (ขับแบบดีๆ) ไม่จุกจิกเหมือนเกียร์แมนนวล ผมต้องเปลี่ยนครัชท์ หวี ปั้มบน-ล่าง รู้สึกแป้ปๆเปลี่ยนแล้ว เดี๋ยวแตกเดี๋ยวรั่ว
แต่เกียร์ออโต้วิ่ง 3 แสน ถ้ามีปัญหามากก็ยกออกสับของเชียงกงทั้งลูกเลย ยาวกว่าเยอะเลยครับ
อันนี้เรียกว่า ใช้คลัทช์ไม่เป็นครับ
รถในตระกูลผม ส่วนมากเป็นรถกระบะ ไม่เคยมีคันไหนคลัทช์หมดก่อน 5 แสนกม.ครับ และก็ไม่มีคันไหนเครื่องหลวมจนขับไม่ได้ก่อน 5 แสนกม.อีกด้วย อิอิ
ข้างบ้านผมยิ่งกว่านั้น ดีแมกซ์ ปีแรก 3.0ไดเรค พี่แกอัดไป9 แสนกม. โดย ไม่ซ่อมเครื่อง ไม่ยกคลัทช์ ดูสิ ทนขนาดไหน
สถานที่การขับไม่เหมือนกันจะวัดกันได้ยังไงครับ บางคนขับในเมืองฝ่าดงรถติดวันนึงเหยียบครัทเกิน100ครั้ง ขับต่างจังหวัดรถไม่ติดเหยียบทียาวๆบางทีวิ่งไป100กว่ากิโลยังเหยียบครัทไม่ถึง100ทีเลย เกียร์ออโต้ผม300,000โลเกียร์ยังไม่พังเลย แท๊กซี่แถวบ้าน100,000กว่าโลก็ต้องยกครัทแล้ว ของแบบนี้เทียบกันยากครับอยู่ที่การขับขี่มากกว่า
-
รู้สึกว่า auto ทนกว่าครับ (ขับแบบดีๆ) ไม่จุกจิกเหมือนเกียร์แมนนวล ผมต้องเปลี่ยนครัชท์ หวี ปั้มบน-ล่าง รู้สึกแป้ปๆเปลี่ยนแล้ว เดี๋ยวแตกเดี๋ยวรั่ว
แต่เกียร์ออโต้วิ่ง 3 แสน ถ้ามีปัญหามากก็ยกออกสับของเชียงกงทั้งลูกเลย ยาวกว่าเยอะเลยครับ
อันนี้เรียกว่า ใช้คลัทช์ไม่เป็นครับ
รถในตระกูลผม ส่วนมากเป็นรถกระบะ ไม่เคยมีคันไหนคลัทช์หมดก่อน 5 แสนกม.ครับ และก็ไม่มีคันไหนเครื่องหลวมจนขับไม่ได้ก่อน 5 แสนกม.อีกด้วย อิอิ
ข้างบ้านผมยิ่งกว่านั้น ดีแมกซ์ ปีแรก 3.0ไดเรค พี่แกอัดไป9 แสนกม. โดย ไม่ซ่อมเครื่อง ไม่ยกคลัทช์ ดูสิ ทนขนาดไหน
สถานที่การขับไม่เหมือนกันจะวัดกันได้ยังไงครับ บางคนขับในเมืองฝ่าดงรถติดวันนึงเหยียบครัทเกิน100ครั้ง ขับต่างจังหวัดรถไม่ติดเหยียบทียาวๆบางทีวิ่งไป100กว่ากิโลยังเหยียบครัทไม่ถึง100ทีเลย เกียร์ออโต้ผม300,000โลเกียร์ยังไม่พังเลย แท๊กซี่แถวบ้าน100,000กว่าโลก็ต้องยกครัทแล้ว ของแบบนี้เทียบกันยากครับอยู่ที่การขับขี่มากกว่า
ก็มีส่วนนะครับ รถผมใช้แถบเหนือตอนล่าง แต่ก็รับจ้างส่งของมาแทบครบทุกจังหวัด จำได้ว่าขึ้นขุนตาลนี่ 5-4-3-2 ขึ้นสุดลงเขา คาเกียร์2อีก
เคล็ดลับคือ ไม่เลียคลัทช์เด็ดขาด ไปได้แค่ไหนแค่นั้น เท่าที่ขับๆมา ปิคอัพเครื่อง 90 ม้า ผมไม่เคย ถอนตอ กลางเนินสักทีนะ คอยสังเกต คอยเดาเหตุการณ์ แล้วชิงขับรถให้มันผ่านสถานการณ์ให้ได้
-
ผมว่าเกียร์ธรรมดา ก็เหมือนกล้อง Manual ครับ ถ้าขับเก่งและเข้าใจก็จะใช้ทนและนาน (ได้ภาพสุดสวย)
เกียร์ AUTOMATIC ก็เหมือนกล้อง Auto ครับ ขับเรื่อยๆ ไม่ต้องใช้ฝีมือมาก แต่เวลาแซงถ้าไม่เป็นก็เร่งไม่ขึ้น (ได้ภาพชัดแต่บางทีรูปก็ไม่สวย)
ผมว่าถ้าตามกลไกภายในเกียร์ธรรมดายังไงก็ทนกว่าครับ แต่ถ้ารวมการขับขี่ไปด้วยก็แล้วแต่แล้วครับ
(เหมือนกล้อง Manual อยู่ในมือคนธรรมดา กับกล้อง AUTO อยู่ในมือช่างภาพมืออาชีพ อะไรอย่างนั้น)
;D ;D ;D
-
ถ้าจะให้ทน และใช้งานได้ระยะทางเท่าๆกันกับ MT
ผมคิดว่าต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยขึ้นนิดนึง (ถี่กว่าตามสมุดคู่มือ เช่น คู่มือบอก 40,000 เราเปลี่ยนแถวๆ 2-30,000 กิโลเมตร)
น้ำมันเกียร์ห้ามพร่อง หมั่นเช็ค
ทั้งนี้ ควรขับปรกตินะครับ อยากกระชากมาก
ในขณะที่ เกียร์ธรรมดา
ช่างมัน
ช่างแมร่ง
ซัดทุกเกียร์
เข้าเกียร์พลาดก็ตกใจนิดนึง แล้วเข้าใหม่
นึกได้ที่ 100,000 โล ก็เปลี่ยนน้ำมันเกียร์
ปล. ผมใช้ออโต้ครับ 55
-
เกียร์อัตโนมัติ ที่มีระบบไฟฟ้ามาควบคุม ยังงัยมันก็ไม่ทนกว่าเกียร์ธรรมดาขับไม่เลียคลัทช์
แต่ถามว่าใกล้เคียงได้รึยัง ผมว่าใกล้แล้วนะเท่าที่เคยเห็นเลยตอนนี้
-Toyota Altis ปี 2008 วิ่งห้าแสนกว่าโล ไม่ต้องทำอะไรนอกจากน้ำมันเกียร์ที่ต้องเปลี่ยน รถวิ่งแทบจะเป็นแท๊กซี่แล้ว
- รถ New Beetle2001 ของคนรู้จักใช้ไป 7 แสนกว่าโล ขับทั่วไทย เกียร์เดิม ๆ นี่ล่ะดูแลแค่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์
- Honda Civic FD 2008 สี่แสนกว่าโล ก็ยังขับได้ดี เกียร์ยังปิ๊ง ๆ ก็แค่ถ่ายน้ำมันเกียร์เหมือนกัน
- Toyota Vigo 2.7 Auto 2007 เหมือนกัน สองแสนกว่าโลก็ยังขับเหมือนวันแรกที่ออกจากศูนย์ น้ำมันเกียร์ถ่ายประจำสี่หมื่นโล
- Chevrolet Optra 06 สามแสนกว่าโล ก็ยังขับได้ดี มีแค่เครื่องกับแอร์ที่ต้องซ่อม
- Honda City 08 แสนกว่าโลก็ยังเห็นขับฉิว ขึ้นเขาบ่อย ๆ ไป
แต่ISUZU Spark EX จะล้านโลเกียร์ธรรมดา เปลี่ยนคลัทช์ไปสามรอบแล้ว
-
อะไรที่มันมีอุปกรณ์ร่วมเยอะก็ต้องทนน้อยกว่าเป็นธรรมดาครับ เกียร์ออโต้มีเฟืองมีสมองเกียร์ มีชิ้ยส่วนเป็นร้อยๆ ถ้าเสียไปซักชิ้นนึงก็อาจออกอาการได้อยู่แล้ว
ยังไงๆเกียร์ออโต้ก็ทนระดับหนึ่งที่คนใช้ไม่ค่อยกลัวกันแล้วในปัจจุบัน
-
เกียร์ออโต้ ระบบกลไกภายในมีความซับซ้อน ถ้ามีปัญหาจะออกอาการ มีทนทานในระดับหนึ่ง
เกียร์ธรรมดา มีระบบกลไกไม่เยอะ ปัญหาน้อย ทนทานกว่า
อยู่ที่การขับแต่ละบุคคล และเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะ แค่นี้เกียร์ทนทานและยาวนานแล้วครับ
-
ผมเกียร์ออโต้บางคันหลายแสนก็ยังไม่พังนะครับ ขายรถไปซะก่อน