Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sukhontha ที่ มิถุนายน 23, 2015, 10:17:48
-
ผมได้รถคันนี้มาเมื่อ กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา การใช้งานปัจจุบัน ผ่านห้าพันโลไปแล้ว การปรับปรุง เปลี่ยนหัวฉีด เป็น 630 ซี.ซี.
แรกเลยผมใช้ 95 เพียว กับ lpg ผลคือ ตอบสนองดีทั้งคู่....
ต่อมาเปลี่ยน น้ำมัน เป็นโซฮอล์ 95 หากเทียบกับ lpg ก็ยัง ใกล้เคียงกันมาก
สุดท้ายเปลี่ยนน้ำมันเป็น e20 ตอนนี้ถังที่สองแล้ว ของหอยเหลือง....การตอบสนองแย่มาก แพ้ lpg หลุดลุ่ย....ถึงแม้ว่าจะวิ่งน้ำมันล้วนเป็นสัปดาห์ ก็ไม่ดีขึ้น สุดท้ายก็เอาไว้แค่ติดเครื่อง แล้ววิ่งแก๊ส....
ไฟไม่โชว์ แต่ทำไมผลถึงได้เช่นนั้น ทั้ง ๆ ที่ ค่าอ็อกเทนก็ใกล้เคียงกัน และฟังความเห็นหลาย ๆ ท่านก็บอกว่าดี แต่ผมทำไมไม่ดี.....
อยากจะถามว่าท่านอื่น น้ำมันตัวนี้ตอบสนองเป็นอย่างไรบ้างครับ เหมือนผมมีบ้างไหม..
-
เป็นที่รถมากกว่าครับ. อย่าโทษน้ำมันเลย
-
เปลี่ยนหัวฉีดอย่างเดียวเติม E20 ไม่ทำให้วิ่งดีขึ้นนะ
-
ถ้าคุณเทียบกับ 95 เพียวยังไง E20 ก็ตอบสนองไม่ได้หรอกครับ
ยิ่งมีการปรับแต่งเครื่องเปลี่ยนหัวฉีดมาแล้วด้วย ถ้าจะใช้ E20 ต้องจูนเครื่องใหม่ครับ
-
เปลี่ยนหัวฉีดใหญ่แล้วก็ลงกล่องจูนe85เลยคับแรงงงง เย็นๆหอมๆ
-
.
.
.
ผมใช้ E20 แล้ว Happy มาก แต่ของบางจากนะ
ps. ผมเริ่มแปลกใจเดี๋ยวนี้พวกแต่งรถเค้าติดแก๊สกันแล้วหรอ
ตกลงอยากแรงหรืออยากประหยัด ย้อนแยงมากๆ เห็นหลายคันละ
-
ไม่รู้แฮะผมใช้ E20 มา 4 ปีกว่าละ 99.5 % ที่เติมเลย มันโอเคนะ ต่างกับ 95 เพียวแต่ไม่ต่างมากจาก E10 แต่ อยากแรงจริงๆ E85 ครับ เคยผสม มันติดเท่ารู้สึกได้เลย
-
ผมว่า คำว่า "ไม่ดี" มันได้หลายอย่างมาก
สำหรับผม ตอน E20 กับ GSH95 ต่างกัน 6 บาท ผมเติม E20 เพราะต่อกิโล ค่าใช้จ่ายถูกกว่า คือ E20 จะกินกว่า 10-15% แต่เทียบเป็นบาท/โล จะถูกกว่า เพราะราคาต่างเยอะ
แต่ช่วงหลัง E20 ต่างจาก GSH95 แค่ไม่ถึง 10% ทำให้ ค่าใช้จ่ายต่อโล แพงกว่า ผมเลยกลับมาเติม GSH95 แทน และแน่นอน ตัว GSH95 ตอบสนองดีกว่า ส่วน E20 เท่าที่ลอง ในเมืองไม่มีผล แต่พอวิ่งนอกเมือง ช่วงเร่ง ชัดมากว่าสู้ GSH95 ไม่ได้ และที่สำคัญยิ่งเหยียบ ยิ่งกิน อันนี้รถผมนะ พอใช้ GSH95 เหยียบระดับเดียวกัน ประหยัดกว่าอย่างเห็นๆ เกิน 20% อีก ก็เลยกลับมาเติม 95 ตลอดมาตั้งแต่ รบ. ใหม่อะครับ
-
ถ้าความรู้สึกผมว่ามันต่างนะ ปกติผมเติมE85 แล้วเคยได้คูปองน้ำมันฟรีเลยเอาไปเติม95 อันนี้ไม่รู้สึกต่าง
แต่พอต้องวิ่งเส้นรถติดเยอะๆเลยเติมE20หนืดลงนิดหน่อยจริงๆ แต่ผมไม่ได้ถึงขั้นอารมณ์เสียอะไร
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ...
ผมว่า คำว่า "ไม่ดี" มันได้หลายอย่างมาก
สำหรับผม ตอน E20 กับ GSH95 ต่างกัน 6 บาท ผมเติม E20 เพราะต่อกิโล ค่าใช้จ่ายถูกกว่า คือ E20 จะกินกว่า 10-15% แต่เทียบเป็นบาท/โล จะถูกกว่า เพราะราคาต่างเยอะ
แต่ช่วงหลัง E20 ต่างจาก GSH95 แค่ไม่ถึง 10% ทำให้ ค่าใช้จ่ายต่อโล แพงกว่า ผมเลยกลับมาเติม GSH95 แทน และแน่นอน ตัว GSH95 ตอบสนองดีกว่า ส่วน E20 เท่าที่ลอง ในเมืองไม่มีผล แต่พอวิ่งนอกเมือง ช่วงเร่ง ชัดมากว่าสู้ GSH95 ไม่ได้ และที่สำคัญยิ่งเหยียบ ยิ่งกิน อันนี้รถผมนะ พอใช้ GSH95 เหยียบระดับเดียวกัน ประหยัดกว่าอย่างเห็นๆ เกิน 20% อีก ก็เลยกลับมาเติม 95 ตลอดมาตั้งแต่ รบ. ใหม่อะครับ
แบบนั้นแหละครับ วิ่งเนิบ ๆ ไม่รู้สึกอะไร แต่พอกด มันดึงด้อยกว่าเห็น ๆ
ส่วนเรื่องประหยัด ไม่ค่อยเน้นเท่าไร ขอให้มีการตอบสนองดี ๆ ก็พอครับ
.
.
.
ผมใช้ E20 แล้ว Happy มาก แต่ของบางจากนะ
ps. ผมเริ่มแปลกใจเดี๋ยวนี้พวกแต่งรถเค้าติดแก๊สกันแล้วหรอ
ตกลงอยากแรงหรืออยากประหยัด ย้อนแยงมากๆ เห็นหลายคันละ
....ผมไม่ขนาดนั้น ไม่ใช่รถแต่งครับ แต่เดี๋ยวจะลองเปลี่ยนแบรนด์น้ำมันดู....ผมขับรถไม่เร็ว แต่ผมมักจะออกตัวเร็วพอประมาณแต่ไปแค่ 120 เท่านั้น ไม่เร็วกว่านั้น....
.... lpg หากจูนเนียน ๆ เทียบกับน้ำมัน ... เป็นรองแค่ e85 เท่านั้น...ในเรื่องของการจุดระเบิดที่ปรับองศาได้มากกว่า
ส่วนประหยัดเงินกว่า เป็นผลพลอยได้ มากกว่าครับ
-
เคยลอง E20 ถังนึง รู้สึกเลยว่าหนืดกว่า E10
พอหนืดกว่า ก็กดมากกว่า กลายเป็นขับแล้วกินมากกว่า E10 ครับ
-
ไม่รู้นะ ของผม E20 กินพอๆกะโซฮอล95 และเบนซิน95 เลย..
ผมขับรถอาทิตย์ละพันกว่ากิโลเมตร ลองมาหลายถังแล้ว ขับแบบเดิมๆ
อัตราสิ้นเปลืองเป็น บาท/กม. E20 ประหยัดสุด
ส่วนความแรง โซฮอล95 เดินเรียบกว่า E20 หน่อยๆ ตึงกว่านิด
แต่ยังไม่เท่า E85 ที่ดึงกว่าโซฮอล95
แต่ตอนนี้เติม E85 ไม่คุ้ม เลิกตามนานล่ะ..
-
ลองเติม Esso ดูครับ เท่าที่ทดสอบมาผมว่าอัตราเร่งดีสุด ลองมาแล้วทั้ง Caltex, Shell, ปตท. ทดสอบโดยใช้รถยอดอืดอย่าง Almera จะรู้สึกได้มากครับ รถแรงๆ จะรู้สึกไม่ค่อยต่าง Shell เนี่ยทดสอบแล้วอืดพอๆ กับ ปตท. เลย ดีอย่างเดียวใน Nitro plus
-
รถที่ถูกเซ็ตมาสำหรับใช้น้ำมันหลายๆ แบบ เมื่อเติม E20 จะไม่ค่อยแรงเท่าไหร่หรอกครับ แต่ถ้าจูนเครื่องสำหรับรับ E20 โดยเฉพาะรับรองว่าแรงแน่ๆ
-
น่าจะต้องจูนใหม่มั้งครับ ว่าแต่ทำไมึงต้องใช้ถึง 630 CC ครับ :o
-
Mirage ของกระผม เติม เบนซิน, โซฮอลล์ 95 , E20 (ปตท และ Esso)
อัตราการบริโภคนำ้มัน (km/l) ไม่ต่างกันครับ
และสำหรับผม การตอบสนอง ไม่ต่างกันครับ (ถ้า random เติม แล้วให้ลองขับแล้วให้เดาว่าเติมอะไรลงไป ผมตอบไม่ได้แน่นอนครับ)
ปล. ใช้น้ำมัน เดือนละ 400 ลิตรทุกเดือน ครับ
-
เปลี่ยนหัวฉีดมา ต้องปรับจูนกล่องเพื่อรับกับน้ำมัน E20 ครับ
-
ผมว่ามันก็ไม่เลวร้ายนะครับ แค่หมดไวกว่าพวก E10
-
มีการเปลี่ยนหัวฉีดด้วย สงสัยเป็นขาซิ่งนะครับ 8)
แต่ยังไม่ได้ปรับจูน ก็เลยยังไม่ได้ดังที่ใจคิด
รถใช้LPGด้วย ได้ติดTAP (Timing Advance Processor) ไหมครับ? :)
การปรับองศาไฟจุดระเบิดล่วงหน้า ช่วยให้การเผาไหม้LPG สมบูรณ์ และทำให้กำลังอัดเครื่องยนต์ดีขึ้น
ส่วนตัว รถผมวิ่งLPG ดีกว่าเบนซิน95 ;D
-
ผมเติมมาก้ไม่เคยมีปัญหานะครับ รถทุกคันในบ้าน E20 E85 only จำไม่ได้แล้วว่าเติมน้ำมัน E10 ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ส่วนเบนซิน ตั้งแต่ผม
ขับรถเองยังไม่เคยเติมครับ เคยเอา รถรุ่นเดียวกันเป้ะเลยนะครับ สเปคยางเป้ะคันนึงเติม 95เพียวอีกคันเติม E85 วัดกันยาวๆ คันเติม E85
นำตั้งแต่ต้นจนจบครับ เสียก้เรื่องหมดไวแค่นั้นครับ
-
น่าจะต้องจูนใหม่มั้งครับ ว่าแต่ทำไมึงต้องใช้ถึง 630 CC ครับ :o
เวลาใช้ e 85 มันถึงจะพอกินมีการเปลี่ยนหัวฉีดด้วย สงสัยเป็นขาซิ่งนะครับ 8)
แต่ยังไม่ได้ปรับจูน ก็เลยยังไม่ได้ดังที่ใจคิด
รถใช้LPGด้วย ได้ติดTAP (Timing Advance Processor) ไหมครับ? :)
การปรับองศาไฟจุดระเบิดล่วงหน้า ช่วยให้การเผาไหม้LPG สมบูรณ์ และทำให้กำลังอัดเครื่องยนต์ดีขึ้น
ส่วนตัว รถผมวิ่งLPG ดีกว่าเบนซิน95 ;D
ครับ...
ไม่ได้ติด tap ครับ แต่เปลี่ยนแคม...เพื่อ e 85 โดยเฉพาะ... ของเก่าจ่ายไม่พอครับ....
****การตอบสนอง...ที่ว่ามีปัญหา คือ เชื้อเพลิงตัวอื่น ๆ กดไม่ถึงครึ่งคันเร่ง มันก็ทะลุห้าพันรอบแล้ว แต่ มันเป็นเฉพาะ เจ้า e 20 นี่แหละ ทดสอบกดเกินครึ่งคันเร่งจากหยุดนิ่ง ไปสองร้อยเมตร มันยังไม่ทะลุ สามพันรอบเลย
ตอนนี้รอให้น้ำมันใกล้หมด แล้วจะลองเปลี่ยนแบรนด์ หากไม่ดี ก็คงกลับมาใช้โซฮอล์+ lpg
ขอบคุณทุกความเห็นอีกครั้งครับ
-
ดู data log เถอะครับ จะได้เป็นการตอบปัญหาทั้งหมด หรือถ้าเอา datalog แสดง สมาชิกท่านอื่นจะได้ช่วย comment ได้
-
จูนดีๆน่าจะใกล้เคียงเชื้อเพลิงชนิดอื่นๆนะครับ ;)