Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: WASADM ที่ มิถุนายน 26, 2015, 22:53:33
-
สวัสดีครับ เนื่องจากประสบอุบัติเหตุชนน้องหมามา กันชนแตก เลยส่งเครมพร้อมทำสี ตอนไปรับรถมามันเย็นๆ แล้วครับ ไอผมก็เดินดูรอบคันก็โอเคร
ไม่มีปัญหาอะไร แต่พอเช้าวันรุ่งขึ้น แสงอาทิตย์ส่อง ผมรู้สึกว่าสีมันต่างจากตัวรถ ผมเลยกลับไปที่อู่อีกครั้ง เจ้าหน้าที่บอกว่า มันเหมือนกันเปํะไม่ได้หรอกครับ เพราะว่ากันชนมันเป็นพลาสติก แต่ตัวรถไม่ใช่ พอมาดูที่กันชนด้านท้ายซึ่งไม่เคยทำสีมาก่อน ก็เป็นเหมือนกัน เจ้าหน้าที่บอกว่าเป็นทุกคันตั้งแต่ออกจากศูนย์ ผมจึงเดินไปดูเจ้า CLS อีกคันที่จอดอยู่ข้างๆ ก็เป็นเหมือนกัน อยากสอบถามว่ามันปรกติไหมครับ มีใครเป็นเหมือนผมบ้าง
ปล.เจ้าหน้าที่บอกว่าเป็นเฉพาะรถสีขาว เพราะสีขาวมันเห็นได้ชัด
ปล.2 อู่ที่ซ่อมเป็นอู่เบ้นอย่างเดียวครับ
-
สีขาวมุก เป็นอะไรที่ยากมากๆในการผสมสีให้เหมือนครับ คือผสมสียังไงก็ไม่เหมือนสีตามโรงงาน 100% เป็นไปไม่ได้ครับ สีตามโรงงานดีที่สุดคือมันผสมมาในตัวแล้วก็พ่นๆเป็นล้อกๆไปครับ สังเกตุสิครับขนาดรถจากโรงงานเดียวกัน บางล็อกสีขาวผ่องเลย บางล็อกสีขาวหม่นๆหน่อย ผสมให้เหมือนกันยากมากครับ พื้นผิววัสดุตามที่ช่างกล่าวก็มีส่วน แต่ไม่ยากกระไรครับ เพราะเหตุผหลักๆที่ให้สีขาวมุกเพื้อนคือการผสมสีที่ยากอย่างที่ผมกล่าวไป
อู่บางอู่ถึงกับไม่รับซ้อมสีขาวมุกเลยก็มีถมไปครับ
ฉะนั้นมีสองแนวทางครับคือหนึ่งเปลี่ยนอู่ กับสองทำใจครับ (อ่ะจริงๆไม่ได้กวนนะครับ ตามเหตุผลที่ผมแจ้งไปข้างต้นเลย)
-
ขนาดประตูสองบานเป็นเหล็กเหมือนกันยังยากเลยครับ. ยิ่งเป็นสีอ่อนโดยเฉพาะบรอนซ์เงินบรอนซ์ทองนี่คันไหนคันนั้นทำสีมานี่เห็นด่างลอยออกมาเลย. ขาวมุขนี่ไม่ต้องพูดครับขนาดรถป้ายแดงออกมาไปยืนดูดีบางมุมจะเห็นสีไม่เหมือนกันสักกะชิ้น
สีดำเพี้ยนน้อยสุด
-
มันมีปัจจัยหลายอย่างครับ
1. รถใช้งานไปซักพักโดนแดดโดนฝน สีมันก็เปลี่ยนไม่เหมือนแรกๆพอไปทำสีใหม่มันก็เท่ากันยากครับ
2. พลาสติกกับเหล็กทำสีชิ้นงานออกมาก็เพี้ยนกันครับ
ทั้งนี้ทั้งนั้นสีขาวมุกมันจะชัดกว่าสีอื่นครับ รถผมขาวมุกก็เป็นครับ
ต้องทำใจครับ
-
ของผมก็เป็นตั้งแต่ออกรถเลยครับ ซึ่งก็รู้มาก่อนแล้วว่าสีขาวมันจะเป็นแบบนี้
-
ขอบคุนทุกคำตอบมากๆ ครับ ต้องทำใจจริงๆ ฮือๆๆๆๆ :'(
-
ถ้ารักจะใช้สีขาวต้องทำใจครับ ซ่อมมายังไงสีก็ไม่เหมือนหรอกครับ ให้ 0 ทำยังไม่เหมือนเลย แต่ยอมรับว่าเพี้ยนน้อยมาก
ตอนนี้เลยใช้สีดำทั้ง 2 คันระ :-X
-
ขอแยกความยากของสีออกเป็นระดับๆนะครับ
- สีขาวมุก White Metalic (ค่ายรถตั้งให้หรูว่า White Pearl): อันนี้ยากสุด ยาก 3 อย่าง คือ
1. ผสมให้สีเหมือนกันยาก ระกว่างกันชนกับตัวผิวเหล็ก
2. กว่าจะรู้ว่าสีเพี้ยนก็ผ่านไปวันสองวันแล้วเนื่องจากมุมแสงจากเม็ดโลหะในเนื้อสี และธรรมชาติของสีนี้โดยเฉพาะ
3. ดูแลให้มันดูดีตลอดยาก
ดังนั้น สีขาวมุกค่ายรถแต่ละค่ายเลยต้องขายอีกราคาครับ มันทำยากจริงๆ
- สีอื่นๆที่เป็น Metalic: อันนี้เป็นปกติที่ผสมให้สีเหมือนกันยาก ระกว่างกันชนกับตัวผิวเหล็ก
แต่เนื่องจากมันดูความต่างยากกว่าสีขาว เลยไม่ค่อยจะมีอาการสีเพี้ยนให้เห็นซักเท่าไหร่
(บางยี่ห้อก็เอาสีแบบนี้มาเพิ่มราคาซะงั้น เช่น Black Metalic (Pearl) ทั้งๆที่มันก็ธรรมดาๆ ผมล่ะงง)
- สีที่ไม่ใช่ Metalic <--- อันนี้เรียกสี Solid พวกนี้มองเข้าไปในเนื้อสีแล้วมันจะไม่มีเม็ดวาวๆ
ในแง่การผลิตแล้วง่ายสุด เทียบสีก็ง่ายสุด โดยเฉพาะสีขาว
(ไหง๋เอามาขายแพงล่ะ <-- อ่อ...อย่าลืมสิว่ามันดูแลยาก แค่คราบดำๆจากน้ำฝนก็งานเข้าต้องพ่นซ่อมกันใหม่แล้ว)
ซ่อมสีอู่ ถ้าทำเป็นชิ้นๆให้ทำใจครับว่าจะมีอาการสีเพี้ยนบ้างกับชิ้นรอบข้าง
พ่นด้วยคนนะครับ ไม่ได้พ่นด้วยหุ่นยนต์ อย่าคาดหวังความเนียนขนาดนั้น...
-
เรื่องสี ยังไม่น่าห่วงเท่าชิ้นที่เป็นพลาสติก เมื่อทำสีใหม่ ต้องทาสีโป๊วที่แข็ง การยืดหยุ่นที่เสียไป เวลาถอดออกระวังดีๆครับ
-
เย้ยยยย น่ากลัวแฮะ ปกติไม่เคยใช้สีขาว ใช้แต่สีดำ
มิน่าเลยเรา T_T