Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: hayabusa ที่ มิถุนายน 28, 2015, 07:06:04
-
รถปี 2013 สีขาวมุกทั้งคู่ เป็นรถเกรย์ ญาติแฟนเค้าจะขายออก 1 คันครับ RX270 ไมล์หมื่นต้นๆ Prado ไมล์2หมื่นกว่าๆ สภาพนิ๊งเลยครับ ในแง่ของค่าใช้จ่ายการบำรุงรักษาระยะยาว ความสะดวกสบายในตัวรถ ความกว้างขวางของตัวรถ ภาพลักษณ์ของทั้งสอง2 คันไหนน่าซื้อมากกว่าครับ ขอบคุณชาว HLM สุดหล่อทุกๆท่านล่วงหน้าครับผม
-
ภาพลักษณ์ของต้อง Lexus ละครับ แต่ Rx270 อ๊อฟชั่นน้อยกว่า พอสมควรถ้าเทียบ กับ Prado 3.0 D4D
Prado 3.0 D4D ถ้าจำไม่ผิด ช่วงล่างถุงลม ด้วยนะครับ
เปรียบ มองจากคนภายนอกอย่างผมที่เห็นผมมองแบบนี้
Rx270 คนขับอายุเยอะหน่อย วัย 50++ ไม่ชอบลุย บึกบึน ใช้ชีวิตในเมือง หรือไม่ก็เป็นผู้หญิงวัยทำงาน แต่แอบชอบ SUV ก็จะเลือกคันนี้ครับ
Prado 3.0 D4D ให้แนวบึกบน ลุย ผู้ชายงัยทำงาน ไปหาวัยกลางคน
แต่ถ้า Rx ตัวใหม่ เห็นภาพคันจริง แหละ NX ว่าโครตสวยและ RX ตัวใหม่ โครตๆๆ สวยเลยครับ
-
ผู้ชายขับ ต้อง prado
ผู้หญิงขับ เลือก rx
-
เชียร์ Prado ครับกว้างขวางกว่าครับ มี 7 ที่นั่ง ขับเคลื่อน 4 ล้อ Fulltime ค่าเชื้อเพลิง ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงถูกกว่า รถแข็งแรงกว่าเพราะใช้แคชชีครับ อู่เฉพาะทางในกลุ่มคนใช้ Land Cruiser ซ่อมจบ ไม่เสียบ่อย ผู้ชายขับดูดี ผู้หญิงขับก็เท่ห์
-
Prado สิครับ เครื่องเดียวกับ Hilux Vigo ซ่อมที่ไหนก็ได้
-
เคสนี้ผมเลือก RX ครับ
ภาพลักษณ์ ความสบาย ความคล่องตัว (และความสวย)
ส่วนตัวเคยนั่ง Prado ครั้งเดียว มันใหญ่นะ ออฟชั่นเยอะ
แต่ถ้าไม่ได้เอาไปบึกบึนที่ไหน แค่ขับใช้ทั่วๆไป ไม่ต้องใช้ขับสี่ RX น่าคบหากว่า
-
Prado สิครับ เครื่องเดียวกับ Hilux Vigo ซ่อมที่ไหนก็ได้
เครื่องระหัส 1KD เหมือนกันแต่ใส้ในใช้อะไหล่ร่วมกันแทบจะไม่ได้เลยครับ มีแค่ไม่กี่รายการเองที่เหมือนกันครับ
-
Prado สิครับ เครื่องเดียวกับ Hilux Vigo ซ่อมที่ไหนก็ได้
เครื่องระหัส 1KD เหมือนกันแต่ใส้ในใช้อะไหล่ร่วมกันแทบจะไม่ได้เลยครับ มีแค่ไม่กี่รายการเองที่เหมือนกันครับ
แล้วเรื่องอะไหล่ ระยะยาวจะมีปัญหาไหมครับ จะหาซื้อยากไหมครับ
-
Prado สิครับ เครื่องเดียวกับ Hilux Vigo ซ่อมที่ไหนก็ได้
เครื่องระหัส 1KD เหมือนกันแต่ใส้ในใช้อะไหล่ร่วมกันแทบจะไม่ได้เลยครับ มีแค่ไม่กี่รายการเองที่เหมือนกันครับ
จริงเหรอครับ เครื่องเดียวกันใส้ในตัวไหนบ้างครับ ที่ใช้ด้วยกันไม่ได้ รบกวนแจ้งด้วยครับความรู้ล้วนๆ
-
Prado สิครับ เครื่องเดียวกับ Hilux Vigo ซ่อมที่ไหนก็ได้
เครื่องระหัส 1KD เหมือนกันแต่ใส้ในใช้อะไหล่ร่วมกันแทบจะไม่ได้เลยครับ มีแค่ไม่กี่รายการเองที่เหมือนกันครับ
จริงเหรอครับ เครื่องเดียวกันใส้ในตัวไหนบ้างครับ ที่ใช้ด้วยกันไม่ได้ รบกวนแจ้งด้วยครับความรู้ล้วนๆ
ฟังมาจากเพื่อนในชมรม Land Cruiser ที่ใช้รุ่นนี้ และจากอู่ที่ทำเฉพาะ Land Cruiser บอกมาครับ ทีแรกผมก็เข้าใจว่าเครื่อง 1KD จะตัวเดียวกับ Vigo เหมือนกัน แต่พื้นฐานเครื่องยนต์คงจะคล้ายกัน ช่างศูนย์ Toyota คงซ่อมได้ไม่มีปัญหาครับ แค่เบิกอะไหล่ ให้ตรงรุ่นก็พอครับ เรื่องอะไหล่ของ Land Cruiser ไม่ต้องห่วงครับ มีเบิกได้ทุกชิ้น ขนาดรุ่นเก่าๆ พวกตระกูล VX อายุเกือบ 20 ปี เบิกอะไหล่มาใหม่ๆ ก็ยังผลิตปี 2014 หรือไม่ก็ 2015 เลยครับ แต่บางทีก็ต้องรอของ 30-45 วันเหมือนกันสำหรับรถนำเข้า
-
Rx นี่เดือน11ที่จะถึงนี้ก็จะตกรุ่นแล้วนะครับ ประเด็นมันสวยกว่าrxกว่าปัจจุบันเยอะนี่หละ
ฉะนั่นคู่นี้prado ดีกว่าครับ
-
ถ้าเอามาขับขี่ในทางถนนดำอย่างเดียว ไม่ได้เข้าสวน ลงคูคลอง หรือ ทางลูกรัง ผมว่า prado ก็คงไม่ใช่วัตถุประสงค์ของเขา
Rx ขับสบาย นิ่มนวลมากกว่า
ผมว่า เลือกตามการใช้งาน และ ความชอบดีกว่าครับ
-
Prado สิครับ เครื่องเดียวกับ Hilux Vigo ซ่อมที่ไหนก็ได้
เครื่องระหัส 1KD เหมือนกันแต่ใส้ในใช้อะไหล่ร่วมกันแทบจะไม่ได้เลยครับ มีแค่ไม่กี่รายการเองที่เหมือนกันครับ
จริงเหรอครับ เครื่องเดียวกันใส้ในตัวไหนบ้างครับ ที่ใช้ด้วยกันไม่ได้ รบกวนแจ้งด้วยครับความรู้ล้วนๆ
ฟังมาจากเพื่อนในชมรม Land Cruiser ที่ใช้รุ่นนี้ และจากอู่ที่ทำเฉพาะ Land Cruiser บอกมาครับ ทีแรกผมก็เข้าใจว่าเครื่อง 1KD จะตัวเดียวกับ Vigo เหมือนกัน แต่พื้นฐานเครื่องยนต์คงจะคล้ายกัน ช่างศูนย์ Toyota คงซ่อมได้ไม่มีปัญหาครับ แค่เบิกอะไหล่ ให้ตรงรุ่นก็พอครับ เรื่องอะไหล่ของ Land Cruiser ไม่ต้องห่วงครับ มีเบิกได้ทุกชิ้น ขนาดรุ่นเก่าๆ พวกตระกูล VX อายุเกือบ 20 ปี เบิกอะไหล่มาใหม่ๆ ก็ยังผลิตปี 2014 หรือไม่ก็ 2015 เลยครับ แต่บางทีก็ต้องรอของ 30-45 วันเหมือนกันสำหรับรถนำเข้า
First appearing in 2000, the 1KD-FTV is one of the newest engines built by Toyota.
The 1KD-FTV is a 3.0L (2982cc) straight-4 common rail diesel engine with a variable geometry turbocharger and Intercooler. It has 16 valves and a DOHC (double overhead camshaft) design. Bore is 96 mm and stroke is 103 mm. It generates 172.72 hp (127 kW) at 3400 rpm, and 260 lbf·ft (352 N·m) of torque at 1800-3400 rpm depending on target market and emission specifications. In some markets, outputs are 127kW/410Nm and 140kW/510Nm.[citation needed] Redline of this engine is at 4200 RPM. Compression ratio is 17.9:1.
This engine uses Toyota's D-4D Common Rail fuel injection technology operating at ultra high pressures of up to 135 mpa (1350 bar or about 19,580 psi) which is about 8 times more than the pressure of conventional fuel injection systems within a "common rail" that feeds the injectors on all four cylinders. This is combined with a 32-bit ECU which controls fuel quantity, valve-timing, and boost pressure at different engine parameters resulting in best fuel economy and also full utilization of power during acceleration. Pilot injection is also utilized by the common rail fuel system to smooth engine operation. Small amounts of fuel are introduced into the combustion chamber prior to the main injection event, reducing lag time and promoting more continuous and complete combustion. Exterior and interior engine noise is also reduced.
The 1KD engine produces 17% more power with 11% less fuel consumption than its predecessor, the 1KZ engine.
This engine was first used in Toyota Land Cruiser Prado, 3rd Generation Hilux Surf and now used in the Toyota Fortuner, Hiace and Toyota Hilux.
https://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_KD_engine
ฟังเขามาก็บอกเขาด้วยนะครับว่ามั่วแล้ว
-
Prado สิครับ เครื่องเดียวกับ Hilux Vigo ซ่อมที่ไหนก็ได้
เครื่องระหัส 1KD เหมือนกันแต่ใส้ในใช้อะไหล่ร่วมกันแทบจะไม่ได้เลยครับ มีแค่ไม่กี่รายการเองที่เหมือนกันครับ
จริงเหรอครับ เครื่องเดียวกันใส้ในตัวไหนบ้างครับ ที่ใช้ด้วยกันไม่ได้ รบกวนแจ้งด้วยครับความรู้ล้วนๆ
ฟังมาจากเพื่อนในชมรม Land Cruiser ที่ใช้รุ่นนี้ และจากอู่ที่ทำเฉพาะ Land Cruiser บอกมาครับ ทีแรกผมก็เข้าใจว่าเครื่อง 1KD จะตัวเดียวกับ Vigo เหมือนกัน แต่พื้นฐานเครื่องยนต์คงจะคล้ายกัน ช่างศูนย์ Toyota คงซ่อมได้ไม่มีปัญหาครับ แค่เบิกอะไหล่ ให้ตรงรุ่นก็พอครับ เรื่องอะไหล่ของ Land Cruiser ไม่ต้องห่วงครับ มีเบิกได้ทุกชิ้น ขนาดรุ่นเก่าๆ พวกตระกูล VX อายุเกือบ 20 ปี เบิกอะไหล่มาใหม่ๆ ก็ยังผลิตปี 2014 หรือไม่ก็ 2015 เลยครับ แต่บางทีก็ต้องรอของ 30-45 วันเหมือนกันสำหรับรถนำเข้า
First appearing in 2000, the 1KD-FTV is one of the newest engines built by Toyota.
The 1KD-FTV is a 3.0L (2982cc) straight-4 common rail diesel engine with a variable geometry turbocharger and Intercooler. It has 16 valves and a DOHC (double overhead camshaft) design. Bore is 96 mm and stroke is 103 mm. It generates 172.72 hp (127 kW) at 3400 rpm, and 260 lbf·ft (352 N·m) of torque at 1800-3400 rpm depending on target market and emission specifications. In some markets, outputs are 127kW/410Nm and 140kW/510Nm.[citation needed] Redline of this engine is at 4200 RPM. Compression ratio is 17.9:1.
This engine uses Toyota's D-4D Common Rail fuel injection technology operating at ultra high pressures of up to 135 mpa (1350 bar or about 19,580 psi) which is about 8 times more than the pressure of conventional fuel injection systems within a "common rail" that feeds the injectors on all four cylinders. This is combined with a 32-bit ECU which controls fuel quantity, valve-timing, and boost pressure at different engine parameters resulting in best fuel economy and also full utilization of power during acceleration. Pilot injection is also utilized by the common rail fuel system to smooth engine operation. Small amounts of fuel are introduced into the combustion chamber prior to the main injection event, reducing lag time and promoting more continuous and complete combustion. Exterior and interior engine noise is also reduced.
The 1KD engine produces 17% more power with 11% less fuel consumption than its predecessor, the 1KZ engine.
This engine was first used in Toyota Land Cruiser Prado, 3rd Generation Hilux Surf and now used in the Toyota Fortuner, Hiace and Toyota Hilux.
https://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_KD_engine
ฟังเขามาก็บอกเขาด้วยนะครับว่ามั่วแล้ว
เค้าคงไม่มั่วหรอกครับ เพราะคนที่บอกผมมาก็คืออู่ที่ผมเอารถ Land Cruiser ของผมไปซ่อมทำประจำ และผมก็เห็นว่าที่อู่มีรถ Prado ทั้ง 120 series และ 150 series ที่ใช้เครื่อง 1KD เข้ามาใช้บริการประจำครับ เนื่องจากอู่เคยเบิกอะไหล่เครื่อง 1KD ของ Vigo มาจะใส่ให้ Prado ปรากฎว่าใช้ไม่ได้ครับ เลยต้องไปหา p/n ตรงรุ่นเพื่อเบิกใหม่ครับ
-
ดูตามโบรชัวร์อย่างเดียวไม่ได้ครับ
ผมยืนยันว่าจริง จากที่คลุกคลีกับอู่ Landcruiser มาบ้าง พื้นฐานตัวรถช่วงล่าง เครื่องยนต์หลายชิ้นมีส่วนคล้าย Fortuner Vigo แต่ไม่เหมือนกันซะทีเดียว ถ้าคิดว่าใช้อะไหล่ร่วมกันช่างที่ไหนก็ซ่อมได้น่ะคิดผิดแล้ว ไม่งั้นจะมีอู่ Landcruiser ตั้งขึ้นมาทำไม
เหตุการ์แบบนี้เคยเกิดกับ Pajero GDI มาแล้วเครื่องยนต์ใช้พื้นฐานตัวเดียวกันกับ Triton คือ 3.2 ดีเซลเหมือนกัน แต่เอาเข้าจริงไม่ได้ใช้อะไหล่ร่วมกัน อู่ซ่อมเครืองดีเซลในบ้านเราดัง ๆ เอาไม่จบมาล้วทั้งนั้น เจ้าของช้ำครับ อะไหล่ส่วนใหญ่ต้องเบิกญี่ปุ่นราคาแพงหูดับตับไหม้ เจ้าของบางคนตัดใจไม่ลง
-
1. Prado ตัวไหนครับ ดีเซล หรือเบนซิน ?? เบนซินค่าน้ำมันไม่สวยนะครับ ทั้ง 2.7 และ 4.0 และช่วงล่างถ้าไม่ใช่รุ่นถุงลมนี่ไม่นุ่มนะครับ
แต่ยังงัยๆ rx270 ขับดีกว่าบนทางเรียบแน่แน่ ยกเว้นการซับแรงกระแทกพวกหลุม Prado ตัวถุงลมทำได้ดีมากๆๆ
2. คุณนั่งกันกี่คนครับ prado นั่งได้ 7 แต่ถามจริงๆเหอะ จะได้นั่งหรือเปล่า
3. คุณจะได้ใช้ 4x4 หรือเปล่าครับ ข้อนี้น้ำหนักสูง เพราะ RX 270 มันขับ 2 ใช่หรือเปล่าครับ มันคงจะลุยแทบไม่ได้เลยหล่ะ
4. ข้อนี้หนักสุด .. คุณให้น้ำหนักกับ ภาพลักษณ์หรือการใช้งานมากกว่ากันครับ ภาพลักษณ์ทั้ง 2 คันต่างกันชัดเจน
การใช้งานก็ด้วย คือถ้าคุณไม่ได้แคร์ ความแตกต่างทางสมรรถณะ ในข้อ 1 - 3 แล้วนั้น คุณก็เลือกตามภาพลักษณ์ได้เลย
ปล. ไม่คิดถึงการซ่อมบำรุง ซึ่งถ้า lexus มาจาก ศูนย์ มันจะง่ายกว่ามาก (กรณีนี้ ดูจากราคารถแล้ว เงินไม่น่าจะใช้ปัญหา)
-
ถ้าเป็นผม......RX แต่ได้ยินมาว่าตัวใหม่ใกล้มามากๆแล้วนะครับ
-
ปกติคนที่เล่น Landcruiser มักจะเป็นแฟนพันธ์แท้ ที่หลงใหลในยนตรกรรม SUV รุ่นนี้เป็นพิเศษเค้าจึงเล่นกัน ถ้าดูตามนี้แล้วผมว่า จขกทไม่จำเป็นต้องไปเล่น Prado ก็ได้
รถ Fortuner กับ Prado เทียบกันไม่ได้ การขับขี่ต่างกันแต่ตอนลุยออฟโรดไม่ได้แตกต่างกัน ถ้าเป็นผมนะครับซื้อไว้ใช้งานลุยสมบกสมบันผมเลือกรอ Fortune ตัวใหม่นะครับที่กำลังจะออกมา Option , Diff lock , Craw control และระบบอื่น ๆ อีกมากมายเบาะไฟฟ้า ที่ Fortuner รุ่นเก่าไม่มี Option แบบนี้ซึ่ง แทบไม่ได้น้อยหน้า PRADO เลย ราคาถูกกว่ากันมากตั้งงบไว้ 1.5-1.7 ล้านบาทได้รถใหม่ป้ายแดง ซ่อมง่ายราคาถูกของจริง เบิกอะไหล่ศูนย์ได้หมดสบายใจกว่า แต่ถ้าเล่น Prado มันไม่ได้ซ่อมง่ายราคาถูกเท่าไหร่ อะไหล่เบิกญี่ปุ่นทั้งนั้น ได้รถมือ 2 และราคาสูง แต่ถ้าเล่นป้ายแดง Prado 3.0 หรือ 2.8 ตัวใหม่ที่เกรย์เอาเข้ามาราคามัน 4.3 - 4.5 ล้านบาท
ภาพลักษณ์แน่นอนว่า Fortuner ภาพลักษณ์สู้ Prado ไม่ได้แน่ แต่คนส่วนใหญ่รู้ดีว่า ภาพลักษณ์ Prado ดีกว่ามาก แต่ภาพลักษณ์ระหว่าง PRADO เทียบกับ RX ไม่รู้แตกต่างกันขนาดไหน เพราะคนส่วนใหญ่ก็มองออกว่าเป็นรถนำเข้าญี่ปุ่นราคาแพงทั้งคู่ แต่ตอนป้ายแดง PRADO 3.0 แพงกว่ามาก 4 ล้านกว่า ไม่รุ้ว่าแคร์ขนาดไหนกับภาพลักษณ์
สรุปถ้าเล่นแค่ Prado มือ 2 และไม่ได้เป็นแฟน Prado SUV 4x4 แท้ ๆ เป็นผม ผมจะรอ New Fortuner ตัว Top ที่ option ,เต็มพิกัดแล้วตั้งงบประมาณ ไว้ 1.5-1.7 ล้านกับรถป้ายแดงสบายใจเข้าได้ทุกศูนย์ของ TOYOTA อะไหล่มีพร้อมทุกอย่าง ราคาถูกกว่าซ่อม Prado และ RX เยอะ
แต่ถ้าไม่ชอบรถสไตล์ SUV 4x4 แท้แท้แบบนี้จะไปหา RX ก็ได้ครับ อย่างอื่น เหมือนรถนำเข้าทั่วไป
-
ถ้าเป็นผม ผมเลือก RX ด้วยภาพลักษณ์ของแบรนด์ กับที่ผมมองว่ามันสวยกว่า Prado
ทั้ง 2 รุ่นนี้ช้าเร็วก็ตกรุ่นอยู่ดี อย่าคิดมากเรื่องตกรุ่นไปเลยคับ
-
ถ้าให้เลือกคู่นี้ RX ครับแต่จริงๆไม่ชอบเท่าไหร่ครับ เปลี่ยนเป็นรถใหม่งบประมาณนี้ได้มั้ยครับ
-
ผมจิ้มไปที่ RX นะครับ
รุ่นใหม่สำหรับผมไม่สวยเลยนะ มันเหลี่ยมๆ เส้นสายเยอะเกินไป(หลายๆคนอาจจะชอบ)
ภาพลักษณ์คนทั่วไปมองก็คือ Lexus กับ Toyota อ่ะครับ ง่ายๆเลย
RX โฉมสองผมยังว่าสวยอยู่เลยนะ โฉมนี้อยู่ได้อีกยาวๆครับ
-
ถ้าให้เลือกคู่นี้ RX ครับแต่จริงๆไม่ชอบเท่าไหร่ครับ เปลี่ยนเป็นรถใหม่งบประมาณนี้ได้มั้ยครับ
rx ญาติแฟนเขาบอกขายให้ 2 ล้าน ถ้างบใหม่ จะมีตัวไหนแนะนำบ้างครับในงบประมาณใกล้เคียงครับ
-
คุณค่าทางสังคม
ผมว่าภาพลักษณ์ Prado เป็นมาเฟียมีอำนาจบารมีกว่านะครับ ดูจากการปลูกฝังในแวดวงข้าราชการหลายๆสี
แต่เล็กซัสจะเหมือนเสี่ยๆครับ ดูรวยแต่ไม่เกรงขามเท่า
-
เชียร์ RX ครับ แต่ถ้า 270 ตอนที่ได้รถมา Test Drive 3-4 วัน เป็นตัว Pre MC
ผมว่ามันค่อนข้างอืด และกินน้ำมันไปนิดครับ