Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: morak ที่ กรกฎาคม 13, 2015, 21:45:43
-
คือเหมือนเคยอ่านเจอว่าถ้าติดไฟแดงให้เหยียบเบรกไว้จะเป็นผลดีกับเกียร์มากกว่า แต่พอดูในคลิปนี้คับ https://www.youtube.com/watch?v=NNNpEfbVuCg ช่วงนาทีที่ 10.45 เป็นต้นไป กลับบอกว่าจะเป็นผลเสียมากกว่าเมื่อเข้าเกียร์ D สรุปแล้ว ควรเข้า N ทุกครั้งที่มีการจอดไฟแดง ใช่มั่ยคับ
-
คหสต. นะครับ เเถวบ้านผม เค้าใช่ TIDA เข้า D N D N ไปเร็วกว่าเพื่อนอีกคันที่ใช้ TIDA เหมือนกันครับ เเต่ติดไฟเเดงหรือรถติด มักจะเเช่ D มากกว่า วิ่งพอๆกัน
เค้าวิ่งมา 400000 กว่าโล
จริงอยู่ครับ เข้า D กินน้ำมัน กว่า N
เเต่ผมขอเเช่ D ไว้ดีกว่าครับ ยกเว้นว่าเมื่อยหรือติดนานจริงๆ ค่อยไป N ครับ
อยากรู้ความคิดเห็นของพี่ๆท่านอื่นๆเหมือนกันครับ
-
เข้าเกียร์ สลับกันยังไงก็สึกหรอกว่า การไม่สลับเกียร์
แต่ถ้าเมื่อยมากก็มา n ได้ไม่ผิด
-
ลองหาข่อมูลจากในนี้ก็ได้ครับ
มีแนะนำเรื่องการใช้เกียร์ออโต้
เนื้อหาเยอะมาก ผมจับใจความมาว่า
ถ้าติดไฟแดงไม่เกิน 3 นาที ก็ให้เหยียบเบรกไว้ครับ
การเข้าสลับบ่อยๆจะทำให้ทอล์คทำงานหนัก เกียร์อาจเสียเร็ว
ผิดถูกอย่างไรขออภัยครับ ผมจับใจความหลักๆจริงๆมาได้ประมาณนี้ครับ
-
อย่างเวลาติดไฟแดงในเมืองถ้าผมเห็นว่าเกินสองนาทีข้ำไปผมก็เข้าเกียร์ว่างนะ ถ้าแปบเดียวก็เหยียบเบรคเอา
-
นี่ครับบทความที่ในเว็บนี้เขียนไว้
http://www.headlightmag.com/%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B9%81%E0%B8%94%E0%B8%87-%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3307/ (http://www.headlightmag.com/%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B9%81%E0%B8%94%E0%B8%87-%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3307/)
และเท่าที่ผมเคยอ่านเจอมาการเข้าเกียร์ D ค้าง จริงอยู่ที่ว่าชิ้นส่วนทุกชิ้นมันทำงานตลอดเวลา แต่ Torque Converter (ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์) มันหมุนฟรีได้เล็กน้อย ดังนั้นมันก็ไม่ได้ต้านแรงมากนักอย่างที่คิด
ส่วนตัวผมถ้าติดนานมากๆ จริงๆ ระดับ 4-5 นาที จึงจะสลับมาก N
-
วิธีที่ถูกต้องคือเข้าเกียร์ D ไว้เเล้วดึงเบครมือขึ้นให้สุดครับยังไงรถก็ไม่ไหล การที่เปลี่ยนเกียร์ D-N บ่อยๆความดันของรัดับน้ำมันเกียร์จะต่างกันมากบ่อยๆเข้าทำให้มีปัญหาได้ครับ เเต่เอาความจริงผมก็เหมือนๆคนทั่วไปเเหละครับถ้ารถติดนานๆหน่อยก็เข้าเกียร์ N เพราะรู้สึกว่ายังไงมันก็ปลอดภัยกว่า ;)
-
ส่วนตัวถ้าติดไฟแดงเกิน 50 วินาที ก็จะสลับไป N ครับ
ปัจจุบัน 8 ปี กับอีก 240,000 กิโลเมตรยังไม่พบปัญหาใดๆ ครับ
มันมีอีกหลายปัจจัยที่เกียร์พังครับ เช่น รถยังจอดไม่สนิท แต่ใส่เกียร์ R เพื่อถอย หรือใส่เกียร์ D เพื่อไปด้านหน้า หรือ จอดรถในที่มีความชันจนรถนั้นสามารถไหลได้ เช่นในโรงรถของเรา แต่กลับมีความลาดชันมากพอที่รถจะไหล ควรเข้าตำแหน่งเกียร์ N ก่อน หลังจากนั้นให้ใช้เบรคมือ เพื่อกันไม่ให้รถไหล หลังจากนั้นจึงจะสามารถเข้าเกียร์ไปที่ตำแหน่ง P ได้ เป็นต้นครับ
-
เข้าเกียร์ N ตลอดเลยครับ
เพราะว่าเวลาเข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรค จะรู้สึกไม่ค่อยปลอดภัย เหมือนเอานิ้วเหนี่ยวไว้ที่ไกปืน :D :D :D
-
ติดแปบเดียวเหยียบค้างไว้ ติดนานเกิน 60วินาที ใส่ N ครับ
พ่อผมทำแบบนี้กับ Camry 2003 มา 12 ปี แต่ไมล์แสนเดียว
สภาพเกียร์ยังเหมือนตอนรถใหม่ๆ อยู่ครับ :-*
-
ผมเหยียบเบรกตลอดนะครับไม่เคยเข้าเกียร์เลย
ถ้า 180 วิ ผมเข้า P เลยครับ
-
ผมเคยโดนคนเข้า P ไว้ พอไฟเขียว ไฟถอยหลังขึ้นแล้วถอยมาชนผมนิดนึง เสร็จก็ขับต่อไปไม่สนใจเลย
-
ใช้ไม่เป็นเงินแสนปลิว
-
ติดมากติดน้อยไฟแดงสองนาทีกว่าๆ ผมเหยีบเบรคแช่ D ไว้ครับ
city 04 idsi ที่ว่ามีปัญหาเรื่องเกียร์ ตอนนี้ 2 แสนกว่าโล ยังปกติดีครับ
-
พอเถอะ เรื่องแบบนี้ถกเถียง ออกความเห็นกันได้เป็นสิบเป็นร้อยหน้า พูดกันมาเป็นสิบๆปีแล้วตามเว็บบอร์ดรถยนต์ต่างๆ ยิ่งค้น ยิ่งอ่าน ยิ่งสับสน
ไม่มีผิด-ถูก วิธีไหนก็ได้ ชอบแบบไหน เชื่อคนไหน ไม่ว่าจะเข้าDทิ้งไว้ หรือ ปลดเป็นN.... จะเหยียบเบรค จะดึงเบรคมือ ฯลฯ
ผลออกมาเหมือนกัน คือสุดท้ายเบื่อรถ ขายทิ้งไปซะก่อนที่เกียร์จะพัง
จะบอกคือเกียร์รถสมัยนี้มันทนทานมาก เรากังวลกันมากเกินไป
-
เข้าเกียร์ N เกือบตลอดเลยครับ เข้า D บางเวลาถ้าไม่ติดนาน
Vios 2004 สามแสนสามหมื่นกว่า กิโลเมตรแล้วครับ ปกติดี
แต่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะเวลาครับ
เวลาเข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรค จะรู้สึกไม่ค่อยปลอดภัย แค่รู้สึกนะครับ
-
พอเถอะ เรื่องแบบนี้ถกเถียง ออกความเห็นกันได้เป็นสิบเป็นร้อยหน้า พูดกันมาเป็นสิบๆปีแล้วตามเว็บบอร์ดรถยนต์ต่างๆ ยิ่งค้น ยิ่งอ่าน ยิ่งสับสน
ไม่มีผิด-ถูก วิธีไหนก็ได้ ชอบแบบไหน เชื่อคนไหน ไม่ว่าจะเข้าDทิ้งไว้ หรือ ปลดเป็นN.... จะเหยียบเบรค จะดึงเบรคมือ ฯลฯ
ผลออกมาเหมือนกัน คือสุดท้ายเบื่อรถ ขายทิ้งไปซะก่อนที่เกียร์จะพัง
จะบอกคือเกียร์รถสมัยนี้มันทนทานมาก เรากังวลกันมากเกินไป
เห็นด้วยจริงๆๆครับพี่
ผมว่า เอาที่สบายใจเราดีกว่า บางทีเสพย์สื่อมากไปก็ปวดหัวเหมือนกัน
-
วิธีที่ถูกต้องคือเข้าเกียร์ D ไว้เเล้วดึงเบครมือขึ้นให้สุดครับยังไงรถก็ไม่ไหล การที่เปลี่ยนเกียร์ D-N บ่อยๆความดันของรัดับน้ำมันเกียร์จะต่างกันมากบ่อยๆเข้าทำให้มีปัญหาได้ครับ เเต่เอาความจริงผมก็เหมือนๆคนทั่วไปเเหละครับถ้ารถติดนานๆหน่อยก็เข้าเกียร์ N เพราะรู้สึกว่ายังไงมันก็ปลอดภัยกว่า ;)
"วิธีที่ถูกต้องคือเข้าเกียร์ D ไว้เเล้วดึงเบครมือขึ้นให้สุดครับยังไงรถก็ไม่ไหล" ถ้าทำแบบนี้แล้วสมมุติหันไปทำอย่างอื่น รถเกิดไหลขึ้นมาตอนนั้นทำยังไงครับ ผมคิดว่าไม่ควรทำนะครับ
-
ติดแปบเดียวเหยียบค้างไว้ ติดนานเกิน 60วินาที ใส่ N ครับ
พ่อผมทำแบบนี้กับ Camry 2003 มา 12 ปี แต่ไมล์แสนเดียว
สภาพเกียร์ยังเหมือนตอนรถใหม่ๆ อยู่ครับ :-*
camry รุ่นนี้รถที่ออฟฟิตวิ่งไป 7 แสนกว่าโลติดแก๊สด้วยเกียร์กับเครื่องยังปรกติเลยครับ ทนถึกๆๆๆๆๆ
bmw รุ่นใหม่ กดเบรคไฟฟ้าเลยไม่ใด้สลับเกียร์ครับ
-
ติดมากติดน้อยไฟแดงสองนาทีกว่าๆ ผมเหยีบเบรคแช่ D ไว้ครับ
city 04 idsi ที่ว่ามีปัญหาเรื่องเกียร์ ตอนนี้ 2 แสนกว่าโล ยังปกติดีครับ
ญาติผมใช้รุ่น VTEC รุ่นที่ว่าเกียร์มีปัญหาเยอะ ตอนนี้ก็สองแสนกว่าเหมือนกัน ยังใช้ได้ปกติดีครับ
แต่เค้าเข้าเกียร์ว่างทุกครั้งที่รถจอดสนิท ขยับนิดเดียวก็เปลี่ยนเกียร์ D หยุดปุ๊บก็ N ทันที
-
วิธีที่ถูกต้องคือเข้าเกียร์ D ไว้เเล้วดึงเบครมือขึ้นให้สุดครับยังไงรถก็ไม่ไหล การที่เปลี่ยนเกียร์ D-N บ่อยๆความดันของรัดับน้ำมันเกียร์จะต่างกันมากบ่อยๆเข้าทำให้มีปัญหาได้ครับ เเต่เอาความจริงผมก็เหมือนๆคนทั่วไปเเหละครับถ้ารถติดนานๆหน่อยก็เข้าเกียร์ N เพราะรู้สึกว่ายังไงมันก็ปลอดภัยกว่า ;)
"วิธีที่ถูกต้องคือเข้าเกียร์ D ไว้เเล้วดึงเบครมือขึ้นให้สุดครับยังไงรถก็ไม่ไหล" ถ้าทำแบบนี้แล้วสมมุติหันไปทำอย่างอื่น รถเกิดไหลขึ้นมาตอนนั้นทำยังไงครับ ผมคิดว่าไม่ควรทำนะครับ
โดยปกติเเล้วดึงเบรคขึ้นจนสุดรถจะไม่ไหลนะ เท่าที่อ่านมาเหมือนพี่จิมมี่จะบอกไว้เเบบนี้นะครับ นอกจากทางชันเอามากๆอ่ะครับถึงไหลเเต่คงไม่มีใครทำเเบบนั้นตอนรถติดอยู่บนทางชันหรอกครับ มันหลิวๆ 5555
-
เหยีบเบรค ยังอยู่ี่ D ครับ ส่วนความทน คงเป็นยี่ห้อมากกว่าครับ บางยี่ห้อต่อให้ทำดีกับเกียร์แค่ไหน มันก็ไปก่อนเวลาอันควรครับ
-
รบกวนสอบถามเพิ่มเติมได้รึเปล่าค่ะ (ขออนุญาต จขกทด้วยค่ะ)
ในกรณีขับขึ้นลานจอดรถตึกสักประมาณ 5 ชั้นขึ้นไป ส่วนใหญ่ปรับเกียร์ขึ้นเป็นเกียร์ต่ำกันหรือว่าให้เป็น D ไปตามปกติค่ะ?... เพราะบางตึกเช่นตึกสำนักงานบางตึกทางลาดชันแล้วไต่ขึ้นอย่างต่อเนื่องบางทีเหมือนเกียร์กันสลับไปมาบ่อยเลยปรับมาที่ D2 ให้มันอยู่คงที่ เลยไม่แน่ใจว่าจะมีผลกับเกียร์ในระยะยาวหรือเปล่า
ขอบคุณค่ะ