Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Red Bicycle ที่ กรกฎาคม 19, 2015, 19:14:54
-
:) คือผมลองเคาะตัวถัง รถยนต์เก๋ง ของค่ายเดียวกัน อย่าง Toyota
ด้วยความรู้สึกส่วนตัวถ้าเป็นรุ่นเล็ก อย่าง Yaris หรือ Vios เวลาเคาะเสียงจะโปร่งๆ ป๊องๆ กว่า
แต่ถ้าเป็น Camry เวลาเคาะจะรู้สึก ทึบ แน่น ตึ๊บๆกว่า
เลยสงสัยว่าเป็นเพราะแผ่นเหล็กหนากว่ากัน หรือ สีทำมาหนากว่ากันครับ ?
-
เหมือนกันเลยนะครับ ผมชอบไปเคาะๆรถดู รู้สึกว่ารถcamryมันหนาๆแน่นๆแข็งๆ
-
ไม่ได้เกี่ยวกันเลยครับ ที่ดังไม่เหมือนกัน ผมว่าอยู่ที่ จุดยึดซับพอร์ทเสริมความแข็งแรงของประตู และ วัสดุซับเสียงซะมากกว่า
ความหนาแผ่นเหล็ก ส่วนที่เป็นผิวนะมันไม่ได้น่าต่างอะไรกันครับ โครงสร้างต่างหากที่น่าจะต่าง
-
บางทีความรู้สึกแน่น (ไม่โปร่ง) ของแผ่นเหล็กมาจากอุปกรณ์ซับเสียง เช่น แผ่น damp ครับ
รถราคาถูกหน่อยก็จะใส่มาน้อยหน่อย ใส่มากๆรถหนัก วิ่งไม่ออกอีก
รถ Premium ส่วนใหญ่ที่เครื่องแรงพอก็จะจัดของพวกนี้ได้เยอะหน่อย
เดี๋ยวนี้ค่ายรถทุกค่ายพยายามใช้เหล็กที่บางลง แต่มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น ยืดหยุ่นมากขึ้น
เพื่อให้น้ำหนักรถโดยรวมลดลง อัตราสิ้นเปลืองดีขึ้น และตอนชนถนอมชีวิตคนขับ+คนนั่งมากขึ้นครับ
-
บางแล้วว่าดี ความจริงคือการลดต้นทุนครับ อิอิ
-
บางแล้วว่าดี ความจริงคือการลดต้นทุนครับ อิอิ
ผิวภายนอกรถไม่จำเป็นต้องหนาครับ
มันคือ ผิวววววววววว คับ
-
ของรุ่น fortuner ตัวเก่า เคยได้เข้าไปชมโรงงาน เค้าบอกว่าเหล้กหนา 0.7 มม รุ่นอื่นเป็นอย่างไรไม่ทราบ
แต่รุ่นเล็กๆ คงลดต้นทุนลง เลยทำให้เหล็กบางลงด้วยหรือป่าวไม่ทราบ
-
เห็นว่ามีแต่รถเกาหลีนะที่ใช้0.7รถญี่ปุ่นใช้0.5เท่ากันหมด ต่างกันที่รอยพับและเส้นสายของตัวถังนั่นแหละ แต่รถยุโรปหรือรถอเมริกันก็ทำให้เปลือกแข็งต่างจากเจ้าตลาดกันหมดนะ เวลาเฉี่ยวชนกันมันเสียหายน้อยกว่ากันทั้งที่เปลือกหนาเท่ากัน :-X
-
ส่วนใหญ่ 0.5 มม. ไม่เกินนี้
-
ถ้าจะบอกว่าเหล็กบางจะดี เพราะช่วยชีวิตคนนั่งในรถรวมถึงคนข้ามถนน
มองมาทางรถยุโรปบ้างสิครับ เค้าทดสอบระดับการชนที่สูงกว่าญี่ปุ่นเกือบทั้งหมด แถมชนคนเดินเท้าก็ได้เท่าๆกับรถญี่ปุ่นที่อ้างว่าทำเหล็กบางเพื่อดูดซับแรงกระแทก
ทั้งๆที่เหล็กรถยุโรปหนากว่าญี่ปุ่นทั้งนั้น มันหมายถึงอะไรหรอครับในการลดความบางของเหล็ก นอกจากคำว่าลดต้นทุน...
-
Jazzรุ่นแรกกระโดดข้ามเลนไปชนEclass W211
สภาพแจ๊สเรียกว่าจำรถไม่ได้ สภาพศพไม่ต้องพูดถึง
W211 หม้อน้ำแตกแค่นั้น
ทดสอบการชนอะไรนั่นเอาไว้กรณีชนด้วยตัวมันเอง แต่ถ้าเจอรถแข็งกว่าหนักกว่าก็กลายเป็นที่ซับแรงให้เท่านั้นเองครับ