Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Red Bicycle ที่ กรกฎาคม 19, 2015, 19:14:54

หัวข้อ: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
เริ่มหัวข้อโดย: Red Bicycle ที่ กรกฎาคม 19, 2015, 19:14:54
 :)  คือผมลองเคาะตัวถัง รถยนต์เก๋ง ของค่ายเดียวกัน อย่าง Toyota

      ด้วยความรู้สึกส่วนตัวถ้าเป็นรุ่นเล็ก อย่าง Yaris หรือ Vios เวลาเคาะเสียงจะโปร่งๆ ป๊องๆ กว่า

      แต่ถ้าเป็น Camry เวลาเคาะจะรู้สึก ทึบ แน่น ตึ๊บๆกว่า

      เลยสงสัยว่าเป็นเพราะแผ่นเหล็กหนากว่ากัน หรือ สีทำมาหนากว่ากันครับ ?
หัวข้อ: Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
เริ่มหัวข้อโดย: chinjung ที่ กรกฎาคม 19, 2015, 19:23:06
เหมือนกันเลยนะครับ ผมชอบไปเคาะๆรถดู รู้สึกว่ารถcamryมันหนาๆแน่นๆแข็งๆ
หัวข้อ: Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ กรกฎาคม 19, 2015, 19:34:06
ไม่ได้เกี่ยวกันเลยครับ ที่ดังไม่เหมือนกัน ผมว่าอยู่ที่ จุดยึดซับพอร์ทเสริมความแข็งแรงของประตู และ วัสดุซับเสียงซะมากกว่า
ความหนาแผ่นเหล็ก ส่วนที่เป็นผิวนะมันไม่ได้น่าต่างอะไรกันครับ โครงสร้างต่างหากที่น่าจะต่าง
หัวข้อ: Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
เริ่มหัวข้อโดย: veturilo ที่ กรกฎาคม 19, 2015, 19:57:54
บางทีความรู้สึกแน่น (ไม่โปร่ง) ของแผ่นเหล็กมาจากอุปกรณ์ซับเสียง เช่น แผ่น damp ครับ
รถราคาถูกหน่อยก็จะใส่มาน้อยหน่อย ใส่มากๆรถหนัก วิ่งไม่ออกอีก
รถ Premium ส่วนใหญ่ที่เครื่องแรงพอก็จะจัดของพวกนี้ได้เยอะหน่อย

เดี๋ยวนี้ค่ายรถทุกค่ายพยายามใช้เหล็กที่บางลง แต่มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น ยืดหยุ่นมากขึ้น
เพื่อให้น้ำหนักรถโดยรวมลดลง อัตราสิ้นเปลืองดีขึ้น และตอนชนถนอมชีวิตคนขับ+คนนั่งมากขึ้นครับ
หัวข้อ: Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
เริ่มหัวข้อโดย: ไทบ้าน ที่ กรกฎาคม 19, 2015, 22:23:07
บางแล้วว่าดี ความจริงคือการลดต้นทุนครับ  อิอิ
หัวข้อ: Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ กรกฎาคม 19, 2015, 22:36:35
บางแล้วว่าดี ความจริงคือการลดต้นทุนครับ  อิอิ

ผิวภายนอกรถไม่จำเป็นต้องหนาครับ

มันคือ ผิวววววววววว คับ
หัวข้อ: Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
เริ่มหัวข้อโดย: tsubasa ที่ กรกฎาคม 19, 2015, 23:39:27
ของรุ่น fortuner ตัวเก่า เคยได้เข้าไปชมโรงงาน เค้าบอกว่าเหล้กหนา 0.7 มม รุ่นอื่นเป็นอย่างไรไม่ทราบ
แต่รุ่นเล็กๆ คงลดต้นทุนลง เลยทำให้เหล็กบางลงด้วยหรือป่าวไม่ทราบ
หัวข้อ: Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ กรกฎาคม 20, 2015, 08:12:45
เห็นว่ามีแต่รถเกาหลีนะที่ใช้0.7รถญี่ปุ่นใช้0.5เท่ากันหมด ต่างกันที่รอยพับและเส้นสายของตัวถังนั่นแหละ แต่รถยุโรปหรือรถอเมริกันก็ทำให้เปลือกแข็งต่างจากเจ้าตลาดกันหมดนะ เวลาเฉี่ยวชนกันมันเสียหายน้อยกว่ากันทั้งที่เปลือกหนาเท่ากัน  :-X
หัวข้อ: Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
เริ่มหัวข้อโดย: M-Titan Man@NacT ที่ กรกฎาคม 20, 2015, 10:03:44
ส่วนใหญ่ 0.5 มม. ไม่เกินนี้
หัวข้อ: Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
เริ่มหัวข้อโดย: regal ที่ กรกฎาคม 20, 2015, 13:49:46
ถ้าจะบอกว่าเหล็กบางจะดี เพราะช่วยชีวิตคนนั่งในรถรวมถึงคนข้ามถนน

มองมาทางรถยุโรปบ้างสิครับ  เค้าทดสอบระดับการชนที่สูงกว่าญี่ปุ่นเกือบทั้งหมด แถมชนคนเดินเท้าก็ได้เท่าๆกับรถญี่ปุ่นที่อ้างว่าทำเหล็กบางเพื่อดูดซับแรงกระแทก
ทั้งๆที่เหล็กรถยุโรปหนากว่าญี่ปุ่นทั้งนั้น  มันหมายถึงอะไรหรอครับในการลดความบางของเหล็ก  นอกจากคำว่าลดต้นทุน...

หัวข้อ: Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ กรกฎาคม 21, 2015, 17:40:27
Jazzรุ่นแรกกระโดดข้ามเลนไปชนEclass W211

สภาพแจ๊สเรียกว่าจำรถไม่ได้ สภาพศพไม่ต้องพูดถึง

W211 หม้อน้ำแตกแค่นั้น

ทดสอบการชนอะไรนั่นเอาไว้กรณีชนด้วยตัวมันเอง แต่ถ้าเจอรถแข็งกว่าหนักกว่าก็กลายเป็นที่ซับแรงให้เท่านั้นเองครับ