Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: zuntos ที่ กรกฎาคม 20, 2015, 16:18:21
-
มันจะมีผลต่อการใช้งานขับโฟร์มากน้อยแค่ไหนครับ
แล้วก็เรื่องการขับ 4 แบบ part time ต่างกับ full time ตรงไหนบ้างครับ
ขอบคุณครับ
-
รุ่นนี้เขาค่อนข้างจะกั๊กรถราคาเกินล้านน่าจะใส่มาให้ครบๆเหมือนฟอร์ดนะแบบนี้หนีไปคบหาฟอร์ดเจ๋งกว่า 8)
-
รถรุ่นนี้ถูกกดราคาให้สู้คู่แข่งอย่าง Ford Everest คือราคาสู้ได้แต่ Option สู้ไม่ได้ เพราะปัจจัยหลักในการเลือกรถคนต้องมองที่ราคาก่อน การเพิ่มทั้งดิสค์เบรคหลังกับ Rear diff lock รวมถึงเรดาห์ และอื่นๆ อีกเล็กน้อย ราคามันจะกระโดดไปไกล
ถ้าอยากทราบรายละเอียดที่คุณถามมาเรื่อง การใช้งาน รบกวนดูตามลิ้งค์พร้อม วิดิโอ ในลิ้งค์ มีรายละเอียดครบทุกอย่าง ได้ถูกรวบรวมไว้แล้ว
http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota2700club/question.asp?id=1664
หมายเหตุ Diff lock ไฟฟ้า Fortuner รุ่นแรกก็มีนะครับ แต่มีเฉพาะส่งออก
-
เดี๋ยวตอนกลางคืนหลังเที่ยงคืน จะลง VDO ของคนในกลุ่ม Fortuner 2.7 4x4 ที่เขาอธิบายสรุปพร้อมภาพอย่างละเอียดให้ดู
https://www.youtube.com/watch?v=ff3n-lGcojU
ลงให้ดูแล้วนะครับ คุุณตั๊กอธิบายไว้ละเอียดแล้วใน VDO
-
เชื่อมั้ย เมื่อวานผมไปลองขับ Fortuner ใหม่มา
หลังจากได้ลองขับ ผมกลับอยากได้ Everest ขึ้นมาซะอย่างงั้น
-
Full time จะมี central differential gear โดยจะใส่มาเพื่อแก้ปัญหาเรื่อง Windup ของระบบเกียร์ โดยระบบเฟืองชุดนี้จะรับหน้าที่การแบ่งแรงขับเคลื่อนระหว่างเพลาหน้าและเพลาหลัง ไม่ให้เท่ากันตามการหมุนของล้อซ้ายขวาในโค้ง เพื่อให้รถ 4*4 สามารถวิ่งบนถนนดำด้วยความเร็วสูง รวมทั้งเข้าโค้งแล้วหน้าไม่ดื้อครับ
เมื่อสั่งให้ central differential gear มัน lock ก็จะทำงานเหมือนกันกับ part time 4x4 ครับ คือจะ lock เพลากลาง ส่งผลให้แรงขับเคลื่อนระหว่างเพลาหน้าและเพลาหลังเท่ากัน ทำให้เวลาติดหล่ม ระบบจะไม่ส่งกำลังส่วนใหญ่ไปเฉพาะเพลาที่ฟรีทิ้ง แต่จะส่งไปที่เพลาหน้าและเพลาหลังเท่ากัน
diff lock ก็ทำงานเหมือน central differential gear ครับ แต่เปลี่ยนจากเพลาหน้าและเพลาหลัง เป็นล้อซ้ายขวาของแต่ละเพลาแทน
-
รถรุ่นนี้ถูกกดราคาให้สู้คู่แข่งอย่าง Ford Everest คือราคาสู้ได้แต่ Option สู้ไม่ได้ เพราะปัจจัยหลักในการเลือกรถคนต้องมองที่ราคาก่อน การเพิ่มทั้งดิสค์เบรคหลังกับ Rear diff lock รวมถึงเรดาห์ และอื่นๆ อีกเล็กน้อย ราคามันจะกระโดดไปไกล
ถ้าอยากทราบรายละเอียดที่คุณถามมาเรื่อง การใช้งาน รบกวนดูตามลิ้งค์พร้อม วิดิโอ ในลิ้งค์ มีรายละเอียดครบทุกอย่าง ได้ถูกรวบรวมไว้แล้ว
http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota2700club/question.asp?id=1664
หมายเหตุ Diff lock ไฟฟ้า Fortuner รุ่นแรกก็มีนะครับ แต่มีเฉพาะส่งออก
อ้างว่ากดราคาคงไม่ได้นะครับ มองมุมไหน โตก็ไม่ได้มีต้นทุนที่สูงกว่าเลย
-
โตโยต้าต้นทุนโฆษณาหนักมากกกกกก
-
นี่ไงครับต้นทุนโตโยต้า สูงลิบ กดราคาลงไม่ได้ (ราคาอะไรของคุ้น) เลยให้ดรัมเบรกหลัง ขับสี่พาร์ทไทม์ ตัดดิ๊ฟล็อค
ใครที่ซื้อก็ไปเบิกพาร์ทจากกระบะรีโว้มาใส่แล้วกันนะครับ รถพรีเมี่ยมเขาก็ทำกันแบบนี้แหละ เนอะ
-
นี่ไงครับต้นทุนโตโยต้า สูงลิบ กดราคาลงไม่ได้ (ราคาอะไรของคุ้น) เลยให้ดรัมเบรกหลัง ขับสี่พาร์ทไทม์ ตัดดิ๊ฟล็อค
ใครที่ซื้อก็ไปเบิกพาร์ทจากกระบะรีโว้มาใส่แล้วกันนะครับ รถพรีเมี่ยมเขาก็ทำกันแบบนี้แหละ เนอะ
เขาทำสถิติprทะลุ 1000 ล้าน มานานแล้วครับ ปีใหนไม่ถึง ปีนั้นฝนตกหนัก
-
นี่ไงครับต้นทุนโตโยต้า สูงลิบ กดราคาลงไม่ได้ (ราคาอะไรของคุ้น) เลยให้ดรัมเบรกหลัง ขับสี่พาร์ทไทม์ ตัดดิ๊ฟล็อค
ใครที่ซื้อก็ไปเบิกพาร์ทจากกระบะรีโว้มาใส่แล้วกันนะครับ รถพรีเมี่ยมเขาก็ทำกันแบบนี้แหละ เนอะ
เอามาหารต่อหน่วยสินค้าแล้ว.....
ค่ายบางค่ายไม่รู้เอาเงินไปเก็บที่ไหนเลยนะครับนั่น
และจากที่เห็น อย่างน้อยๆ pepsi และค่ายรถอื่นๆ ก็มีเงินกำไรที่เอาไปทำอย่างอื่นมากกว่าตั้ง ร้อยถึงสองร้อยล้านแล้ว
-
Full time จะมี central differential gear โดยจะใส่มาเพื่อแก้ปัญหาเรื่อง Windup ของระบบเกียร์ โดยระบบเฟืองชุดนี้จะรับหน้าที่การแบ่งแรงขับเคลื่อนระหว่างเพลาหน้าและเพลาหลัง ไม่ให้เท่ากันตามการหมุนของล้อซ้ายขวาในโค้ง เพื่อให้รถ 4*4 สามารถวิ่งบนถนนดำด้วยความเร็วสูง รวมทั้งเข้าโค้งแล้วหน้าไม่ดื้อครับ
เมื่อสั่งให้ central differential gear มัน lock ก็จะทำงานเหมือนกันกับ part time 4x4 ครับ คือจะ lock เพลากลาง ส่งผลให้แรงขับเคลื่อนระหว่างเพลาหน้าและเพลาหลังเท่ากัน ทำให้เวลาติดหล่ม ระบบจะไม่ส่งกำลังส่วนใหญ่ไปเฉพาะเพลาที่ฟรีทิ้ง แต่จะส่งไปที่เพลาหน้าและเพลาหลังเท่ากัน
diff lock ก็ทำงานเหมือน central differential gear ครับ แต่เปลี่ยนจากเพลาหน้าและเพลาหลัง เป็นล้อซ้ายขวาของแต่ละเพลาแทน
ตามนี้เลย ชัดเจน
-
กั๊กๆๆ
-
ผมให้ดูใหม่ตรง Pajero sport รุ่นที่แล้ว ภาพนี้จะเป็นรุ่นส่งออกต่างประเทศจะมี Lock เฟืองท้าย สีส้ม
แต่ถ้าในเมืองไทยวงกลมสีเขียวที่เฟืองท้ายจะไม่มีสีส้มจะเว้นว่าง เพราะว่าโดนตัดเฟืองท้ายออกไปเช่นเดียวกับฟอร์จูน
-
รุ่นที่ขายในไทย Pajero sport รุ่นที่แล้ว สังเกตุเฟืองท้ายจะไม่มีตัวล็อคยามลุยออฟโรด มีแค่ล็อคเพลากลางเหมือนฟอร์จูเนอร์
ซึ่งปัญหาของระบบนี้ตอนลุยออฟโรดกำลังมันไม่พอ เสียไปและฟรีทิ้งไปหมด
-
https://www.youtube.com/watch?v=o3sEagjZ4VU
ทำไมต้องแก้ปัญหาอาการเฟืองท้าย ในรถ Pajero Sport หรือ Fortuner
1. จากภาพ Mitsu Pajero sport ปีนขึ้นเนินฝุ่นแห้ง ๆ แม้จะใช้ 4LL แล้วก็ตาม แม้กำลังเครื่องยนต์จะแรงแค่ไหนก็เปล่าประโยชน์เพราะล้อฟรีทิ้งจากล้อใดล้อนึงที่ลื่น ไม่ว่าล้อหน้าหรือหลัง จะฟรีเสียจังหวะไปจากล้อที่ไม่จับ
2. อาการปัญหาเดียวกันนี้เองก็พบใน Fortuner ไม่ต่างกันกับ Pajero ล้อฟรีเสียกำลังในหลายจังหวะ ยามเจออุปสรรคล้อจะนิ่งพาตัวรนิ่งไม่ขยับ แต่ขณะเดียวกันยามเจอถนนปกติกลับไม่นิ่งพอ
สิ่งเหล่านี้ผมเจอมาแล้วทั้งนั้นกับการขับรถผมเอง Fortuner 4x4 fulltime ในสภาพเส้นทางออฟโรดที่ผมเดินทางผ่านมาตลอดในชีวิต จึงยืนยันสิ่งดังกล่าวได้เป็นอย่างดีถึงจุดอ่อนของรถ เป็นไปตามภาพนี้แน่นอน
Diff lock ไฟฟ้าแก้อาการนี้ได้อย่างไร
1. Mitsu Pajero หลังจากเปิดใช้ Rear Diff lock ก็สามารถลดอาการปั่นฟรีทิ้งของเฟืองท้าย รวมถึงลดความสึกหรอและความเสียหายของรถในการปั่นฟรีทิ้งหรือดิ้นอยู่กับที่ได้ สามารถผ่านขึ้นเนินไปได้อย่างสบาย
แต่ต้องบอกไว้ก่อน Mitsubishi ส่ง Pajero ออกต่างประเทศสเปกต่างจากรถที่ผลิตขายในประเทศไทย คือในประเทศไทยใช้เฟืองท้ายธรรมดา แต่ Pajero ส่งนอกใช้ Rear Diff lock ไฟฟ้า
2. TOYOTA Fortuner ไม่ต่างอะไรจาก Pajero คือตัวส่งนอกเป็น Diff lock ไฟฟ้า ต่างจากรถที่ผลิตขายในประเทศไทย คือในประเทศไทยใช้เฟืองท้ายธรรมดา แม้จะเป็นรุ่น 4x4 ก็ตามทีเพราะทางฝ่ายเทคนิคเน้นลูกค้าชาวไทยเอาไว้วิ่งทางไฮเวย์เพียงอย่างเดียว และลดต้นทุนการผลิต ซึ่งลูกค้าคนไทยก็ไม่ได้นิยมหรือเห็นความสำคัญในการใช้งานรถมากนักเพราะมองเรื่องรูปทรงของรถและความสะดวกสบายมากกว่า
-
https://www.youtube.com/watch?v=o3sEagjZ4VU
ทำไมต้องแก้ปัญหาอาการเฟืองท้าย ในรถ Pajero Sport หรือ Fortuner
1. จากภาพ Mitsu Pajero sport ปีนขึ้นเนินฝุ่นแห้ง ๆ แม้จะใช้ 4LL แล้วก็ตาม แม้กำลังเครื่องยนต์จะแรงแค่ไหนก็เปล่าประโยชน์เพราะล้อฟรีทิ้งจากล้อใดล้อนึงที่ลื่น ไม่ว่าล้อหน้าหรือหลัง จะฟรีเสียจังหวะไปจากล้อที่ไม่จับ
2. อาการปัญหาเดียวกันนี้เองก็พบใน Fortuner ไม่ต่างกันกับ Pajero ล้อฟรีเสียกำลังในหลายจังหวะ ยามเจออุปสรรคล้อจะนิ่งพาตัวรนิ่งไม่ขยับ แต่ขณะเดียวกันยามเจอถนนปกติกลับไม่นิ่งพอ
สิ่งเหล่านี้ผมเจอมาแล้วทั้งนั้นกับการขับรถผมเอง Fortuner 4x4 fulltime ในสภาพเส้นทางออฟโรดที่ผมเดินทางผ่านมาตลอดในชีวิต จึงยืนยันสิ่งดังกล่าวได้เป็นอย่างดีถึงจุดอ่อนของรถ เป็นไปตามภาพนี้แน่นอน
Diff lock ไฟฟ้าแก้อาการนี้ได้อย่างไร
1. Mitsu Pajero หลังจากเปิดใช้ Rear Diff lock ก็สามารถลดอาการปั่นฟรีทิ้งของเฟืองท้าย รวมถึงลดความสึกหรอและความเสียหายของรถในการปั่นฟรีทิ้งหรือดิ้นอยู่กับที่ได้ สามารถผ่านขึ้นเนินไปได้อย่างสบาย
แต่ต้องบอกไว้ก่อน Mitsubishi ส่ง Pajero ออกต่างประเทศสเปกต่างจากรถที่ผลิตขายในประเทศไทย คือในประเทศไทยใช้เฟืองท้ายธรรมดา แต่ Pajero ส่งนอกใช้ Rear Diff lock ไฟฟ้า
2. TOYOTA Fortuner ไม่ต่างอะไรจาก Pajero คือตัวส่งนอกเป็น Diff lock ไฟฟ้า ต่างจากรถที่ผลิตขายในประเทศไทย คือในประเทศไทยใช้เฟืองท้ายธรรมดา แม้จะเป็นรุ่น 4x4 ก็ตามทีเพราะทางฝ่ายเทคนิคเน้นลูกค้าชาวไทยเอาไว้วิ่งทางไฮเวย์เพียงอย่างเดียว และลดต้นทุนการผลิต ซึ่งลูกค้าคนไทยก็ไม่ได้นิยมหรือเห็นความสำคัญในการใช้งานรถมากนักเพราะมองเรื่องรูปทรงของรถและความสะดวกสบายมากกว่า
diff lock ใช้ได้ตอนความเร็วต่ำ เต็มที่ไม่เกิน 35-40 km/h ก็ตัดการทำงานแล้ว
C/D ใช้กระจายแรงของเพลาหน้ากับเพลาหลังได้ทุกย่านความเร็ว
ซึ่งทั้งสองทำงานกันคนละหน้าที่เลย
สรุป fjn ไม่ให้ทั้งสองเลยแต่ให้ parttime ทั่วไปชิมิ