Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kris-lack ที่ กรกฎาคม 23, 2015, 08:53:02
-
สวัสดีค่ะ
จากข่าวนี้ http://www.newrangerclub.com/forum.php?mod=viewthread&tid=63418
ที่ใส่คอยสปริงหลังมาให้ จึงอยากเรียนถามตามหัวข้อเลยค่ะ เพราะว่าคนซื้อ 4 ประตู ขับสอง ยกสูง ส่วนใหญ่ (คิดว่า) ใช้ในการโดยสารมากกว่าบรรทุกนะ
หรือว่าไม่สามารถทำได้ เพราะถูกควบคุมด้วยกฎหมาย???
-
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=43586
-
เขาจะทำให้มาเฉพาะรถ นิชคาร์หรือรถเป็นการเฉพาะ สำหรับบ้านเราไม่ได้เน้นยอดจำหน่ายมากนัก เดือนนึง 100 คันก็หรูแล้ว และรถพวกนี้ส่วนใหญ่เป็นรถสเปกเฉพาะแต่ละพื้นที่ เช่นขายในออสเตรเลียเพียงแห่งเดียวหรือบางประเทศเท่านั้น จะมีในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้นที่เห็น Ford มี Nissan มี
แต่ถ้าหวังจะมาลงกับรถ 2wd คงไม่มีทาง 100% อย่าลืมว่ารถขับ2wd แล้วยกสูงมันมีขายเฉพาะในประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่ ต่างประเทศมีขับ 2wd ยกสูงจริงแต่น้อยและมีเฉพาะบางประเทศเท่านั้นที่ขายได้ สเปกขับ 2wd ส่วนใหญ่จะทำมาเฉพาะขายในไทยเป็นหลักเนื่องจากตลาดบ้านเรากว้าง ยอดจำหน่ายเพียงพอกับการทำออกมา แต่ถ้าจะมาพัฒนาเป็นคอยสปริงด้วยและส่งลงมาเล่นในรุ่น ขับ2wd ยกสูงด้วยเกรงว่าวิ่งย้วยตายชักน่ะสิครับ และไม่รุ้จะไปใช้งานอะไร แถมต้องเซทช่วงล่างมาในราคาที่แพงจนไม่คุ้มกว่าจะวิ่งได้ดี
-
เขาจะทำให้มาเฉพาะรถ นิชคาร์หรือรถเป็นการเฉพาะ สำหรับบ้านเราไม่ได้เน้นยอดจำหน่ายมากนัก เดือนนึง 100 คันก็หรูแล้ว และรถพวกนี้ส่วนใหญ่เป็นรถสเปกเฉพาะแต่ละพื้นที่ เช่นขายในออสเตรเลียเพียงแห่งเดียวหรือบางประเทศเท่านั้น จะมีในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้นที่เห็น Ford มี Nissan มี
แต่ถ้าหวังจะมาลงกับรถ 2wd คงไม่มีทาง 100% อย่าลืมว่ารถขับ2wd แล้วยกสูงมันมีขายเฉพาะในประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่ ต่างประเทศมีขับ 2wd ยกสูงจริงแต่น้อยและมีเฉพาะบางประเทศเท่านั้นที่ขายได้ สเปกขับ 2wd ส่วนใหญ่จะทำมาเฉพาะขายในไทยเป็นหลักเนื่องจากตลาดบ้านเรากว้าง ยอดจำหน่ายเพียงพอกับการทำออกมา แต่ถ้าจะมาพัฒนาเป็นคอยสปริงด้วยและส่งลงมาเล่นในรุ่น ขับ2wd ยกสูงด้วยเกรงว่าวิ่งย้วยตายชักน่ะสิครับ และไม่รุ้จะไปใช้งานอะไร แถมต้องเซทช่วงล่างมาในราคาที่แพงจนไม่คุ้มกว่าจะวิ่งได้ดี
ผมขอตั้งข้อสังเกต 2 ประเด็น
1.รถที่ขาย น่าจะ ขายตามสั่งให้คนซื้อได้เลือก ไม่ใช่ขายแค่ไม่กี่รุ่น เพราะ เดา ใจคนไทยเอาว่า จะเอารุ่นนั้น รุ่นนี้
ถ้าจริงใจจริง ก็น่าจะยอมรับสั่งรุ่นรถ หรือออพชั่นได้ เพราะยังไง ก้ทำขายตปท.อยู่แล้ว
และต้องให้ข้อมูลคนจะซื้อจะต้องรอ กี่เดือนๆ ถึงจะได้ ไม่สามารถรับรถได้เลย
ถ้าทำแบบนี้ ผมว่า คนไทย(บางกลุ่ม บางตลาด) รับได้ และพร้อมรอ (ทีรถนอกยังสั่งเข้ามารอกันข้ามปีเลย)
2. ราคาขาย มันคือตัวแปรสำคัญ ต้องทำรถให้ได้ตรงตามเงื่อนไขที่ รัฐ กำหนด ถึงจะได้รับการลดหย่อนภาษีสรรพสามิต ในเรทนั้นๆ
ถ้าไม่ทำตามเงื่อนไข(เช่น กระบะ ต้องใส่แหนบ ถึงจะได้เสียภาษี 3% แต่เลือกไม่ใส่แหนบหลัง)
ราคาขาย จะอยู่ที่เท่าไหร่เมื่อรวมภาษีแล้ว
และ คนไทย จะรับได้ไหมกับบราคาที่ขาย
-
สวัสดีค่ะ
จากข่าวนี้ http://www.newrangerclub.com/forum.php?mod=viewthread&tid=63418
ที่ใส่คอยสปริงหลังมาให้ จึงอยากเรียนถามตามหัวข้อเลยค่ะ เพราะว่าคนซื้อ 4 ประตู ขับสอง ยกสูง ส่วนใหญ่ (คิดว่า) ใช้ในการโดยสารมากกว่าบรรทุกนะ
หรือว่าไม่สามารถทำได้ เพราะถูกควบคุมด้วยกฎหมาย???
มีร้านรับทำอยู่นะครับ ลอหาดูในพวกนิตยสาร4x4 แต่ก้อมีเสียงบอกว่าทำแล้วไม่จบ มีปัญหา ผมก้อไม่ทราบเหมือนกัน ส่วนตัวก้ออยากได้นะคอล์ยสปริง เพราะกระบะสี่ประตู ผมใส่แต่ของไม่หนัก อยากขับสบายๆมากกว่าครับ
-
ผมว่า ถ้าจะทำขายจริงๆ เพื่อให้บริษัท ไม่เกิดปัญหา(คิดเอาเองนะ) ผมว่าคงต้องสั่งเฉพาะมากกกว่าขายแบบ รุ่นอื่นๆ
ถึงกระบะสี่ประตู จะไม่ได้บรรทุกเป็นหลัก แต่วันใด ที่ต้องการ ถ้าด้านหลังเป็นคอยสปริง อาจจะบรรทุกได้ไม่ดีเท่าแบบในปัจจุบัน หรือถ้าทำให้บรรทุกได้เท่ากัน แบบคอยสปริงอาจจะเป็นรถที่ไม่มีใครซ์้อไปนั่งก็ได้ :)
ผมว่าน่าจะมีให้เลือกใช้ เลือกซื้อ หรือสั่งพิเศษ ในราคาเท่ากัน ไปเลย ใจแต่ละรุ่น น่าจดีครับ :)
-
เขาจะทำให้มาเฉพาะรถ นิชคาร์หรือรถเป็นการเฉพาะ สำหรับบ้านเราไม่ได้เน้นยอดจำหน่ายมากนัก เดือนนึง 100 คันก็หรูแล้ว และรถพวกนี้ส่วนใหญ่เป็นรถสเปกเฉพาะแต่ละพื้นที่ เช่นขายในออสเตรเลียเพียงแห่งเดียวหรือบางประเทศเท่านั้น จะมีในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้นที่เห็น Ford มี Nissan มี
แต่ถ้าหวังจะมาลงกับรถ 2wd คงไม่มีทาง 100% อย่าลืมว่ารถขับ2wd แล้วยกสูงมันมีขายเฉพาะในประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่ ต่างประเทศมีขับ 2wd ยกสูงจริงแต่น้อยและมีเฉพาะบางประเทศเท่านั้นที่ขายได้ สเปกขับ 2wd ส่วนใหญ่จะทำมาเฉพาะขายในไทยเป็นหลักเนื่องจากตลาดบ้านเรากว้าง ยอดจำหน่ายเพียงพอกับการทำออกมา แต่ถ้าจะมาพัฒนาเป็นคอยสปริงด้วยและส่งลงมาเล่นในรุ่น ขับ2wd ยกสูงด้วยเกรงว่าวิ่งย้วยตายชักน่ะสิครับ และไม่รุ้จะไปใช้งานอะไร แถมต้องเซทช่วงล่างมาในราคาที่แพงจนไม่คุ้มกว่าจะวิ่งได้ดี
ผมขอตั้งข้อสังเกต 2 ประเด็น
1.รถที่ขาย น่าจะ ขายตามสั่งให้คนซื้อได้เลือก ไม่ใช่ขายแค่ไม่กี่รุ่น เพราะ เดา ใจคนไทยเอาว่า จะเอารุ่นนั้น รุ่นนี้
ถ้าจริงใจจริง ก็น่าจะยอมรับสั่งรุ่นรถ หรือออพชั่นได้ เพราะยังไง ก้ทำขายตปท.อยู่แล้ว
และต้องให้ข้อมูลคนจะซื้อจะต้องรอ กี่เดือนๆ ถึงจะได้ ไม่สามารถรับรถได้เลย
ถ้าทำแบบนี้ ผมว่า คนไทย(บางกลุ่ม บางตลาด) รับได้ และพร้อมรอ (ทีรถนอกยังสั่งเข้ามารอกันข้ามปีเลย)
2. ราคาขาย มันคือตัวแปรสำคัญ ต้องทำรถให้ได้ตรงตามเงื่อนไขที่ รัฐ กำหนด ถึงจะได้รับการลดหย่อนภาษีสรรพสามิต ในเรทนั้นๆ
ถ้าไม่ทำตามเงื่อนไข(เช่น กระบะ ต้องใส่แหนบ ถึงจะได้เสียภาษี 3% แต่เลือกไม่ใส่แหนบหลัง)
ราคาขาย จะอยู่ที่เท่าไหร่เมื่อรวมภาษีแล้ว
และ คนไทย จะรับได้ไหมกับบราคาที่ขาย
เรื่องรถสั่งทำอะไรนี่ ผมคุ้นๆว่า สมัยก่อน
พวกสีรถ บางค่ายเขายอมนะครับ แต่จำไม่ได้ว่าค่ายไหน เป็นค่ายใหญ่นี่แหละ
และรอรถประมาณไม่เกิน 2 เดือนหากไม่มีคิว และจะต้องชำระล่วงหน้าเลย
สมัยนั้นรู้สึกว่า จะเพิ่มประมาณ 3หมื่น โดยเป็นการสั่งพ่นตั้งแต่รถเข้าสู่กระบวการผลิตเลย
ผมไม่รู้ว่า สมัยนี้ ถ้าเป็นเรื่ออ๊อพชั่นเพิ่มเติม ทางค่ายรถจะยอมหรือเปล่า
ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว แต่ที่แน่ๆ คงแพงน่าดู ถ้าเขายอมทำให้
-
แล้วรับได้ไหมกับภาษ๊ เรท ที่ไม่ใช่กะบะครับ
-
ถ้าไม่ติดเรื่องกฎหมาย ผมว่ามีทางเป็นไปได้นะ
เรื่องต้นทุนหรือการออกแบบเซทอัพยิ่งไม่ต้องห่วง
ยกมาจาก PPV รุ่นที่ตัวเองขายอยู่ได้เลย ถ้ากลัวย้วยก็ปรับค่าสปริงกับโช้คอีกนิดหน่อย
ดูราคา PPV ตัวต่ำสุด เทียบกับกระบะ สี่ประตูตัวท็อป มันใกล้ๆแล้ว ฉะนั้นจะแหนบ หรือคอยล์สปริงต้นทุนจริงๆ คงต่างกันไม่มาก
-
แล้วรับได้ไหมกับภาษ๊ เรท ที่ไม่ใช่กะบะครับ
ไม่รู้ข้อมูลว่าต่างกันมากมั้ยคะ
-
ฝันไว้สักวันหนึ่ง คอยล์สปริง ดิสค์หลัง จากโรงงาน ^^
-
เท่าที่ตามข่าวรู้สึกจะมีฮุนไดที่เป็นกระบะ แต่เค้าเป็นบอดี้ออนเฟรมนะ เหมือน เอนวีสมัยก่อน
เป็นกระบะที่เน้นขับขี่ไม่ได้เน้นบรรทุก เป็น AWD ถือว่าเป็นกระบะตรงตามหัวข้อ จขกท ไหมนะครับ
แต่ไม่ต้องดีใจ เห็นว่า ไม่ได้ทำขายไทย ::)
เครื่อง 2.0 มีม้า 190 ตัว ภาษีประจำปีไม่น่าจะเยอะ เพราะเครื่องดีเซล 2,000
แต่ภาษีนำเข้าสำหรับคนใจรัก ไม่รู้กี่บาท :P
-
ใส่แหนบมาแต่แรก >> บรรทุกได้ ขนคนได้
ใส่คอยสปริงมาแต่แรก >> ขนคนได้ บรรทุกไม่ได้
กระบะ มันเป็นรถอเนกประสงค์ คือ รับได้ทุกอย่าง ทั้งคนทั้งของ
ถ้ามาเป็นสปริง ขนของไม่ได้ ก็ขายไม่ได้ครับ
คนซื้อกระบะยกสูงส่วนใหญ่ เค้าพอใจกับแหนบอยู่แล้ว เผื่อเหลือดีกว่าเผื่อขาด
-
โอกาสมาคงยาก ด้วยราคาที่แต่เดิมกระบะต้นทุนมันสูงกว่าเก๋ง และเจอภาษีเข้าไปมันยากที่คนทั่วไปจะเข้าใจได้ว่ามันแพง
เชื่อซิพอทำออกมาก็จะมีคนออกมาบอก "ทำไมแพงขึ้น 6 หมื่น ใช้ แหนบเหมือนเดิมดีกว่า บำรุงรักษาก็ถูกด้วย" :P
แต่จริงๆท่านที่หวังให้รถกระบะหลังแหนบเดิมท่านมันทรงดีขึ้นก็ถอดแหนบเลยครับใส่แผ่นเดียวพอ แล้วใส่ถุงลมแบบรถบัส
พวกนักเลงกระบะมีคนใช้จริงๆนะ เคยเห็นตัวจริงที่ เพชรบุรีกับสุราษฏร(เกาะสมุย)
บรรทุกหนักก็อัดลมเอา อยากหนึบก็ปรับได้ แถมทำแล้วจบไม่ง้อสปริงด้วย(แต่ยังง้อโช้คอัพนะจ้ะ)
-
น่าสนใจนะครับ เพราะลูกค้ากลุ่มนี้ค่อนข้าง เน้นประโยชน์ของตัวรถมากๆ
คือ นั่งได้ ขนได้ แต่จะเน้นนั่งซะมากกว่า
-
เคยเห็นมีใน Design concept ของรถกระบะคู่แฝดบ้านเราบางรุ่น
แต่พอผลิตจริงไม่มีรุ่นนี้ แต่ไม่แน่ว่าถ้า Minor change จะเอามาผลิตมั้ย
-
น่าสนใจนะครับ เพราะลูกค้ากลุ่มนี้ค่อนข้าง เน้นประโยชน์ของตัวรถมากๆ
คือ นั่งได้ ขนได้ แต่จะเน้นนั่งซะมากกว่า
จัดไปเลยครับ
แล้ว กะบะ ที่เป็น สปริง จะไม่ใช่รถ ขนส่งเพื่อการพานิช์ อีกต่อไป
แล้วก็จ่าย ภาษี เท่ารถเก๋ง เลย แพงขึ้น 10 % เอาไหม ราคาเกือบเท่า PPv
-
น่าสนใจนะครับ เพราะลูกค้ากลุ่มนี้ค่อนข้าง เน้นประโยชน์ของตัวรถมากๆ
คือ นั่งได้ ขนได้ แต่จะเน้นนั่งซะมากกว่า
จัดไปเลยครับ
แล้ว กะบะ ที่เป็น สปริง จะไม่ใช่รถ ขนส่งเพื่อการพานิช์ อีกต่อไป
แล้วก็จ่าย ภาษี เท่ารถเก๋ง เลย แพงขึ้น 10 % เอาไหม ราคาเกือบเท่า PPv
แค่ 10% จะเกือบเท่า PPV ได้ไงครับ
PPV แพงกว่า 40-50% วัดรุ่นชนรุ่น
ไม่ใช่กระบะท็อป ชน PPV ล่าง
-
น่าสนใจนะครับ เพราะลูกค้ากลุ่มนี้ค่อนข้าง เน้นประโยชน์ของตัวรถมากๆ
คือ นั่งได้ ขนได้ แต่จะเน้นนั่งซะมากกว่า
จัดไปเลยครับ
แล้ว กะบะ ที่เป็น สปริง จะไม่ใช่รถ ขนส่งเพื่อการพานิช์ อีกต่อไป
แล้วก็จ่าย ภาษี เท่ารถเก๋ง เลย แพงขึ้น 10 % เอาไหม ราคาเกือบเท่า PPv
แค่ 10% จะเกือบเท่า PPV ได้ไงครับ
PPV แพงกว่า 40-50% วัดรุ่นชนรุ่น
ไม่ใช่กระบะท็อป ชน PPV ล่าง
ผมแค่บอกโดยประมาณ
เพราะรถกะบะ ที่ราคาถูกเพราะภาษีมันต่ำ
พอคุณใส่สปริง มันก็ไม่มช่รถ ขนผัก
เสียภาษีแพงขึ้น มากกว่าเดิมเกิน 10 % แน่นอน แล้วยิ่งถ้าเป็น สี่ประตู ราคามันเกือบไปชน PPV แล้วครับ
หรือไม่จริง
เพราะ ขนาดทุกวันนี้ สี่ประตู มันก็เกือบจะเท่า PPv แล้ว
แล้วถ้าใส่สปริงมา มันก็คงมาพร้อมดิสหลัง
มันก็ไม่ใช่กะบะ ขนผัก
แทบไม่ต่างจาก PPV แล้ว
-
น่าสนใจนะครับ เพราะลูกค้ากลุ่มนี้ค่อนข้าง เน้นประโยชน์ของตัวรถมากๆ
คือ นั่งได้ ขนได้ แต่จะเน้นนั่งซะมากกว่า
จัดไปเลยครับ
แล้ว กะบะ ที่เป็น สปริง จะไม่ใช่รถ ขนส่งเพื่อการพานิช์ อีกต่อไป
แล้วก็จ่าย ภาษี เท่ารถเก๋ง เลย แพงขึ้น 10 % เอาไหม ราคาเกือบเท่า PPv
แค่ 10% จะเกือบเท่า PPV ได้ไงครับ
PPV แพงกว่า 40-50% วัดรุ่นชนรุ่น
ไม่ใช่กระบะท็อป ชน PPV ล่าง
ผมแค่บอกโดยประมาณ
เพราะรถกะบะ ที่ราคาถูกเพราะภาษีมันต่ำ
พอคุณใส่สปริง มันก็ไม่มช่รถ ขนผัก
เสียภาษีแพงขึ้น มากกว่าเดิมเกิน 10 % แน่นอน แล้วยิ่งถ้าเป็น สี่ประตู ราคามันเกือบไปชน PPV แล้วครับ
หรือไม่จริง
เพราะ ขนาดทุกวันนี้ สี่ประตู มันก็เกือบจะเท่า PPv แล้ว
แล้วถ้าใส่สปริงมา มันก็คงมาพร้อมดิสหลัง
มันก็ไม่ใช่กะบะ ขนผัก
แทบไม่ต่างจาก PPV แล้ว
ผมไม่ได้เถียงเลยครับว่ามันไม่จริง เพราะปัจจุบันกระบะท็อปก็แพงแล้ว
ผมเข้าใจว่ามันใกล้กัน แต่ก็เอากระบะท็อปไปวัดPPVล่างไงครับ มันเลยใกล้(ซึ่งปัจจุบันกระบะท็อปมันก็ใกล้ppvล่างกันมาตั้งนานแล้วนิครับ ปรับพวกขับสองเพิ่มอีกก็คงไม่ต่างจากเดิมเท่าไหร่)
ลองท็อปวัดท็อปสิครับ ส่วนต่างมี 4-5แสน ได้รถเล็กๆอีกคันเลย ผมไม่เห็นว่ามันจะใกล้ตรงไหน