Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: spciallist ที่ กรกฎาคม 28, 2015, 17:24:33
-
Honda city ปี2013 รถกำลังเข้าเลข 40,000 โล อยากเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถยนต์และอยากเปลี่ยนยี่ห้อ (ปัจจุบันใช้แล้วอืด ขอไม่ระบุยี่ห้อ)
แต่ไม่แน่ใจว่าควรใช้ยี่ห้อไหนยังไงดีก่อนหน้านี้ไปเติมลมเคยถามช่าง ช่างแนะนำให้ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100%
แต่เห็นว่าราคามันสูงกว่าแบบกึ่งสังเคราะห์ กลัวโดนหลอก เลยอยากถามว่าแบบไหนใช้ดีกว่า และควรเลือกน้ำมันเครื่องเบอร์อะไรดี
-
ใช้สังเคราะห์แท้ดีกว่าอยู่แล้วครับ ทั้งคุณภาพและระยะการใช้ ส่วนถ้ากลัวโดนหลอกหรือกลัวว่าจะแพง กรณีกลัวโดนหลอก แนะนำให้ซื้อน้ำมันเครื่องยี่ห้อที่มีมาตรฐานรองรับครับ เด๋วนี้บางอู่สามารถถือน้ำมันเครื่องไปให้เขาเปลี่ยน เสียแต่ค่าแรงได้ ส่วนเรื่องราคาอันนี้อยู่ที่งบในกระเป๋าครับ แนะนำของ ปตท. ถูก และหาซื้อง่ายกว่า
-
ขอบคุณมากครับ ขอรบกวนแนะนำได้มั้ยครับ ควรใช้เบอร์ไรดี เห็นมันมีเป็นเบอร์ ๆ ด้วยครับผมไม่มีความรู้เรื่องนี้
-
5W-30 สังเคราะห์แท้ก็เหลือๆ
แล้วแต่การลงทุนครับ ไม่ถึงพันก็มี พันต้นๆ ก็มี พันปลายๆ ก็มี แพงกว่านั้นก็มี งบประมาณไหนนี่?
ปล. หลังไมค์มาบอกของเดิมได้ไหมครับ?
ปล.2 แต่ถ้าประกันศูนย์ยังอยู่ โทรถามศูนย์ประจำก่อนว่าหิ้วไปให้เปลี่ยนได้มั้ย เปลี่ยนนอกศูนย์หาเรื่องประกันหมดได้นะครับ
-
ถ้าจะหวังกับน้ำมันเครื่อง
อย่าไปหวังเลยครับ ไม่รู้สึกต่างหรอก
-
รถเดิมๆ มาตรฐานโรงงาน ผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไปเรื่อยๆ แยกแยะไม่ออกครับ ว่าอะไรดีกว่ากัน (ลืมไปแล้ว เปลี่ยนมา 14รอบ 55) ::)
ลองเปลี่ยนไปเรื่อยๆครับ แล้วแต่รถนิยม
0 Ford ใช้Castrol Mcnatec 5w-30 สำหรับเก๋ง และดีเซล ราคา 1,1xx
และ Castrol Edge สำหรับเกรดสูงสุด เป็นทางเลือก ราคา 2,xxx
อยากรู้จัง Honda ใช้น้ำมันเครื่องแบบไหน แฮร่ :P
-
สังเคราะห์แท้100%จะดีกว่ากึ่งสังเคราะห์ตอนที่ดับเครื่องทิ้งไว้นานๆจนน้ำมันเครื่องลงไปกองก้นอ่างหมดแล้วสังเคราะห์แท้จะเคลือบตามส่สนต่างๆไว้ได้ครอบคลุมยาวนานกว่ากึ่งสังเคราะห์ครับ เวลาติดเครื่องใหม่การเสียดสีตอนเริ่มแรกจนกว่าน้ำมันที่ก้นอ่างจะหล่อลืนจนทั่วก็จะน้อยกว่ากึ่งสังเคราะห์ การใช้งานที่รอบสูงความร้อนสูงก็จะยังคงสภาพความสามารถในการหล่อลื่นได้ดีกว่า จ่ายเพิ่มไม่กี่ร้อยแต่ในระยะยาวเห็นผลกว่านะ :-X
-
รถใหม่ใช้สังเคราะห์เลยครับ jazzเหมาะกับเบอร์ 5w-30 ยี่ห้อไหนก้ได้ไม่ต่างครับ ส่วนมากคิดไปเอง แต่ถ้า ptt มันประหยัดตังไป 30-40% กึ่งสังเคราะห์เหมาะกับรถเก่าที่เครื่องเริ่มหลวมครับ
-
City 2013
เบอร์ 5W-30 ก็เหลือๆแล้วครับ ศูนย์ฮอนด้าก็มีขาย แกลลอนนึงแปดร้อยกว่าบาท
ลื่นแน่นอนครับ
-
หลายคนบอกเปลี่ยนไปหลายยี่ห้อแล้วไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง
แต่ผมใช้ไม่เคยซ้ำกันเลยซักรอบหลังจากหมดประกันจากไปติดแก๊สมาครับ...รุ้ถึงความแตกต่างได้ครับ
แบบที่หลายๆ คนแนะนำมา 0W30 หรือ 5W30 นี่เหมาะสุดครับ
แตกต่างในที่นี้คือ ความลื่นตอนนออกตัว ตอนเร่ง และความคงทนหรือระยะเวลาใช้งานครับ
ลองดูยี่ห้อที่เขานิยมก่อนก็ได้ครับ ราคาก็แถวๆ 1,500-1,900 บาท
-
หลายคนบอกเปลี่ยนไปหลายยี่ห้อแล้วไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง
แต่ผมใช้ไม่เคยซ้ำกันเลยซักรอบหลังจากหมดประกันจากไปติดแก๊สมาครับ...รุ้ถึงความแตกต่างได้ครับ
แบบที่หลายๆ คนแนะนำมา 0W30 หรือ 5W30 นี่เหมาะสุดครับ
แตกต่างในที่นี้คือ ความลื่นตอนนออกตัว ตอนเร่ง และความคงทนหรือระยะเวลาใช้งานครับ
ลองดูยี่ห้อที่เขานิยมก่อนก็ได้ครับ ราคาก็แถวๆ 1,500-1,900 บาท
ถูกต้องครับ
ตอนเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่เบอร์เดียวกัน หลายคนจับอาการไม่ได้ ต้องใช้ยาวๆ
คล้ายๆ เฮียคนนึงที่บอกว่า น้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละเจ้าไม่ต่างกัน
จะมีก็แต่บางยี่ห้อมัน Overclaim มากเกินเหตุแล้วขายแพงเกินคุณภาพเท่านั้นเอง
-
ในกรณีที่ไม่มี friction Modifier, ความหนาของน้ำมันเครื่อง เป็นสัดส่วนกลับกับ แรงเสียดทานที่อุณหภูมิสูง
อยู่ในหนังสือพื้นฐานวิศวกรรม รับรองโดยสถาบันการศึกษาทั่วโลก ครับ
น้ำมันเครื่องเสื่อม VIจะตก ทำให้หนืดตอนเครื่องเย็น ะบางตอนเครื่องร้อน น้ำมันสังเคราะห์ดีๆ รักษาVI ได้นานกว่าพวกที่ใช้ VIImprover.
ข้อมูลเท่านี้ไปหาอ่านต่อเองได้ครับ วิทยาศาสตร์ จะวัดว่าอะไรดีกว่าต้องวัดได้ด้วยสิ่งที่วิทยาศาสตร์ยอมรับ ไม่ใช่แค่รู้สึก
-
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ ๆ จะคุ้มค่ากว่ามากครับ
เพราะปกป้องเครื่องยนต์ได้ดีกว่า และมีความคงตัวมากกว่า เสื่อมสภาพได้ยาก อายุการใช้งานได้หลายกิโล
และจะไม่ค่อยเกิดปัญหาแว็กในเครื่องยนต์
แต่ทั้งนี้ ต้องขอเรียนว่า น้ำมันเครื่องในบ้านเราที่เป็นเกรดสังเคราะห์แท้จริง ๆ มีไม่กี่ยี่ห้อครับ
สังเคราะห์แท้ จะผลิตจากสารสังเคราะห์ในห้องแล้ป เรียกว่า poly alpha olefin ( pao )
จะมีโมเลกุลขนาดเท่าๆ กัน เท่าที่ผมหาเจอตอนนี้ในบ้านเรามีแค่สองสามยี่ห้อเท่านั้น และบางยี่ห้อก็ยังไม่ใช่ pao 100%
เค้าแต่เอา pao มาผสม และเรียกว่า pao plus
สังเคราะห์แท้อีกประเภท ผมขออนุญาตเรียกว่าสังเคราะห์เทียมนะครับ เกรดนี้จะผลิตจากปิโตรเลี่ยมมที่ผ่านกระบวนการผลิตขั้นสูงให้มีคุณภาพ
ดีมากขึ้น หรือเรียกว่า base oil 3 ในกลุ่มนี้จะมีเยอะมากครับ ที่จำหน่ายกันก็จะมีประเภทนี้เยอะ ในศูนย์ก็จะมีใช้เกรดนี้
ต่อให้เปลี่ยนยี่ห้อเป็นยี่ห้อไหนก็ตาม ถ้าอยู่ในกลุ่มนี้เวลาขับก็จะไม่รู้สึกความแตกต่างหรอกครับ
และก็ยังมีอีกเกรดครับ จะมีบางยี่ห้อที่ทำให้ปิโตรเลี่ยมมีคุณภาพใกล้เคียงกับ pao ด้วยการใช้กระบวนการผลิตที่จัดเรียงให้โมเลกุลของปิโตรเลี่ยมมีขนาดเท่า ๆ กันแต่ราคาจะเบากว่าพวก pao 100% เป็นทางเลือกให้เราใช้ครับ
อีกเกรดก็จะเป็นกึ่งสังเคราะห์ ก็มีคุณภาพรองลงมาอีก ไม่แนะนำให้ใช้ครับ ราคาถูกจริง แต่ไม่คุ้มหรอก
ถ้าต้องการให้เครื่องยนรต์ได้รับการปกป้องที่ด
ประหยัดน้ำมัน และคุ้มค่า ผมแนะนำให้ใช้ชนิดสังเคราะห์แท้ pao หรือไม่ก็แบบสังเคราะห์แท้แบบปิโตรเลี่ยมที่จัดเรียงโมเลกุล
ความแตกต่าง ถ้าจะวัดความรู้สึก ขอบอกว่าวัดได้นะครับ ขนาดแฟนผมไม่ค่อยรู้เรื่อง
ยังถามเลยว่าไปทำอะไรกะรถมาทำไมเครื่องเงียบ นิ่งกว่าเดิมจัง
ขอฝากไว้สั้น ๆ แค่นี้ล่ะครับ รายละเอียดเรื่องนี้ผมเคยโพสไว้นานแล้ว ยาวมาก ๆ
แต่อ่านแล้วจะได้ความรู้เรื่องน้ำมันเครื่องครับ ที่ผมไปหาความรู้มา เพราะเคยทำเครื่องยนต์พังมาสามคันแระ 555
ท่านใดอยากรู้ว่ายี่ห้อไหนดี เบอร์ไหนดี pm มาได้ครับ ผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสียนะครับ
หรือไลน์มาถามก็ได้ ไอดี kinana9523 ครับ
-
Mobil1 5w30 ครับ