Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NarongritL ที่ กรกฎาคม 29, 2015, 18:39:07
-
ตามหัวข้อเลยครับ
เป็นหลายครั้งละครับ เมื่อไหร่จอดทิ้งไว้นานๆ หรือฝนตกเมื่อคืน ตอนเช้าพอจะขับรถออกจากบ้าน เข้าเกียร์ ดี รถไม่ขยับครับ ขนาดเติมคันเร่งเเบบเบาๆสะกิดๆก็ไม่เคลื่อนครับ ต้องกดลงไปซัก 25 เปอเซน ทีนี้พุ่งเลยคับ มีเสียง กึ้ง! ด้วย เหมือนอะไรหลุดจากอะไรซักอย่าง หลังจากนี้เเล้วก็จะขับได้ปกติครับ
อยากทราบว่าเกิดจากอะไรหรอครับ เเล้วอันตรายไหม
-
น่าจะเบรคบวม ครับ รถผมเป็นบ่อยเวลาฝนตก แต่ไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ
-
ผ้าเบรคคุณภาพต่ำ อมคความชื้นไว้มากพอเริ่มแห้งก็หดตัวเกิดแรงตึงผิวดึงกับหน้าจานครับ
พวกเบรคแต่งซิ่งหลายยี่ห้อโม้ไว้มากแต่ผลิตชุ่ยๆ ใส่โลหะมากพอชื้นเกิดสนิมบวมทำเบรคติดได้เหมือนกันครับ
-
6 pot ของยี่ห้ออะไร แล้วกับรถอะไรครับ??? ใส่เอง หรือ มาจากโรงงานครับ
เพราะส่วนใหญ่ถ้าเป็นของแต่ง สมมติ Civic เดิมๆมันแค่ 1 pot นะครับ แรงการจับมันก็ประมาณนึงครับ แต่ถ้าของเดิม 1 หรือ 2 แล้วเปลี่ยนล่อไป 6 เลย ผมว่ามีผลแน่ๆครับ คือถ้าต้องเร่งระดับ 25% ถึงจะขยับได้นี่ไม่ปกติแล้วครับ เพราะของผม 4 pot จากโรงงานก็เป็น แต่ไม่ได้หนักหนาขนาดนั้นครับ ใส่เกียร์ถอยหลัง ปล่อยคลัชก็ได้ยินเสียง "กึก" แล้วก็ไหลตามปกตินะครับ
แต่ถ้าเป็นของโรงงาน ฝนตก หรือ ล้างรถ อันนี้มันปกติครับ จะฝืดๆหน่อยตอนเช้า ขับๆไปก็ ok แล้วครับ
-
รถโปรตอนที่ผมเคยใช้ก็มีอาการนี้ครับ แต่คันนั้นเดิมๆนะครับ
สังเกตุว่าจานเบรคขึ้นสนิมไวมากและเยอะมากครับ อย่างล้างรถแล้วไม่ได้เอาออกไปวิ่ง จอดไว้เฉยๆข้ามคืน จะมีอาการอย่างที่ว่าครับ เติมคันเร่งเบาๆก็ยังไม่หลุดครับ แต่พอเพิ่มคันเร่ง มีจะเสียงดัง "กึ้ง" แล้วรถก็พุ่งไปประมาณว่าจานหลุดจากเบรคครับ แต่หลังจากนั้น รถออกวิ่ง ก็กลับสู่สภาพปกติครับ
-
ไม่แปลก ไม่ว่ารถคันไหนเบรคเปียก หากจอดแล้วดึงเบรกมือ มันติดเป็นเนื้อเดียวกันทั้งนั้นครับ เปลี่ยนเป็น เบรคเปียก ไม่ล็อคด้วยเบรคมือ ก็ไม่เป็นแล้วครับ
-
ยกตัวอย่างของผมเคยใช้ของเบรนไทยยี้ห้อหนึง(ประมาณ2ปี) สีที่เคลือบคาลิเปอร์ พองเป็นสนิมไปขัดกับผ้าเบรคเวลาเบรคไม่คืนตัว ครับ
-
เป็นธรรมชาติของเบรคแบบนี้ครับ เพราะลูกสูบมันดัน 2 ข้าง ระยะห่างผ้าเบรคกับจานเบรคมันมีน้อยเวลาข้อดีคือเบรคจะตอบสนองได้เร็วกว่าเบรคทั่วๆไป ที่เป็นแบบสไสลล์ (ลูกสูบดันข้างเดียว)
พอระยะห่างน้อยเวลาเปียกน้ำแล้วจอดทิ้งไว้ เกิดสนิมมันก็ติดได้ง่ายกว่า
และเช่นกัน ยิ่งหลาย pot คาลิปเปอร์ยิ่งใหญ่ พื้นที่ผ้าเบรคก็มาก ตอนเกิดสนิมติดมันก็ต้องออกแรงกดคันเร่งมากกว่า เบรคเล็กๆ เป็นธรรมดาครับ
-
น่าจะคล้ายกับ การล้างรถเองแล้วจอดไว้จุดๆเดิม แล้ววันต่อมามาขับ น่ะครับ
-
เป็นเรื่องปกติครับอย่าคิดมากของผม brembo4pot ติดมากับรถก็เป็น เปลี่ยนเป็น grex6pot ก็เป็น เบรคเดิมๆจากโรงงานเปลี่ยนผ้าเบรคพวกbendix metal king ก็ติดเหมือนกันแต่ไม่ได้ติดมากมายนะครับ ถ้าติดมากๆน่าจะเป็นกับเบรคมือมากกว่า
-
ปกติครับ จานเบรคมันขึ้นสนิม ผ้าเบรคเราก็มีส่วนผสมจากโลหะ เจอความชื้นเข้า มันก็เลยเกาะติดกันมากกว่าปกติ