Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ixoxi999 ที่ กรกฎาคม 31, 2015, 16:07:36
-
PPV พวก Fortuner Everest Pajero Sport มีระบบความปลอดภัยใส่เข้ามาให้เยอะแยะมากมาย แบบนี้ sensor คงเยอะน่าดู กล่องควบคุมก็คงมีหลายกล่องอยู่ ระยะยาวคงซ่อมแพง และที่สำคัญ อะไหล่เชียงกงหมดสิทธิ์ อะไหล่มือสองก็ต้องเอาจากในประเทศ
พี่ๆเพื่อนๆมีความเห็นยังไงบ้างครับ
-
มันลามไปหมดครับ รถสมัยนี้ระบบไฟฟ้า
มีแต่เราต้องปรับตวเข้าหามัน
-
เทคโนโลยี อนาคต มุ่งไปทาง อีเล็กทรอนิค หมดละครับ ไม่ได้ใช้วันนี้ก็ได้ใช้วันหน้า มีก่อนใช้ก่อนก็ไม่ตกยุค ถ้าวิตกกังวลเกินไป คงได้ใช้รถที่ย่ำอยู่กับที่ ไม่มีการพัฒนาสักที
-
จุกจิกกว่าแน่นอนครับ แลกกับความปลอดภัย ประหยัด และรักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้นครับ
-
คล้ายๆเราใช้มือถือ nokia สมัยก่อน และมี iPhone เปิดขายนั่นแหละครับ
กลัวมันจะพังง่าย จะได้ใช้เหรอฟังชั่นโน่นนี่นั้น จริงๆเทคโนโลยีที่ใส่มารถบ้านเรามันก็ไม่ได้ทันสมัยนะครับ
ล้ากว่าประเทศที่รถประกอบไทยส่งออกขายอีกหลายขุม
-
ไม่ทราบคุณ จขกท กลัวอะไรเกินไปหรือเปล่าครับ คุณกลัวจุกจิกซ่อมแพงผมว่าไปกลัวรถยุโรป BM Benz ดีกว่ามั๊ย ขับลุยน้ำท่วมในกทม.อาจซ่อมไม่จบได้ แต่นี้มันรถญี่ปุ่นอย่าง PPV พวกนี้ขึ้นชื่อในเรื่องการลุย ทนทานแข็งแรง ถึงเป็นไฟฟ้าซ่อมแพงจริงแต่มันไม่ได้จุกจิกแบบรถยุโรปแน่นอน แค่แพงขึ้นตามราคาอะไหล่ที่บวกกำไรมากขึ้นหรือมีจุดให้ซ่อมมากขึ้นเท่านั้นเอง
ตอนผมเอารถไปลุยออฟโรดมีแต่คนบอกว่ากลัวระบบไฟฟ้า และคนบอกกลัวว่าเป็นเครื่องเบนซินลุยน้ำไม่ได้ คือคนตอบนี้ส่วนใหญ่แทบไม่ได้มีความรุ้อะไรกันเลยจริง ๆ แต่อยากแสดงความเห็นกันในเนต และยังไม่มีความเข้าใจในรถแบบนี้อย่างแท้จริง
รถคันนี้เป็นเครื่องเบนซิน ระบบไฟฟ้าเยอะกว่าดีเซล ก็ไม่มีอะไรจุกจิกที่ต้องซ่อมเลย ตอนที่วิ่งไปนี้ผมวิ่งแทบทั้งคืน ไปจอดนอนรอเติมเชื้อเพลิงที่ทองผาภูมิตอนก่อนปั๊มเปิด จากนั้นวิ่งไม่ได้หยุดอีกทั้งวัน 1 วันเต็ม ๆ เพื่อเข้าไปในป่าด่านป่าไม้จะแก ใช้คนขับ สองคนเปลี่ยนกันขับตลอด รถไหวแต่คนไม่ไหว
http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota2700club/question.asp?id=3445
-
อย่าไปหาเรื่องทำอะไรกะมันคับ ถ้าคิดจะทำก้ต้องรับได้ แต่ถ้าขับเดิมๆล่ะก้ดูแลดีไม่พังง่ายๆหรอคับ เลย 8 ปีค่อยว่ากัน จะใช้ถึงป่าวไม่รุ้
-
ต้องเข้าใจก่อนว่า รถบ้านไม่ได้ผลิตมาให้ลุยน้ำได้นาน ไม่ว่าจะ ppv หรือ suv - ฉนั่นมันมี % ที่จะมีน้ำรั่วเข้าไปกวนระบบไฟฟ้าแน่นอน
ปัจจัยมีหลายอย่าง การวาง layout wiring harness , connector , อื่นๆ อย่าลืมว่า งานสายไฟรถ เป็นงานประกอบมือ ตั้งแต่หัว connector , ตัวสาย ต่อสาย ฉนั่นจะให้ไว้ใจว่า รถทุกคนจะต้องกันน้ำได้นั่นไม่ใช่เลย ถ้าลุยน้ำนานๆเยอะๆหน่อย ก็ช็อตได้เหมือนกันหมด
ถามว่าระบบไฟฟ้าเยอะจุกจิกไหม ผมตอบว่าไม่ แต่ถามว่า จะมีเรื่องให้เสียเงินเพิ่มขึ้นไมห ผมบอกว่าใช่ หมดประกัน 3 ปีก็เตรียมเปลียนแต่ละชิ้นกันได้ถ้าเจอน้ำเจออะไรเข้า เพราะซิลยางมันก็เสื่อมเป็นตามสภาพ
-
มันไม่ได้พังง่ายๆหรอกครับ ไม่ต้องกังวลมากจนเกินไป
-
Fortuner Pajerosport คงไม่มีอะไร ครับ มันไม่ซับซ้อนมาก
Everest ถ้าใช้พื้นฐานเรนเจอร์คงห่วงแค่กล่องไฟแสงสว่างกับกล่องเครื่องเปลี่ยนไม่ยากครับ
-
ถ้าลองมองว่ารถแทบทุกรุ่นทุกคันมีระบบไฟ้า เซ็นเซอร์มาเกี่ยวข้องเอะขึ้นมาก จำนวนรถที่ใช้ระบบพวกนี้ย่อมมีมากตาม อะไหล่ก็มากตาม
การซ่อมก็จะค่อยๆแพร่หลายตามเองครับ สมัยเครื่องหัวฉีด เกียร์ออโต้มาใหม่ๆก็ได้ยินคนกลัวแบนี้แหละ แต่เอาเข้าๆทุกรุ่นทุกคันก็ใช้หมด
-
ไม่จุกจิกขนาดนั้น ต้องศึกษา วิธีการดูแลรักษา และการป้องกันของระบบต่างๆในตัวรถดีกว่า ครับ
-
คล้ายๆเราใช้มือถือ nokia สมัยก่อน และมี iPhone เปิดขายนั่นแหละครับ
กลัวมันจะพังง่าย จะได้ใช้เหรอฟังชั่นโน่นนี่นั้น จริงๆเทคโนโลยีที่ใส่มารถบ้านเรามันก็ไม่ได้ทันสมัยนะครับ
ล้ากว่าประเทศที่รถประกอบไทยส่งออกขายอีกหลายขุม
+1
-
ส่วนใหญ่ที่พังเพราะไปเล่นซนกับมันหรือเปลี่ยนอุปกรณ์บางอย่างที่ไม่ตรงกับสเปกเดิมของรถกันทั้งนั้นแหละครับ
ยกตัวอย่างเช่น ระบบไฟหน้าเป็นต้น
-
ก็คงต้องเสี่ยงดวงเอาครับ ของพวกนี้มันไม่แน่นอนอยู่แล้ว
ผมเคยเจอ Fiesta กล่อง voice control เสีย คือขับอยู่ดีๆ จะใช้ voice control ไม่ได้ซะงั้น
-
จากประสบการณ์จริง ของ FORD น่ากังวลกว่าเพื่อนหน่อย เคยวิ่งบนมอเตอร์เวย์แล้วเกิดอาการ Slowdown กระทันหัน รถที่ตามมาหักหลบไปเฉี่ยวชนคันอื่น โชคดีที่ไมีมีใครเสียชีวิต
-
ขอเทคโนเก่าไว้อย่างนึงในรถ ppv ก็คือ เกียร์ mt อย่าเอาออกหมดทุกเจ้าน่ะครัช