Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Darkart ที่ กรกฎาคม 31, 2015, 21:15:22
-
นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์การใช้น้ำมันใน 6 เดือนแรกของปี 58 (ม.ค.-มิ.ย.) ว่า การใช้น้ำมันในภาพรวมปรับเพิ่มขึ้นเกือบทุกชนิด ทั้งกลุ่มเบนซินและดีเซลเป็นผลมาจากทิศทางน้ำมันที่มีราคาถูกลงและในช่วงครึ่งปีหลังจะมีปริมาณการใช้น้ำมันทรงตัว หรือปรับเพิ่มขึ้นไม่มากนักสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัว 3% ทั้งนี้การใช้น้ำมันในกลุ่มเบนซิน และแก๊สโซฮอล์เฉลี่ยอยู่ที่ 25.77 ล้านลิตรต่อวัน เพิ่มขึ้น 14.04% สาเหตุหนึ่งมาจากผู้ใช้รถที่ติดตั้งเครื่องยนต์ก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) และเอ็นจีวี ได้เปลี่ยนมาใช้น้ำมันที่มีราคาถูกลงมากขึ้น รวมถึงปัจจัยจากการปรับโครงสร้างราคาแอลพีจี ทำให้ราคาปรับสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
ขณะที่การใช้แก๊สโซฮอล์เฉลี่ยอยู่ที่วันละ 24.63 ล้านลิตรต่อวัน ส่วนใหญ่มีอัตราการใช้ที่ปรับเพิ่มขึ้นทุกชนิด ยกเว้นอี 85 ที่มีการใช้คงที่อยู่ที่วันละ 870,000 ลิตรต่อวัน ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงต้นปีที่มียอดการใช้อยู่ที่ระดับ 900,000 ลิตรต่อวัน เนื่องจากราคาน้ำมันที่ถูกลงทำให้ผู้ใช้รถยนต์ไม่กังวลในเรื่องราคาจึงเลือกเติมอี 20 มากกว่า ในขณะที่การใช้ดีเซลเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 61 ล้านลิตร เพิ่มขึ้น 2.69% เป็นผลจากราคาที่ถูกลงทำลายสถิติหลายครั้ง ล่าสุดมีราคาอยู่ที่ 23.29 บาทต่อลิตร รวมถึงมีปริมาณรถยนต์ที่ใช้ดีเซลเป็นเชื้อเพลิง มีปริมาณเพิ่มขึ้น 4.53%
สำหรับนโยบายการปรับลดสำรองน้ำมันสำเร็จรูป จาก 6% เหลือ 1% ธพ.คงจะดำเนินการแบบขั้นบันได 4 ช่วง เพื่อให้ผู้ค้าน้ำมันและโรงกลั่นน้ำมันได้มีเวลาในการปรับตัว โดยช่วงแรกวันที่ 1 ส.ค.นี้ จะปรับลดสำรองน้ำมันจาก 6% เป็น 5% วันที่ 1 ก.ย. ปรับลดจาก 5% เป็น 4% และวันที่ 1 ต.ค.ปรับลดจาก 4% เป็น 2% ในขณะที่กำหนดให้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไป
การสำรองน้ำมันจะเหลือเพียง 1% ล่าสุด ธพ.ได้ประกาศปรับเพิ่มสัดส่วนผสมของไบโอดีเซล (บี 100) ในน้ำมันดีเซลจากไม่ต่ำกว่า 6% เป็นไม่ต่ำกว่า 6.5% และไม่เกินกว่า 7% โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. ได้ช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบให้เพิ่มขึ้นอีกเดือนละ 8,000 ตัน คือจากเดิมใช้เดือนละ 76,000 ตัน เป็น 84,000 ตัน
การใช้แอลพีจี ขณะนี้พบว่า เฉลี่ยอยู่ที่ 18.53 ล้านกิโลกรัม (กก.) ต่อวัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 14.58% โดยการใช้ในภาคขนส่งลดลง 7.71% เฉลี่ยอยู่ที่ 4.92 ล้าน กก.ต่อวัน ภาคครัวเรือนลดลง 6.02%เฉลี่ยอยู่ที่ 5.72 ล้าน กก.ต่อวัน ในขณะที่การนำเข้าแอลพีจีปรับลดลงเฉลี่ยมาอยู่ที่เดือนละ 100,000 ตัน จากเดิม 180,000 ตัน.
ที่มา http://www.thairath.co.th/content/515056 ครับ
-
เนื้อหาข่าวสมัยนี้พยายามด่าอะไรไว้ก่อน คนที่ไม่อ่านเนื้อข่าวก็เอาไปตีความกันผิดๆ (ผมไม่ได้ว่า จขกท นะ)
สรุปง่ายๆ น้ำมันถูก คนเลิกใช้แก๊สมาใช้น้ำมัน ปริมาณการใช้น้ำมันเลยสูงขึ้น แล้วไอคำว่า แฉคนไทยใช้น้ำมันไม่ประหยัด มีตรงไหนบอกว่าคนไทยใช้น้ำมันไม่ประหยัดบ้าง
-
เนื้อหาข่าวสมัยนี้พยายามด่าอะไรไว้ก่อน คนที่ไม่อ่านเนื้อข่าวก็เอาไปตีความกันผิดๆ (ผมไม่ได้ว่า จขกท นะ)
สรุปง่ายๆ น้ำมันถูก คนเลิกใช้แก๊สมาใช้น้ำมัน ปริมาณการใช้น้ำมันเลยสูงขึ้น แล้วไอคำว่า แฉคนไทยใช้น้ำมันไม่ประหยัด มีตรงไหนบอกว่าคนไทยใช้น้ำมันไม่ประหยัดบ้าง
+1
พวกสำนักข่าว ชอบพาดหัวข่าวแบบเรียกร้องความสนใจ
-
ธรรมดาครับ ทุกสื่อเลยตอนนี้ จั่วหัวมาเน้นมาม่าไว้ก่อน
มันจะได้อยู่ในกระแส ขายได้ คนพูดถึง
-
โครงสร้างการใช้น้ำมันประเทศเราบิดเบี้ยวมาก
เบนซิน กับ แก๊สโซฮอล์ใช้ 25 ล้าน
ส่วนดีเซลมากถึง 61
-
จั่วหัวได้แย่ครับ เอามันส์เข้าว่า
กลุ่มเบนซิน ใช้เพิ่มขึ้นเนื่องจาก หนีมาจากLPG
กลุ่มดีเซล ใช้เพิ่มขึ้น 2% ขณะที่รถดีเซลเพิ่มขึ้น 4% และราคาน้ำมันลดลง20% ปริมาณการใช้ต่อคันจึงลดลง แม้ราคาถูก (ที่จริงควรจะใช้ให้สะใจ)
ที่ถูก ต้องบอกว่า เกิดภาวะเงินฝืดราคาสินค้าถูกแต่ไม่มีเงินจะซื้อ
หรือ คนไทยประหยัดขึ้นเนื่องจากไม่มีเงิน งดใช้จ่ายฟุ่มเฟือย
-
เนื้อหาข่าวสมัยนี้พยายามด่าอะไรไว้ก่อน คนที่ไม่อ่านเนื้อข่าวก็เอาไปตีความกันผิดๆ (ผมไม่ได้ว่า จขกท นะ)
สรุปง่ายๆ น้ำมันถูก คนเลิกใช้แก๊สมาใช้น้ำมัน ปริมาณการใช้น้ำมันเลยสูงขึ้น แล้วไอคำว่า แฉคนไทยใช้น้ำมันไม่ประหยัด มีตรงไหนบอกว่าคนไทยใช้น้ำมันไม่ประหยัดบ้าง
+1
พวกสำนักข่าว ชอบพาดหัวข่าวแบบเรียกร้องความสนใจ
นั่นสิครับ ปริมาณการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นแต่การใช้ก๊าซ มันลดลงไปกว่า 14 เปอร์เซ็นต์ ผลพวงจากการขึ้นราคาแก๊สลราคาน้ำมัน
-
อีกกลุ่มที่หันมาใช้เบนซินมากขึ้น ก็น่าจะเป็นรถนั่งติด NGV ละครับ
E20ก็ไม่แพงแล้ว ไม่ทนต่อคิวแก็สยาวๆๆๆๆแล้ว เติมน้ำมันวิ่งมันซะเลย ;) :)
-
ผมก็เพิ่งเปลี่ยนจาก Camry 2002 ติดแก๊สมาเป็น Camry HV 2015 มา 2 เดือนเอง ฮ่า ฮ่า
-
จะหาเรื่องขึ้นราคาน้ำมันนะสิ well :P
-
เป็นไงหล่ะ
ว่าคนใช้แก๊สเยอะ พอขึ้นราคา คนก็หันมาใช้น้ำมัน
เดือดร้อนกันทั่วหน้า ถ้าน้ำมันจะขึ้นอีก
-
คำว่าประหยัดหมายถึงอะไรครับ ไม่ว่าน้ำมันแพงหรือถูกคนไทยส่วนใหญ่ก็ใช้รถเท่าเดิม ยังไงก็ต้องขับไปทำมาหากินทุกวัน
-
ทำไงได้อ่ะครับ
เวลานี้ บาทต่อบาท ดีเซลถูกกว่าแกสนะ
ดีเซล 23 บาท ขับได้ 13-16 โลลิตร
แกส 13-16บาท ขับได้ ไม่เกิน 10 โลลิตรอ่ะ
-
ข่าวทุกวันนี้เป็นแบบนี้หมดจริงๆ
เอาหัวข้อแรงใว้ก่อนพอเข้าไปอ่านจริงก็
ไม่ใด้มีไรมากมาย
-
ข่าวทุกวันนี้ต้องอ่านอย่างตั้งใจและหาสื่ออื่นอ่านประกอบคู่กันด้วย อย่าเสพแค่เจ้าเดียว เดี๋ยวจะตกเหว อ่านเร็วแล้วพลาดกันมาเยอะครับ
-
พฤติกรรมเหมือนเดิมแต่ขออภัยที่รถผมสูบน้ำมัน ::)
-
ทำไงได้อ่ะครับ
เวลานี้ บาทต่อบาท ดีเซลถูกกว่าแกสนะ
ดีเซล 23 บาท ขับได้ 13-16 โลลิตร
แกส 13-16บาท ขับได้ ไม่เกิน 10 โลลิตรอ่ะ
ผมมีรถสองคัน
กะบะดีเซล
เก๋งติดแก็ส
ทุกวันนี้กลับบ้า ตจว ใช้กะบะ ฟินเลยครับ
น้ำมันถูก รถดีเซลก็ไม่บริโภคน้ำมัน
-
น้ำมันถูก รถบนถนนก็เริ่มขับกันเร็วขึ้น 8)