Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: boneshiro ที่ สิงหาคม 03, 2015, 19:54:53
-
พอดีได้คุยกับพี่ๆน้องๆ เรื่องรถขับหน้า กับรถขับหลัง เลยอยากทราบความเห็นพี่ๆน้องๆใน hlm ว่าชอบแบบไหน
ข้อดีข้อเสียเป็นอย่างไร ตามมุมมองของแต่ละท่านเลย ไม่เอาดราม่านะครับ
ขอเหตุผลล้วนๆ
-
จากประสบการณ์ลุยโคลนในไซต์งาน ขับหน้าไปง่ายกว่าขับหลัง ::) ไม่รู้ว่าผมมโนไปเองป่าว นอกนั้นไม่รู้คร้าบ
-
ชอบ AWD ครับ
-
ส่วนใหญ่ผมชอบฟิลลิ่งขับหลังมากกว่ายกเว้นรถบางรุ่นเช่นPassatที่ขับหน้าแต่ถูกใจมากๆ ขับหลังรู้สึกเลี้ยงพวงมาลัยง่ายไม่ค่อยดึงมากแต่ตอนนี้ขับสี่แล้วถูกใจที่สุดเลยครับผม
-
เอาเท่าที่ทราบมานะครับ
ข้อดีของขับหน้า
-เกาะถนนดีกว่า
-ประหยัดน้ำมันมากกว่า เนื่องจากมีการสูญเสียกำลังในเพลาขับน้อยกว่า
-มีความคล่องตัวสูงกว่า
-ต้นทุนในการผลิตต่ำกว่า
-ค่าซ่อมบำรุงระบบขับเคลื่อนล้อหน้าถูกกว่า
ข้อเสียของขับหน้า
-การทรงตัวในย่านความเร็วสูงสู้รถขับหลังไม่ได้
-ประสิทธิภาพการบรรทุกไม่ดีเท่ารถขับหลัง
-ระบบขับเคลื่อนแม้ค่าซ่อมบำรุงจะถูกกว่าแต่ก็แลกด้วยความทนทานที่ด้อยกว่ารถขับหลัง เนื่องจากล้อหน้าต้องทำหน้าที่ทั้งล้อขับเคลื่อนและล้อบังคับเลี้ยวไปด้วย
-อาการต่อไปนี้นับว่าเป็นอาการปกติตามธรรมชาติของรถขับหน้า แต่บางอย่างมันก็เป็นสิ่งที่อันตรายอย่างคาดไม่ถึงได้ถ้าไม่รู้วิธีรับมือ ได้แก่
-ท้ายไว้หรือปัดได้ง่าย เนื่องจากทุกอย่างถูกจัดวางไว้ข้างหน้าหมด ในขณะที่ล้อหลังเป็นเพียงล้อตาม ดังนั้นหากเจอลมปะทะแรงๆอาจทำให้มีอาการเซได้ง่ายๆ
-หน้าดื้อ เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ง่ายกับรถขับหน้า คือคุณพยายามเลี้ยวไปทางใดทางหนึ่งแต่ปรากฎว่ารถไม่ได้เลี้ยวตามที่คุณตั้งใจไว้ โดยเฉพาะเวลาฝนตก นับว่าเป็นอาการที่อันตรายมากๆถ้าไม่รู้วิธีแก้ที่ถูกวิธี
-หน้าไว แม้รถขับหน้าจะมีจุดเด่นเรื่องความคล่องตัว แต่ในขณะเดียวกัน จุดเด่นตรงนี้ก็อาจกลายเป็นดาบ 2 คมได้เหมือนกัน โดยเฉพาะในย่านความเร็วสูงๆ เพราะเนื่องจากระบบขับเคลื่อนทุกอย่างไปกองรวมอยู่ข้างหน้า ทำให้เวลาหักพวงมาลัยเลี้ยวแล้วรถจะตอบสนองไวมาก ซึ่งในย่านความเร็วสูงคงจะไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก
-การดริฟท์รถทำได้ยากกว่าและไม่เนียนเท่ารถขับหลัง
ข้อดีของขับหลัง
-ประสิทธิภาพการทรงตัวในย่านความเร็วสูงทำได้ดีกว่ารถขับหน้า
-ประสิทธิภาพการบรรทุกทำได้ดีกว่า(สังเกตได้ง่ายๆ พวกรถกระบะ หรือรถที่เน้นการบรรทุกล้วนแล้วแต่เป็นรถขับหลังกันทั้งสิ้น)
-ระบบขับเคลื่อนมีความทนทานมากกว่า เนื่องจากล้อขับกับล้อเลี้ยวทำงานแยกจากกันเป็นเอกเทศ
-การดริฟท์รถสามารถทำได้เนียนกว่าและดีกว่ารถขับหน้า
ข้อเสียของรถขับหลัง
-ความคล่องตัวต่ำกว่ารถขับหน้า
-กินน้ำมันมากกว่า เนื่องจากมีการสูญเสียกำลังในเพลาขับหลัง
-ต้นทุนในการผลิตสูงกว่า
-ระบบขับเคลื่อนแม้จะมีความทนทานมากกว่าขับหน้า แต่ค่าซ่อมบำรุงก็แพงกว่าขับหน้าด้วยเหมือนกัน
-มีอาการท้ายปัดได้ง่ายกว่า โดยเฉพาะพวกรถกระบะที่มีน้ำหน้ากดเพลาหลังค่อนข้างต่ำ ถ้าสาดโค้งมาแรงๆมีโอกาสลงข้างทางได้ง่าย
-
ใช้อยู่ทั้งขับหน้า ขับหลัง
บอกตรงๆ ผมไม่รู้สึกแตกต่าง
อะไรมากมายเลยครับ ความเร็ว
ใช้อยู่ช่วง 120-150 ตลอดครับ
-
จริงๆ ถ้าพูดแค่ขับหน้า ขับหลัง ผมว่ามันมองแค่มิติเดียว เพราะ feeling ของรถมันต้องประกอบๆกันไป
ขอพูดถึง รถเก๋งที่เครื่องวางด้านหน้า ทั้ง FWD และ RWD นะครับ AWD ไม่มีประสบการณ์กับรถเก๋ง
ทางตรง
ถ้าเครื่องไม่แรง ผมไม่รู้สึกแตกต่างเท่าไหร่ ทั้งความเร็วต่ำ และความเร็วสูง ไม่ว่าพื้นจะเปียก หรือแห้ง
แต่ถ้าเครื่องแรง พวกที่ boost มาช้าแล้วรอบฟาดหนักๆ ผมกลัวรถขับหลังมากกว่า และมากขึ้นไปอีกในถนนเปียก ส่วนขับหน้าไม่ชอบ feeling ของพวงมาลัยจังหวะที่เกิด torque steer แค่นั้น ไม่รู้จะดิ้นไปไหน
ทางโค้ง
โดยธรรมชาติของรถที่วางเครื่องหน้าที่ผมขับถ้ามาเร็วแล้วจังหวะ turn-in คือ Understeer หมด แต่ในกรณีขับหน้าจะได้ feeling ของจังหวะ turn-in ที่ดีกว่าขับหลัง ด้วยสาเหตุที่กำลังส่งมาที่ล้อคู่หน้า ส่วนช่วงกลางโค้ง กับช่วงออกโค้ง ผมก็ยังชอบขับหน้ามากกว่าอยู่ดี อันนี้เราไม่นับระบบช่วยเหลือ เช่น traction control นะครับ
การบำรุงรักษา
ขับหน้าก็มีปัญหาเรื่องเพลาขับ ที่ถ้าเสียก็ทั้งเสียงทั้งสั่น เหมือนกับขับหลังที่เพลากลางลาโลก แต่รู้สึกว่าขับหน้าอาจจะไปไวหน่อย มีอะไรที่เกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนอีกล่ะที่ต้องซ่อม นึกไม่ออก
ที่เหลือที่ไม่เกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนก็พอๆกันแหละครับ ขึ้นอยู่กับการดูแล ขับรูดๆ ก็พังหมด
สรุปความรู้สึกส่วนตัวเลยละกัน
ถ้าใช้งานชีวิตประจำวันผมจิ้มไปที่ขับหน้าครับ ให้ความคล่องตัวดี
แต่ถ้าแรงแบบ power steer เลยขอเป็นขับหลังละกันถึงแม้จะน่ากลัว แต่ถ้าขับรถมีสติก็สนุกได้ไม่ยาก และส่วนตัวสุดๆ คือ ผมชอบ feeling พวงมาลัยรถขับหลังมากกว่าครับ ขับหน้ารู้สึกไม่สุนทรีย์
ไม่มีอะไรดีที่สุดหรอกครับ ไม่งั้นจะมี ขับหน้า ขับหลัง ขับสี่ มาให้เลือกทำไม นานาจิตตังกับวัตถุประสงค์และความต้องการในการใช้งาน
-
ไม่แตกต่างในด้านขับขี่แบบ การใช้ในชีวิตประจำวันเลยครับ
ผมประเภท enjoy riding ครับ
จะขับ หรือขี่อะไรก็ได้ เร็วแล้วสนุกก็พอครับ
Scooter ไฟฟ้า ผมยังทำให้รู้สึกสนุกกับการขับขี่ได้เลยครับ 555
สมัยวัยรุ่น e34 ยัด 2j
หรือ 3dr b18(ยัดไปได้ไงก็ไม่รู้)
เล่นมาหมด
พออายุปูนนี้
-(รถแม่) เวลาเบื่อๆ ผมปิด tc แล้วเติมคันเร่งแรงๆ แบบตอนวัยรุ่นทำ รถท้ายปัดแก้เบื่อได้บ้าง
-(รถผม) เช่นกันครับ เวลาไม่มีไรทำ ก็ดึงเบรคมือให้ท้ายปัดเล่นแก้กลุ้ม
เวลาเข้าโค้งเร็วๆ ผมรู้สึก(ไปเองหรือเปล่า)ว่าขับหน้าจะเฟิร์มกว่า และมั่นใจกว่า
แต่เวลาไปเที่ยวบ้านพ่อตา แม่ยายที่ขุมพร
ผมไม่เคยเอาขับหลังไปเลยครับ กลัวตกหล่ม
ขับหน้าพาผมขึ้นจากโคลนมาแล้วหลายครั้ง
มีอยู่อย่างเดียวครับที่ยังไม่เคยใช้ คือ ขับสี่
เร็วๆนี้แหละครับ ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด!!!
-
เยี่ยมเลยครับ ชอบอ่านๆ
จริงๆผมว่าข้อดีข้อเสียคนละอย่าง ปสก ส่วนตัว
ผมรุ้สึกมั่นใจกว่ากับรถขับหลัง เพราะเคยขับรถขับหน้าแฉลบน้ำบนบูรพาวิถีแล้วหมุน
เมื่อราวๆ 10 ปีก่อน เลยฝังใจว่ารถขับหน้าไม่เกาะ
แต่บางคนก็ว่าขับหน้าเกาะกว่า เลยอยากรู้มุมมองพี่ๆน้องๆในห้องนี้
แล้วอีกอย่าง มีรถอะไรที่ 300ม้าขึ้น แท้ๆจากโรงงาน ที่เป็นรถขับหน้าบ้างมั้ยครับ
นึกไม่ออก
-
เยี่ยมเลยครับ ชอบอ่านๆ
จริงๆผมว่าข้อดีข้อเสียคนละอย่าง ปสก ส่วนตัว
ผมรุ้สึกมั่นใจกว่ากับรถขับหลัง เพราะเคยขับรถขับหน้าแฉลบน้ำบนบูรพาวิถีแล้วหมุน
เมื่อราวๆ 10 ปีก่อน เลยฝังใจว่ารถขับหน้าไม่เกาะ
แต่บางคนก็ว่าขับหน้าเกาะกว่า เลยอยากรู้มุมมองพี่ๆน้องๆในห้องนี้
แล้วอีกอย่าง มีรถอะไรที่ 300ม้าขึ้น แท้ๆจากโรงงาน ที่เป็นรถขับหน้าบ้างมั้ยครับ
นึกไม่ออก
เคยได้ยินมาว่าถ้าแรงม้าเยอะๆรถขับหน้าเวลาออกตัวมันจะควบคุมรถไม่ค่อยได้ เลยต้องทำเป็นขับ4มาแทน
-
มีfocus rs 500ไงครับรุ่นพิเศษ350แรงม้าขับหน้า แม้ว่าระบบช่วงล่างจะมีการออกแบบให้หักองศารับความแรงเครื่องยนต์ยามหักเลี้ยวและเร่งไปด้วยที่เรียกว่าrevoknuckleก็ตามแต่ก็เอาไม่อยู่ครับ ฝรั่งที่ใช้กันบ่นกันมากว่ารถมันยังแสดงอาการดิ้นไปมาอยู่ดี โฟกัสตัวแรงรุ่นล่าสุดที่จะให้แรงม้าราวๆ330-350เลยปรับมาใช้เป็บขับเคลื่อนสี่ล้อแทน :-X
-
ไม่เคยลองซัดขับหลัง
แต่ v40 ผมท้ายปัดประจำเลย เวลาขับหนักๆ
ข้อดีคือแก้อาการง่ายกระมั้งครับ
-
ถ้าไม่ใช่ในเกม รถบ้านม้าไม่เยอะยังไงก็ชอบขับหน้ามากกว่าครับ ขับหลังมันดีจริงอยู่ที่แยกกันทำงาน ม้าเยอะยังไงก็ไหว ถ้าฝีมือถึง แต่ผมไม่มีเงินซื้อรถที่ม้าเยอะขนาดนั้น
แล้วก็รถขับหลังมักทำห้องโดยสารมาอัตคัต
แต่ชอบจริงๆคงขับ 4 ละนะ
-
ตอนนี้บ้านผมมีครบละครับ ขับหน้า space wagon , cr-v
ขับหลัง bmw e46
AWD ซูบารุ xv
เรียงตามลำดับความชอบก็ xv ละครับ ในเมืองและทางโค้ง
ส่วน bmw ฟินมากเวลาออกต่างจังหวัดวิ่งยาวๆ ทางเรียบๆตรงๆ
ส่วนขับหน้าทั้ง 2 คันก็ ไม่รู้ซิ ใช้งานทั่วๆไป ก็โอเครนะครับ ไม่ได้แย่ แต่ก็ไม่ได้เด่นอะไร
ส่วนตัวตอนนี้หลงไหลขับสี่ AWD ของsubaru มากสุดครับ รองลงมาก็ขับหลังของ bmw ครับ
จริงๆแล้วยังมี ford ranger 2wd กับ vigo 3.0 4wd อีก แต่ไม่ขอนับรวมเพราะเป็นรถกระบะ พื้นฐานต่างกับรถเก๋งครับ
-
เท่าที่ผมขับ 300 ม้าอัพ มีแต่ขับหลังกับขับสี่
ขนาดแค่ปิดกันลื่นแล้วกดคันเร่งเต็มๆ ล้อยังฟรีตูดยังส่าย
ถ้าขับหน้านี่จะไปยังไงอยากลองดูจริงๆ ford focus rs คงเสียวไม่ใช่น้อย
-
ผมชอบขับหน้านะ คันปัจจุบัน golf mk6 stage 3 340ม้าที่ล้อ
กดเต็มๆก็มีฟรีหน่อยแต่ไม่ส่าย มุดสนุก คล่องตัวมาก
-
ขับหน้า ยกให้เรื่องความคล่องตัว มุดเข้า มุดออก
ขับหลัง ให้ความนิ่ง ความมั่นคงดี
ส่วนตัวชอบอาการท้ายออก มากกว่าหน้าแถครับ
รู้สึกแก้ท้ายออกง่ายกว่า หน้าแถแล้วใจหายวาบทุกที
-
ส่วนตัวขับรถขับน้าเป็นหลัก (CLA) ติดอย่างเดียวเวลาเข้าโค้งหน้าตื้อครับ understeer แบบเห็นได้ชัดมากมื่อเทียบกับ ขับหลังอย่าง F10 คือเวลาเข้าโค้งออกโค้งนี่ F10 กินขาดเลย
ส่งตัวรถออกแบบถีบออกให้ความรู้สึกดีกว่าหน้าไถๆครับ แต่ๆๆๆ ผมคิดว่าขับทางไกลความเร็วสูงผมกลับมั่นใจขับหน้ามากกว่า (CLA นะครับคันอื่นไม่ทราบเลย) ขับหลังอย่าง F10 ที่เจอถนนไม่ค่อยเรียบแล้วดิ้นมากๆๆ
ขับหน้ามุดสะบายและคล่องมากครับ ชอบตรงนี้พอสมควร
-
ผมเป็นคนนึงที่แยกไม่ออกเลยระหว่างขับหน้าและขับหลัง
คือฟิลมันก็เหมือนๆกัน แต่อาจเป็นเพราะผมขับรถไม่เร็วด้วย และไม่มุด
แต่ถ้าให้เลือกเอาไว้ใช้คันเดียว ขับสี่แน่นอนครับ ชอบส่วนตัวเฉยๆไม่มีอะไรหรอก
-
ใช้อยู่ทั้งขับหน้า ขับหลัง
บอกตรงๆ ผมไม่รู้สึกแตกต่าง
อะไรมากมายเลยครับ ความเร็ว
ใช้อยู่ช่วง 120-150 ตลอดครับ
แยกไม่ออกเช่นกันครับ :(
-
โดยส่วนตัว ถ้าเลือกได้ ชอบขับหลังครับ
-
อันนี้เป็นเกล็ดเทคนิดเล็กๆ น้อยๆ สำหรับรถขับหลังครับ หากถนนลื่น เกิดอาการท้ายปัดจะหมุน ให้ตั้งสติ ประคองพวงมาลัย แลัวเติมคันเร่งขึ้นนิดหนึง จะแก้ท้ายได้ครับ เป็นเกร็ดที่ Offroad ทุกคน(ที่เข้าป่า) จะทราบกันดี เพราะได้ใช้ตลอด ครับ (นอกเรื่องจากหัวข้อกระทู้หน่อย นะครับ แต่คิดว่าพอจะรวมได้)
-
ผมชอบขับหน้ามากกว่า ขับสนุก จิกๆดีคับ มุดก้มันกว่า แต่ขับหลังถ้าเป็นรถ supercar เอาไปวิ่งในแทรคล่ะก้มันแน่ สะใจกว่าแต่ถ้าเป็นรถขับประจำทุกวัน ผมว่าขับหน้ามันกว่าครับ ส่วนขับ4 ออกตัวเวิคมาก เข้าโค้งก้จิกดีครับแต่ผมว่ามันไม่จำเป็นขนาดนั้นอะครับ
-
รถยี่ห้อนึงครับ ขับหน้า ของญาติ สภาพป้ายแดง
ในรถนั่งกันอยู่ 5 คน ถนนมีลักษณะเนินและเป็นลูกรัง รถตะกายขึ้นไม่ได้ ร่อนเลื้อยเป็นงูเลย เพราะน้ำหนักเทลงมาที่ส่วนท้ายมากกว่า
ผู้หญิงในรถสองคนต้องลงจากรถและไปช่วยกันดันท้ายให้รถผ่านช่วง 200 เมตรไปได้ (ผมขับอยู่คันหลัง )
จุดเดียวกันครับ อะแวนซ่า อัดคนมาน่าจะเต็ม ไต่ขึ้นไปแบบชิวๆ เลย
ผมว่าทั้งสองอย่างต่างก็มีข้อดีและข้อเสียเหมือนกันครับ ใช้ๆไป เราแทบไม่นึกถึงเลยว่ารถขับเคลื่อนที่ล้อคู่ไหน
-
อยากจะกด like ให้ทุกคำตอบ ;D
-
.
.
.
มีข้อดีคนละอย่าง แต่ถ้าถามว่าขับ
คันไหนมั่นใจกว่า ผมเลือกขับหน้าครับ
-
ดูฝรั่งทดสอบรถสมรรถนะใกล้เคียงกันแล้ว น่าสนุกครับ ทั้งรถขับเคลื่อนล้อหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง และขับเคลื่อนสี่ล้อ
https://www.youtube.com/watch?v=Hlnw2SUgY6U
-
จากที่เคยใช้มาทั้งสามขับ ขับหน้า ขับหลัง และตะกายสี่
ถ้าเรื่องความทนทาน ชิ้นส่วนช่วงล่าง ขับหน้าไปก่อนเลย เพลาขับ ยางหุ้ม บูชปีกนก etc
หรือฮอนด้าช่วงล่างมันไม่ทนเองหรือเปล่าไม่แน่ใจ ? ^I^