Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mrpich ที่ สิงหาคม 06, 2015, 00:03:26
-
ไหนๆsubaru ก็เป็นส่วนหนึ่งเล็กๆของ toyota ที่ญี่ปุ่นไปแล้ว
ผมเองก็รู้สึกจะโดนศูนย์subaru ในไทย หักหลังมาหลายดอกละ ไม่ไหวแล้วครับ กับศูนย์ในไทย
เริ่มตั้งแต่ตอนเปิดตัว subaru xv ช่วงมอเตอร์ expo ปี 2012 บอก ราคา 1,350,000 บาท เป็นราคาแนะนำปีหน้า 2013 ปรับราคาเพิ่มแน่นอน ---> ปัจจุบันปี 2015 ราคาเหลือ 998,000 option เท่าตัว 1,350,000 ด้วย รุ่นน้องผมเพิ่งจองมา
ตอนผมจะซื้อ ปลายปี 2014 บอก สีน้ำเงินเลิกผลิตแล้ว ไม่มีการรับจองสีนี้ ไม่เหลือแล้ว ผมก็เช็คทุกศูนย์เลย สตอบตรงกันหมดว่าสีน้ำเงินไม่มีแล้ว สุดท้ายยังโชคดี เจอรถหลุดจองอยู่1คัน ค้างสต๊อกอยู่ ก็เลยรีบเอา เพราะส่วนตัวถูดโฉลกกับรถสีน้ำเงินสุด ตอนนั้นดีใจมาก ได้สีน้ำเงินคันสุดท้ายในประเทศ ---> ปัจจุบัน สีน้ำเงินป้ายแดง วิ่งกันเกลื่อนเลย
สีส้ม ที่เคยเป็นรุ่นtop ต้องเพิ่มเงินอีก 10,000 จึงได้ครอง ราคา 998,000 มีแค่สีขาวกับดำแค่นั้น ---> ปัจจุบัน ทุกสี ยกเว้นสีกากี ราคา 998,000 ของแถมอีก 15,000 ฟรี
ผมออกรถวันที่ 30 มกราคม 2015 ---> 1กุมภาพันธ์ 2015 ปรับราคาเหลือ 998,000
ตอนซื้อบอกฟรีค่าแรง 60,000 โล หรือ 3 ปี ---> แต่พอเข้าศูนย์เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ราคาน้ำมันเครื่อง โมตุลที่ศูนย์ขายราคาลิตรละ 561 บาท แพงกว่าราคาที่โมตุลแปะข้างกล่องลิตรละ 450 บาท ส่วนต่าง ลิตรละ 111 บาท ใช้ 5 ลิตร รวมภาษีแล้วแพงขึ้นเกือบ 600 บาท ห้ามหิ้วน้ำมันเครื่องไปเองด้วย ไม่งั้นประกันขาด สรุปคือ ฟรีค่าแรงแต่แพงค่าของบวกไปซะน่าเกลียดเลย
ผมว่ามันหลายดอกละครับกับศูนย์ subaru ในไทย ใช้ฟอร์ดเรนเจอร์อีกคัน ยังไม่เคยมีปัญหาอะไรกับศูนย์เลย ขนาดเป็นรถที่หลายๆคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าศูนย์ห่วยนะครับ แต่ศูนย์ subaru นี่กินขาดศูนย์ ฟอร์ด เลยครับ
รถ gt86 ทาง subaru ก็อุตสาห์ทำให้ซะจนขายดิบขายดีกว่า brzซะอีก ได้โปรดขอให้รับรถ subaru เข้าซ่อมที่ศูนย์โตโยต้าหน่อยนะคร้าบ ได้โปรด โตโยต้าเซอร์วิส gt86 ได้ ดังนั้น กับ xv นี่สบายอยู่แล้ว plesae
-
ทั้งฮาทั้งสงสารเลยครับ 55
-
ขอบคุณการแบ่งปันข้อมูล ประสบการณ์ความจริงครับ :)
น้ำมันเครื่องของ0 เช่นยี่ห้อ คาสตรอล นี่
ผมเห็นเค้าเอามาขายกัน ถูกกว่าของ0 หลายร้อยบาทครับ
ใช้มาจน 121,xxx km. คนขายหิ้วออกจาก0 แล้วคนซื้อ ก็หิ้วกลับเข้าไปจ่ายค่าแรงที่0 อีก แฮร่ :P
-
ตอนซื้อบอกฟรีค่าแรง 60,000 โล หรือ 3 ปี ---> แต่พอเข้าศูนย์เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ราคาน้ำมันเครื่อง โมตุลที่ศูนย์ขายราคาลิตรละ 561 บาท แพงกว่าราคาที่โมตุลแปะข้างกล่องลิตรละ 450 บาท ส่วนต่าง ลิตรละ 111 บาท ใช้ 5 ลิตร รวมภาษีแล้วแพงขึ้นเกือบ 600 บาท ห้ามหิ้วน้ำมันเครื่องไปเองด้วย ไม่งั้นประกันขาด สรุปคือ ฟรีค่าแรงแต่แพงค่าของบวกไปซะน่าเกลียดเลย
ศูนย์ไหนครับ? Motul รุ่นไหนครับ? และมาเป็นขวดเล็กๆ หรือใส่ถัง 200 ลิตรมา?
-
ตอนซื้อบอกฟรีค่าแรง 60,000 โล หรือ 3 ปี ---> แต่พอเข้าศูนย์เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ราคาน้ำมันเครื่อง โมตุลที่ศูนย์ขายราคาลิตรละ 561 บาท แพงกว่าราคาที่โมตุลแปะข้างกล่องลิตรละ 450 บาท ส่วนต่าง ลิตรละ 111 บาท ใช้ 5 ลิตร รวมภาษีแล้วแพงขึ้นเกือบ 600 บาท ห้ามหิ้วน้ำมันเครื่องไปเองด้วย ไม่งั้นประกันขาด สรุปคือ ฟรีค่าแรงแต่แพงค่าของบวกไปซะน่าเกลียดเลย
ศูนย์ไหนครับ? Motul รุ่นไหนครับ? และมาเป็นขวดเล็กๆ หรือใส่ถัง 200 ลิตรมา?
ศูนย์ที่เป็นตัวแทนเสรีไทย จะใช้ Motul ครับ มาเป็นขวดย่อยครับ เหมือนขายปลีก
แต่ศูนย์ที่เป็นแค่ดีลเลอร์บางที่จะใช้ Castle
แรกๆหิ้วเองได้ หลังๆห้ามหิ้วแล้ว ดีนะผมเปลี่ยนกรองอากาศเป็น KN ไปแล้ว
-
การที่บริษัทโต ถือหุ้นฟูจิเฮฟอิงค์ ไม่ได้แปลว่าเขาจะเป็นเจ้าของซูบารุ และลงไปบริหารงานในซูนะครับ
มันเป็นแค่ Partnership เท่านั้น
ไม่เหมือน ไดฮัทสุ ครับ ถ้าเป็นแบบนั้น ก็คงหายจากไทยไปเหมือนกันเหลือแต่โตโยต้า
ถ้าจะบอกไปว่า ทุกวันนี้ Subaru อยู่ในสถานะการณ์ที่เรียกว่า ไม่มีใครมาช่วยกรูไปไม่รอดตั้งนานแล้ว
แต่ก่อน นิสสัน เรโนลด์ก็เคยเอาซูมาอมเล่น แต่เบื่อ ๆ ก็ถอนไป GM ก็เคย ถือ FHI แต่ก็ไม่ได้สนใจจะเก็บขายให้โตไป
เอาเป็นว่าเรื่องเข้าศูนย์toyota คงไม่เกิดขึ้น ไหนจะอะไหล่ ไหนจะหน้าที่ไม่ใช่ ใครจะมาแบกภาระอะไหล่ให้รถที่ขายได้แค่ปีละไม่ถึงหมื่นคันครับ โตโยต้าทำรถตัวเองวัน ๆ ก็หัวหงอกแล้ว
-
ผมอ่านพฤติกรรมการขาย มันคุ้นๆนะ 5555 เหมือนรถที่ผมใช้อยู่เลย(แต่ผมซื้อตอนเกือบท้ายๆ)
ตอนเอาเข้ามาครั้งแรก ตัวเริ่มต้น แปดแสนปลาย แอร์เป็นเตาแก๊สปิ๊กนิกกับประตูสไล้ด์ธรรมดา
พอเวลาผ่านไป ตัวท๊อปของรุ่นแรก มาขายในราคาแปดแสนต้นๆ ได้ทั้งแอร์ออโต้และประตูสไล้ด์ไฟฟ้า
(ซึ่งผมซื้อตัวนี้) โดยตัวท๊อปเพิ่มแค่เบาะหนังและจอหลัง แล้วมาขายล้านต้นๆ...
ส่วนตัวสุดท้ายของโมเดล ตัวที่ผมซื้อในราคาเริ่มต้น โดนตัดประตูสไล้ด์ไฟฟ้าไป แล้วแทรกเป็นตัวกลางแทน
โดยตัวท๊อป มีแอร์ตอนหลังให้???
สงสารก็แต่คนซื้อตัวท๊อปของทุกช่วงของปีเลยจริงๆ ยกเว้นปีสุดท้าย
หักหลังผู้บริโภคแบบหลังเดาะ หลังหักกันเลยทีเดียว
นี่ยังไม่รวมรุ่นพี่ร่วมค่ายอีกสองตัวนะครับนั่น ส่วนลดนี่แลกเป็นรถอีโคคาร์ได้คันนึงเลย
-
การที่บริษัทโต ถือหุ้นฟูจิเฮฟอิงค์ ไม่ได้แปลว่าเขาจะเป็นเจ้าของซูบารุ และลงไปบริหารงานในซูนะครับ
มันเป็นแค่ Partnership เท่านั้น
ไม่เหมือน ไดฮัทสุ ครับ ถ้าเป็นแบบนั้น ก็คงหายจากไทยไปเหมือนกันเหลือแต่โตโยต้า
ถ้าจะบอกไปว่า ทุกวันนี้ Subaru อยู่ในสถานะการณ์ที่เรียกว่า ไม่มีใครมาช่วยกรูไปไม่รอดตั้งนานแล้ว
แต่ก่อน นิสสัน เรโนลด์ก็เคยเอาซูมาอมเล่น แต่เบื่อ ๆ ก็ถอนไป GM ก็เคย ถือ FHI แต่ก็ไม่ได้สนใจจะเก็บขายให้โตไป
เอาเป็นว่าเรื่องเข้าศูนย์toyota คงไม่เกิดขึ้น ไหนจะอะไหล่ ไหนจะหน้าที่ไม่ใช่ ใครจะมาแบกภาระอะไหล่ให้รถที่ขายได้แค่ปีละไม่ถึงหมื่นคันครับ โตโยต้าทำรถตัวเองวัน ๆ ก็หัวหงอกแล้ว
แล้วงี้มันมีโอกาสจะเจ้งไหมครับเห็นบอกขยายเพิ่มหลายสาขาด้วย พึ่งจอง brz ไปได้รถเสาร์นี้แล้วฟังเจ้ากระทู้บ่นเรื่องห้ามหิ้วน้ำมันเครื่องไปศูนย์ผมว่าแบบนี้ที่คนจะเอือมเลือกใช้รถซูบารุมากขึ้นโชคดีทำรถมาโดนใจตลาดช่วงนี้ซูบารุเลยเหมือนขายดีขึ้นมาหน่อย ศูนย์ฮอนด้าแถวบ้านผมคุยกับช่างเขาไม่ซีเรียสเรื่องหิ้วน้ำมันไปเอง ทำไมศูนย์ไม่เอาส่วนต่างค่าน้ำมันเครื่องไปคิดเป็นค่าแรงจะไม่ดีกว่าหรือคนเขาไม่มั่นน้ำมันเครื่องที่ศูนย์เลือกใช้ดันจะมาฟันกำไรส่วนต่างตรงนี้อีก...เห้อออ :-\
-
ตัวแทนจำหน่ายในบ้านเราคงเป็นคนละเจ้ากัน ศูนย์บริการแถว ตจว. นี่ดูไม่พร้อมเอาซะเลย
-
.....
แล้วงี้มันมีโอกาสจะเจ้งไหมครับเห็นบอกขยายเพิ่มหลายสาขาด้วย พึ่งจอง brz ไปได้รถเสาร์นี้แล้วฟังเจ้ากระทู้บ่นเรื่องห้ามหิ้วน้ำมันเครื่องไปศูนย์ผมว่าแบบนี้ที่คนจะเอือมเลือกใช้รถซูบารุมากขึ้นโชคดีทำรถมาโดนใจตลาดช่วงนี้ซูบารุเลยเหมือนขายดีขึ้นมาหน่อย ศูนย์ฮอนด้าแถวบ้านผมคุยกับช่างเขาไม่ซีเรียสเรื่องหิ้วน้ำมันไปเอง ทำไมศูนย์ไม่เอาส่วนต่างค่าน้ำมันเครื่องไปคิดเป็นค่าแรงจะไม่ดีกว่าหรือคนเขาไม่มั่นน้ำมันเครื่องที่ศูนย์เลือกใช้ดันจะมาฟันกำไรส่วนต่างตรงนี้อีก...เห้อออ :-\
BRZ เข้าไปใช้อะไหล่และบริการที่โตโยต้าได้หมดครับ ไม่น่าห่วงหรอกครับ เรื่องศูนย์เจ๊งนี่ เดายากครับ ไม่มั่นใจจริงๆ
ถึงแม้ทางเลือกการซื้ออะไหล่ภายนอกศูนย์มีอยู่ แต่มันก็น้อยมาก แล้วการซื้ออะไหล่ของรถที่ขายได้น้อยครับ "ทั่วโลก" มันก็เหมือนเป็นหมูขึ้นเขียงนั่นแหละครับ เขาขายเท่าไหร่คุณก็ต้องซื้อ เพราะไม่มีที่อื่นขายแข่ง
ดูvolvo เป็นตัวอย่างครับ ร้านอะไหล่ดัง ๆ ที่แม้กระทั่งศูนย์ยังต้องไปสั่งอะไหล่กับเขา เวลาเราไปซื้อ เขาขายเท่าไหร่ก็คือเท่านั้น ไม่มีทางเลือกอื่น
ถ้าคิดว่าข้อดีของรถที่ต่างจากยี่ห้ออื่น คือสิ่งที่คุณชอบ
ถ้าคิดว่าค่าตัวรถที่ลดลงทุกปีมากกว่ายี่ห้ออื่นซึ่งพอ ๆกับรถยุโรปหรู คือ คุณรับได้
ก็ซื้อXV ไปใช้ ไม่เสียหายครับ
-
ภาพรวมของศูนย์ฯ สำหรับผมโอเคนะครับ บางศูนย์บริการดีเป็นกันเองมาก เคลมสีก็ง่าย ไม่เสียตังค์ (โดนมอไซด์จิ้มท้ายมา)
แต่.............
ผมติดใจเรื่องนโยบายน้ำมันศูนย์ฯนี่ล่ะ ที่ต้องให้ใช้แต่ของศูนย์ฯ ถึงเป็นของ Motul ก็จริงแต่เป็นเกรดล่างๆแถมราคาก็แพงเกินเหตุ (ขายแพงกว่าลิตรละ 30-50 บาทผมก็ไม่ว่านะ แต่นี่ล่อไปลิตรละร้อยกว่าบาท) คือเห็นแล้วมันแอบเซงในอารมณ์.........
ลองเจรจาทางโทรศัพท์ขอหิ้วเข้าไปเองเอาสเปกเดียวกันนี่ก็ไม่ยอม จะเอาตัวที่สูงกว่าอย่าง Motul 8100 ก็ไม่ให้อีก กะว่าถ้าพ้น 20000 กิโลแล้วคงหิ้วน้ำมันมาเองล่ะ ยอมให้ประกันขาดไป (ตอนนี้รอดูเครื่องก่อน แต่คงไม่มีอะไรเสีย)
ที่ผมลองถามหลายๆศูนย์ดู ยังดีที่ไปเจอศูนย์นึงมีของ Shell เกรดสังเคราะห์100 ให้เติมอยู่ ว่าจะเอาเข้าที่นี่แทนนะ
-
ภาพรวมของศูนย์ฯ สำหรับผมโอเคนะครับ บางศูนย์บริการดีเป็นกันเองมาก เคลมสีก็ง่าย ไม่เสียตังค์ (โดนมอไซด์จิ้มท้ายมา)
แต่.............
ผมติดใจเรื่องนโยบายน้ำมันศูนย์ฯนี่ล่ะ ที่ต้องให้ใช้แต่ของศูนย์ฯ ถึงเป็นของ Motul ก็จริงแต่เป็นเกรดล่างๆแถมราคาก็แพงเกินเหตุ (ขายแพงกว่าลิตรละ 30-50 บาทผมก็ไม่ว่านะ แต่นี่ล่อไปลิตรละร้อยกว่าบาท) คือเห็นแล้วมันแอบเซงในอารมณ์.........
ลองเจรจาทางโทรศัพท์ขอหิ้วเข้าไปเองเอาสเปกเดียวกันนี่ก็ไม่ยอม จะเอาตัวที่สูงกว่าอย่าง Motul 8100 ก็ไม่ให้อีก กะว่าถ้าพ้น 20000 กิโลแล้วคงหิ้วน้ำมันมาเองล่ะ ยอมให้ประกันขาดไป (ตอนนี้รอดูเครื่องก่อน แต่คงไม่มีอะไรเสีย)
ที่ผมลองถามหลายๆศูนย์ดู ยังดีที่ไปเจอศูนย์นึงมีของ Shell เกรดสังเคราะห์100 ให้เติมอยู่ ว่าจะเอาเข้าที่นี่แทนนะ
รอหมดประกันจริง ๆก่อนเถิดครับ เรื่องน้ำมันเครื่อง ทน ๆ ไปก่อน ถ้ากังวลเรื่องเกรด ไปถ่ายทิ้งข้างนอกก็ได้ครับ เพราะยังมีกล่องเครื่อง วาล์ว แคมชาฟท์ ทีอาจจะมีปัญหากับรถรุ่นนี้ได้อีกครับ แล้วยิ่งคุณจะใช้ Motul ต่อไป ซีลยางต่าง ๆก็อาจจะไม่รอดด้วยครับ
เพราะญาติเมียผมและเพื่อนบ้านต่างก็โดนเหมือนกันมาแล้ว กล่องเครื่องเสีย
-
.
.
.
ทำใจครับ ใช้รถแนวๆก็ต้องเจอบริการแนวๆ :-X
-
ผมออกรถวันที่ 30 มกราคม 2015 ---> 1กุมภาพันธ์ 2015 ปรับราคาเหลือ 998,000
[/quote]
มันเจ็บตรงนี้
-
เรื่องซื้อรถตอนราคาแพงแล้วอีกไม่กี่วันลดราคานี่ อยากจะบอกเจ้าอื่นก็เป็น โดยเฉพาะรถยุโรป ลดราคาทีบางคนมีเคืองไปเลย จำได้ตอนSLK 200 AMG เปิดมา4,500,000 พอเกรย์ขายแข่งทำราคาถูกกว่า ดันลดราคามาที500,000 คนซื้อแรกๆงงเป็นแถบ จะขายต่อทีราคาหายเป็นล้าน ที่บ้านผมก็ซื้อ E200 CGI ล็อตแรก 5เกียร์ 3.8ล้าน ตอนนี้ถ้าหักส่วนลดแล้วเหลือ3ล้านต้นๆเองอะ หายไปครึ่งล้านเหมือนกัน อย่าคิดมากเรื่องราคาเลยครับ คิดซะว่าเราเจอรถไม่defectก็ถือว่าโชคดีแล้ว คนอื่นเจอรถdefectปีแรกเข้าศูนย์เป็นว่าเล่นเจ็บกว่าเยอะครับ มองในแง่ดีดีกว่า
-
เล่เหลี่ยมมันเยอะจริงๆครับ
เวลาผมซื้อรถนะ ขอโปรดีๆที่สัมผัสได้จริง เห็นผลจริงดีกว่า เช่นผ่อน0% หรือส่วนลดเงินสด
-
บ่นกันเล่นๆนะคับ
E60 525ISE ปี 2004 เปิดตัว 4,200,000 บาท
ผมซื้อเดือนตั้งแต่เดือน 3หรือ4 จำไม่ค่อยได้
ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เซลส์เอาให้ลองถึงที่บ้าน ซื้อไป 3,900,000 บาท แถมประกันกับฟิลม์อย่างเดียว BSIไม่มี (ตอนนั้น จำได้ น้ำมัน เบนซิน 15 บาทกว่า)
ผ่านไป 3 เดือน น้ำมันลอยตัว เป็น 18 บาทกว่า
เพื่อนผมซื้อ 3,600,000 บาท แถมทุกอย่างที่อยากได้ แถมมี BSI อีกต่างหาก
เซ็งกว่าไหมคับ
;D ;D ;D
-
ศูนย์เสรีไทย มีทั้ง Motul และ Shell สั่งได้จะเอาอันไหน Shell ถูกกว่าลิตรพอควร