Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ฟง อวิ๋น ที่ สิงหาคม 08, 2015, 16:19:47
-
ผมว่ารถ Mazda ขับดีครับ
ยิ่งตอนนี้ทำ SkyActiv ที่ขับดีด้วย ประหยัดด้วย แต่ก็ต้องลงทุนเยอะ
แถมยังพยายามใส่ Option และทำภายในให้ Premium อีก
หากเอามาครบๆ ราคาก็เลยแพง พอตัด Option ออก ก็โดนว่าอีก
ถ้าเขาทำเป็น Premium Brand แล้วขายราคาระหว่างรถปกติ กับ Premium Brand ในแต่ละ Segment น่าจะดีกว่าไหมครับ
:) :) :) :)
-
กำลังไม่พอด้วยครับ Mazda บริษัทเล็กกว่า honda toyota มากนะครับ แค่ทรัพยากรแค่ทำรถตอนนี้ก็ลำบากพอดีแล้ว เพราะสังเกตุจากไม่ค่อยแตกไลน์เพิ่มอะไรใหม่ๆเท่าไร
-
ถ้าไม่เล่นตลาดล่างเลย
จากที่เคยขายได้น้อย มันจะน้อย ไปใหญ่ อ่ะดิ
เก๋ง 5.5 แสน กระบะ 6 แสน ผมว่าขายได้เยอะกว่ารุ่นท๊อปอยู่นะ
-
ราคาปัจจุบันยังต้องดิ้นรนอยู่เลยครับ ถ้ามาคันละสองสามล้านจะเอาไรไปสู้Benz BM
ยิ่งเมืองไทยนี่แบรนด์มาสด้า โดนเหยียดเกินจริง แม้skyactivจะทำให้รถดีขึ้นแล้วก็ตาม
ต้องใช้เวลาสร้างแบรนด์หรูๆอีกนานเลยครับ
ใจจริงผมก็อยากให้ทำแบบเจ้าของกระทู้ว่าครับ แอบเชียร์ตั้งแต่พลิกเป็นskyactivแล้ว สุดยอดมากๆ
-
ขนาดองค์กร กำลังการผลิต การลงทุน ส่วนแบ่งตลาด Mazda เล็กกว่า Toyota & Nissan เยอะมากนะครับ
..จุดมุ่งหมาย และเป้าหมายย่อมมีระดับที่ต่างกันไป เช่น ยอดขายรถรุ่นนึง Mazda ตั้งเป้า 3000 คัน/เดือน ...แต่ Toyota ตั้งเป้าไว้ที่ 6000 คันต่อเดือนถึงจะพอใจกับยอดขาย
ในค่ายญี่ปุ่น มี Toyota ที่ทำ Premium Brand อย่าง Lexus ได้แข็งแรงกว่าเพื่อน
(แต่ก็ต้องใช้ระยะเวลาไม่น้อยเหมือนกัน ทั้งการลงทุน สายป่านต้องยาว การพัฒนาและหาจุดเด่นให้พอสู้กับ รถค่ายใบพัดฟ้า-ขาว กับ ตราดาว ได้ในระดับนึงแบบทุกวันนี้)
Honda & Nissan ยังทำ Premium Brand ... Acura & Infiniti ได้แบบหืดขึ้นคอเลยครับ
-
หน้าจะศึกษา Premium Brand ของค่ายอื่นแล้วครับว่าขายได้ไม่ค่อยดีเท่า BMW Audi Benz เลยไม่ลงทุนอะไรที่คิดว่าไม่คุ้มมั้งครับ
-
ลองไปอ่านประวัติ Lexus ของพี่โตมา ผมว่า Mazda ยังไม่พร้อมครับ ทำ Premium Brand เพราะเป็นอะไรที่ต้องลงทุนและลงแรงสูงมาก Mazda สู้ๆ
-
ถามหน่อยครับ Eunos แบรนด์หรูของมาสด้าตอนนี้ยังอยู่ไหมครับ
-
การทำรถที่เอกลักษณ์ของตัวเอง สร้างจุดแตกต่างผมว่ามันจึงจะสู้เจ้าตลาดได้
คนเรานึกถึงรถมาสด้า จะนึกถึงรถอะไร
คำตอบ ถ้าเป็นผมก็นึกถึง Mazda MX5 เป็นรถสปอร์ตขนาดเล็กที่ขับสนุก ราคาที่คนทั่วไปเอื้อมถึงได้ นั่นเป็นเหตุผลที่ Mazda ขายได้ดี และมีคนกล่าวถึง ผมว่า Mazda ไม่จำเป็นต้องทำรถพรี่เมี่ยมตามคนอื่น แต่ให้สร้างจุดแตกต่างได้เหมือนที่เคยทำกับ Mazda MX5 มาแล้ว นั่นจะเป็นจุดขายที่ขายได้ของ Mazda
-
แบรนด์ และ image ของตัวเอง ยังไม่ได้แข็งพอ
ขนาด Honda ทำรถตัวเอง ขายดี ออก แบรนด์ premium (Acura) ยังลุ้มๆ ดอนๆ อยู่เลย
-
Mazda เคยมีแบรนด์ Elfini และ Eunos ครับ ซึ่งก็เอา Mazda บางรุ่นมาเปลี่ยนยี่ห้อแค่นั้นเอง
สุดท้ายด้วยเหตุผลทางการตลาด ก็ยุบไปหมด เพราะดูเหมือนจะไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไหร่
ส่วนตอนนี้ ถ้าจะทำกลับมา คงยากเพราะทั้ง นิสสัน ฮอนด้า โตโยต้า ก็แยกรุ่นรถกันไปหมดแล้ว ไม่ได้มีรถคันเดียวกันแปะ สองยี่ห้ออีก มาสด้าคงไม่สามารถทำได้แน่ๆ
และนอกจาก Lexus แล้ว Acura,Infinity ก็ไม่ได้มีตัวเลขสูงมากจน มาสด้าอยากจะกระโดดลงไปเล่นตลาดนี้ตอนนี้เลย
แต่ผมอยากให้ Elfini กลับมานะ เพราะชื่อกับโลโก้ มันสวยดี
-
แบรนด์หรูจากญี่ปุ่นที่มีอยู่ก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนัก นอกจากในอเมริกา
อยากให้ mazda ทำรถที่ขายอยู่ให้มีพื้นที่ห้องโดยสารกว้างขวาง นั่งสบายมากขึ้น
และน่าจะทำได้ง่ายกว่า เชื่อว่าความสวยมันคงลดลงไปไม่มากหรอก
-
แบรนด์หรูจากญี่ปุ่นที่มีอยู่ก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนัก นอกจากในอเมริกา
อยากให้ mazda ทำรถที่ขายอยู่ให้มีพื้นที่ห้องโดยสารกว้างขวาง นั่งสบายมากขึ้น
และน่าจะทำได้ง่ายกว่า เชื่อว่าความสวยมันคงลดลงไปไม่มากหรอก
เห็นด้วยครับ รถมาสด้าเป็นรถที่ขับสนุก เบาะนั่งคนขับแล้วชอบมากสุดมแต่ พื้นที่โดยสารแคบมากโดยเฉพาะด้านหลัง แคบมาก ซึ่งถ้าผรับปรุงจุดนี้ ผมว่ามาสด้า สามารถต่อกรกับมhonda toyota ได้ในแบบเจ้า 3 ตอนนี้ จริงๆมีคนชอบเจ้า 3 อยู่เยอะ แต่ติดตรงมันแคบ เขาเลยหนีไปหาฮอนด้ากัน
-
อยู่อย่างนี้แหละครับดีแล้ว
ทำเท่าที่ทำได้
มีแนวทางของตัวเอง
มีเทคโนโลยีของตัวเอง
มีตลาดของตัวเอง
ค่อยๆพัฒนาไป
แบรนด์ที่ว่าไปทำอีกแบรนด์ให้หรูน่ะเอาจริงๆก็ไม่ได้ประสพความสำเร็จหรือกำไร
เดี๋ยวนี้ใครๆเค้าก็รู้ครับแยกแยะกันที่ตัวโปรดัก
อย่าไปหาเรื่องทำตามใครเด๋วจะพังก่อน
เพิ่งจะฟื้นมาไม่นาน กำลังตั้งตัวได้เอง
-
แบบนี้ละดีแล้ว มีอะไรดีก็เอามาขายไปเลย อย่างการออกแบบผมว่าก็เทียบเท่าพรีเมี่ยมแบรนด์แล้วนะสำกรับมาสด้า3
ส่วนโตโยต้าที่มี lexus เป็นพรีเมี่ยม ผมกลับไม่ชอบเลย เพราะรู้สึกว่าจริงๆแล้วก็ทำรถดีๆเป็นนะ แต่ไม่ทำ กั๊กไว้ให้ lexus
บานผมเลยไม่มีโตโยต้าอยู่ในโรงรถสักคัน
-
มันขับดีกว่าขนาดนั้นเลยเหรอครับ
ผมก็ขับรถเพื่อน มันก็ไม่ได้ วิเศษกว่า ชาวบ้านนี่ครับ
-
มันขับดีกว่าขนาดนั้นเลยเหรอครับ
ผมก็ขับรถเพื่อน มันก็ไม่ได้ วิเศษกว่า ชาวบ้านนี่ครับ
ชาวบ้านนี่หมายถึงยี่ห้ออะไรครับ ถ้าเป็นพวก Ford Chevrolet ไรงี้อาจจะไม่ต่าง แต่เทียบกะพี่โต ฮอน ผมว่าต่างมากกกก
-
ขอขอบคุณทุกความเห็นครับ กระจ่างขึ้นมาก
คงอยากให้ Mazda เป็นตัวของตัวเองแบบนี้แหละดีแล้วครับ
ผมใช้ Mazda2 ตัวเก่า เพราะขับคนเดียวเป็นประจำ ถ้าพาครอบครัวไปเที่ยวจะใช้ FTN
มันก็ขับสนุก เร่งมันส์ สาดได้ทุกโค้ง เสียงเร่งเครื่องก็เร้าดี คงสู้ Premium Brand ไม่ได้ แต่มาในราคาจับต้องได้
ผมว่าทำรถขับสนุก แต่ไม่ได้กินน้ำมันกว่ายี่ห้ออื่นที่ต้องขับช้าๆ แบบนี้ดีแล้วล่ะครับ
ปล. ผมว่า Mazda ไม่ได้เหมาะที่จะใช้เป็นรถครอบครัวตั้งแต่แรกแล้วครับ เพราะเขาเน้นขับสนุกจริงๆ
เหมือน Mini อะครับ อารมณ์ โกคาร์ด ไม่ได้เน้นให้นั่งเยอะ ถึงนั่งได้ก็ไม่สบาย
;D ;D ;D ;D ;D
-
มันขับดีกว่าขนาดนั้นเลยเหรอครับ
ผมก็ขับรถเพื่อน มันก็ไม่ได้ วิเศษกว่า ชาวบ้านนี่ครับ
จากคนใช้มาสด้ากะฮอนด้ามา ผมว่าต่างครับ ต่างมากต่างน้อย ขึ้นอยู่ว่ารุ่นไหน
มาสด้าช่วงล่างเซ็ตมาได้ลงตัวกว่า รถที่ไปลองขับมาทุกคัน
แต่ไม่ได้หมายความว่ามันวิเศษวิโสกว่าชาวบ้าน
แล้วในความเห็นพี่mamaman มีรถคันไหนวิเศษกว่าชาวบ้านบ้างครับ
-
ผมว่าสิ่งที่ toyota หรือ Honda ทำที่ผ่านมา มันประสบความสำเร็จและดีกว่ากับแค่ skyactiv ของ Mazda ในปัจจุบันนะครับ ความเขี้ยวในตลาดมันต่างกัน
นอกเรื่องหน่อย เรื่องออฟชั่น มันธรรมดาของรถค่ายรองครับ เห็นบ่น Toyota กันมาเยอะและ บางคนก็บ่นซะเว่อยังกะรถมันไม่น่าใช้ ออกตัวแรงตามกระแสคนอื่นไปเรื่อย พวกค่ายรองมันก็ต้องยัดออฟชั่นมาสู้ มันไม่ได้เอาใจอะไรคนใช้หรอก มันหวังเงินมากกว่าห่วงคุณหรือแคร์คุณอีกซึ่งปกติของการทำธุรกิจ อวยซะเว่อยังกับ.....
-
ยอดขายทั่วโลก แค่1 ใน 10 ของพี่โต
แตกไลน์การผลิต ไป ก็ไม่น่าช่วยอะไร
สู้ทำมาตราฐานศูนย์ให้ได้ ใกล้กับเจ้าตลาด
และกินส่วนแบ่งตลาดเพิ่มไปเรื่อยก่อน
ดีกว่าครับไม่ต้องไปมองไกล ขนาดนั้น
-
mazda ยังไม่ใหญ่ และ แข็งแรงพอ แค่สิ่งที่ทำอยู่ให้ดีขึ้น ปรับปรุงบริการ
ก็ยากและยุ่งแล้ว แค่bt mc ยังโดนว่า mc ทำไมแบบนี้ :-\ :'( :-\
ถ้าแตก บจก. เพิ่ม ลูกค้าไม่อุดหนุน ขายไม่ดี ก็มาดึงสิ่งที่กำลังจะดี ณ ตอนนี้
เหมือน หลายๆ บจก. ที่ทำแล้วไม่รุ่งและไม่รอด มันมีตัวอย่างให้เห็นมาแล้ว
-
อยู่ตรงนี้ดีแล้วครับ ผมว่าเค้ากำลังมาถูกทางเลย
รอดูกระบะสกาย+PPVสกาย(นั่น มโนไปเรื่อย อย่ามาสนใจผมเลย)
-
นอกจากที่หลายๆท่านว่ามาแล้ว อีกอย่างถ้า Mazda ยังจะทำ อาจจะเจ็บตัวมากกว่าด้วย
ปัจจุบันมีแค่ Lexus เท่านั้น ที่สถานการณ์ดีสุด นอกนั้นทั้ง Honda Nissan ลำบากครับ จะว่าไปแล้ว ขนาด Premium Brand ของ Ford ยังย่ำแย่เลย
-
เค้าคงดูศักยภาพของตลาดว่าพอจะมีโอกาสในการขยายมั้ย กลุ่มลูกค้ามีเพียงพอที่จะทำกำไรให้บริษัทมั้ย มันมีปัจจัยอะไรอีกเยอะ premium brand ไม่ใช่แค่รถดีที่สุด แต่หมายถึงต้องพรีเมี่ยมทุกอย่าง วัสดุอุปกรณ์ รวมถึงการบริการ ซึ่งลงทุนเยอะกว่าที่ทำ (mazda) อยู่หลายเท่า
-
ลอง google "Amati" ดูครับ
-
จากความรู้ที่เรียนการตลาดมา การสร้าง Brand ไม่ใช่เรื่องง่ายครับ ยิ่งในตลาดที่มีคู่แข่งที่แข็งแกร่งและทำได้ดีอย่าง BMW, Benz, Audi ไม่ใช่งานง่ายๆแน่นอนครับ
โดยส่วนตัวผมมองว่า Mazda Position ตัวเองเป็น Fighting brand ของ BMW ด้วยซ้ำครับ
ปล. ต้องขอโทษ FC Mazda ด้วยครับ ความรู้สึกล้วนๆครับ จริงๆแล้ว Mazda ก็มี know how ที่ดีของตัวเองอย่าง SkyActiv ครับ
-
ลอง google "Amati" ดูครับ
ขอบคุณครับ ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว ;D ;D
-
ลอง google "Amati" ดูครับ
ขอบคุณครับ ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว ;D ;D
ผมก็เพิ่งทราบว่ามาสด้ามีพรีเมี่ยมแบรนด์กับเค้าด้วย แต่ด้วยขนาดบริษัทที่เล็กกว่า 3 เสือยุ่น บวกกับต้นทุนที่แพงสุดกู่ ใครสายป่านยาวกว่าก็อยู่ได้ยืดกว่าจริงๆ
-
ช่วงล่างของมาสด้าต่างจริงครับ เปรียบเทียบเอาจากสิ่งที่จับต้องได้จริงๆอย่างชิ้นส่วนต่างๆไม่ใช่ความรู้สึกจากการขับขี่ก็แล้วกัน ลองค้นดูในกูเกิ้ลก็ได้จะพบว่าขนาดคานกันกระแทกต่างๆของมาสด้าให้มาใหญ่กว่าและครบกว่า ยกตัวอย่างเช่นในเว็บคลับคนใช้ซีวิคเองก็มีเรื่องที่เปลี่ยนเหล็กกันโคลงจากของเดิมที่ขายในไทยมาใช้ของที่ใส่ในรุ่นที่ขายต่างประเทศอาการท้ายดิ้นก็ลดลงชัดเจน ซับเฟรมช่วงล่างมาสด้าเองก็มีขนาดที่ใหญ่กว่าด้วยเช่นกัน ทำได้ขนาดที่รุ่นทั่วๆไปกับรุ่นMPSสามารถใช้ตัวถังและซับเฟรมเดิมได้ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่แล้วก็รับมือกับแรงม้าที่เกิ่มขึ้นจากในรุ่นปกติหลักร้อยตัวขึ้นไปได้สบายๆ ลองพิจารณาดูว่าโดยปกติแล้วรถที่มีนำหนักมากกว่า/unsprung weightมากกว่าอักคันหนึ่ง คันที่มีน้ำหนักมากกว่าจะต้องต่อสู้กับแรงเหวี่ยงยามเข้าโค้งที่มากกว่าคันเบากว่า แต่มาสด้าที่น้ำหนักแต่ละรุ่นมากกว่ายี่ห้ออื่นๆ50-100กิโลกรัมก็ยังคงทำช่างล่างออกมาได้เหนือกว่าเค้าชัดเจน แนวทางสกายแอคทีฟลดน้ำหนักนี่แหละที่จะเป็นตัวชูโรงเรื่องช่วงล่างของมาสด้าให้เด่นชัดขึ้นไปอีกเพราะน้ำหนักที่ลดลงเรื่อยๆในแต่ละรุ่นแต่ความสามารถในการเกาะถนนทั้งทางตรงและทางโค้งไม่ลดลง การทำเวลาทั้งก่อนเข้าโค้งและตอนออกจากโค้งก็จะเร็วขึ้น
-
แบรนด์หรูจากญี่ปุ่นที่มีอยู่ก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนัก นอกจากในอเมริกา
อยากให้ mazda ทำรถที่ขายอยู่ให้มีพื้นที่ห้องโดยสารกว้างขวาง นั่งสบายมากขึ้น
และน่าจะทำได้ง่ายกว่า เชื่อว่าความสวยมันคงลดลงไปไม่มากหรอก
เห็นด้วยครับ รถมาสด้าเป็นรถที่ขับสนุก เบาะนั่งคนขับแล้วชอบมากสุดมแต่ พื้นที่โดยสารแคบมากโดยเฉพาะด้านหลัง แคบมาก ซึ่งถ้าผรับปรุงจุดนี้ ผมว่ามาสด้า สามารถต่อกรกับมhonda toyota ได้ในแบบเจ้า 3 ตอนนี้ จริงๆมีคนชอบเจ้า 3 อยู่เยอะ แต่ติดตรงมันแคบ เขาเลยหนีไปหาฮอนด้ากัน
แต่ถ้าเทียบใน Segment เดียวกัน เท่าที่ดูยอดขายแต่ละเดือน ถ้า Altis ยอดไม่รวม Taxi นี่ Mazda 3 ยอดขายไล่ๆกันกับ Altis แทบจะทุกเดือนเลยนะคะ.. บางเดือนเยอะกว่าด้วยซ๊ำ น่าจะเพราะคนไม่ได้คำนึงถึงเบาะหลังก็คงมีอยู่พอสมควรเหมือนกัน ประเภทที่เน้นการขับขี่กับสมรรถนะตัวรถโดยรวม แต่ถ้า Mazda ขยายด้านหลังให้กว้างสบายขึ้นหน่อย มันก็จะเป็นที่สนใจสำหรับคนที่มองถึงความสำคัญของคนนั่งหลังในกรณีมีครอบครัว 3-4 คนอะไรประมาณนี้ได้อีก แต่ก็เห็นอยู่ว่าเค้ามุ่งเน้นแต่ผู้โดยสารตอนหน้าอย่างเดียวเลยในทุกรุ่น 555+
-
ผมว่ารถ Mazda ขับดีครับ
ยิ่งตอนนี้ทำ SkyActiv ที่ขับดีด้วย ประหยัดด้วย แต่ก็ต้องลงทุนเยอะ
แถมยังพยายามใส่ Option และทำภายในให้ Premium อีก
หากเอามาครบๆ ราคาก็เลยแพง พอตัด Option ออก ก็โดนว่าอีก
ถ้าเขาทำเป็น Premium Brand แล้วขายราคาระหว่างรถปกติ กับ Premium Brand ในแต่ละ Segment น่าจะดีกว่าไหมครับ
:) :) :) :)
ทำมาแล้วราคาเท่ากับ BMW คุณจะเลือกขับ Premium brand ของ Mazda หรือว่า BMW หล่ะครับ
-
จะเอารถ Mazda ไปตอบโจทย์ครบ ๆ TOYOTA ไม่ต้องขายกันพอดี
คือมันได้อย่างเสียอย่างหรือเสียหลายอย่างแต่จะรับได้หรือไม่ เพราะถ้า Mazda ทำรถออกมาให้นั่งสบายการออกแบบเส้นสายตัวถังอาจไม่สวย แฟนมาสด้าอาจร้องยี้ หรือทำตัวถังออกมานั่งสบายกลายเป็นว่าต้องไปเซทช่วงล่างใหม่ที่ไม่ใช่ Skyactive อีกก้ได้ แฟนมาสด้าก็คงร้องว้าว ....ตรูไม่น่าซื้อเลย
เช่นเดียวกับ TOYOTA ผมว่าอัลติสนั่งแถวหลังก็ไม่เลวนะ แต่ทำรถขับสนุกด้วยช่วงล่าง TOYOTA นี่แทบเป็นไปไม่ได้เลย ขนาดเปลี่ยนช่วงล่างมาเยอะแล้ว สู้ขายไปซื้อ Mazda มาขับดีกว่า
รถแต่ละยี่ห้อผมว่ามันมีเอกลักษณ์ของมันเองครับ
-
เคยเจอติ่งโตโยต้าบางคนพูดประมาณว่า Skyactiv แค่ราคาคุย
ผมนี้ยิ้มหวานเลย
-
ผมว่ารถ Mazda ขับดีครับ
ยิ่งตอนนี้ทำ SkyActiv ที่ขับดีด้วย ประหยัดด้วย แต่ก็ต้องลงทุนเยอะ
แถมยังพยายามใส่ Option และทำภายในให้ Premium อีก
หากเอามาครบๆ ราคาก็เลยแพง พอตัด Option ออก ก็โดนว่าอีก
ถ้าเขาทำเป็น Premium Brand แล้วขายราคาระหว่างรถปกติ กับ Premium Brand ในแต่ละ Segment น่าจะดีกว่าไหมครับ
:) :) :) :)
ทำมาแล้วราคาเท่ากับ BMW คุณจะเลือกขับ Premium brand ของ Mazda หรือว่า BMW หล่ะครับ
ถ้าเท่ากัน ก็คงเลือก BMW อยู่แล้วครับ ;D ;D
แต่ถ้าอยู่ราคาอยู่ตรงกลางระหว่างรถปกติ กับ Premium Car อะครับ ก็เป็นอีกเรื่องนะครับ อิอิ