Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: gundam126 ที่ สิงหาคม 09, 2015, 01:54:11
-
รุ่นน้องที่บริษัทมันจะซื้อครับ แต่มันสงสัยหลายอย่าง ผมเลยบอกมันว่าเดี๋ยวไปถามมาให้ มันเลือกอัลติสCNGเพราะ มันติดตั้งมาจากโรงงาน จะได้ไม่ต้องห่วงเรื่องประกันเครื่องยนต์ ส่วนเรื่องปั๊มเติม มันบอกมีปั๊มแถวบ้านมัน ห่างไปประมาณ3กิโล คงไม่มีปัญหาเท่าไรและมันไม่มองคันอื่นเลยครับ มองแค่คันนี้คันเดียว ผมบอกให้มันซื้อรถมาติดLPGเอง มันก็กลัวประกันเครื่องยนต์ขาด มันกลัวต้องซ่อมเยอะ อย่างน้อยซื้อความสบายใจ
ที่มันอยากรู้คำตอบมีดังนี้ครับ
1.มันประหยัดแค่ใหนครับ ตอนนี้มันขี่มอเตอร์ไซค์ไปกลับบ้านและที่ทำงาน วันละประมาณ60-70กิโลเมตร
2.ระยะเวลาเติมแก๊สCNG ใช้เวลานานหรือเปล่าครับ (อันนี้หมายถึงเวลาที่กำลังเติมแก๊ส ไม่รวมเวลารอต่อคิวเติมนะครับ)
3.สมาชิกท่านใหนใช้มานานแล้ว มีปัญหาจุกจิกที่ต้องกังวลใจใหมครับ มันกลัวว่าถ้าใช้ไปแล้วมีซ่อมบ่อยเสียบ่อย มันคงจ่ายค่าซ่อมไม่ไหว
4.มันคงจะใช้นานๆครับ คือใช้เกิน10ปีแน่ๆ ค่าบำรุงรักษาเยอะไหมครับ ต่อปีต้องเสียภาษีแพงไหม เสียค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไร
5.พวกประกันรถยนต์ ถ้าเป็นรถที่ติดCNGแบบนี้ เขารับประกันหรือเปล่า เบี้ยประกันเท่าไรครับ
6.มีคนบอกมันว่า รถที่ใช้CNGเครื่องยนต์จะไม่ทน จริงเหรอครับและเห็นว่าต้องใช้น้ำมันสลับกันไปกับแก๊ส จริงเหรอครับ มันใช้แค่แก๊สยาวๆไม่ได้เหรอครับ แบบว่ามันอุตส่าห์ซื้อเพื่อมาเติมแก๊สCNGเพื่อประหยัดทั้งทีแล้วแถมการใช้น้ำมันสลับกับแก๊ส ควรเติมแต่โซฮอล์95เพื่อถนอมเครื่องยนต์ด้วย เรื่องนี้จริงหรือเปล่าครับ
7.เทียบความคุ้มค่าแล้ว อัลติสCNG เป็นอย่างไรบ้าง เมื่อเทียบกับรถราคาเกือบ9แสนแบบนี้
-
ปั้มตามต่างจังหวัดยังมีน้อยไม่เพียงพอ เติมทีต้องใช้เวลา ต่อคิวกันจนเบื่อ ถ้าเป็นผมซื้อมาติด lpg ดูจะคุ้มกว่าครับ
-
สำหรับเรื่องปั๊มเขาบอกอยู่ห่างจากบ้าน 3 กิโลมันมีจริง แต่เวลาเดินทางไกลมันหายากนะครับ
ยังไงผมก็เชียร์ให้ซื้อมาติด LPG เองดีกว่า ยังไงก็มีประกันจากบริษัทแก็สมา Support อยู่แล้ว แล้วเรื่องกลัวติด LPG ข้างนอกแล้วจุกจิก บอกเลยครับถ้าเลือกร้านดีไม่จุกจิกแน่นอน เผลอๆ ติดแก็ส LPG จากข้างนอกจะจุกจิกน้อยกว่า CNG จากโรงงานอีก
1.มันก็ประหยัดแหละครับ เพราะราคามันถูก แต่ถังนึงมันวิ่งได้น้อยครับ ผมไม่แน่ใจว่า ALTIS ถังเท่าไหร่??? ผมเคยติดใน ZAFIRA 2.2 ถัง 100 ลิตรวิ่งชลบุรี - กทม. หมดครับ แต่ถ้าเทียบกับน้ำมันก็ประยัด
2.ผมจำไม่ได้แล้วว่ากี่นาที แต่นานกว่า LPG พอสมควร
3.ALTIS ยังไม่เคยใช้ครับ แต่ตอนติดใน ZAFIRA นี่ซ่อมระเบิดเลย ตอนหลังเปลี่ยนมาติด LPG
4.ใช้นานผมว่าอย่าเอา CNG เลย
5.ติดจากโรงงานรับอยู่แล้วครับ ชิ้นไหนเสียก็เครมครับ
6.จะ CNG หรือ LPG ก็ต้งอทำครับสตาร์ทน้ำมันวิ่งไป 5 กิโลค่อยเปลี่ยนเป็นแก็ส ก่อนถึงจุดหมาย 5 กิโลเปลี่ยนเป็นน้ำมัน วิ่งไกลๆ ก็ทำบ้างระหว่างทางเวลาแซง
7.ผมว่าแพง เป็นผมๆซื้อ 1.8E มาติด LPG สบายใจกว่า
สรุปผมเชียร์ให้มาติด LPG เอง
-
เฉพาะตัวรถ ถือว่าดีครับ
เครื่องแรง เกียรทดมาดี เร่งแซงสบายไม่อืด ขับแล้วไม่อึดอัด อัตราเร่งพอๆกับรถพันห้า
ผมลองอัลติส CNG ในรุ่นนี้ เทียบกับรุ่นที่แล้ว รุ่นนี้ทำมาได้ดีขึ้นครับ
แต่ถ้าเรื่องแก๊ส เรื่องส่วนต่างราคา อย่างทุกวันนี้ ราคาน้ำมันไม่ได้มหาโหดเหมือนเมื่อก่อน
มองว่ารุ่น 1.6G เดิมๆ วิ่งน้ำมัน น่าจะตอบโจทย์การใช้งานได้ดีกว่าครับ
ไม่จุกจิก ไม่ต้องห่วงเรื่องแก๊ส เซฟส่วนต่างราคาเกือบแสน และมีแนวโน้มทนทานกว่า
เติม E20 วิ่งนอกเมืองได้ 13-14 โลลิตร ลองคำนวนดูครับว่าคุ้มไม่คุ้ม
-
น้ำมันสลับแก็สอะไรพวกนั้น
เอาจริงๆน่ะ ผมไม่เคยทำเลย ตอนเช้าผมวิ่งไหลๆในลายจอดรถคอนโดและในซอย ก็ประมาณ 3-4 นาที ระบบมันตัดเองอัตโนมัติอยู่แล้ว ตอนจะถึงที่ทำงานก็ดับเครื่องเลย .....
ถ้าวิ่งทางไกล ระดับ 300+ กม. ถึงจะเปลี่ยนระบบ ปรมาณ 30 กม. ก่อนถึงที่หมาย
ถ้าจะให้ตัดแก็ส-น้ำมันทุกครั้งที่วิ่งมันดูตลกๆแฮะ ลำบากเกิ้น!!!
-
ค่าประกันปีแรกแถม
ปีต่อไปชั้นหนึ่งก้อหมื่นสองขึ้นไปแน่นอน ไม่รุ้ราคาแต่ปกติก้อเกือบสองหมื่น ถ้าประหยัดหน่อย3+ก้อ8000
ค่าบำรุงรักษาปีแรกๆก้อคงไม่ถึงหมื่น ปีแรกคงเปลี่ยน นมค อย่างเดียวคำนวนคราวๆก้อปีละหมื่นกว่าโลยังไงก้อเปลี่ยนอีกก้อสองสามพัน สรุปประมานปีละ12000ขั้นต่ำที่ต้องจ่ายทุปปี บางปีถึงระยะมากหน่อยเฉลี่ยก้อไม่เกินสองหมื่น ค่าแก๊สยังไงก้อแพงกว่าน้ำมันถ้าขี่มอไซ ค่าเดินทางต้องคำนวนเอง อื่นๆไม่รุ้ สรุปค่าดูแลรักษาถ้าจ่ายปีนึง20000ไดัไม่มีปันหา ก้อสบายๆ แต่ถ้าจ่ายหมื่นนึงยังเดือดร้อนอย่าซื้อเลย ขับรถเดี๋ยวนี้อย่างต่ำควรมีประกัน3+ เพาะถ้าไม่มีประกันมักจะชน ขำๆนะ
-
ใช้อยู่ครับ เป็นรถประจำตำแหน่งของที่ทำงาน ตัว 1.6 Cng ตอบสั้นๆดังนี้
- ความประหยัดสอบผ่านครับ เติมไม่เคยเกิน 200 บาทสักที
- แต่เติมบ่อยมาก ไปกลับที่ทำงาน กรุงเทพฯ-นนทบุรี เติมทุกเย็นเลยก่อนเข้าบ้าน
- อัตราเร่ง ผมว่า อืดไป อืดจนอึดอัด แม้แต่เทียบกับรถ 1,500cc. ก็ตาม
- เวลาออกต่างจังหวัด หาปั้มเติม+รอคิวเติม บอกตรงๆ เสียเวลาเดินทางเอาเรืาองเหมือนกัน
- เคยมีท่อแก๊สรั่วอยู่ครั้งหนึ่ง เข้าศูนย์เช็ค ต้องเปลี่ยนอะไหล่ รอของ 45 วัน ผมว่านานเกินไปสำหรับค่ายรถ เบอร์ 1 ของประเทศ
- ขนาดของถังที่ใหญ่ และหนัก เวลาเดินทางพื้นที่เก็บของหลังรถเหลือน้อยเกินไป พอๆกับรถ Hatchback เลย
รถทุกคัน มีดีมีเสีย แตกต่างกันครับ
ซื้อรถ อารมณ์ อยู่เหนือเหตุผลเสมอ อิอิ
-
รถ TOYOTA ไม่ได้แปลว่าจะไม่รออะไหล่รอซ่อมนะครับ คนทั่วไปเข้าใจผิดกันแล้ว
เพราะผมก็เป็นแฟนสาวกโตโยต้าคนนึงและเอารถเข้าศูนย์ประจำ ไม่พยายามซ่อมอู่นอกเพราะโดนหลอกมาเยอะ ข้างนอกก็แพงไม่แพ้ซ่อมศูนย์กรณีรถตลาดไม่หนีกัน เจออะไหล่เทียมก็บ่อยมาก เข้าศูนย์รออะไหล่บ้างบางรายการแต่หลายรายการก็สั่งเช้าได้เย็น เดี๋ยวนี้ผมเริ่มมองรถยี่ห้ออื่นบ้างเป็นทางเลือก เพาะมีรถ TOYOTA หลายคันแล้ว
เข้าเรื่องต่อ TOYOTA CNG ตัวนี้บ้านผมก็มี แม่ผมตัดสินใจซื้อให้น้องชายผมไปเรียนที่มหาลัย มี 50 บาทก็ไปเรียนได้เพราะเติมแก๊สแค่วันละ 50 บาท ส่วนมาก 2-3 วันเติมที นึง ปัยหาก็ตามข้างบนบอก อะไหล่แพงนะครับอย่าคิดว่าถูกแต่ดีกว่ารถเชฟโรเลตติดแก๊สหน้ามือเป็นหลังเท้า เพราะรถเชฟโรเลตติดแก๊สจากศูนย์หรือโรงงานรับรองค่าซ่อมแพงมากคนทั่วไปเอือมระอากับแบรนด์นี้เต็มทน ถ้ารับกับค่าอะไหล่บางตัวของอัลติศ ซีเอ็นจีที่แพงได้ แลกกับค่าเดินทางที่ถูกมาก ๆ ยอมเสียเวลาเติมหน่อย ใช้ในเขตที่มีปั๊มเป็นหลักผมว่าน่าสนใจ หรือทำใจกับการเติมน้ำมันใช้งานทดทแนเป็นบางครั้งได้ผมว่าเป็นทางเลือกที่ดี
-
ขั้นแรกศึกษาเส้นทางก่อนเลยครับ แถวบ้านบริเวณที่พักหรือที่ทำงาน เส้นทางไปทำงาน มีปั้มแก๊สหรือไม่ แล้วเป็นปั๊มที่มีแท๊กซี้เข้ามาเติมประจำหรือไม่
ถ้ามีปั้มก็ใช้ได้ครับ ถึงนึงเดิมที่ก็ร้อยโลหน่อยๆที่วิ่งได้ เพราะที่บ้านญาติผมเขาใช้แล้วมีปั๊มอยู่หน้าปากซอยบ้านเลยอยู่ที่ระยอง แกก็ใช้สบายๆจะออกไปไหนก็แวะเติมชิลๆ
-
CNG มันดีตรงที่ค่อนข้างปลอดภัยและประหยัดครับ เท่าที่ผมเห็นข่าวเกี่ยวกับรถติดแก๊ส คือถ้าอุบัติเหตุเกิดกับรถติดแก๊ส CNG วางใจได้มากกว่าครับ เพราะ LPG ติดไฟง่ายกว่ามาก แต่ข้อเสียมันก็มีแลกเปลี่ยนกันไปครับ
ที่เห็นชัด ๆ เลยคือปั๊ม CNG หายากครับ ยิ่ง ตจว นี่ต้องเติมปั๊มเดียวประจำครับ บางจังหวัดมีปั๊มเดียว T_T แล้วรถระบบ CNG อุณหภูมิเครื่องตอนใช้ก็สูงกว่า LPG และน้ำมันนะครับ ถ้ารู้มาไม่ผิด มันจะมีปัญหาเรื่องวาล์วยันมาอีกครับ มันประหยัดตรงค่าเชื้อเพลิงแต่ตอนซ่อมก็อาจจะหนักกว่าระบบน้ำมันปกติหน่อยครับ
-
ใช้ CNG ต้องขยันเติมถี่ๆ ขยันตื่นเช้า ขยันเติมดึก
วิ่งแป๊บๆเติมอีก เห็นปั๊มว่างปุ๊บเติมปั๊บ
วิ่งทางไกลพลาดการเติม ก็ไม่มีให้เติมระหว่างทาง
รถรอเติมเยอะและค่อนข้างนานถึงนานโครตๆ
เด็กปั้ม(บางคน)พูดจาไม่ดี และโวยวาย
ถังแก๊สใหญ่ ที่บรรทุกหดหาย
ปล.
ข้อดีคือ ราคาก๊าซถูกสุด..
-
1. ประหยัดแบบที่ CNG ควรจะประหยัดครับ คร่าวๆก็กิโลละบาทกว่า ถ้าเป็นน้ำมันจะกิโลละ 2 บาทกว่า
2. ใช้เวลาเติมนานกว่า LPG ครับ แถมต้องเติมบ่อยกว่าด้วย เคยยืมเพื่อนมาใช้วิ่งได้ถังละ 180 โลโดยประมาณ
ส่วน LPG จะวิ่งได้ประมาณ 300 โลต่อถัง แค่ LPG ผมยังหงุดหงิดเลย เติมบ่อยมากๆ เติมกันแทบจะวันเว้ณวัน
ถ้าเป็นน้ำมันจะวิ่งได้ถังละ 450-500 โลสบายๆ เติมสัปดาห์ละครั้งก็พอ
6. เครื่องพี่โต จากเดิมที่ไม่ได้ออกแบบมาให้ดมแก๊ซ ก็ยังติดแก๊ซวิ่งกันจนไมล์ตีกลับ
ทดสอบโดยแท๊กซี่ตีนหนักทั้งหลาย รอบนี้ทำเพื่อให้ดมแก๊ซโดยเฉพาะ ผมไม่มีข้อสงสัยเรื่องความทนทานครับ
7. รุ่นน้องคุณ gundam126 น่าจะใช้รถประมาณปีละ 20,000 โล ในความเห็นผม ไม่ได้ใช้เยอะเลย
1.6G A/T กับ 1.6G A/T CNG ราคาต่างกัน 60,000 บาท ใช้ตั้ง 3 ปีกว่าจะคุ้ม
ที่เก็บของท้ายรถก็หาย เติมแก๊ซก็นาน เติมบ่อยเสียเวลาทำมาหากิน เป็นผมเลือก 1.6G A/T ไม่ก็ 1.8E ครับ
ถ้ามีตังพอจะออก 1.6G A/T CNG แต่ใช้รถไม่เยอะ ออก ESport ดีกว่าครับ จบกว่า เทห์กว่าด้วย