Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Member2015 ที่ สิงหาคม 10, 2015, 19:15:40
-
ผมเป็นคนนึงที่ปวดตับกับการเลือก PPV 2015 ตอนนี้มากครับ ในใจอยากไป FTN แต่ติดเรื่องเบาะแถว 3 ยังเป็นแบบ "แขวน" มันขัดๆใจยังไงชอบกล
อยากรบกวนความเห็นของสมาชิกทุกท่านครับ ว่าพี่โตเค้าคิดยังไง ผมลองคิดไปคิดมาพอเดาได้ประมาณนี้ครับ (ย้ำว่าเดาล้วนๆ)
ถ้ามีข้ออื่นลอง share ดูครับ
1. ลด Cost >> อันนี้ปัญหาใหญ่แก้ค่อนข้างยาก
2. สิทธิบัตร >> แบบว่าจดไว้แล้วแก้ไม่ได้แระ
3. ข้อจำกัดด้าน design >> ติดปัญหาที่ concern กับ part ตัวอื่น (อีกนัยคือจนปัญญา)
4. คิดว่าแบบนี้ดีอยู่แล้ว ไม่ต้อง improve!!! >> ตอนพับเนื้อที่ก็ยังเหลือ??, พับเบาะก็ไม่ยากอะไร (เหรอ)
-
ผมว่า ลด cost ครับ
ไม่งั้นก็ไม่อยากเสียหน้าที่จะพับเบาะตามคนอื่น
คือตัวเองแขวนคนแรก
ค่ายอื่นแก้เกมด้วยการพับ
แล้วจะให้ตัวเองพับในร่นถัดมา
เดี๋ยวจะโดนหาว่า เลียนแบบอะเปล่า
-
คิดว่ายังไงก็ขายได้ ไม่ต้องปรับเปลี่ยนเพิ่มต้นทุน คิดแบบเจ้าตลาดหรือเปล่า
-
เพราะใช้ชุดพื้นตัวถังและงานวิศวะกรรมจากรุ่นที่แล้วไงครับ ถ้าจะออกแบบชุดเบาะใหม่คงต้องแก้งานวิศวะกรรมหลายจุดเลย เรื่องต้นทุนก็มีส่วน
แต่ผมก็อยากไห้เบาะมันพับได้นะ เวลาแขวนมันบังเสา c มิดเลยครับ อันตรายเวลาถอยจริงๆ
น้ำหนักก็ไม่ใช่น้อยๆ เวลาจะแขวนนี่ต้องใช้แรงผู้ชาย ผู้หญิงตัวเล็กๆแรงน้อยๆ ยกไม่ขึ้นหรอกครับ
-
ผมว่าเขาคิดต่างนะ ส่วนมากเจ้าอื่นจะใช้เบาะพับเรียบ แบบพับขึ้นจะใส่ของได้สูงกว่า(ติ๊ดเดียว) แถมพับขึ้นแล้วดูเกะกะ(มว้าก) ทั้งหมดเป็น คตสต นะครับ ;D เหตุผลสำทับคือ ลด cost ได้อีกโดยใช้โครงสร้างจากรุ่นก่อนนี้ไปเลย แต่เชื่อผมป๊ะ Modelถัดไปเปลี่ยนเป็นพับเรียบแน่นอน ;D
-
ลักษณะการพับเก็บเบาะแถวสามแบบพับแขวนนอกจาก Fortuner แล้ว ยังใช้กับ Toyota / Lexus รุ่นบนๆด้วย
Landcruiser 200 / LX570
Landcruiser Prado / GX460
4Runner
เป็นแบบพับแขวนทั้งหมด
จะมีรุ่น Sequoia ที่เป็นแบบพับราบ
ถ้าจะหาสาเหตุที่ใช้การพับเก็บแบบนี้จริงๆ น่าจะมาจากการออกแบบของ Toyota เองมากกว่าครับ
-
พับแล้ว ใส่ของได้ความสูงมากกว่า
ตัวใหม่พับง่ายขึ้นกว่าเดิม
การพับแบบนี้ ทำให้ออกแบบลูกเล่นเบาะได้มากว่าเช่นปรับเอนได้มากกว่า ถอดเก็บแบบไม่ใส่ก็ง่ายกว่าช่วยลดน้ำหนักได้อีกหลาย กิโล
ทนเพราะเวลาวางของ น้ำหนักไม่ต้องกดทับเบาะ ซึ่งอาจเสียหายได้ในระยะยาว
ผมคิดเอาเองนะ
-
ผมโคตรชอบเลย พับแขวน เห็นแล้วนึกถึงland cruiserตัวเก่าๆ ยิ่งตัวใหม่พับง่ายขึ้นแล้วเพราะปลดล็อคแล้วมีแรงดึงขึ้นช่วยแถมตำแหน่งเกี่ยวปรับใหม่ง่ายขึ้นเยอะ ตัวเก่าไม่ไหวหนักและเกี่ยวยาก
แต่ยอมรับเลยเรื่องจุดบอดช่วงเสาซี แล้วก็ไม่รู้เสียงรบกวนของตัวเบาะเบียดกันจะยังมีอยู่มั๊ย
-
ลักษณะการพับเก็บเบาะแถวสามแบบพับแขวนนอกจาก Fortuner แล้ว ยังใช้กับ Toyota / Lexus รุ่นบนๆด้วย
Landcruiser 200 / LX570
Landcruiser Prado / GX460
4Runner
เป็นแบบพับแขวนทั้งหมด
จะมีรุ่น Sequoia ที่เป็นแบบพับราบ
ถ้าจะหาสาเหตุที่ใช้การพับเก็บแบบนี้จริงๆ น่าจะมาจากการออกแบบของ Toyota เองมากกว่าครับ
Land Cruiser Prado 150 Series และ Lexus GX460 เบาะแถว 3 พับเรียบด้วยระบบไฟฟ้าครับ
(http://i23.photobucket.com/albums/b362/cwitcha/image.jpg1_33.jpg)
(http://i23.photobucket.com/albums/b362/cwitcha/image.jpg1_34.jpg)
-
ตอบแบบกวนๆ นะครับ... ยังไงก็ขายได้
แต่คิดว่าจริงๆแล้ว น่าจะลดcost กับ การที่ใช้แบบนี้มานาน
ไม่กล้าเปลี่ยน เด๋วหาว่า ลอกค่ายอื่นมา เพราะเป็นเจ้าตลาด
แต่ผมคิดว่า minor change ต้องเปลี่ยนแล้วล่ะ เพราะ ยอดหายเยอะ เพราะ การไม่ develop สิ่งเล็กๆน้อยๆ เยอะมาก
ไหนจะ ดรัมเบรค หลังอีก โดนคู่แข่งถล่ม กระจาย
เจอ new pajero ไป คงต้องกลับไปคิดอีกเยอะครับ
-
ผมมีความเห็นเป็นข้อดีของเบาะแขวนเป็นดังนี้
1.ต้นทุนถูกกว่า
2.ถ้าพับเรียบต้องยกพื้นที่เก็บของขึ้นให้สูงกว่าขอบล่างประตูท้าย หรือไม่ก็ต้องยกขอบล่างประตูท้ายขึ้นให้เสมอกับพื้นที่เก็บของ
3.ทำเบาะได้หนากว่าแบบพับเรียบ
4.ทำเบาะรองนั่งได้สูงกว่าแบบพับเรียบ
-
เท่าที่ไปดูมา มันก็ไม่เหมือนเดิมเสียทีเดียวครับ
พอปลดล็อคตัวเบาะจะดีดขึ้นเองเล็กน้อย (เพิ่มสปริงเข้าไป) เซลล์บอกตัวเก่าไม่มี ;D
-
ถ้าติดเรื่องพับแถว3 แต่เวลาตอนปรับนั่งครบ7คน มันสมบูรณ์กว่าคู่แข่ง
ผมเห็นข้อดีเหนือคู่แข่งคือ แถว2เลื่อนได้ แถว3เอนได้ พนักพิงศรีษะทุกตำแหน่ง ซึ่งคู่แข่งๆขาดๆเกินๆครับ
-
คือ เบาะเหมือนเดิมทุกอย่าไงครับ
-
เห็ยด้วยกับที่บอกว่ามันติดปัญหาเรื่องการใช้พื้นฐานของตัวเก่า
เรื่องลดคอสต์ก็ใช่ เพราะทุกๆเจ้าก็ลดคอสต์กันทั้งนั้น
-
ลดต้นทุนครับ ผมว่าเหตุผลหลักอยู่ตรงนี้แหละ เบาะพับเรียบมันต้องออกแบบพื้นโดยสารตรงนั้นไหม่ ชิ้นส่วนก็มากขึ้น แล้ว FTN มันเหล้าเก่าในขวดไหม่ คงไม่ทำอะไรยุ่งยากขนาดนั้น คงต้องเจอกันในรุ่นถัดไป
-
ถ้าติดเรื่องพับแถว3 แต่เวลาตอนปรับนั่งครบ7คน มันสมบูรณ์กว่าคู่แข่ง
ผมเห็นข้อดีเหนือคู่แข่งคือ แถว2เลื่อนได้ แถว3เอนได้ พนักพิงศรีษะทุกตำแหน่ง ซึ่งคู่แข่งๆขาดๆเกินๆครับ
ผมกลับมองว่าคู่แข่งหนะมองถูกแล้วนะ จริงๆให้ 5 ที่นั่งมายังได้เลย รถแนวนี้กับเบาะแถว 3 นี้มันนรกติดล้อกันทุกรุ่นนั้นแหละ แค่นรกโลกันต์กับนรกผิวๆโลก
แต่โดยรวมแล้วปล่อยมันไว้แบบนั้นแหละ ให้เด็กกับสัตว์เลี้ยงนั่งเวลาฉุกเฉินจริงๆ พับราบได้ก็พับ พับไม่ได้ใช้ระบบแขวนก็วางมันไวให้เกะกะต่อไป
-
ผมคิดว่าลดต้นทุนในการdesignครับ แถมอุปกรณ์บ้างตัวหรือpartบางชิ้น สามารถยกจากตัวเก่า มาใช้กับตัวใหม่ครับ (ลดต้นทุนในการทำ tooling ใหม่) ความเห็นส่วนตัวนะครับ 8)
-
ลักษณะการพับเก็บเบาะแถวสามแบบพับแขวนนอกจาก Fortuner แล้ว ยังใช้กับ Toyota / Lexus รุ่นบนๆด้วย
Landcruiser 200 / LX570
Landcruiser Prado / GX460
4Runner
เป็นแบบพับแขวนทั้งหมด
จะมีรุ่น Sequoia ที่เป็นแบบพับราบ
ถ้าจะหาสาเหตุที่ใช้การพับเก็บแบบนี้จริงๆ น่าจะมาจากการออกแบบของ Toyota เองมากกว่าครับ
อีกเหตุผลนึงคือนั่งสบายที่สุดครับ ถ้าทำเบาะพับเรียบออกมาตัวเบาะจะเล็กเหมือนรุ่นอื่น ๆ รวมถึงท่านั่งด้วย ถ้าเอาสบายสุดต้องออกแบบเบาะให้ใหญ่ แต่ถ้าใหญ่แบบนี้มันพับเรียบไม่ได้เช่นกัน ได้อย่างเสียอย่างครับ
แต่ใน Prado ห็พับเรียบนะครับ ไฟฟ้าด้วย แต่ผมยังไม่มีโอกาสลองนั่งแถว 3 Prado ซักทีไม่รู้ว่าต่างกันเยอะไหม
-
ลดคอสนั่นแหละ ไม่อยากเปลี่ยนอะไรมากถ้าไม่จำเป็น
แต่สำหรับผมพับราบก็มีผลนะ เวลาขนของ ไอ้เบาะแขวนๆมันทำให้ขนได้น้อย ไม่งั้นก็ถอดออกไปเลย
-
ตอบแบบกวนๆ นะครับ... ยังไงก็ขายได้
แต่คิดว่าจริงๆแล้ว น่าจะลดcost กับ การที่ใช้แบบนี้มานาน
ไม่กล้าเปลี่ยน เด๋วหาว่า ลอกค่ายอื่นมา เพราะเป็นเจ้าตลาด
แต่ผมคิดว่า minor change ต้องเปลี่ยนแล้วล่ะ เพราะ ยอดหายเยอะ เพราะ การไม่ develop สิ่งเล็กๆน้อยๆ เยอะมาก
ไหนจะ ดรัมเบรค หลังอีก โดนคู่แข่งถล่ม กระจาย
เจอ new pajero ไป คงต้องกลับไปคิดอีกเยอะครับ
หมดโอกาสแล้วครับ โมเดลนี้เพราะทีแรกที่ผมเห็นรถผมก็คิดว่าจะพับเรียบเหมือน Prado เลย แต่ที่ไหนได้ไม่ทำพับเรียบออกมาแขวนหมือนเดิม แต่ที่แขวนนี้ไม่สามารถปรับให้เรียบได้แล้วเพราะนั่นหมายถึงต้องออกแบบตัวถังกันใหม่หมด ซึ่งเป็นไปไม่ได้ครับ
-
ที่ผมจอง ปา ก็เพราะเบาะ แขวน นี่แหละ
-
ลักษณะการพับเก็บเบาะแถวสามแบบพับแขวนนอกจาก Fortuner แล้ว ยังใช้กับ Toyota / Lexus รุ่นบนๆด้วย
Landcruiser 200 / LX570
Landcruiser Prado / GX460
4Runner
เป็นแบบพับแขวนทั้งหมด
จะมีรุ่น Sequoia ที่เป็นแบบพับราบ
ถ้าจะหาสาเหตุที่ใช้การพับเก็บแบบนี้จริงๆ น่าจะมาจากการออกแบบของ Toyota เองมากกว่าครับ
Land Cruiser Prado 150 Series และ Lexus GX460 เบาะแถว 3 พับเรียบด้วยระบบไฟฟ้าครับ
(http://i23.photobucket.com/albums/b362/cwitcha/image.jpg1_33.jpg)
(http://i23.photobucket.com/albums/b362/cwitcha/image.jpg1_34.jpg)
ชอบแบบนี้จัง สวยมาก ราบเรียบเป็นหน้ากลอง :-*
-
ถ้าติดเรื่องพับแถว3 แต่เวลาตอนปรับนั่งครบ7คน มันสมบูรณ์กว่าคู่แข่ง
ผมเห็นข้อดีเหนือคู่แข่งคือ แถว2เลื่อนได้ แถว3เอนได้ พนักพิงศรีษะทุกตำแหน่ง ซึ่งคู่แข่งๆขาดๆเกินๆครับ
ที่พูดมานี่
EV มีครบนะครับ
-
ผมเป็นอีกคนที่แปลกใจ เรื่องใช้เบาะแขวน แม้เซลจะพยายามบอกว่า มันสะดวก ง่ายขึ้น และไม่หนักเหมือนตัวเก่า แต่ถ้าเป็นไปได้ ก็อยากให้เป็นเบาะแบบพับราบไปกับพื้นมากกว่า
ตอนหลังมาดู alphard vellfire ก็ยังใช้เบาะแขวนกันทั้งคู่ เลยไม่คิดจะถามเบาะพับจาก Toyota อีกแล้ว
ลดต้นทุนหรือเปล่า ผมไม่แน่ใจ อาจจะลดได้บ้าง แต่ที่ผมว่ามีส่วนคือ การออกแบบภายใน เพราะถ้าเบาะพับราบเรียบไปกับพื้น คงต้องออกแบบด้านท้ายใหม่หมด จะออกแบบแบบเดิมคงไม่ได้
-
เบาะพับแบบเรียบ มันก็เสียพื้นที่ด้านสูง ได้พื้นที่ด้านกว้างแทน
เบาะแบบแขวน มันก็เสียพื้นที่ด้านข้าง แต่ได้พื้นที่ด้านสูงแทน
ไม่เห็นมีอะไรยุ่งยากเลย อยู่ที่การออกแบบแค่นั้นแหละ
แล้วแถว 2 fortuner เลื่อนถอยหลังได้ ยี่ห้ออื่นบางยี่ห้อทำไม่ได้
ไม่เห็นมีใครมาตั้งประเด็นเรื่องลดต้นทุนเลย
ผมใช้ mu-x อยู่เบาะแถว 2 ก็เลื่อนไม่ได้
แถว 3 พับได้เรียบก็จริง แต่ใส่อะไรสูงๆไม่ได้เลย
มันก็ได้อย่างเสียอย่างแค่นั้นเอง
-
เดือนที่แล้วไปดูมา เซล บอก มันคือเอกลักษณ ของFTN ไปแล้ว
ถ้าเบาะไม่แขวน ไม่ใช่ ของจิง
ออกแบบทุกอย่างแต่ ลืมเบาะแถวสาม และถึงกำหนดส่งงาน ส่งๆไปก่อน
:P ::) ???
-
พอดี..ผมไปลองนั่งมาหมดแระ...ทั้งเบาะพับและเบาะแขวน(มีแค่พี่ต้า เจ้าเดียวเหละคับที่เป็นเบาะแขวน :P)
ผมว่า...เบาะแขวน..นั่งสบายกว่านะคับ..ตัวเบาะหนากว่า..แบบพับ
เหมาะกับครอบครัวที่เน้นนั่งสบาย..มากกว่า..ขนของ...(ผมว่ามันนั่งได้จริงและดีสุดแระ..สำหรับเบาะแถว3)
แต่ถ้าเน้นขนของ..มากกว่า..นั่งสบาย..ผมว่าเบาะพับคือคำตอบคับ ::) ::) ::)
แต่ตัวใหม่ ทำไมเค้าทำหลังคาเตี้ยลงซะงั้น..แถมเบาะก็บางลงอีก..(T_T)
-
ต้นทุนเบาะแขวนน่าจะแพงกว่า ต้องมีบานพับ+ขาล๊อกเบาะกับพื้นรถ+ชุดแขวนเบาะ
ต่างจากเบาะพับเรียบที่ยึดตายกับพื้นรถเลย
คิดว่าเบาะแขวนนอกจากประโยชน์ด้านความสูงแล้ว
ยังทำให้ไม่เสียหายกับเบาะ จากการบรรทุกสิ่งของที่มีน้ำหน้กมากและมีน้ำหนักกดเป็นจุดไม่กระจายตัว
หรือของเหลวที่อาจหกเลอะเทอะกับเบาะได้
เบาะแขวนสามารถทำตัวเบาะให้หนาและมีขนาดความกว้างได้เต็มพื้นที่มากกว่าแบบพับเรียบที่ต้องหลบซุ้มล้อหลัง
ผู้ออกแบบน่าจะนึกถึงประโยชน์ใช้สอยที่ต่างกันเน้นความทนทานจึงออกแบบมาเป็นแบบแขวน
อาจจะคิดว่าการพับเบาะไม่ได้ทำบ่อยๆ จึงไม่น่าเป็นปัญหาในการใช้งาน
-
แบะแถว 3 ปกติก็ไว้นั่งฉุกเฉินอยู่แล้ว ส่วนใหญ่จะนั่งไม่เกิน 5 คน ก็จะพับแบนราบไป
ดูโปร่งตา และใช้ประโยชน์ได้มากกว่าเยอะครับ :) :)
ถ้าจะแวะเบาะไว้ตลอดก็บังสายตา + ดูอึดอัด และเวลาจะ
บรรทุกสัมภาระก็ต้องมาคอยยกเบาะขึ้นแขวนอีก (ถึงแม้จะเบากว่าเดิมก็ตาม)
ผมว่าคราวนี้เจ้าตลาดพลาดจริงๆ ( บวกกับราคาเทียบกับของที่ใส่มาให้ด้วย )
คหสต ล้วนๆครับ
-
ไม่มีผู้ผลิตคนใหนอยากเพิ่มต้นทุนตัวเอง ขายได้ก็ขายครับ
-
เพราะว่าโคร....
//โดนอุ้ม ;D
-
เซลลลลลลลลลล อุ๊ย
-
เป็นเรื่องการ manage ต้นทุน ครับ
เพราะรถใช้ platform ตัวเก่าเดิมเลย
ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตาม ถ้าไม่ได้ช่วยให้ ยอดขายเพิ่มขึ้น คุ้มค่ากับต้นทุนที่เกิดขึ้น
ก็ไม่จำเป็นต้องทำครับ
-
จากที่ใช้ Fortuner ตัวที่แล้ว และไปลองนั่งข้างหลังสุด ของตัวใหม่มา มันนั่งสบายกว่าตอน 3 ของ EV นะครับ
และดีกว่าตอน 3 ของ PJS ใหม่ แบบคนละชั้น คือ Leg Room เยอะกว่า และเอนได้ ทั้งๆที่พื้นตัวถังมันไม่ได้ต่ำกว่าชาวบ้านเลย
แต่ผมคิดว่า เสีย head room นะ
(ผมไม่ได้จะเชียร์นะครับ FTN ตัวนี้ผมบอกตามตรงว่าผิดหวัง สเปคอย่างอื่นแทบทั้งคัน)
และ Prado ตัวใหม่ 150 นี่ ทำเบาะแถว 3 แบบนี้ กลายเป็นนั่งได้ 2 คนนะครับ แต่ตัวที่แล้ว 120 นี่นั่งแถว 3 ได้ถึง 3
และมันก็มีพนักพิงหัวมาให้ 3 ที่จริงๆ คือจงใจให้นั่ง 3 ไม่ใช่ไปอัดกันเอง
แต่ก็นั่นแหล่ะ ยกยากลำบากจริงๆครับ ผู้หญิงไซสกระทัดรัดนี่ ลาก่อน เลย
-
ถ้าติดเรื่องพับแถว3 แต่เวลาตอนปรับนั่งครบ7คน มันสมบูรณ์กว่าคู่แข่ง
ผมเห็นข้อดีเหนือคู่แข่งคือ แถว2เลื่อนได้ แถว3เอนได้ พนักพิงศรีษะทุกตำแหน่ง ซึ่งคู่แข่งๆขาดๆเกินๆครับ
ที่พูดมานี่
EV มีครบนะครับ
everest เอนไม่ได้ครัช
บ้านผมมีน้องจูนตัวเดิม เคยนั่งเบียด6คนไปเชียงใหม่ มันไม่ได้เมื่อยอะไรเวอร์ ชิลๆ แถมสนุกดีด้วย
-
ถ้าติดเรื่องพับแถว3 แต่เวลาตอนปรับนั่งครบ7คน มันสมบูรณ์กว่าคู่แข่ง
ผมเห็นข้อดีเหนือคู่แข่งคือ แถว2เลื่อนได้ แถว3เอนได้ พนักพิงศรีษะทุกตำแหน่ง ซึ่งคู่แข่งๆขาดๆเกินๆครับ
ที่พูดมานี่
EV มีครบนะครับ
everest เอนไม่ได้ครัช
บ้านผมมีน้องจูนตัวเดิม เคยนั่งเบียด6คนไปเชียงใหม่ มันไม่ได้เมื่อยอะไรเวอร์ ชิลๆ แถมสนุกดีด้วย
กำลืม ครับ แถวสาม EV เอนไม่ได้
-
มันไม่เทห์เลยอะ เวลาพับเบาะ