Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Cool ที่ สิงหาคม 10, 2015, 21:29:55
-
รถเกียร์เยอะ ๆ อย่าง 8 จังหวะ เวลา Kick Down จะลงมากี่เกียร์ ถ้าวิ่งด้วยเกียร์ 8 ที่ 120 km/hr แล้วอยากจะแซงต่อ เหยียบคันเร่งลงไปให้ Kick Down มันจะลดเกียร์ลงมาขนาดไหนครับ ถ้าไม่พอ ต้องกดต่อไปอีกใช่หรือไม่ครับ BMW กับ Mitsu จะต่างกันมั๊ยครับ
-
รถเกียร์เยอะ ๆ อย่าง 8 จังหวะ เวลา Kick Down จะลงมากี่เกียร์ ถ้าวิ่งด้วยเกียร์ 8 ที่ 120 km/hr แล้วอยากจะแซงต่อ เหยียบคันเร่งลงไปให้ Kick Down มันจะลดเกียร์ลงมาขนาดไหนครับ ถ้าไม่พอ ต้องกดต่อไปอีกใช่หรือไม่ครับ BMW กับ Mitsu จะต่างกันมั๊ยครับ
เป็นการ สมมุติ ตัวเลข นะครับ ( all new Pajero Sport )
เกียร์ 1 ความเร็วสูงสุด 30
เกียร์ 2 ความเร็วสูงสุด 55
เกียร์ 3 ความเร็วสูงสุด 80
เกียร์ 4 ความเร็วสูงสุด 105
เกียร์ 5 ความเร็วสูงสุด 130
เกียร์ 6 ความเร็วสูงสุด 155
เกียร์ 7 ความเร็วสูงสุด 185
เกียร์ 8 ความเร็วสูงสุด ..... เกียร์ โอเวอร์ไดร์
สมมุติว่าเหยียบ ที่ 120 อยู่ ที่เกียร์ 8
Kick Down มิดคันเร่ง เพื่อเร่งแซง น่าจะลง มาที่เกียร์ 5 ครับ
ตัวเลข เป็นการสมมุติ ทั้งหมด ครับ
( การใช้เลือกเกียร์ของรถ น่าจะขึ้นอยู่กับ น้ำหนัก เท้า ขวา ในการกดคันเร่ง ครับ กดสุด ก็ เชนเกียร์ ลงมาต่ำสุด ที่ เหมาะสมกับ ความเร็ว
กดประมาณ 3/4 คันเร่ง ก็ อาจจะเปลี่ยนมาที่เกียร์ 6 หรือ 7 ก็เป็นได้ ครับ ถ้ายังไม่พอ ก็ กดมิดคันเร่งเลย ครับ )
-
8 จังหวะนี่จับฟิลลิ่งยากจริงๆครับ เวลาจะแซงแบบคับขันผมก็จะกดมิดไปเลย แต่ถ้าแซงแบบไม่รีบ บางทีก็สงสัยว่ามันใช้เกียร์อะไรอยู่
ส่วนตัวผมชอบ 5 speed ที่สุดแล้ว
- แซงแบบเนิบๆ แบบรถเลนขวาแซงเลนซ้ายก็แซงมันที่เกียร์ 5 ยาวๆไปไม่รีบ
- ถ้าอยู่เลนขวาแบบขับไวไวหน่อยๆ แล้วมีรถหลบซ้ายให้แซง จะแซงแบบเนิบๆก็ยังไงยังไงอยู่ กดคิกดาวน์ไปสัก 1 เกียร์ ความเร็วในการแซงกำลังดี ไม่รีบร้อนจนเกินไป
- ถ้าวันไหนมุดๆ ก็กดสุดไปเลย มันก็จะไปอยู่ที่เกียร์ 3 บางทีถ้าความเร็วยังไม่มากก็จะลงไป 2
ผมว่า 5 speed ผมเดาใจรถได้ดีที่สุดแล้ว (ใน Accord G9) แต่ถ้าวันไหนต้องเล่น 8 Speed นี่งงจริงๆครับ เล่นโหมด M เองยิ่งงง ไม่รู้จะใช้เกียร์ยังไงเลย ;D
-
มันอาจจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับ รถบ้านเรา
แต่ผมคิดว่า สมองกลของเกียร์ น่าจะฉลาดพอ
ถ้าไม่งั้น โดนด่าเละครับ
-
8 speed steptronic ของ bmw เชนลง 2 เกียร์ครับ
-
ที่เคยได้ยินมา จะลงมา 2 เกียร์นะครับ นอกจากของ BMW แล้ว lexus ก็ 8 speed Benz 9 speed ก็ลง 2 เกียร์นะครับ
-
Bmw,Benz ลดลงให้ 2 ครับ
Bmw หากอยู่ในเกียร์ 8 ก็ลดลงมาเป็นเกียร์ 6 ครับ :)
-
ผมชอบ CVT สุดครับ เติมคันเร่งไปเท่าไหร่มันก็ขึ้นเท่านั้นเลยครับ ไม่มีกระตุกด้วย มีแต่เสียงเครื่องแล้วก็แรงดึงมาเลยครับ 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8)
ขับ CVT แล้วโคตรหล่อ
-
อนาคตอีก5-6ปีข้างหน้า เกียร์ออโต้จะมีกี่เกียร์ครับเนี่ย BMล่อไป8 Benzล่อไป9 ปาปอดก็จัด8ให้แล้ว
-
Audi A8 ถ้าKick Down แบบเหยียบสุดจะลดจากเกียร์8มาที่เกียร์4 แต่ถ้าเหยียบไม่สุดจะลดมาที่เกียร์6หรือ5ครับ
-
ลงมาเกียร์ที่จะทำให้เกิดแรงบิดดีสุดครับ
-
Focus Power shift6 speed ที่ผมขับก็ สมมติ kick down เยอะสุดรู้สึกลด ทีเดียว 2 เกียร์เลยครับ
-
7G Tronic ของ Benz เกียร์ก็เปลี่ยนข้ามจังหวะ
ซึ่ง8 จังหวะของปา ไม่มีบอกรายละเอียด? แต่คงเปลี่ยนข้ามจังหวะเหมือนกัน?
-
มันมีแพดเดิลชิพเปลี่ยนเกียร์นี่ครับ
อยากได้เกียร์ที่ถูกใจ เปลี่ยนเองก็ได้ครับ
หรือจะให้สมองเกียร์ของรถสั่งงานก็เหยียบคันเร่งสุด
มันจะเปลี่ยนเกียร์ให้เองในจุดที่เหมาะสมในส่วนที่สมองกลมันคิด
จะให้ระบุเลยคงยาก เพราะมันองค์ประกอบหลายอย่าง
-
ขอบคุณมากๆ สำหรับทุกความคิดเห็นนะครับ
-
ตอบขับคันที่เป็น 7G พยายามลองเดาว่า รถจะลงที่เกียร์
พบว่า logic การคิดของเกียร์ ไม่ธรรมดาเหมือนกัน
ผมกดไล่ๆ ลงมา รถจะไล่ลงมาบางทีแค่เกียร์เดียว แล้วใช้ torque ผลักรถไปในเกียร์นั้น
แต่ลองใหม่ ... กดให้เร็ว แต่ลงมาเท่ากับตะกี้ รถลงมาเกียร์ต่ำกว่า (แถมรอบมาให้)
เข้าใจว่า คงเผื่อไว้ สำหรับจะเดินคันเร่งต่อ จะได้มีรอบเตรียมพร้อมไว้
ระบบเกียร์แบบ Torque-based น่าจะเป็นแบบนี้หมดแล้วมั้งครับ
shift pattern ไม่ใช่ตายตัวแบบเมื่อก่อนอีกแล้ว
ถ้าลอยๆตัวอยู่ 90km/h เกียร์ 7 กดเต็มลงไปถึง switch
อันนีั้ ทุกเกียร์ก็คงลงไปเกียร์ต่ำที่สุดเท่าที่รอบเครื่องจะเอื้ออำนวย
เพราะเป็น Mode สู้ยิบตา ต้องการ power เต็ม 100% แล้วครับ
-
ขึ้นอยู่กับว่าเกียร์เซตมาแบบไหน แต่ละรุ่นก็ไม่เหมือนกัน บางทีรุ่นเดียวกัน ก็เปลี่ยนไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับ ขับออโต้ ขับให้สบายไม่ต้องไปใส่ใจกับมัน จะ 4 5 6 8 เกียร์ ก็เหมือนกัน ขับชิวๆมันก็ไปจนถึงเกียร์สูงสุด จะเร่งแซง ก็กดคันเร่ง ไม่พอก็กดให้ลึกขึ้นอีก