Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: recycleman ที่ สิงหาคม 13, 2015, 10:48:07
-
ผมมีฟอร์จูนเนอร์ตัวไมเนอร์ปี09 3.0vขับ2 แต่หลังๆมาไม่ค่อยได้ใช้เท่าไร ลูกค้าที่คุ้นเคยกันของผมเห็นจึงชวนคุยพร้อมกับเสนอมาว่ามาแลกกันขับไหมหละ เขามี xc90ปี05 อยู่คัน สภาพก็โอเคดูแลมาดี เห็นว่าจะเอารถส่งไปให้ญาติใช้อยู่ต่างจังหวัดพอดีเลยอยากได้รถที่ดูแลง่ายๆหาศูนย์ได้ไม่ยาก ใจจริงผมไม่ได้มีโครงการจะเปลี่ยนรถในเร็วๆนี้หรอกครับ เพราะก็ยังเสียดายอยู่รถผมเองก็ใช้มาน้อย ดูแลมาดีพอสมควร เช็คศูนย์ตลอด
อยากถามกันเล่นๆครับ ว่าถ้าเป็นพี่ๆเพื่อนๆจะแลกกันไหม และเพราะอะไรครับ
-
ไม่ครับ
-
ผมตอบในฐานะที่ผมมี Fortuner 4x4 อยู่คันนึงเหมือนกัน ถ้ามีคนเอา Volvo มาแลกและเป็นรุ่นนี้ด้วย
คำตอบคือ ไม่
ถ้าเอา Volvo ที่มีมูลค่ามือ 2 หลักล้านกว่า ๆ ขึ้นไปอาจจะแลกเพื่อทำกำไร แต่ถ้าเป็น Volvo ที่มือ 2 ราคาพอกันกับ Fortuner ผมไม่แลกหรอก Volvo มีแต่ขาดทุน อีกทั้งรถไม่ได้น่าเก็บเอาไว้ใช้เลย มีปัยหาเกียร์เสียได้ตลอดรุ่นนี้ ซ่อมแพงด้วย เทียบกับฟอร์จูเนอร์ที่ไม่จุกจิกและซ่อมถูกกว่ากันบาน Volvo ไม่มีอะไรน่าสนใจเลย
-
รับมาก็เป็นภาระซ่อม
-
xc90 ถ้าเป็นปี08ขึ้นไปเอาเลยครับ
เเต่ เบนชินไม่เเนะนำ
ผมก็หาอยู่พวกปี12ขึ้นไปครับ
-
นึกถึงคำว่า "ค่าซ่อม volvo อายุ 10 ปี" ก่อนครับ
-
ผมไม่เอาจริง เพราะคำว่าลูกค้าที่คุ้นเคยกัน ผมกลัวว่าถ้ารถไม่ดีขึ้นมา จะมองหน้ากันไม่ติดครับ ไม่อยากเอาความสัมพันธ์ไปเสี่ยงครับ
ปล.เป็นผมก็อยากแลกนะ
-
นึกถึงคำว่า "ค่าซ่อม volvo อายุ 10 ปี" ก่อนครับ
เห็นประโยตนี้แล้วขนลุก
ผมไม่เคยซื้อ Volvo ใช้เองแต่เคยดูบิลรายการค่าซ่อมจากฝ่ายจัดซื้อรถเจ้านายบริษัทเดิม ที่ทำงานเก่า ซ่อมศูนย์ทุกระยะ เห็นมาโดยตลอด จึงไม่มีความคิดซื้อรถยุโรปมาใช้ส่วนตัวเลย ถ้าซื้อเอามาเป็นรถบริษัทรถประจำตำแหน่ง ทุก 5 ปีเปลี่ยน หรือเช่าใช้งานดีกว่า ซื้อใช้เองไม่เอา
-
เป็นผมก็ไม่แลกครับ กลัวไม่คุ้มค่าเรื่องการซ่อมบำรุง
-
ถ้าต้องการหาความรู้เรื่องปัญหารถ ก็ให้รีบแลกเลยครับ
-
ถ้าเป็นผมคงไม่แลกอ่ะครับ
เพราะไม่มีความรู้เรื่องการซ๋อมบำรุง อะไหล่ หรืออู่ที่รู้จัก
กลัวจะใช้คำว่า อยู่ดีไม่ว่าดี คหสต.
-
แลกได้ครับ + เพิ่มเงินมาให้ด้วย แบบนี้แลกเลย อิอิ
-
Volvo อายุรถ 10 ปีซ่อมกระอักเลือดมากครับ
-
ซ่อมวอลโว่อายุ 10 ปี
คำนี้น่ากลัว แต่น่ากลัวกว่าคือ
ซ่อมวอลโว่อายุ 10 ปี ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2001 เป็นต้นมา
บ้านผมเคยใช้ 960 กับ S80 บอกเลยขาย S80 แทบไม่ทัน
รุ่นเก่าๆซ่อมโหดฉันท์ใด รุ่นใหม่ๆที่มีไฟฟ้า พังเร็วและซ่อมโหดกว่า2เท่า ฉันท์นั้น
-
ถ้าคำถามนี้ ถามผม ผมก็ต้องตอบว่าไม่เอาอยู่แล้วล่ะ Volvo ดีไซน์รถไม่สวยนะ (ส่วนตัวผมคิดแบบนี้)แต่ผมก็ไม่มีFortuner ให้แลกด้วย Fortuner ไม่ได้อยู่ในความคิดของผมเหมือนกัน
ทำให้ผมนึกได้ว่า เจ้าของคำถามอาจจะมีความคิดไม่เหมือนผมก็ได้ เพราะรสนิยมไม่เหมือนกัน
งั้นเอาเหตุผลที่วัดได้ดีกว่าครับ
สองตัวนี้ ขับต่างกันเยอะมากครับ การขับขี่นี่ คนละม้วนจริง ๆ เหมือนดูFast and furious อยู่ดี ๆ แล้วเปลี่ยนไปดู Lord Of the Ring
เหตผลที่จะแลกหรือไม่คงต้องถามก่อนว่า
1. รับค่าซ่อมที่แพงกว่าFortuner ได้รึเปล่า ?
2. รถเอามาจอด ถ้าต้องขับเมื่อไหร่ โอกาศซ่อมจะมากขึ้นกว่ารถที่ใช้ประจำอยู่นะครับ ยิ่งเป็น VOLVO ด้วย ซ่อมเยอะกว่าโตโยต้าแน่นอน รับได้รึเปล่า ?
3. อยากได้รถที่ขับขี่ดีกว่าเดิม คนนั่งไม่กระโดดมากเท่าFortuner รึเปล่า ?
4. รับส่วนต่างราคาที่ขาดทุนของตลาดรถได้รึเปล่า ? XC90ปี 05 เตนท์ตีเข้าถึง 4 แสน ต้องรีบกราบกันเลยครับ คุณขาดทุนแน่ ๆ 1 แสนบวกลบ
Volvo มันเป็นวัตถุเคลื่อนที่ที่มีมูลค่าสำหรับคนที่ชอบฟังก์ชั่น หน้าตา และยี่ห้อของมันครับ ถ้าคุณไม่ใช่แฟนVOLVO อยู่แล้ว การจะเอาVolvoมาจอดให้หนูกัดสายไฟ ราคาตกแบบ Hyundai มันไม่ใช่เรื่องที่คนหลาย ๆคนในประเทศนี้และอีกหลายประเทศเขานิยมกันครับ ทำให้ยอดขายทั่วโลกมันต่ำจนบริษัทอยู่ไม่ได้เอา
-
ถ้าเป็นปี 08 อัพ เครื่องดีเซล เอาเลยครับ ปีต่ำกว่านั้น อย่า
-
volvo รุ่นเก่าบึ๋ยๆ
เห็นค่าซ่อมแต่ละที อยากขายให้มันรู้แล้วรู้รอดไป
-
ตอบในฐานะที่เคยขับ Fortuner อยู่ช่วงนึง
ส่วนตอนนี้ใช้ Xc90 D5 อยู่คับ
ถ้า volvo ที่เป็นเครื่องเบนซิล ไม่เอาครับ เพราะเกียร์มักจะมีปัญหา
แต่ถ้าเป็นเครื่องดีเซล เอาครับ แต่ก็ไม่ใช่ไม่มีปัญหานะครับ
ปัญหาก็มีเหมือนกันเช่นท่อไอดีเข้าเทอร์โบ แต่ข้อดีก็เรื่องอัตราการกินน้ำมันครับ
ส่วนการขับขี่ Volvo ดีกว่าเยอะมากครับ
ความสะดวกสบายด้านหลัง Fortuner กว้างกว่านิดนึง
แต่เวลาพับเบาะ Volvo พับเบาะเก็บแล้วราบลงไปเลยทำให้ได้พื้นที่เยอะมาก ขณะที่ Fortuner ต้องแขวน
แต่ถ้าจะตัดสินใจ ต้องหาอู่ที่ซ่อมเฉพาะ Volvo เตรียมไว้ด้วยนะครับ
-
ซ่อมวอลโว่อายุ 10 ปี
คำนี้น่ากลัว แต่น่ากลัวกว่าคือ
ซ่อมวอลโว่อายุ 10 ปี ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2001 เป็นต้นมา
บ้านผมเคยใช้ 960 กับ S80 บอกเลยขาย S80 แทบไม่ทัน
รุ่นเก่าๆซ่อมโหดฉันท์ใด รุ่นใหม่ๆที่มีไฟฟ้า พังเร็วและซ่อมโหดกว่า2เท่า ฉันท์นั้น
ทีว่า ซ่อมโหด อะไรเสียบ้างครับ ขอถามเป็นความรู้ครับผม
ถ้าเป็นตัว d5 เท่าที่ทราบจะตัดปัญหาเกี่ยวกับเกียร์และตัวเครื่องยนต์ไปได้ ส่วนอื่นๆ ใช้แล้วมีปัญหาเกี่ยวกับอะไรบ้างครับ
เท่าที่เห็นก็จะมีเพลาขับหน้า เกียร์มุม และระบบไฟฟ้าที่กล่องมันเยอะหน่อย นอกนั้นมีอะไรอีกมั้ยครับ
ผมเข้าใจว่า ตัว xc90 เป็นตัวที่ลากทำตลาดมา 10 กว่าปี แบบนี้น่าจะปรับปรุงส่วนที่บกพร่องไปได้เยอะแล้ว ใช่มั้ยครับ
-
ปีเก่ากว่า ซ่อมแพงกว่า อะไหล่หายาก ราคาตลาดในอนาคตไม่ต้องถาม
ถ้ายอมแลกก็น่าเป็นเรื่องของความชอบส่วนตัวล้วนๆอ่ะนะ
-
ข้อมูลนานแล้วนะครับที่ผมเห็น คือรถ Volvo เช็คระยะทุกครั้งเกิน 1 หมื่นบาทกรณีถ่ายน้ำมันเครื่องตามปกติ แต่ถ้ามีรายการซ่อมอื่นนอกเหนือจากการถ่ายน้ำมันเครื่องตามปกติแล้วล่ะก็จะจ่ายตามอีกแพงอยุ่ครับ ถ้าเข้าใกล้ 1 แสนโลหรือเลย 1 แสนโลไปแล้วเกียร์มักเสีย พอเลย 1 แสนโลไปแล้วก็จะเริ่มมีไฟโชว์ เดี๋ยวกล่องนั้นเสีย เซนเซอร์ตัวนี้เสีย พอเปลี่ยนไปแล้วเซนเซอร์ตัวอื่นก็เสียตามมาอีกซ่อมตามมาเรื่อย ๆ เข้าศูนย์ทีไรก็หลักหมื่นขึ้นไปตลอด เลยคิดว่าเป็นรถที่จุกจิกและซ่อมแพงมากคันนึง โดยรวมแล้วไม่น่าใช้ถ้าเป็นรถใหม่ก็คงดีอะไรก็ดี แต่สำหรับรถเก่ากลัววิ่งไปเสียกลางทาง ส่วนใหญ่ไม่ค่อยกล้าใช้กัน หลังจากโล๊ะ Volvo รุ่นนั้นไปก็ไม่มีการสั่ง Volvo เข้ามาประจำการเป็นรถบริษัทอีกเลย ตอนโล๊ะทิ้งก็ไม่มีพนักงานคนไหนซื้อ ถ้าคิดว่าเอามาเป็นรถส่วนตัวผมเลยคิดว่าไม่น่าใช้ รถยุโรปเก่าแล้วน่ากลัว สู้ขับรถญี่ปุ่นเก่าๆ ไม่ได้
จริง ๆ ค่าซ่อมมันถ้าเทียบกับเบนซ์เดี๋ยวนี้แล้ว มันก็แข่งกันแพงทั้งนั้นไม่รู้จะแพงกันไปถึงไหน ผมเคยดูประมาณการของฝ่ายจัดซื้อที่เขาเตรียมไว้สำหรับซ่อมรถเบนซ์ ก็อยู่ราว ๆ 8 แสนกว่าบาทสมัยก่อนโน้น เดี๋ยวนี้ผมเคยแนะนำไปว่าน่าจะอยู่ประมาณ 1 ล้านนิด ๆ สำหรับการซ่อมศูนย์ทุกระยะในเวลา 8-10 ปี Volvo ผมว่ามันก็น่าจะแพงพอกันกับรถยุโรปอื่นล่ะ เพียงแต่ทางเลือกในการซ่อมมันน้อยกว่าอู่นอกหรือศูนย์น้อยกว่าทุกด้าน ถ้ารถยุโรปเหล่านี้จะทำค่าซ่อมให้ถูกลงและอะไหล่มีความทนทานอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นคงดีไม่น้อย แต่นี้กลับกันทุกด้านอะไหล่แพง ซ่อมแพง เมื่อรถเก่าแล้วอะไหล่ไม่ทนทานรอวันเสียทุกอย่าง แบบนี้ใครอยากจะไปซื้อรถมือ 2 เพราะแทบหมดราคา ผมไม่รู้ว่ารถยุโรปเขาทำไว้ทิ้งหรือเปล่านะ คือทำจากวัสดุรีไซเคิ้ลเพื่อสิ่งแวดล้อมตามกฎหมายของ EU แล้วก็ให้รถนั้นหมดอายุไปภายใน 10 ปี ลูกค้าควรทิ้งรถได้แล้ว ถ้าเก็บไว้ก็เจอค่าซ่อมแพงกว่าราคารถ คงทำให้คนอยากเปลี่ยนรถตามระยะเวลาหรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่มันไม่เหมาะกับรถส่วนตัวแน่ถ้าเงินไม่เหลือ ขนาดบริษัทยังขยาดเลยเดี๋ยวนี้พอทำประมาณการค่าซ่อมดูแลรถประจำตำแหน่งเสร็จก็ไปหารถเช่าแทนไม่ซื้อแล้ว
-
แล้วแต่ว่าให้ความสำคัญกับอะไรมากกว่ากันครับคุณเท่านั้นที่รู้
ถ้าเอามาใช้งานเป็นรถคันหลัก มีคันเดียว รถ 10 ปีไม่ว่ายี่ห้ออะไร ก็ไม่น่าสนใจครับ
แต่ถ้ามีรถหลายคัน XC 90 ก็น่าสน ยังไงขับดีกว่า Fortuner แน่ๆ เปลี่ยนบรรยากาศ
-
ไม่ครับ