Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ สิงหาคม 23, 2015, 23:08:08
-
ผมเห็นราคาของน้ำมันเครื่องศูนย์สมัยนี้ บางช่วง เช่น Honda ราคาต่ำกว่า 1000 บาทและเป็นสังเคราะห์ด้วย
(http://img.tarad.com/shop/f/fast2fly/img-lib/spd_20100717164427_b.JPG)(http://image.free.in.th/z/ii/z7nbe.jpg)
สงสัยว่า ราคานี้มันคือสังเคราะห์แท้ 100% หรือเปล่าครับ
และมีเจ้าไหนที่เป็นของแท้ 100% บ้าง
หากไม่ใช่ของแท้ส่วนมากจะเป็น Base oil ตัวไหนครับ
-
เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ไปเข้าศูนย์ honda มา โดนน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ sn 5w ราคา 1880 บาท ราคานี้แพงไปไหมครับ
รบกวนผู้รู้ช่วยบอกที
-
Mitsu Eco car (Mirage) เหมือนจะเป็น Synthetic ครับ 0w20
ส่วน ศูนย์อื่น พี่โต กะพี่ฮอน ถ้าเป็น Synthetic เหมือนจะ เฉียด 2,000 บาทนะครับ ถ้าจำไม่ผิด(4ลิตร)
-
ที่เคยดูหลายๆยี่ห้อของแท้จะมีคำว่า fully synthetic เสมอเลย
แล้วตอนนี้ควรเป็นมาตรฐาน api sn
api sm น่าจะเก่าไปแล้วนะครับ
-
เท่าที่เจอมา สังเคราะห์ครับ แต่ไม่ 100%
Synthetic กับ Fully Synthetic น่ะครับ
-
สังเคราะห์หน่ะสังเคราะห์ครับ แท้ไหม แท้แน่นวลครับ แต่สังเคราะห์แท้มันมีหลายเกรด หลายกรุ๊ปด้วยซิครับ กรุีป 1 2 3 มีที่เป็น PAO แท้ๆเลยอย่างกรุีป 1 หรือ PAOผสมเบสออยล์อย่างกรุีป 2-3 ซึ่งส่วนตัวผมคิดว่าศูนย์ไม่มีทางเอากรุีป 1 มาขายแน่ๆเพราะราคาแพงมาก (สองพันกว่าๆ) น่าจะเป็นกรุ๊ป 2-3 มากกว่าครับ (ส่วนตัวคิดว่าหรุ๊ป 3 ก็ไม่น่าเกลียดครับ อย่างน้ำมันเครื่องในปั้มหลายแห่ง ที่โฆษณาไม่ถึงพันหรือพันนิดๆนี่กรุ๊ป 3 ทั้งนั้นครับ)
-
สังเคราะห์หน่ะสังเคราะห์ครับ แท้ไหม แท้แน่นวลครับ แต่สังเคราะห์แท้มันมีหลายเกรด หลายกรุ๊ปด้วยซิครับ กรุีป 1 2 3 มีที่เป็น PAO แท้ๆเลยอย่างกรุีป 1 หรือ PAOผสมเบสออยล์อย่างกรุีป 2-3 ซึ่งส่วนตัวผมคิดว่าศูนย์ไม่มีทางเอากรุีป 1 มาขายแน่ๆเพราะราคาแพงมาก (สองพันกว่าๆ) น่าจะเป็นกรุ๊ป 2-3 มากกว่าครับ (ส่วนตัวคิดว่าหรุ๊ป 3 ก็ไม่น่าเกลียดครับ อย่างน้ำมันเครื่องในปั้มหลายแห่ง ที่โฆษณาไม่ถึงพันหรือพันนิดๆนี่กรุ๊ป 3 ทั้งนั้นครับ)
Group 1 มันจะถูกสุดครับสำหรับ Base Oil ที่เห็นได้ง่าย ๆก็น้ำมันเครื่องธรรมดา กลุ่มนี้ไม่จัดว่าเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ครับ มันคือน้ำมันพื้นฐานที่ได้จากหอกลั่นน้ำมันดิบ แล้วผ่านกระบวนการเอากำมะถันออก
PAO เป็น Group 4
บางแห่งในโลกเรียก Group 2-3 ว่าเป็นธรรมดา ไม่ใช่สังเคราะห์ แต่อย่างในไทย เรียกสังเคราะห์
Group 4-5 เป็นสังเคราะห์ ที่ทั่วโลกยอมรับไม่มียกเว้น
ไม่ใช่ว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100% จะดีเสมอไปครับ การใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ก็ต้องมีข้อเสียที่ต้องปรับปรุงด้วย Additive
-
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับผม :)
-
สังเคราะห์หน่ะสังเคราะห์ครับ แท้ไหม แท้แน่นวลครับ แต่สังเคราะห์แท้มันมีหลายเกรด หลายกรุ๊ปด้วยซิครับ กรุีป 1 2 3 มีที่เป็น PAO แท้ๆเลยอย่างกรุีป 1 หรือ PAOผสมเบสออยล์อย่างกรุีป 2-3 ซึ่งส่วนตัวผมคิดว่าศูนย์ไม่มีทางเอากรุีป 1 มาขายแน่ๆเพราะราคาแพงมาก (สองพันกว่าๆ) น่าจะเป็นกรุ๊ป 2-3 มากกว่าครับ (ส่วนตัวคิดว่าหรุ๊ป 3 ก็ไม่น่าเกลียดครับ อย่างน้ำมันเครื่องในปั้มหลายแห่ง ที่โฆษณาไม่ถึงพันหรือพันนิดๆนี่กรุ๊ป 3 ทั้งนั้นครับ)
Group 1 มันจะถูกสุดครับสำหรับ Base Oil ที่เห็นได้ง่าย ๆก็น้ำมันเครื่องธรรมดา กลุ่มนี้ไม่จัดว่าเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ครับ มันคือน้ำมันพื้นฐานที่ได้จากหอกลั่นน้ำมันดิบ แล้วผ่านกระบวนการเอากำมะถันออก
PAO เป็น Group 4
บางแห่งในโลกเรียก Group 2-3 ว่าเป็นธรรมดา ไม่ใช่สังเคราะห์ แต่อย่างในไทย เรียกสังเคราะห์
Group 4-5 เป็นสังเคราะห์ ที่ทั่วโลกยอมรับไม่มียกเว้น
ไม่ใช่ว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100% จะดีเสมอไปครับ การใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ก็ต้องมีข้อเสียที่ต้องปรับปรุงด้วย Additive
เครครับ ผมเรียงลำดับผิด ขออภัย
-
น้ำมันเครื่องจะมีสองแบบจะมีแบบกึ่งสังเคราะห์และสังเคราะห์แท้
ถ้ากึ่งสังเคราะห์จะเปลี่ยนทุก 5000 โล แต่ถ้าสังเคราะห์แท้จะเปลี่ยนทุกหมื่นโล
ในศูนย์ส่วนใหญ่จะใช้แบบสังเคราะห์แท้ แต่จะมีราคาแพงกว่าของแบรนด์ข้างนอก
พอผมหมดประกัน ผมใช้ของ PTT สังเคราะห์แท้ตลอด ราคาจะถูกกว่าในศูนย์
ลื่นดี ไม่ค่อยเจอปัญหา