Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Cool ที่ สิงหาคม 27, 2015, 21:50:20
-
โครงสร้างภาษีรถยนต์ปีหน้า หลักการน่าจะประเมินตามการสร้างมลพิษ แล้วค่าต่อทะเบียนเค้าใช้หลักการอะไรครับ ? ความจุกระบอกสูบ แรงม้า อายุการใช้งาน หรืออะไรอ่ะครับ อย่าง Pajero Sport ใหม่ 2.4 ลิตร นี่ ค่าต่อทะเบียนปีละประมาณเท่าไหร่ครับ
-
รอฟังครับ :)
-
ตามความเข้าใจของผม เข้าใจว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องกันกับค่าทะเบียนประจำปีครับ
ภาษีที่จะมีผล น่าจะส่งผลกระทบกับราคาค้าปลีกรถยนต์เท่านั้น ครับ
-
ภาษีต่อทะเบียนประจำปี ไม่เกี่ยวกับ ภาษีสรรพสามิตครับผม
เครื่อง 2,400 ซีซี. จดทะเบียนรถนั่งส่วนบุคคล
ประมาณ 3พันกลางๆครับ (ถ้าไปต่อเอง)
-
น่าจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงนะครับ เพราะคนละเรื่องกัน
-
ปกติที่ไปรษณีย์ จนท.จะมีตารางว่า รถกี่ซีซี อายุกี่ปี ต่ออายุเสียเท่าไหร่ สำหรับคนที่จะต่อทางไปรษณีย์
ถ้าปรับตามภาษีสรรพสามิตใหม่ คงงงแย่
-
อ้างอิงจาก บัญชีอัตราภาษีรถตาม พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ. 2522
รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน เก็บตามความจุกระบอกสูบ (cc)
1) ความจุกระบอกสูบ 600 cc แรก -->cc ละ 0.50 บาท
2) ความจุกระบอกสูบ 601 cc ถึง 1800 cc --> cc ละ 1.50 บาท
3) มากกว่า 1801 --> cc ละ 4.00 บาท
ดังนั้น PAJERO SPORT ติดตั้งเครื่องยนต์ 2442 cc จะเสียภาษีประมาณ
--> (600x 0.5) + ((1800-600) x 1.50) + ((2442-1800) x 4.00) = 4668 บาท
ถ้า เป็น Fortuner and Revo 4dr 2.8 L ติดตั้งเครื่องยนต์ 2755 cc จะเสียภาษีประมาณ 5920 บาท
และถ้าเป็น Ford EVEREST and Ranger WT 3.2 L ติดตั้งเครื่องยนต์ 3198 cc จะเสียภาษีประมาณ 7692 บาท
และ ถ้าจดในนามนิติบุคคลจะเสียเพิ่มเป็น x2