Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shipcake ที่ กันยายน 01, 2015, 19:05:55
-
ยังไม่ได้ซื้อที่บังแดดกระจกหน้ามา แต่จอดรถตากแดดช่วงไปเรียน เสาร์ ทิตย์ ทั้งวัน วันปกติจอดในร่มอยู่บ้าน พอดีมือใหม่ป้ายแดงเพิ่งใช้รถ
-ลดกระจก 4 บานตามคำแนะนำ ก็ช่วยได้ แต่ยังระอุอยูํเวลาเข้าในรถแรกๆ
-เปิดแอร์ครั้งแรกร้อนมากๆ ส่งผลอะไรต่อคอมแอร์ ไหม
-พัดลมระบายอากาศที่ติดกระจกขายในเว็บๆหนึ่ง ช่วยได้จริงไหม
-ม่านบังแดด ควรบังแค่คอนโซล หรือบังข้างๆด้วย
-
คือผมจะบอกว่า วัสดุ ภายในรถทุกวันนี้ มันทน อุณหภูมิถึง 80 องศา C ครับ
ขอเน้นๆ ว่า ทุกวันนี้ครับ
อย่าเอา ประสบการณ์กับ รถ 20 กว่าปีก่อน มาเทียบครับ
เน้นว่า ให้ดูของ OEM เป็นหลักด้วย
วัสดุภายในรถ ทำจาก PP เป็นส่วนมาก
หนังเทียม เป็น PVC เกรดพิเศษ ไม่ใช่ PVC เกรดร้านทำเบาะครับ
หนังแท้ยิ่งไม่ต้องพูดครับ จุดไฟเผาดูได้เลย ทนไม่ทน
ที่บอกไม่มีอะไรทนความร้อน >>> ความร้อนเท่าไหร่ละที่บอกทนไม่ได้
ทุกวันนี้ มาตราฐานรถมันเปลี่ยนไปแล้วครับ
รถถูกออกแบบให่วิ่งกลางแดดจัด ได้ทั้งวันทั้งคืน ไม่ใช่แค่ยามจอดรถเฉยๆ
ส่วนภายในรถ พวกที่เป็นอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิก ถูกทดสอบ ที่ อุณหภูมิ -30 , 23, และ 60
ส่วน วัสดุ ภายใน สามารถทนความร้อนได้มากกว่า 60 องศาโดยไม่เสียรูปและสีซีดจางครับ
-
มีผลอยู่แล้วครับ อายุการใช้งานสั้นลงอยู่แล้วครับเพียงแต่ว่าจะทันได้เห็นหรือไม่เห็นเท่านั้นเอง ถ้าวัสดุไม่ทนจริงจากสิบปีอาจจะเห็นเริ่มกรอบแตกตั้งแต่สามสี่ปีแรก แต่ถ้าวัสดุดีจริงทนจริงจากสามสิบปีอาจจะเริ่มกรอบแตกตอนยี่สิบปีซึ่งตอนนั้นก็ขายรถไปแล้ว
ส่วนเรื่องที่บังแดดอาจจะช่วยเรื่องสีซีดจางได้บ้างเล็กน้อย แต่ตัวการสำคัญมันอยู่ที่ความร้อนมากกว่าครับ ถ้าต้องจอดตากแดดประจำผมเลือกคิ้วกันสาด+แง้มกระจกทั้งสี่บานน่าจะได้ผลมากกว่า
-
ส่วนที่เป็นปุหนังหุ้มสวยๆนั่นแหละครับจะไปก่อน :-X
-
วัสดุภายในทนอุณหภูมิสูงได้อยู่แล้วครับ
ตากแดดเช้ายันค่ำแบบไม่มีร่มเงา ไม่ต่ำกว่าร้อยกว่าวันต่อปี
สิบกว่าปีแล้ว ก็ยังไม่เห็นส่วนใหนกร่อนหรือพุก่อนเลยครับ
อาจซีดตามอายุการใช้งาน ไม่ต้องวิตกครับ
ยินดีกับรถใหม่ครับ
-
รถรุ่นปัจจุบันเคลือบกัน UV มาแล้วส่วนนึงครับถึงยังไงถ้าจำเป็นต้องตากแดดบ่อยๆจัดฟิล์ม
ดีกว่านอกจากลดการเสื่อมของวัสดุซีดหรือแตกหักแล้วช่วยลดการใช้น้ำมันรวมทั้งความร้อนสะสม
ภายในรถด้วยครับแอร์ไม่ต้องทำงานหนักพวกเบาะหนังก็จะลดการแตกลายงาได้
ทนนะทนได้จริงครับแต่อยากให้อยู่นานๆกฌป้องกันไว้ไม่ได้ลำบากอะไร
-
ไม่มีอะไรทนความร้อนได้หรอกครับ ขนาดตัวถังรถถ้าผ่านไปซัก10ปีลองเอารถที่จอดตากแดดตากฝน มาเทียบกับรถจอดในร่มอย่างเดียวสีก็ต่างกันแล้วครับ
ซีดไม่ซีดนี่เห็นชัดเลย คอนโซลรถก็เช่นกันส่วนใหญ่เดี๋ยวนี้หุ้มหนังไว้ทั้งนั้น ลองแกะหนักออกมาสภาพภายในดูไม่จืด หนังหุ้มภายในทั้งคันจะไม่สวยเมื่อได้รับความร้อนสะสมเยอะๆ พวงมาลัยแตกเป็นขุ๋ย ถ้ารถยุโรปยิ่งแล้วใหญ่สีหุ้มพลาสติกพวกสวิทลอกหมด ตอนไปขายรถก็ราคาตก โทรมไม่โทรมคนรับซื้อรถเค้าดูออกนะครับ
-
ถึงแม้จะออกแบบให้ทนความร้อน&UV ได้สูง
แต่มันก็แปรผันต่อคุณภาพและอายุการใช้งานให้ลดลงอยู่แล้วคับ
ดังนั้น อะไรที่ถนอมได้ก็ถนอมเพื่อยืดอายุการใช้งานคับ
แต่ก็ไม่ควรวิตกจนเกินเหตุ เพราะรถมันก็คือของใช้งานชนิดหนึ่งคับ(คุณค่าทางจิตใจของแต่ละคนต่างกันไป)
-
ถ้าต้องจอดรถตากแดดประจำ แนะนำให้ติด Film คุณภาพดีๆเพื่อกัน UV และความร้อน
ใช้แผ่นสะท้อนความร้อนที่กระจกหน้า-หลัง ช่วยถนอมรถได้
นอกจากภายในแล้ว พวกยางกรอบประตูก็อาจจะเสียหายได้
แต่กรณีขอบยางหรือกรอบประตู อาจจะต้องจอดแช่นานๆเป็นเดือนเป็นปีถึงเห็นผล
ยางรถก็อาจโดนด้วย กรณีผมคือจอดแดดส่องด้านหน้า
จอดแช่ 9 เดือน (นานๆมากๆจะวิ่งไปใช้) เพราะเจ้าของตั้งครรภ์ หลังจากคลอด
พบว่ายางคู่หน้าแตกลายงา ยางหลังยังดีอยู่
-
ภายนอกภายใน จะซีด ครับ พลาสติก นานๆไปมันก็ มีกรอบ ร่วน
-
ภายนอกภายใน จะซีด ครับ พลาสติก นานๆไปมันก็ มีกรอบ ร่วน
ยืนยันว่าไม่กรอบครับ
PP ABS ทนความร้อนสูงมาก
-
รถผมกรอบกระจาย เครียด
-
รถผมกรอบกระจาย เครียด
ขอ OEM รึเปล่าครับ ค่ายไหน
-
แทนที่จะหวังผลกับฟิล์ม ทำไมไม่ลองหาม่านกันแดดปิดหน้ารถกับกระจกข้างรถไว้ตอนจอดรถล่ะครับ ม่านกันแดดที่กัน UV ช่วยได้เยอะจริง ๆ ไม่ให้แดดส่องเข้ามาในรถ
-
รถผมกรอบกระจาย เครียด
ขอ OEM รึเปล่าครับ ค่ายไหน
รถยุโรปส่วนใหญ่พลาสติกภายในจะเป็นวัสดุรีไซเคิลครับ เวลาขับภายในยุโรปอากาศมันไม่ร้อนเท่าบ้านเราอายุการใช้งานมันเลยแตกหักยากหน่อย แต่พอมาบ้านเราร้อนทั้งปี พอรถเริ่มเกิน5ปีไปแล้วในกรณีที่จอดตากแดดบ่อยๆ พวกพลาสติกภายในสีลอก กรอบแตกหักกันเป็นว่าเล่น ที่เจอมากับตัวเลยคือ Volk Audi Volvo
-
ผมเคยแผ่นพวกพลาสติดติดกระจกรถละลายเลยอ่ะ โหดมว๊าก
-
รถผมกรอบกระจาย เครียด
ขอ OEM รึเปล่าครับ ค่ายไหน
รถยุโรปส่วนใหญ่พลาสติกภายในจะเป็นวัสดุรีไซเคิลครับ เวลาขับภายในยุโรปอากาศมันไม่ร้อนเท่าบ้านเราอายุการใช้งานมันเลยแตกหักยากหน่อย แต่พอมาบ้านเราร้อนทั้งปี พอรถเริ่มเกิน5ปีไปแล้วในกรณีที่จอดตากแดดบ่อยๆ พวกพลาสติกภายในสีลอก กรอบแตกหักกันเป็นว่าเล่น ที่เจอมากับตัวเลยคือ Volk Audi Volvo
กำผมลืมไปครับ
ที่ผมรู้ จะมี รถอเมริกัน และญี่ปุ่น ที่เป็น รถตลาดขายทั่วโลก
ยืนยัน ว่า รถตลาด อเมริกันและ ญี่ปุ่นไม่มีปัญหานี้แน่นอน
ส่วนรถ ยุโรษ นี่ พลาดไม่รู้จริงๆครับ เพราะ รถ ยุโรษ มันไม่ได้ผลิตที่ไทยเลยไม่ทราบ
-
ไม่รู้นะครับ สำหรับผมถึงมันจะทนได้ยังไง มันก็น่าจะมีผลทำให้อายุการใช้งานมันลดลง
อยู่ในร่มยังไงก็ดีกว่าตากแดด ความทนทานของแต่ละอย่างก็อาจไม่เท่ากันด้วย พวกยางต่างๆ อาจเสื่อมเร็ว
อีกอย่างพวกโชว์รูมที่ชอบเอารถใหม่ๆ ที่ไม่มีฟิล์มมาจอดโชว์กลางแดดหลายๆ คัน โชว์รูมพวกนี้ผมไม่ซื้อครับ
ผมไปซื้อโชว์รูมที่ดูแลรถดีกว่านี้ เคยเห็นมีบางโชว์รูมตาม ตจว ที่จอดโชว์แล้วโดนลูกเห็บตกใส่รถเป็นรอยไปหลายคันเลย