Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shipcake ที่ กันยายน 06, 2015, 11:06:11
-
ดูในเว็บในคลิป ก็มีแต่ใช้ พูเล่ 2 ทาง แล้วมีสายพาน จากนั้นให้คอมควบคุมการยืดหดของจาน แบบในรถ มอไซต์ออโต้หรือเปล่า หลักการทำงานคล้ายกันไหม แต่ทำไมในรถถึงมีอาการ เปลี่ยนเกียร์ ช่วยอธิบายเข้าใจทีว่า
สรุปแล้ว cvt คือระบบเปลี่ยนเกียร์ออโต้แบบใช้มอเตอร์คุมแทนการสับมือ
หรือ cvt คือสายพาน
-
ไปซื้อจักรยานที่มีเกียร์มาซักคัน แล้วลองเอามาปั่นดูครับ ถ้าจะให้ดีมีเกียร์หน้าหลังจะดีมากนะครับ เดี๋ยวก็เข้าใจเอง ระบบทุกอย่างเหมือนกันหมดครับ ต่างกันแต่ โซ่ใช้ซี่ในการทำให้โซ่และเฟืองหมุนไปพร้อมกันครับ ส่วน CVT ใช้แรงบีบครับ 5555555555555555
-
ไม่ต้องเข้าใจมากหรอกครับ เวลาออกตัวเหยียบคันเร่งสักพักก็ปล่อย แล้วเหยียบใหม่อีกทีเท่านี้จังหวะเรี่ยวแรงก็มาต่อเนื่องแล้วครับ ผมขับ CVT รถแฟนจนชิน
เลยบอกแฟนว่าเหยียบแล้วปล่อยเวลาจะเร่งความเร็ว ไม่ใช่เหยียบแช่ตลอด
-
ก็แบบที่คุณเข้าใจนั่นแหละคล้ายกับ at ของมอไซด์มูลเล่ย์เป็นตัวยืดหดการยืดหดมันคือการเปลี่ยนอัราทดหรือเปลี่ยนเกียร์นั่นเอง
-
ดูจักรยาน จะเข้าใจมากที่สุดครับ เรื่องหลักการทำงาน
แต่ CVT จะต่างตรงเป็นสายพานกะ พูเล่ ทำให้สมูท แต่ไม่ค่อยจะทนทาน
-
(https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/d/d7/GearBoxRotRotVar.gif)
จาก วิกิ
https://www.youtube.com/watch?v=R8AzqtomwD0 (https://www.youtube.com/watch?v=R8AzqtomwD0)
อันนี้ จากรถ DAF สมัยโบราณกาล
https://www.youtube.com/watch?v=XLuSCpDJ4Xs (https://www.youtube.com/watch?v=XLuSCpDJ4Xs)
ถึงแม้หน้าตาจะแตกต่างกัน แต่ลักษณะของพูลเลยืดหด เหมือนกันเลย
ต่างกันที่สมัยนี้ พูลเลย์เหลือตัวเดียวและย้ายไปอยู่ในระบบเกียร์แบบปิดแทน