Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sukhontha ที่ กันยายน 10, 2015, 09:31:39

หัวข้อ: ฉีกแก้ม บีบแก้ม อะไรจะเกิดผลลบต่อยาง และการทรงตัวมากกว่ากัน?
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ กันยายน 10, 2015, 09:31:39
   ปัจจะบันผมเห็นมีการฉีกแก้มกันเยอะมาก  โดยใช้แม็กหน้ากว้าง  แล้วใส่ยางหน้าแคบลง.....เช่น  ใช้แม็ก 9-10 นิ้ว แต่ ใส่ยาง 235 ฯลฯ

   ส่วนผม  ใช้แม็กติดรถ  ขนาด 7.5 นิ้ว  ใส่ยาง  225  ร้านยางบอกบีบแก้มเกินไป  ให้ลดมาใช้  215....ดีกว่า

    อีกคัน  แม็ก 7 นิ้ว  แต่ผมใส่ยาง  235 ....อันนั้นยิ่งบีบใหญ่....

    สงสัยก็เลยถามผู้รู้  ขอบคุณทุกความเห็นครับ
หัวข้อ: Re: ฉีกแก้ม บีบแก้ม อะไรจะเกิดผลลบต่อยาง และการทรงตัวมากกว่ากัน?
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ กันยายน 10, 2015, 11:21:54
ล้อแคบ ยางกว้าง จะย้วยครับ เวลาเข้าโค้งยางจะขยับตัวตามแรงเหวี่ยงได้เยอะ ทำให้รู้สึกย้วยๆ อีกปัญหาคือหน้าสัมผัสจะไม่เต็ม โดยด้านขอบจะรับภาระมากกว่า ยางด้านริมจะสึกมากกว่าตรงกลาง

ล้อกว้าง ยางแคบ จะกลับข้างกันครับ เวลาเข้าโค้งยางขยับตัวตามแรงไม่ได้เสียความสามารถในการยึดเกาะใช้หน้ายางตรงกลางมากกว่าตรงขอบ

ส่วนที่ว่าทำไมบางทีไม่เหมือนกัน ถ้าให้ละเอียดจริงต้องขึ้นอยู่กับ aspect ratio ของยางด้วยครับ ยิ่ง aspect ratio สูง ยิ่งสามารถใส่กับล้อที่ขนาดไม่ตรงได้มากกว่า เช่น ยาง 235/45 ใส่ล้อหน้า 7.5 ได้ แต่ยาง 235/40 ไม่ควรใส่ล้อ 7.5 อีกปัจจัยคือ design ของยางเองด้วย ถ้าจะให้ดีจริงๆ ควรอ้างอิงเสปคผู้ผลิตครัย เค้าจะมี guidelineไว้ว่าเหมาะกับล้อหน้ากว้างเท่าไหร่ จากเสปคที่ว่า บวก-ลบ ได้อีก 1 สเต็ป (แต่บางผู้ผลิตก็จะกำหนดมาให้เป็น "ขนาดที่ใช้ทดแทน" มาให้เลย)
หัวข้อ: Re: ฉีกแก้ม บีบแก้ม อะไรจะเกิดผลลบต่อยาง และการทรงตัวมากกว่ากัน?
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ กันยายน 10, 2015, 11:27:43
แต่จริงๆแล้ว 225 ใช้กับล้อหน้า 7.5 ก็เหมาะสมดีนะครับ (ผมก็ 225/45 กับล้อ 7.5) เพียงแต่มันอยู่ตรงขอบล่างเท่านั้นเองครับ ตามตารางมาตรฐาน 225/40 และ 225/45ขนาดหน้ากว้างล้อที่แนะนำตำ่สุดคือ 7.0 - 7.5 ครับ

ลองเล่นเวปนี้ดูครับ tiresizecalculator.com
และถ้าอยากอ่านแนวคิดพื้นฐานลองดูใน tirerack.com
หัวข้อ: Re: ฉีกแก้ม บีบแก้ม อะไรจะเกิดผลลบต่อยาง และการทรงตัวมากกว่ากัน?
เริ่มหัวข้อโดย: testmaster ที่ กันยายน 10, 2015, 14:43:27
ถ้าเอาปลอดภัยก็ตามที่เวปผู้ผลิตบอกอะครับเช่นตัว GR100

http://www.bridgestone.co.th/th/TURANZA_GR100/

(http://www.bridgestone.co.th/th/TURANZA_GR100/images/size_chart.jpg)
หัวข้อ: Re: ฉีกแก้ม บีบแก้ม อะไรจะเกิดผลลบต่อยาง และการทรงตัวมากกว่ากัน?
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ กันยายน 10, 2015, 16:05:59
ล้อแคบ ยางกว้าง จะย้วยครับ เวลาเข้าโค้งยางจะขยับตัวตามแรงเหวี่ยงได้เยอะ ทำให้รู้สึกย้วยๆ อีกปัญหาคือหน้าสัมผัสจะไม่เต็ม โดยด้านขอบจะรับภาระมากกว่า ยางด้านริมจะสึกมากกว่าตรงกลาง

ล้อกว้าง ยางแคบ จะกลับข้างกันครับ เวลาเข้าโค้งยางขยับตัวตามแรงไม่ได้เสียความสามารถในการยึดเกาะใช้หน้ายางตรงกลางมากกว่าตรงขอบ

ส่วนที่ว่าทำไมบางทีไม่เหมือนกัน ถ้าให้ละเอียดจริงต้องขึ้นอยู่กับ aspect ratio ของยางด้วยครับ ยิ่ง aspect ratio สูง ยิ่งสามารถใส่กับล้อที่ขนาดไม่ตรงได้มากกว่า เช่น ยาง 235/45 ใส่ล้อหน้า 7.5 ได้ แต่ยาง 235/40 ไม่ควรใส่ล้อ 7.5 อีกปัจจัยคือ design ของยางเองด้วย ถ้าจะให้ดีจริงๆ ควรอ้างอิงเสปคผู้ผลิตครัย เค้าจะมี guidelineไว้ว่าเหมาะกับล้อหน้ากว้างเท่าไหร่ จากเสปคที่ว่า บวก-ลบ ได้อีก 1 สเต็ป (แต่บางผู้ผลิตก็จะกำหนดมาให้เป็น "ขนาดที่ใช้ทดแทน" มาให้เลย)
ชัดเจน  ขอบคุณครับ...

ถ้าเอาปลอดภัยก็ตามที่เวปผู้ผลิตบอกอะครับเช่นตัว GR100

http://www.bridgestone.co.th/th/TURANZA_GR100/

(http://www.bridgestone.co.th/th/TURANZA_GR100/images/size_chart.jpg)

    ผมก็ดูตาราง แบบนี้แหละ  แต่พอไปถึงร้านยาง เขาพูดไปแบบนั้น  มันเลยเขวอยู่เรื่อย  ขอบคุณครับ