Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shogun ที่ กันยายน 12, 2015, 16:10:07
-
สวัสดีครับ หลังจากที่ผมเคยตั้งกระทู้ที่แล้วเกี่ยวกับการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์รถ BMW 520d E60 ตาม link ด้านล่าง
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=45294.msg764116#msg764116
สรุปว่าตอนนั้นยังไม่ได้ไปเปลี่ยนเพราะได้ลอง consult ช่างแล้ว ช่างบอกว่ารถใกล้หมด BSI เต็มทีแล้ว รอให้หมดไปเลยค่อยมาเปลี่ยน ศูนย์จะได้ไม่เล่นแง่เวลาเกิดปัญหาอะไรเกี่ยวกับเกียร์ระหว่างอยู่ในประกันจะได้เคลมได้ ซึ่งตอนนี้รถได้หมด BSI เรียบร้อยแล้ว และผมก็กำลังจะไปเปลี่ยนจริงๆ สักที
ผมลองโทรไปปรึกษาช่าง ช่างคิดราคามาราวๆ 1 หมื่นกว่าๆ แต่ว่าน้ำมันเกียร์ที่ช่างใช้ไม่ได้เบิกศูนย์ แต่เป็นยี่ห้อ Square หรืออะไรสักอย่างผมจำแน่นอนไม่ได้ ผมก็กังวลเล็กน้อยครับว่าควรใช้ของศูนย์แบบ part number ตรงเลย หรือยี่ห้อแบบนี้ก็เทียบได้ครับ กลัวเปลี่ยนมาแล้วมีปัญหาครับ เอาจริงๆ ผมก็คิดว่าบริษัทรถหรือบริษัท ZF ที่ผลิตเกียร์ให้ BMW คงไม่ได้ผลิตน้ำมันเกียร์เอง คงให้บริษัทน้ำมันเป็นผู้ผลิตให้ ดังนั้นน้ำมันเกียร์ก็น่าจะใช้ยี่ห้อใดก็ได้ที่มีการรับรองมาตรฐานเดียวกัน แต่จากการหาข้อมูลก็มีหลายท่านบอกว่าต้องใช้ของศูนย์เท่านั้น ไม่งั้นจะมีปัญหาได้
ผมจึงมาตั้งกระทู้เพื่อรบกวนถามความเห็นทุกๆ ท่านอีกครั้ง ขอบคุณล่วงหน้าทุกคำตอบนะครับ
-
ใช้ของ ZF เถอะครับ ผมก็เบิก0 รวมๆแล้ว 17000 ได้
-
จริงๆ เลือกได้ อยากให้เปลี่ยนกับ 0 ไปเลย มีน้องไปเปลี่ยนมา 2 หมื่นกว่า แต่ชัวร์ มีปัญหา 0 ก็ไม่งอแง และอยากให้เปลี่ยนก่อน bsi หมด เพราะหากหมด ไปเปลี่ยนเอง เกิดปัญหา ซวยแน่ครับ แต่หากไม่หมด เปลี่ยนกับ 0 ผมเชื่อว่า BMW Thailand ต้องรับผิดชอบใน bsi นะ
อันนี้ลองตัดสินใจดู ต่างกันหลายพัน แต่ความสบายใจน่าจะหลายเท่า
-
BMW ใช้น้ำมันเครื่องของ Shell ครับ ดังนั้นคิดว่าคงใช้น้ำมันเกียร์ของ Shell ด้วยนั่นแหละครับ
-
สมมุตินะ มีวิธีเปลี่ยนอู่นอกโดยไม่ต้องรีเซ็ต ระบบเชคของ bmw ทำได้มั้ยครับ เพราะราคาที่ จขกท ให้ดูผมว่า แพงเกิ๊น
-
ผมเข้าใจว่าใช้ข้างนอกได้ครับ น้ำมันนี่สินค้า Community ชัดเจน แปะตราต่างกันเฉยๆ ถ้าดูสเปคออกเอาที่ตรงกันก็ใช้ได้เลย ถ้ารถหมดประกันเป็นผม ผมกล้าครับ แต่ขอดูผู้รู้ท่านอื่นแสดงความเห็นดีกว่า
-
ถ้าในเชิงหลังบ้านผมไม่ทราบจริงๆครับว่าสุดท้ายแล้วน้ำมันเกียร์ของ BMW มารากฐานมาจากไหน
แต่ที่ผมรู้คือน้ำมันเกียร์ของ BMW นั้นมีเบอร์ตรงกับเกียร์ของแต่ละคันอยู่ครับ
โดยเบอร์น้ำมันนั้นจะติดอยู่กับเสื้อเกียร์ครับ
หากไม่ใช้น้ำมันของ BMW **ที่ตรงเบอร์***ผมค่อนข้างมั่นใจนะครับว่า อายุการรับประกันน่าจะหมดลงทันทีครับ
ผิดถูกยังไงก็ชี้แนะได้นะครับ ^^
-
น้ำมันเกียร์ราคาแพงไปนิดครับ ลิตรนึงน่าจะไม่เกินพันบาท
-
จริงๆ เลือกได้ อยากให้เปลี่ยนกับ 0 ไปเลย มีน้องไปเปลี่ยนมา 2 หมื่นกว่า แต่ชัวร์ มีปัญหา 0 ก็ไม่งอแง และอยากให้เปลี่ยนก่อน bsi หมด เพราะหากหมด ไปเปลี่ยนเอง เกิดปัญหา ซวยแน่ครับ แต่หากไม่หมด เปลี่ยนกับ 0 ผมเชื่อว่า BMW Thailand ต้องรับผิดชอบใน bsi นะ
อันนี้ลองตัดสินใจดู ต่างกันหลายพัน แต่ความสบายใจน่าจะหลายเท่า
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ ผมเคยปรึกษาศูนย์หลายครั้งตั้งแต่ก่อนหมด BSI งอแงมาก ทั้งขู่ & ขัดตลอด เช่น เปลี่ยนแล้วอาจแย่ลง อย่าเปลี่ยนดีกว่า ถ้ายืนยันจะเปลี่ยนศูนย์ทำให้ได้ แต่ถ้ามีปัญหา BSI ก็จะไม่ cover ฯลฯ จนตอนนี้หมด BSI เรียบร้อยครับ ไม่รู้ผมเสียโอกาสทองไปหรือเปล่า :'(
-
สมมุตินะ มีวิธีเปลี่ยนอู่นอกโดยไม่ต้องรีเซ็ต ระบบเชคของ bmw ทำได้มั้ยครับ เพราะราคาที่ จขกท ให้ดูผมว่า แพงเกิ๊น
ผมลืมแจ้งครับว่าราคา 1 หมื่นกว่านั้นรวมน้ำมันเกียร์ประมาณ 4 หรือ 5 ลิตรนี่ล่ะครับ แล้วก็กรองเกียร์ของ ZF ครับ
-
น้ำมันเกียร์ราคาแพงไปนิดครับ ลิตรนึงน่าจะไม่เกินพันบาท
น้ำมันเกียร์ยี่ห้อที่ช่างบอกผมไม่ทราบว่าราคาเท่าไหร่ แต่ทราบจากช่างอีกคนว่าน้ำมันเกียร์เบิกศูนย์ราคาลิตรละราวๆ 1,200 บาทครับ ไม่ทราบแพงเกินจริงหรือเปล่าครับ
-
E60 = ZF Fluid รุ่น Lifeguard 6
ใส่แล้วไม่มีปัญหาแน่นอนคับ คันแรกผม M54 เกียร์ 6hp19 ใส่ก็ไม่มีปัญหาอะไร คันล่าสุดผม ปีสุดท้ายเบนซินเกียร์ 6hp21 ก็ใช้ตัวนี้
แต่กรอง(อ่างเกียร์)มันมาทั้งชุด แล้วแต่จะเลือก ข้างนอก 4-5พัน ศูนย์อาจจะเป็นลมได้ แล้วแต่สะดวกเลยคับ แต่น้ำมัน ขอให้เป็นตัวที่ผมบอกเท่านั้น
-
ในศูนย์น้ำมันอาจจะลิตรละพันกลางๆ 7-8ลิตร กรองมีเฉียดสองหมื่น
ข้างนอก ของแท้ zf lifeguard6 ลิตรไม่น่าเกิน700 กรองราคาตามที่บอก
และเรื่อง เปลี่ยน ก่อน หลัง หมด bsi เปลี่ยนก่อนสิคับ พังได้แจ้งเคลม bsi ช่างคุณตลกล่ะคับให้เปลี่ยนหลัง bsi พังขึ้นมา เอาเคสไหนมารับผิดชอบ? งานรับประกันการซ่อม???
ค่าล่าสุดผมหมด bsi เดือน3ปีนี้ ยังไม่ได้เปลี่ยนเลยคับ -*- แสนโลพอดีเป๊ะเลย :'(
-
ตามคุณ neung23 เลยครับ :)
Lifeguard เป็นของเกียร์ ZF โดยเฉพาะ
ยืนยันอีกเสียงว่าเปลี่ยนแล้วก็ไม่มีปัญหาครับ เปลี่ยนเกียร์ลื่นปรี๊ดๆ
แนะอีกนิดช่างที่เปลี่ยนต้องเปลี่ยนถูกนะครับ
ปล.ผม inbox ไปให้อีกรอบแล้วนะครับ
-
เรื่องน้ำมันเกียร์นี่ ที่จ่ายกันเป็นหมื่น ผมล่ะเชื่อเลยว่ามีคนจ่าย
เอาครับ มันเป็นเรื่ งของศรัทธาไปซะแล้วผมคงก้าวก่ายไม่ได้
แต่เผื่อไว้ สำหรับคนที่ไม่ใช่ประเภทใช้ของแท้แม้กระทั่งไส้กรองน้ำมันเครื่อง
Dexron VI จากบบริษัทผู้ผลิตน้ำมันเกียร์ชั้นนำใช้กับเกียร์ทุกรุ่นของ BMW รุ่นใหม่ถ้าตราบใดยังไม่เป็นCVTครับ
เรียนรู้Zf.com แล้วไปหาอ่านต่อกันเองครับ
-
คูณ Jae post ถูกต้องครับ น้ำมันเกียร์ ZF และน้ำมันเครื่อง BMW มาจากบริษัทน้ำมันตรา _he_l
ลอง search "ZF Life Guard 6 is equivalent to: Shell M-1375.4.
บริษัทเกียร์อย่าง ZF ไม่ผลิตน้ำมันเกียร์เองครับ
-
Spirax S6 ATF ZM ... Premium automatic transmission fluid specially designed to improve performance and reliability in ZF transmissions.
ทั้งอู่นอก ทั้งศูนย์ เสนอราคาน้ำมันเกียร์ ZF ตั้งแต่ พันกลางๆ ไปพันปลายๆ จนถึง 3 พันกว่าต่อลิตร หากินกับความไม่รู้จริงๆ ผมอ่าน
ที่คุณแจ (Jae) ตอบทุกกระทู้ ตามหาอ่านทุกอย่างที่คุณแจ แนะนำ จนหมดความกลัวและกังวล สรุป น้ำมันเกียร์ ZF มันก็ไม่กี่ร้อยเอง
และยี่ห้อแปลกๆ ที่ขายๆ กันก็เป็น OEM จาก Shell อีกต่างหาก
-
E60 = ZF Fluid รุ่น Lifeguard 6
ใส่แล้วไม่มีปัญหาแน่นอนคับ คันแรกผม M54 เกียร์ 6hp19 ใส่ก็ไม่มีปัญหาอะไร คันล่าสุดผม ปีสุดท้ายเบนซินเกียร์ 6hp21 ก็ใช้ตัวนี้
แต่กรอง(อ่างเกียร์)มันมาทั้งชุด แล้วแต่จะเลือก ข้างนอก 4-5พัน ศูนย์อาจจะเป็นลมได้ แล้วแต่สะดวกเลยคับ แต่น้ำมัน ขอให้เป็นตัวที่ผมบอกเท่านั้น
แสดงว่ารถผมก็น่าจะใช้สน้ำมันเกียร์ของ ZF รุ่น Lifeguard 6 ได้ใช่ไหมครับ ผมลองเช็คจาก VIN รถผมใช้เกียร์ GA6HP19Z ครับ
-
ขอบคุณมากๆ สำหรับทุกคำตอบนะครับ
พรุ่งนี้ผมนัดเอารถเข้าไปที่อู่ เบื้องต้นช่างแจ้งว่าจะใช้น้ำมันเบิกศูนย์ ราคา 1200 ไม่รวม vat อ่างน้ำมันอีกราวๆ 5800 บาท ไม่รู้ราคารวมแล้วจะเท่าไหร่ เดี๋ยวพรุ่งนี้จะลองถามช่างดูว่ามี ZF Lifeguard 6 หรือไม่ จะได้ประหยัดเงินหน่อย ได้ผลยังไงจะมาแจ้งนะครับ
ท่านใดมีความเห็นอะไรเพิ่มเติมผมรบกวนขอเป็นความรู้หน่อยนะครับ ขอบคุณครับ :)
-
Spirax S6 ATF ZM ... Premium automatic transmission fluid specially designed to improve performance and reliability in ZF transmissions.
ทั้งอู่นอก ทั้งศูนย์ เสนอราคาน้ำมันเกียร์ ZF ตั้งแต่ พันกลางๆ ไปพันปลายๆ จนถึง 3 พันกว่าต่อลิตร หากินกับความไม่รู้จริงๆ ผมอ่าน
ที่คุณแจ (Jae) ตอบทุกกระทู้ ตามหาอ่านทุกอย่างที่คุณแจ แนะนำ จนหมดความกลัวและกังวล สรุป น้ำมันเกียร์ ZF มันก็ไม่กี่ร้อยเอง
และยี่ห้อแปลกๆ ที่ขายๆ กันก็เป็น OEM จาก Shell อีกต่างหาก
1กระป๋องมีกี่ลิตรแล้วถ้าเปลี่ยนต้องใช้กี่ลิตรครับ
-
Spirax S6 ATF ZM ... Premium automatic transmission fluid specially designed to improve performance and reliability in ZF transmissions.
ทั้งอู่นอก ทั้งศูนย์ เสนอราคาน้ำมันเกียร์ ZF ตั้งแต่ พันกลางๆ ไปพันปลายๆ จนถึง 3 พันกว่าต่อลิตร หากินกับความไม่รู้จริงๆ ผมอ่าน
ที่คุณแจ (Jae) ตอบทุกกระทู้ ตามหาอ่านทุกอย่างที่คุณแจ แนะนำ จนหมดความกลัวและกังวล สรุป น้ำมันเกียร์ ZF มันก็ไม่กี่ร้อยเอง
และยี่ห้อแปลกๆ ที่ขายๆ กันก็เป็น OEM จาก Shell อีกต่างหาก
1กระป๋องมีกี่ลิตรแล้วถ้าเปลี่ยนต้องใช้กี่ลิตรครับ
กระป๋องละ 1 ลิตรครับ ใช้ประมาณ 7 ลิตรครับ
-
Dexron VI ของเกาหลี ราคาถูกกว่า ของเมกา แต่ไม่เขียนอะไร
ของเมกา จะเขียนว่ารองรับ Mercedes Benz NAG1
ส่วนNAG 2 เมกาบางยี่ห้อเขียนว่าใช้ได้ แต่ของศูนย์คนละเบอร์กัน
สรุปว่า
Dexron vi รองรับ zf ได้ทุกรุ่นที่เป็นทอร์คคอนเวอร์เตอร์
aisin,jatco ได้ทุกรุ่นที่เป็นทอร์คคอนเวอร์เตอร์
ส่วนเบนซ์ 722.4,722.5
722.6 NAG1
722.9 NAG2
ใช้ Dexron vi ได้รุ่นไหนบ้าง
น้ำมันเฟืองท้าย gl5 แบบสังเคราะห์ 75-90w ของเมกาที่ขายกัน ใช้แทนของศูนย์ได้ไหม
-
ผมไปเปลี่ยนมาเรียบร้อยแล้วครับ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ของ ZF Lifeguard 6 พร้อมอ่าง+กรองเกียร์ ใช้น้ำมันไป 5 ลิตรกว่าๆ ต้องซื้อ 6 ลิตร หมดค่าใช้จ่ายไป 11,600 บาท น้ำมันเกียร์ที่ออกมาสีคล้ำมาก มีเศษผงโลหะปนออกมาพอสมควร หลังเปลี่ยนเกียร์เปลี่ยนนุ่มขึ้นเล็กน้อย เพราะเดิมก็ไม่ได้มีอาการกระตุกอะไร ผมแค่กังวลอยากเปลี่ยนน้ำมันเท่านั้นเอง ไฟโชว์ตอนนี้ยังไม่มีครับ
ผมเอามา update ฝากไว้เป็นข้อมูลให้กับท่านอื่นๆ นะครับ
-
ผมไปเปลี่ยนมาเรียบร้อยแล้วครับ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ของ ZF Lifeguard 6 พร้อมอ่าง+กรองเกียร์ ใช้น้ำมันไป 5 ลิตรกว่าๆ ต้องซื้อ 6 ลิตร
ผมเอามา update ฝากไว้เป็นข้อมูลให้กับท่านอื่นๆ นะครับ
รอชมครับ
กระป๋องละ 1 ลิตรครับ ใช้ประมาณ 7 ลิตรครับ
ขอบคุณครับ
-
เอารูปมาฝากเล็กน้อยครับ จากการนำรถเข้าไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ในครั้งนี้ ทำให้ทราบว่าบางครั้งการเช็คเบอร์อะไหล่จากเว็บโดยใช้ VIN number ก็ไม่แน่เสมอไป เพราะก่อนไปผมเช็คจากเว็บทราบว่ารถผมใช้เกียร์ 6HP19 แต่พอดูที่ตัวเกียร์จริงๆ พบว่าเป็นรุ่น 6HP21 ครับ แต่จากการหาข้อมูลก็พบว่าเกียร์ 2 ตัวนี้ไม่ได้ต่างกันมากแค่มีการปรับปรุงเล็กน้อยเพื่อให้รับแรงบิดได้มากขึ้นและช่างก็บอกว่าใช้น้ำมันตัวเดียวกันครับ
-
อ่าง+กรองที่ถอดออกมา เป็นไฟเบอร์ไม่หนักเท่าไหร่ น้ำมันสีคล้ำมีเศษผงโลหะปนออกมาเยอะเหมือนกันครับ ลืมคำพูดเจ้าหน้าที่ศูนย์ที่ชอบขู่ว่าเปลี่ยนแล้วเกียร์อาจมีปัญหาอย่างโน้นอย่างนี้ไปเลย เพราะผมคิดว่าถ้าไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้วปล่อยผงโลหะเหล่านั้นไว้ในเกียร์คงมีผลเสียมากกว่าผลดีแน่ๆ ครับ
-
น้ำมันที่ใช้ครับ ZF Lifeguard 6
-
รูปตอนช่างกำลังเติมน้ำมันเกียร์โดยต้องปั๊มใส่จากใต้ท้องรถ ด้านข้างของเกียร์
-
ตอนเสร็จสมบูรณ์ ก่อนปิดแผ่นกันกระแทกใต้ท้องรถครับ
-
หลังจากเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้วไม่มีไฟเตือนอะไรขึ้นมา ก็เหมือนจะผ่านไปด้วยดี แต่ก็มีของแถมจากงานนี้อีก 2 เด้งจนได้
เด้งที่ 1คือตอนก่อนจะปล่อยรถลงจากที่ยกผมสังเกตเห็นว่าล้อหลังขวาถูกน๊อตตำคาอยู่ สงสัยเพิ่งจะโดนไม่นานเพราะรถไม่ได้เตือนเรื่องลมยางอ่อน ตอนแรกคิดว่าเดือนหน้าจะเปลี่ยนยาง พอโดนตำแบบนี้เลยไม่อยากปะ เปลี่ยนออกไปเลย โดนค่าเปลี่ยนน้ำมันแล้วยังโดนค่าเปลี่ยนยางอีก :'( ตัวเบาเลยครับ
เด้งที่ 2 คือตอนเอารถไปเปลี่ยนยางก็พบว่าล้อแม๊กที่ติดรถมาดุ้งไป 2 วง ไม่ทราบเหมือนกันว่าไปกระแทกอะไรตอนไหน ช่างพยายามแก้ด้วยการถ่วงล้อให้ แต่ไม่สำเร็จ เลยเอาไปไว้ล้อหลังก่อน ตอนนี้เอามาวิ่งก็ไม่ได้รู้สึกสั่นอะไรจนรู้สึกได้ครับ
หลังจากเรื่องน้ำมันเกียร์จบก็ต้องมาหาที่ซ่อมล้อแม็กอีก ??? เรื่องล้อแม็กผมขอแยกไปตั้งไว้อีกกระทู้ตามนี้นะครับ
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=46348.msg783136#msg783136
รบกวนเพื่อนๆ พี่ๆ ที่มีข้อมูลร้านที่รับซ่อมช่วยแนะนำผมอีกสักครั้งนะครับ
-
จขกท.เปลี่ยนร้านที่ไหนครับ
รวกวน PM มาก็ได้