Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tonkrakzl ที่ กันยายน 15, 2015, 00:05:01
-
เครื่องยนต์ ดีเซล เดินเครื่องต่อเนื่องกันได้นานขนาดไหน
ในการขับแบบต่างจังหวัด หยุดพักบ้างเป็นครั้งคราว
8-10 ชม. นี่ถือว่านานมั้ยครับ
แล้วแอร์เปิดติดต่อกันนานๆจะมีปัญหาหรือมีผลกับอายุการใช้งานมั้ยครับ
รบกวนขอวิธีการพักเครื่องยนต์ ดีเซลที่ถูกวิธีด้วยครับผม
ขอบคุณทุกๆคนมากนะค้าบบบบบบ
:)
-
พักคน ก็พักเครื่องนั่นแหละ ไม่ต้องห่วงเครื่องจักร ห่วงตัวเองดีกว่า
-
เอาคนขับว่า
เครื่องยนต์ไม่เป็นไร ใช้เยอะก็เมนทีแนนซ์บ่อย ไม่เกี่ยวกับการพักหรือไม่พักรถตอนขับ
แต่พักรถ ก็คือพักคนนั่นแหละ ตาม คห. บน ประโยชน์ทางอ้อม
เหมือนๆ จะมาแนว รถอัลเมร่าขับขึ้นปายหรือดอยสุเทพไม่ไหว นะครับ แต่จริงๆ คือไหว และสบายมาก
-
ผมเคยขับรถรวดเดียว 14 ชม. (เครื่องเบนซิน, เหยียบ 110-120, พักรถ-พักคน, ช่วยกันขับ) รถปลอดภัยครับ
-
ดีเซล ทนมากๆอยุ่แล้วครับ พวกสิบล้อขับกันทีข้ามภูมิภาค หลับในตกข้างทางกันม่เยอะละ5555
-
รถเครื่องดีเซล จอดแวะตามปัมท์ ยังไม่ค่อยดับเครื่องกันเลย (โดยเฉพาะรถตู้)
ถ้าขับความเร็วปกติ คนขับจะหลับก่อนเครื่องแน่นอน
-
หม้อน้ำไม่รั่ว ระบบหล่อเย็นปกติ น้ำมันเครื่องไม่เก่าก็แล่นได้จนน้ำมันหมดถังเลย :-X เครื่องยนต์มันทำมากโลหะนี่ ใช้งานมันเข้าไปให้คุ้มค่าโลด ;D
-
ถ้ามีคนขับให้สลับกันไปเรื่อยๆ ถึงจีนไม่ต้องดับก้สบายๆครับ จะเครื่องอะไรก้เถอะแต่มีเงื่อนไขอยู่อย่างนึงคือต้องเป็นรถที่ได้รับการดูแลที่ดีนะครับ
-
ถ้าเครื่องยนต์พร้อมในสภาพสมบูรณ์ ติดเครื่องตลอดได้มากกว่า 24ชม สบายมาก แต่คนขับต้องเปลี่ยนครับ
-
ขับไปเถอะครับ ขับจนน้ำมันหมดถังก็ไม่เป็นอะไร
แต่ถ้าอัดมารอบสูงๆนานๆยาวๆ แวะปั๊ม ห้ามดับเครื่องทันทีนะครับ
เดี๋ยวงานเข้า ทางที่ดีก่อนพัก ลดความเร็วขับธรรมดาๆซัก5นาที เข้าปั๊มก็ดับเครื่องได้ปกติครับ
-
ตอบตามประสบการณ์นะครับ อาจะไม่ได้ถูกต้อง 100% (ผมก็เรียนรู้มาจากผู้ใหญ่ในบ้านอีกที )
ปกติผมจะขึ้นไป กทม.-เชียงใหม่ เรื่อยๆ เมื่อก่อนเอา Fortuner 3.0 ตัวแรกสุดไป ขับๆไปสัก 2-3 ชม.ก็จะแวะเข้าปั๊มเข้าห้องน้ำ+ซื้อโกโก้กินประมาณ 20 นาที
ระหว่างนั้นก็จะดับเครื่องไว้ แต่ก่อนดับจะติดเครื่องจอดไว้นิ่งๆก่อนสัก 3-5 นาที (เพื่อให้ระบบได้ระบายความร้อนตัวเทอร์โบเสียก่อน)
ถ้าระหว่างทาง 1-2 ชม. ก็จะมีจอดเข้าห้องน้ำบ้าง 5-10 นาที รถก็ได้จอดพักบ้างไปในตัว
ประมาณนี้ครับ
-
ผมเคยถามคนขับรถทัวร์ของบริษัทหนึ่งวิ่งสารคาม กรุงเทพ ช่วงเทศกาลวิ่งไปกลับแบบไม่ดับเครื่องคร่าวๆประมาณ 17 ชั่วโมงอ่ะครับแต่คนขับต้องเปลี่ยนกันสองคน
-
จะห่วงเครื่องดีเซลห่วงเครื่องเบนซินดีกว่าค่ะ ดีเซลอึด ทนกว่าเบนซินมาก
-
ไม่ต้องกังวลหรอกครับสบายๆ ที่สมควรพักน่าจะเป็นคนมากกว่า
ลงไปยืดเส้นยืดสาย สูดอากาศหน่อยก็ดี
-
ขอบคุณทุกคนมากครับ
แล้วเรื่องแอร์หล่ะครับ
เปิดติดต่อกันเป็นระยะเวลานานจะมีปัญหาอะไรมั้ยครับ
-
ขับทางไกล รอบไม่เกิน 2,500 รอบ/นาที แทบจะเกียร์เป็นสิบๆนาที
ที่สำคัญมีลมโกรกตลอดเวลา..... 5-10 ชั่วโมง สบายๆครับ
-
แอร์ก็ใช้ได้ตราบเท่าที่ตู้ยังไม่รั่วจนทำให้แอร์ไม่เย็นครับ :-X หรือไม่ก็มีใครบางคนเหยียบขี้หมาเลอะพรมขึ้นมาต้องปิดแอร์แน่นอน ;D
-
ขับรถพ่อผม เซฟ โคโรราโด้ 2.8AT กรุงเทพ-เชียงใหม่ ตอนเทศกาลสงกรานต์ กี่ชั่วโมงก็ไม่รู้ รู้แค่ว่านานมากกกกกกกก ขยับทีล่ะนิดๆๆๆ ไม่เคยดับเครื่อง ปิดแอร์เลย ขนาดแวะปั๊ม ยังไม่ดับเลย เพราะคนนั่งหลังไม่ยอมลง จะดูละครอย่างเดียว (ไม่น่าติดตัวรับสัญญานทีวีมาเลยจิงๆ) ปัจจุบัน มันก็ยัง อึก ถึก ทน อยู่นะ ยังไม่งอแง
-
ขับได้เรื่อยๆนะครับ แต่พอแวะป้ำ ดับเครื่องให้หน่อยนะครับ..
ผมเห็นช่วงเทสกาล นี่ ไปจอดกัน แต่เปิดเครือ่งไว้ เหม็นเลยครับ.. อยากเดินไปบอกแต่เกรงใจจริงๆ ขอบคุณ๕ับ
-
ที่ผมรู้มา คือเชื่อตามเค้ามาอีกที พักรถทุก 200km ครับ
ให้อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง ลดลงมาหน่อย แล้วค่อนวิ่งต่อ
ถ้ารถมีโบ น้ำมันแกนเทอโบ มันจะไหวกี่โล ต้องดูสเปครถเอาครับ
เซฟๆ ก็ทุก 200km
-
2-3ชม ควรแวะพักที่ปั้ม เพราะคนก็ต้องพัก ไม่งั้นรถไหว คนไม่ไหว มันต้องคู่กัน
แต่วอมเครื่องไว้สัก 2-4นาทีค่อยดับเครื่อง
ส่วนแอร์ ควรเปิด เบอร์ 1, 2 แต่ลดน้ำยาแอร์ลง