Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ กันยายน 16, 2015, 22:42:36
-
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ
โช้ค monroe original อายุประมาณ 5 ปี
มีเหตุให้ไม่ได้ใช้ หลังจากเปลี่ยนโช้คเมื่อ ม.ค. ปี 2554
จอดรถไว้เฉยๆ เกือบ 2 ปี เอามาใช้จริงๆ ประมาณ
3 ปี พ.ค. 2556 - ปัจจุบัน ระยะทางที่ใช้งาน
ประมาณ 30,000 กม.
ใช้กับ city zx คู่กับ สปริง Tanabe NF210
ล้อ Lenso Light S2+ยาง Michelin Pilot Sport 3 195/55/15
อายุยางประมาณ 1 ปี 4 เดือน (เปลี่ยนเมื่อประมาณ พ.ค. 2557)
ตอนนี้โช้คทั้ง 4 ด้าน ลองให้อู่ขย่มรถ 4 มุม
กดไม่ค่อยลงแล้วครับ
ตอนขับเจอคอสะพาน หรือหลุมบ่อที่ไม่เรียบ
ก็สะเทือนมาที่เบาะคนขับพอสมควร
(ไม่แน่ใจว่า เกิดจากยางสปอร์ตมิชลินที่ใช้
หน้ายางเริ่มแข็งแล้วหรือเปล่า
เพราะใช้เล็บจิก ไม่ค่อยเข้าเนื้อยางแล้ว)
เนื่องจากตอนนี้การเงินขาดแคลน
ที่คิดไว้มี 2 วิธี
1. นำโช้คไปซ่อมที่ร้านวิญญูโช้คอัพ พุทธมณฑลสาย 1
4 ต้น ประมาณ 3,500 บาท
(ผมเอาไปตั้งศูนย์ล้อที่บางอ้อการยาง
อีก 300 บาท)
รวม 3,800 บาท
หรือร้าน TN โช้คอัพ พุทธมณฑลสาย 4
(ยังไม่ทราบ ค่าใช้จ่าย)
วิธีนี้จะดีไหมครับ
หรือท่านใดมีร้านอัดน้ำมันโช้คดีๆ ราคาย่อมเยาแนะนำไหมครับ
2. Monroe Reflex Black (รุ่นประกอบในไทย) For City ZX
ราคา 6,500 บาท (ผมเอาไปตั้งศูนย์ล้อที่บางอ้อการยางอีก 300 บาท)
รวม 6,800 บาท
หรือวิธีที่ 2 จะดีและคุ้มค่ากว่าครับ
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
-
โช้คใหม่ดีกว่าอยู่แล้ว
แต่ถ้าอยากประหยัดร้าน วิญญูู
-
อยากซ่อมโช้คก็ซ่อมครับ แต่ขออย่างเดียว อย่าไปร้านวิญญู พูดจากประสพการณ์ :'(
-
อยากซ่อมโช้คก็ซ่อมครับ แต่ขออย่างเดียว อย่าไปร้านวิญญู พูดจากประสพการณ์ :'(
สอบถามคุณ YAmodels ซักนิดครับ
ว่ามีประสบการณ์ไม่ดีอย่างไรกับร้านนี้ครับ
ถ้าเปิดเผยได้ อยากให้เล่าผ่านเว็บบอร์ด
จะได้เป็นประโยชน์กับสมาชิกท่านอื่นๆ
ถ้าเปิดเผยไม่ได้ และยินดีเล่าให้ฟัง
รบกวนส่ง PM หาผมก็ได้ครับ
ขอบคุณครับ
-
เอาเป็นว่าจะเล่าประสพการณ์ให้ฟังละกันนะครับ
ปลายปีที่แล้วจัดล้อ17มา1ชุด เลยอยากจะให้รถเตี้ยลงซักหน่อย(อยากหล่อกะเค้ามั่ง)
แต่ด้วยงบประมาณจำกัดเลยเลือกที่จะใช้สปริงโหลด+อัดน้ำมันเอา
ผมได้โทรจองคิวเป็นคิวแรกของวัน ไปถึงร้านยังไม่เจอเจ้าของเจอแต่ช่าง
ที่เป็นเหมือนช่างใหญ่ประจำร้านซึ่งหน้าพี่เขาและน้ำเสียงไม่รับแขกเลย ความร้สึก ณ ตอนนั้น อยากกลับเลย
แต่เรานัดคิวเขาไว้ก็เลยคิดว่าคงไม่มีอะไรหรอก ถึงเวลาทำงานลูกน้องช่างก็เริ่มถอดช่วงล่าง
แต่ไม่ค่อยระวังของๆเราเท่าไหร่ ถอดออกมาก็โยนกองๆไว้ ขั้นตอนการเปิดกระบอกก็ไม่มีอะไร
แต่ติดใจตรงที่ตอนถอดแกนโช้คออกมาจากกระบอกเขาจะเอาแกนโช้คมาจับด้วยแท่นกลึงแล้วใช้กระดาษทรายหยาบๆขัดแกน
ขัดจนเป็นรอยเส้นๆทั้งแกนซึ่งตรงนี้ผมก็ไม่รู้ว่าเขาทำเพื่ออะไรไม่ได้ถาม ก่อนขัดก้เงาดี แต่หลังขัดนี่ลายทั้งแกน
ขั้นตอนการเรียงวาวล์ใหม่กับการเติมน้ำมันโช้คใหม่อันนี้คุณวิญญูจะลงมือทำด้วยตัวเอง
ประกอบกลับเข้าที่ก็พิถีพิถันเท่าๆกับตอนถอดออก :'(
จนเสร็จเรียบร้อยเอารถออกมาใช้ ความรู้สึกคือนิ่งหนึบเลย ไม่เด้งดึ๋งๆแบบตอนที่ใช้โช้คเดิมกับสปริงโหลดแล้ว แต่...
ใช้ได้3-4วัน พบอาการผิดปกติคือเวลาวนลงลานจอดรถมันจะมีเสียงดังปั้งๆ ซึ่งมาจากช่วงล่างแน่นอน
แล้วอีกอาการคือโช้คยันคับนั่งเต็มคันนี่ได้เรื่องเลย กระแทกปึ้กๆตลอดทาง เลยเอากลับไปร้าน สรุปโช้ครั่วครับ
แก๊สที่อัดไว้ไม่เหลือเลย กดลงก็ไม่ยืดคืน คราวนี้เลยบอกให้ร้านทำกลับตามเดิมแล้ว ยอมใช้สูงๆอย่างเดิม
ตรงนี้ก็ไม่รู้ว่าเป็นผลมาจากการขัดแกนที่สงสัยเอาไว้รึเปล่า
สรุป ช่วงล่างชุดนั้นผมลงประกาศสลับช่วงล่างเดิมๆไปในระยะเวลา1สัปดาห์นิดๆ หลังจากที่เอาไปทำมาครับ
(ลงมือสลับด้วยตัวเองเลยด้วย คนมารับไปเสียแค่ค่าสปริงโหลดเท่านั้น)
เหตุการณ์ที่ผมเจอมาอาจจะเป็นเหตุการณ์ "ต่างกรรม ต่างวาระ" ท่านอื่นๆอาจจะไม่เจออะไรแบบนี้ก็ได้ครับ
ปล.ถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกอย่างนึงของผม ที่วันที่ทำโช้คผมยังไม่ใส่ล้อ17ไปเพราะกลัวช่างทำเป็นรอย(ยังเห่ออยู่ ;D)
-
"เอาแกนโช้คมาจับด้วยแท่นกลึงแล้วใช้กระดาษทรายหยาบๆขัดแกนขัดจนเป็นรอยเส้นๆทั้งแกน" มันวอดวายตั้งแต่เอาแท่นกลึงมาจับแกนแล้วครับ :'( แกนโช๊คเป็นส่วนที่ต้องระมัดระวังมากเพราะรอยแม้แต่นิดเดียวก็จะเป็นสาเหตุของการเสียบสีซีลภายในจนโช๊ครั่วได้ แม้ว่าแกนจะไม่มีรอยเลยแต่ถ้ามันงอแม้แต่นิดเดียวก็ทำให้รั่วได้อีกเช่นกัน ทั้งในรถยนต์และมอเตอไซแกนโช๊คต้องปฏิบัติด้วยความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง ในการติดตั้งนี่มีข้อห้ามเด็ดขากเลยว่าห้ามเอาคีมหรืออะไรก็แล้วแต่มาจับแกนโช๊ค นี่จับแกนไม่พอยังเอากระดาษทรายมาขัดอีก ผมชักลงสัยแล้วว่าที่คุณเจอเป็นการจงใจทำให้โช๊ครั่วต้องมาอีกบ่อยๆหรือเปล่า คนใช้รถทั่วๆไปอย่างมยังรู้ทำไมคนที่เป็นช่างที่ทำงานเกี่ยวกับโช๊คทั้งวันเป็นอาชีพถึงจะไม่รู้? :'(
-
"เอาแกนโช้คมาจับด้วยแท่นกลึงแล้วใช้กระดาษทรายหยาบๆขัดแกนขัดจนเป็นรอยเส้นๆทั้งแกน" มันวอดวายตั้งแต่เอาแท่นกลึงมาจับแกนแล้วครับ :'( แกนโช๊คเป็นส่วนที่ต้องระมัดระวังมากเพราะรอยแม้แต่นิดเดียวก็จะเป็นสาเหตุของการเสียบสีซีลภายในจนโช๊ครั่วได้ แม้ว่าแกนจะไม่มีรอยเลยแต่ถ้ามันงอแม้แต่นิดเดียวก็ทำให้รั่วได้อีกเช่นกัน ทั้งในรถยนต์และมอเตอไซแกนโช๊คต้องปฏิบัติด้วยความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง ในการติดตั้งนี่มีข้อห้ามเด็ดขากเลยว่าห้ามเอาคีมหรืออะไรก็แล้วแต่มาจับแกนโช๊ค นี่จับแกนไม่พอยังเอากระดาษทรายมาขัดอีก ผมชักลงสัยแล้วว่าที่คุณเจอเป็นการจงใจทำให้โช๊ครั่วต้องมาอีกบ่อยๆหรือเปล่า คนใช้รถทั่วๆไปอย่างมยังรู้ทำไมคนที่เป็นช่างที่ทำงานเกี่ยวกับโช๊คทั้งวันเป็นอาชีพถึงจะไม่รู้? :'(
ณ เวลานั้นมันพูดไม่ออกแล้วครับ มันอยู่ในมือเค้า แต่ไม่ชอบความรู้สึกที่เหมือนไปขอให้เค้าทำให้ฟรีๆเลยนี่สิ :(
ตัวเจ้าของร้านนั้นดีครับ ตอมคำถามผมทุกข้อไม่มีหน้าบูดบึ้ง แต่ลูกน้องนี่ไม่ไหวเลยมีข่มเจ้าของร้านตลอดเวลา