Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Pan Paitoonpong ที่ กันยายน 17, 2015, 19:02:05
-
Mazda 2 SkyActiv-G 1.3-Less is more..and less.
ยังเป็นรถที่ช่วงล่างและพวงมาลัยเป๊ะที่สุดในกลุ่ม EcoCar ไม่เกิน1.3ลิตร..
แต่เอ๊ะตกลงมันเป็น Ecocar หรือเปล่า เห็นบางโชว์รูมเขาปักป้ายบอกคิดสรรพสามิต
ยังกะรถเก๋งทั่วไป??!??
เอาเป็นว่าพูดภาพรวมๆกึ่ง Ecocar กึ่ง B-Segment แล้วกัน
ถ้าไปเจอ B-Segment ช่วงล่างเจ๋งๆอย่าง Chevrolet Sonic ผมว่าไอ้นี่ยังสู้ไม่ได้ครับ
แต่ถ้าเทียบกับ Suzuki Swift, Suzuki Ciaz แน่นอนว่า Mazda ก็เซ็ตช่วงล่างมาได้ดี
ดีในที่นี้คือความสะเทือนไม่มาก แต่ให้ความมั่นใจในการทิ้งโค้งและหักหลบสิ่งกีดขวางได้ดีกว่า
ดีเหมือนรุ่นดีเซลหรือเปล่า? หลังจากที่ลองๆมา 2-4 คันทั้งดีเซลและเบนซิน ผมว่ารุ่นดีเซล
สามารถคุมอาการสะเทือนได้ดีกว่า และนั่งสบายก้นกว่ากันนิดๆครับ
เรื่องอัตราเร่งออกจะผิดหวัง (อาจจะเป็นผมคนเดียวมั้งที่ผิดหวัง) เพราะเห็นซี.ซี.มากกว่าคู่แข่งนิดหน่อย
และเกียร์ที่มี 6 จังหวะ SkyActiv สร้างสรรค์ผลงานดีมีคุณภาพ อัตราเร่งออกมาจริงๆก็ธรรมดาเมื่อเทียบ
กับรถ Ecocar ด้วยกัน ยิ่งถ้าลากยาวๆ 1.5 กม. ความเร็วเข้าเส้นก็ได้ 160 นิดๆเท่า Ciaz CVT นั่นแหละครับ
บางคนบอก Ecocar ใครเขาเอามาซิ่ง ใครเขาสนเรื่องนี้กัน ไม่รู้ครับ ไม่สนก็เรื่องของคุณ คนที่สนมันมี
ใครไม่สนก็ Scroll ข้ามไปไม่ต้องบริหารปากให้มันมากนัก
สรุปว่าไม่แรง แต่สิ่งที่ได้คืนมาคือความประหยัดระดับทะลุ 24 กิโลลิตรซึ่งเกินความคาดหมายไปมาก
ผมคาดคะเนไว้ตั้งแต่ตอนเปิดตัวว่า ได้ 20 กม./ลิตรในการทดสอบตาม Jimmy Mode นี่ก็เก่งแล้ว
แต่นี่ดันทะลุป้ายไปไกล ไกลจนกลายเป็นรถที่ประหยัดที่สุดที่เราเคยทดสอบตั้งแต่เปิดเว็บมาเลยทีเดียว
ภายในสวยล้ำเหมือน2 Diesel ตัวท้อปซึ่งต่างกันก็แค่เพียงมีปุ่มโหมดเกียร์เพิ่มมาที่ท้ายคันเกียร์ วัสดุต่างๆ
ค่อนข้างดีสำหรับราคาและระดับของรถ (แต่ไม่ถึงกับโอ้โฮว้าวอะไรขนาดนั้น) การออกแบบของ 2 ดูเน้นความล้ำสมัย
ถ้ามองว่า Ciaz เป็นพรรค Conservative ที่ดี 2 ก็เป็น Liberal ไปเลย
ภายในของมาสด้าก็จะแคบกว่ามาก ทั้งด้านหน้าและหลัง ผมพูดในฐานะคนตัวใหญ่ ถ้าเป็นคุณทั้งหลายที่ตัวเล็ก
ก็จะไม่รู้สึกอะไรมากนัก แต่ผมก็ต้องพูดไปตามจริงว่าในรถระดับ Ecocar กับ B-Segment ทั้งมวล มี Mazda
กับ Ford นี่แหละที่ผมนั่งแล้วไม่สบายตัว ในขณะที่ Ciaz, Jazz, City, Almera พวกนี้ยังมีที่ให้ขยับได้มากกว่า
คนที่นานๆจะมีใครมานั่งหลัง หรือเอาเบาะหลังไว้ให้คนสูง 155-160 นั่ง..อันนี้จะยังพออยู่กับ Mazda 2 ได้
การเก็บเสียง..ทำได้ดีเหมือนรุ่นดีเซล เสียงจากเครื่องยนต์ไม่ได้ต่างกันมากอย่างที่คิด แถมเวลาเหยียบ
ลากรอบเหมือนจะโวยวายหนักกว่าตัวดีเซลด้วยซ้ำ การเก็บเสียงยางกับตามขอบประตู ถือว่าทำได้ดีระดับเดียวกับ
รถในตลาดส่วนใหญ่ที่ราคาใกล้กัน แต่เรื่องการเก็บเสียงจากข้างๆรถจะยังแพ้ Ciaz อยู่
ในภาพรวม ว่ากันเฉพาะตัวรถ ไม่รวมเรื่องศูนย์บริการหรือการใช้ระยะยาว Mazda 2 1.3 เบนซิน มีจุดเด่นที่
การขับขี่มั่นใจในช่วงล่าง เบรกเอาอยู่ ระยะแป้นเหยียบสั้นราวกับ WRX พวงมาลัยน้ำหนักดีสั่งได้ขับคล่อง
มีความประหยัดน้ำมันที่สามารถสัมผัสได้จริง แต่มีข้อเสียคือเรื่องการจัดการพื้นที่ภายใน คนตัวใหญ่มากๆจะ
รู้สึกคับแคบ และอัตราเร่งนั้นไม่ได้โดดเด่นไปกว่า Ecocar 1.2 ลิตรในกลุ่ม
ดังนั้นถ้าเป็นคนที่เน้นความประหยัดน้ำมันแต่ก็ชอบขับรถเล่นไกลๆวิ่ง120-140 และรับได้กับความคับแคบภายใน
เจ้านี่ก็เป็นรถที่น่าเล่น แต่ราคา 665,000 นี่ ซื้อ City V+ จะได้แล้วมั้ง
https://www.youtube.com/watch?v=4SA-tIq51ro
https://www.youtube.com/watch?v=OdlQbz9BavI
-
ขอบคุณมากครับ ^^ อยากดูมากๆตัวนี้ :)
-
เน้นขับขี่(คนเดียว) จัดดีเซล ตัวล่างเหมาะสมกว่าครับ
แต่คนมีเมีย+ลูก ม.ต้นขึ้นไป คงต้องข้ามไปเลย
-
ขอบคุณมากครับ :D
-
ขอบคุณครับ :)
-
คุณแพนไม่ได้ผิดหวังเรื่องัตราเร่งคนเดียวหรอกครับ ผมก็คิดว่ามันอืดเกินไปมากๆ
-
::) ขอบคุณครับ สนุกเหมือนเดิมครับ
-
ผมใช้อยุ่ ขับยังไงก็ไม่ได้ 24 กม./ลิตร
ขับคนเดียว เปิดแอร์ ออโต้ 26 องศา
อุณหภูมิภายนอกรถ 29 องศา
น้ำมันโซฮอล์ 95 caltex
ทดลองวิ่งบนบูรพาวิถีทั้งขาไปขากลับ หลายรอบละ
รบกวนแนะนำเทคนิคการขับให้ประหยัดหน่อยครับ
-
ชอบดู สนุกในการ พรีเซน
แล้ว 2 เหมาะกับคนแบบไหนที่สุด
ถ้าไม่นับเรื่องราคา
-
กำลังรออยู่พอดี ขอบคุณมากครับ :D
-
คุณแพนไม่ได้ผิดหวังเรื่องัตราเร่งคนเดียวหรอกครับ ผมก็คิดว่ามันอืดเกินไปมากๆ
ผมแอบหวัง 12ปลาย-13ต้นใน 0-100 เล็กๆ >:(
-
ขอบคุณครับ
ใจนึงก็อยากได้ ECO Car หรือ ECO Car ปลอมแบบ 2 สักคัน ไว้ขับชิวๆ สบายๆ
-
แอบคิดเล่นๆว่า ถ้า mazda ไม่ทำ 2 ให้เล็ก แคบ แบบนี้ จะขายได้มากกว่านี้อีกเท่าไหร่ เพราะข้อดีมีมากมาย
-
ผมใช้อยุ่ ขับยังไงก็ไม่ได้ 24 กม./ลิตร
ขับคนเดียว เปิดแอร์ ออโต้ 26 องศา
อุณหภูมิภายนอกรถ 29 องศา
น้ำมันโซฮอล์ 95 caltex
ทดลองวิ่งบนบูรพาวิถีทั้งขาไปขากลับ หลายรอบละ
รบกวนแนะนำเทคนิคการขับให้ประหยัดหน่อยครับ
ตัวเลขนั้นเป็นตัวเลขทดสอบโดยใช้มาตรฐานในการทดสอบของเวป HLM ครับ เป็นการทดสอบโดยวิ่งความเร็วคงที่ ไม่ใช่อัตราบริโภคน้ำมันสำหรับการขับขี่ใช้งานจริงๆ เพียงแต่บอกได้คร่าวๆว่าใน Segment นั้นๆรุ่นนี้ทำอัตราบริโภคน้ำมันดีกว่าหรือแย่กว่าคันอื่นๆและดีกว่ารุ่นเดิมยังไง ไม่ควรใช้ตัวเลขดังกล่าวกำหนดว่าต้องขับในชีวิตประจำวันได้เท่านั้นครับ
-
ขอบคุณสำหรับคลิปครับ แบบนี้น่าจัดดีเซลมากกว่าแฮะ.....
-
ขอบคุณครับ ถ้าไซส์ 1.2-1.3 ตัวนี้น่าจะโอสุดละแต่ถ้าดีเซลผมเอา Ecoboost หรือ city ดีกว่า
-
สงสัยด้านหลังครับ มันจะแคบกว่า vios ตัวแรกมั้ย
-
24 โลลิตรแม่เจ้า ประหยัดไปไหนนน :o :o
-
ผมใช้อยุ่ ขับยังไงก็ไม่ได้ 24 กม./ลิตร
ขับคนเดียว เปิดแอร์ ออโต้ 26 องศา
อุณหภูมิภายนอกรถ 29 องศา
น้ำมันโซฮอล์ 95 caltex
ทดลองวิ่งบนบูรพาวิถีทั้งขาไปขากลับ หลายรอบละ
รบกวนแนะนำเทคนิคการขับให้ประหยัดหน่อยครับ
ตัวเลขนั้นเป็นตัวเลขทดสอบโดยใช้มาตรฐานในการทดสอบของเวป HLM ครับ เป็นการทดสอบโดยวิ่งความเร็วคงที่ ไม่ใช่อัตราบริโภคน้ำมันสำหรับการขับขี่ใช้งานจริงๆ เพียงแต่บอกได้คร่าวๆว่าใน Segment นั้นๆรุ่นนี้ทำอัตราบริโภคน้ำมันดีกว่าหรือแย่กว่าคันอื่นๆและดีกว่ารุ่นเดิมยังไง ไม่ควรใช้ตัวเลขดังกล่าวกำหนดว่าต้องขับในชีวิตประจำวันได้เท่านั้นครับ
เห็นด้วยครับ การจำลองรถติด มันทำยากครับ ไม่ง่ายเหมือนการวิ่งลอยตัว
ดังนั้น ข้อมูลที่ได้ก็แค่เอาไว้เทียบระหว่างรถแต่ละยี่ห้อก็พอ (ทดสอบในมาตรฐานหรือกติกาเดียวกัน)
แต่ยังงัยมันไม่ก็สามารถเทียบกับสภาพการใช้งานจริงได้หรอก เพราะ คุณ ผม หรือคุณ แพน ขับในสภาพรถติดต่างกันแน่นอน
-
Mazda 2 ดีเซล ล้อเดิมยางเดิม โหลด 1 นิ้ว น้ำมันดีเซลปกติ
ดีสุดที่เคยจับ ระยะ 250กว่าโล ดอนเมือง-มอเตอร์เวย์-ฉะเชิงเทรา
ไป-กลับ ได้ 23.xx Km/L วิ่ง 90-120
ถือว่าโอเคมากครับ แรงบิดเหลือ พารถ 1.1ตัน พริ้วๆสบายๆ ไม่เค้นรอบ
-
ผมใช้อยุ่ ขับยังไงก็ไม่ได้ 24 กม./ลิตร
ขับคนเดียว เปิดแอร์ ออโต้ 26 องศา
อุณหภูมิภายนอกรถ 29 องศา
น้ำมันโซฮอล์ 95 caltex
ทดลองวิ่งบนบูรพาวิถีทั้งขาไปขากลับ หลายรอบละ
รบกวนแนะนำเทคนิคการขับให้ประหยัดหน่อยครับ
ตัวเลขนั้นเป็นตัวเลขทดสอบโดยใช้มาตรฐานในการทดสอบของเวป HLM ครับ เป็นการทดสอบโดยวิ่งความเร็วคงที่ ไม่ใช่อัตราบริโภคน้ำมันสำหรับการขับขี่ใช้งานจริงๆ เพียงแต่บอกได้คร่าวๆว่าใน Segment นั้นๆรุ่นนี้ทำอัตราบริโภคน้ำมันดีกว่าหรือแย่กว่าคันอื่นๆและดีกว่ารุ่นเดิมยังไง ไม่ควรใช้ตัวเลขดังกล่าวกำหนดว่าต้องขับในชีวิตประจำวันได้เท่านั้นครับ
เห็นด้วยครับ การจำลองรถติด มันทำยากครับ ไม่ง่ายเหมือนการวิ่งลอยตัว
ดังนั้น ข้อมูลที่ได้ก็แค่เอาไว้เทียบระหว่างรถแต่ละยี่ห้อก็พอ (ทดสอบในมาตรฐานหรือกติกาเดียวกัน)
แต่ยังงัยมันไม่ก็สามารถเทียบกับสภาพการใช้งานจริงได้หรอก เพราะ คุณ ผม หรือคุณ แพน ขับในสภาพรถติดต่างกันแน่นอน
แล้วก็ถ้าผมจำไม่ผิด มาตรฐาน HLM ไม่ใช่ โซฮอล นะครับ
-
ขอบคุณครับ ส่วนตัวให้เลือกขอไปตัวดีเซลดีกว่า ตอบโจทย์ได้ครบ
-
เดียวขอลองขับก่อนครับเดียวมาเล่าครับ
-
อยากให้เทียบกับ mazda2 1.5 ตัวก่อนครับ ว่าอัตราเร่ง ทดเกียร์ เทียบกันแล้ว เป็นยังไง
จะได้พอเป็นไอเดียสำหรับคนที่มี mazda2 เก่า
-
ปลื้มกับ อัตราสิ้นเปลือง แต่ไม่ซื้อเพราะความคับแคบ..คับ
-
อยากให้เทียบกับ mazda2 1.5 ตัวก่อนครับ ว่าอัตราเร่ง ทดเกียร์ เทียบกันแล้ว เป็นยังไง
จะได้พอเป็นไอเดียสำหรับคนที่มี mazda2 เก่า
คำตอบอยู่ในคลิปอยู่แล้วครับ ชัดเจน ลองดูดีๆครับ
-
คลิปนี้
ขาดเปรียบเทียบ ความเร็วบนหน้าปัด กับความเร็วบนGPS
รบกวนคุณแพน ตอบด้วยครับ
-
สำหรับคนเน้นแรง คงไม่ค่อยโดน แต่ถ้าคนเน้นช่วงล่างและประหยัดอย่างผมนี้ โดนเลยครับ มันจะประหยัดไปไหน 24 กก/ล โอ้แม่เจ้า
-
ถ้าเสริมข้อมูลทางวิศวกรรมว่าประหยัดได้ขนาดนี้เพราะอะไรแบบคร่าวๆจะมีประโยชน์กับผู้ติดตาม ผู้รับชมเพิ่มครับ
ถ้าคลิปต่อๆไปมีอะไรว้าวๆลองเสริมข้อมูลตรงนี้ได้ก็จะดีมากเลยครับ
-
อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ความเพี้ยนของมาตรวัดความเร็ว
และต่อไปในอนาคตต้องมีเรื่อง CO2 มาเปรียบเทียบ