Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SM. ที่ กันยายน 18, 2015, 09:15:11
-
system 2 ตัวนี้ ต่างกันยังไงครับ
เผอิญเข้าไปดู spec honda usa มา เห็นรายละเอียดตัวนี้เข้า เลยสงสัยครับ
-
Direct Injection = Inject แบบ Direct คือฉีดน้ำมันโดยตรง โดยตรงในที่นี้คือเข้าห้องไหม้โดยตรง 1 สูบ 1 หัวฉีด
Multi-Point = ฉีดหลายๆ จุด โดยหลายๆ จุดในที่นี้คือตามลูกสูบใครลูกสูบมันครับ 1 สูบ 1 หัวฉีด แต่ฉีดที่ก่อนเข้าวาล์วไอดีครับ
ข้อมูลเพิ่มเติม
https://en.wikipedia.org/wiki/Gasoline_direct_injection
https://en.wikipedia.org/wiki/Fuel_injection#Multiport_fuel_injection
-
Direct Injection = Inject แบบ Direct คือฉีดน้ำมันโดยตรง โดยตรงในที่นี้คือเข้าห้องไหม้โดยตรง 1 สูบ 1 หัวฉีด
Multi-Point = ฉีดหลายๆ จุด โดยหลายๆ จุดในที่นี้คือตามลูกสูบใครลูกสูบมันครับ 1 สูบ 1 หัวฉีด แต่ฉีดที่ก่อนเข้าวาล์วไอดีครับ
ข้อมูลเพิ่มเติม
https://en.wikipedia.org/wiki/Gasoline_direct_injection
https://en.wikipedia.org/wiki/Fuel_injection#Multiport_fuel_injection
ตามนั้น
เพิ่ม DI ไม่มี LOSS หรือน้อยกว่า (จึงตอบสนองดีกว่า แรงกว่า)
MP มี LOSS มากกว่า
-
Direct Injection = Inject แบบ Direct คือฉีดน้ำมันโดยตรง โดยตรงในที่นี้คือเข้าห้องไหม้โดยตรง 1 สูบ 1 หัวฉีด
Multi-Point = ฉีดหลายๆ จุด โดยหลายๆ จุดในที่นี้คือตามลูกสูบใครลูกสูบมันครับ 1 สูบ 1 หัวฉีด แต่ฉีดที่ก่อนเข้าวาล์วไอดีครับ
ข้อมูลเพิ่มเติม
https://en.wikipedia.org/wiki/Gasoline_direct_injection
https://en.wikipedia.org/wiki/Fuel_injection#Multiport_fuel_injection
ตามนี้ครับ เสริมเพิ่มนิดนึง เครื่อง Gasoline Direct Injection (GDI) เพิ่งมามีช่วงหลังๆ นี่เองครับ อย่างในไทยก็มี Focus, Mazda 3, X-trail 2.0, Camry 2.0 (MC)
ก่อนหน้านั้นจะเป็นเครื่อง Indirect Injection ทั้งหมด แต่ยุคแรกๆ จะเป็นหัวฉีดแบบ Single Point คือ หัวฉีดตัวเดียวแต่ฉีดให้ทั้ง 4 สูบเลย (นึกภาพสมัยที่ยังใช้คาร์บูเรเตอร์ ที่โยนคาร์บูออก แล้วเอาหัวฉีดไปใส่แทน) แต่ประสิทธิภาพยังไม่ดีเท่าไหร่ เลยปรับปรุงมาเป็น Multi Point แทน ซึ่งจะมีหัวฉีดประจำแต่ละสูบเลย 4 สูบก็มี 4 ตัว และขยับตำแหน่งให้อยู่ใกล้กระบอกสูบมากขึ้น โดยมาอยู่แถวๆ พอร์ทไอดีแทน ก็ใช้ระบบนี้กันอยู่นานเลยครับ ก่อนขยับไปเป็น GDI
-
Direct Injection = Inject แบบ Direct คือฉีดน้ำมันโดยตรง โดยตรงในที่นี้คือเข้าห้องไหม้โดยตรง 1 สูบ 1 หัวฉีด
Multi-Point = ฉีดหลายๆ จุด โดยหลายๆ จุดในที่นี้คือตามลูกสูบใครลูกสูบมันครับ 1 สูบ 1 หัวฉีด แต่ฉีดที่ก่อนเข้าวาล์วไอดีครับ
ข้อมูลเพิ่มเติม
https://en.wikipedia.org/wiki/Gasoline_direct_injection
https://en.wikipedia.org/wiki/Fuel_injection#Multiport_fuel_injection
ตามนี้ครับ เสริมเพิ่มนิดนึง เครื่อง Gasoline Direct Injection (GDI) เพิ่งมามีช่วงหลังๆ นี่เองครับ อย่างในไทยก็มี Focus, Mazda 3, X-trail 2.0, Camry 2.0 (MC)
ก่อนหน้านั้นจะเป็นเครื่อง Indirect Injection ทั้งหมด แต่ยุคแรกๆ จะเป็นหัวฉีดแบบ Single Point คือ หัวฉีดตัวเดียวแต่ฉีดให้ทั้ง 4 สูบเลย (นึกภาพสมัยที่ยังใช้คาร์บูเรเตอร์ ที่โยนคาร์บูออก แล้วเอาหัวฉีดไปใส่แทน) แต่ประสิทธิภาพยังไม่ดีเท่าไหร่ เลยปรับปรุงมาเป็น Multi Point แทน ซึ่งจะมีหัวฉีดประจำแต่ละสูบเลย 4 สูบก็มี 4 ตัว และขยับตำแหน่งให้อยู่ใกล้กระบอกสูบมากขึ้น โดยมาอยู่แถวๆ พอร์ทไอดีแทน ก็ใช้ระบบนี้กันอยู่นานเลยครับ ก่อนขยับไปเป็น GDI
ขอบคุณสำหรับช้อมูลครับ +1