Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Suriya 640 ที่ กันยายน 19, 2015, 11:16:50

หัวข้อ: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Suriya 640 ที่ กันยายน 19, 2015, 11:16:50
อีกกี่ปี จะมาครับ เหมือเคยได้ยินมาว่าจะประหยัดน้ำมันกว่า เจเนอเรชั่นแรกถึง 30% และอะไรจะดีขึ้นบ้างครับ
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: deathsheep ที่ กันยายน 19, 2015, 11:26:37
อีกนานครับ   ยังไม่มีข่าวอะไรออกมาเลย
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ กันยายน 19, 2015, 12:05:02
คือไม่เข้าใจคำถามครับ

Skyactiv นี่ เทคโนโลยีใหม่อะไรเหรอครับ

ระบบฉีดตรง
เกียร์ 7 AT
มันก้เอาเทตโนโลยี พื้นฐานที่มีอยู่แล้วมาใช้ในรถ Skyactiv  ซึ่งก็ไม่ได้ไม่ได้คิดค้นอะไรใหม่นะ แค่เอามาใส่ในรถ

หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: ไทบ้าน ที่ กันยายน 19, 2015, 12:08:36
Skyactiv ทำให้ที่ยืนของ Mazda มั่นคงขึ้นเรื่อยๆ
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: xman2029 ที่ กันยายน 19, 2015, 12:40:50
เคยอ่านผ่านๆในเน็ต เห็นว่าประมาณปี 2017-2019 ครับ มาพร้อม cx-5 หรือ mazda3 gen ใหม่ แต่อย่าหวังไว้มากนะครับ เพราะเห็นว่าจะดีขึ้นจากของเก่า 5-10% ในทุกๆด้าน
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Activehybrid ที่ กันยายน 19, 2015, 12:45:33
ถ้าmazdaทำสำเร็จก็พลิกโฉมวงการเลยครับ

เพราะแค่22.4 24.6โล/ลิตร นี้ก็ยอดเยี่ยม เป็นปัญหาของค่ายอื่นมากแล้ว
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ กันยายน 19, 2015, 12:57:20
ผมว่าน่าจะเข้าไทยราวๆ 2020 ครับ เห็นจะใช้เทคโนโลยีบีบอัดแบบไม่ใช้หัวฉีด ถ้าทำได้สำเร็จก็คงเป็นเจ้าแรกๆ ของโลกเลยครับ ซึ่งถ้าทำได้จริง 30% เป็นไปได้แน่ครับ

กลัวซะแต่จะล้มเลิกแล้วพัฒนาระบบฉีดตรงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นมากกว่า ถ้าเป็นงั้นคงเห็นการพัฒนาแค่ 5-10% ครับ
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: yourturle ที่ กันยายน 19, 2015, 12:58:41
อีกสักพักใหญ่ๆ เพราะ ตัวนี้เพิ่มจะ 2-3 ปีเอง พึ่งจะตั้งไข่ได้
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: NINENOI ที่ กันยายน 19, 2015, 12:59:03
คงอีกนานครับ ตอนนี้แค่กระบะยังไม่ได้เอาลงเลย
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Ex_machina ที่ กันยายน 19, 2015, 13:18:19
(http://anopara.matrix.jp/wp-content/uploads/2015/05/1f1bd1189e3fd227665439b6d47142bd.png)

ปี 2020 ครับ เป้าหมายดีกว่าเดิม 50% (เทียบกับปี 2008 ที่ยังไม่มี skyactive)
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: AT ที่ กันยายน 19, 2015, 13:23:16
เคยอ่านเจอในเว็ปผ่านๆนะครับ เห็นผู้บริหารมาสด้าว่าใว้ สกานแอคถีฟ เจน2 จะสามารถประหยัดเทียบเท่าระบบไฮบริด อ่านเจอเมื่อไม่นานครับ แต่ไม่รุ้จิงๆจะทำได้หรือเปล่า คิดว่ายากอยู่
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ กันยายน 19, 2015, 14:10:24
คือไม่เข้าใจคำถามครับ

Skyactiv นี่ เทคโนโลยีใหม่อะไรเหรอครับ

ระบบฉีดตรง
เกียร์ 7 AT
มันก้เอาเทตโนโลยี พื้นฐานที่มีอยู่แล้วมาใช้ในรถ Skyactiv  ซึ่งก็ไม่ได้ไม่ได้คิดค้นอะไรใหม่นะ แค่เอามาใส่ในรถ

มีเรื่องของการลดน้ำหนักตัวถังลงโดยที่ยังคงความแข็งแกร่งซับแรงประทะและstructural rigidityไม่ลดลงด้วยไง เครื่องยนต์ก็ลดแรงเสียดทานลง เกียร์ก็เบาขึ้นทุกอย่างเบาขึ้นแต่การเกาะถนนในโค้งและความเร็วสูงไม่ได้ลดลงไปด้วย ไม่ใช่แค่เรื่องเอาระบบฉีดตรงกับเกียร์เพิ่มจังหวะมาใส่ในรถใหม่เท่านั้น การพัฒนาทั้งหมดเรียกง่ายๆว่าสกายแอคทีฟเป็นโครงการพัฒนาระยะยาวโดยจะค่อยๆเพิ่มประสิทธิผลการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆให้คนที่ไม่ได้เปิดสเป็ครถมาดูเข้าใจง่ายๆ ค่ายอื่นก็ทำกันไม่ใช่เหรอ? อ่ะฮอนด้าก็ทำเอาชื่อเอิร์ทดรีมมาขายแต่เครื่องยังไม่เป็นฉีดตรงต่างจากในต่างประเทศให้คนซื้อในไทยครหาว่าเป็นเอิร์ทดรีมปลอมเลย โตโยต้าก็ทำอย่างช่วงล่างไดมอนด์เทคอะไรนี่ก็คือช่วงล่างเดิมที่มาปรับให้ดีขึ้นแล้วมาขายใหม่ด้วยชื่อทางการตลาด อีสุซุก็ซุเปอร์ไทเทเนี่ยมแพลตตินั่มทั้งที่เทคโนโลยีเดิมหมดทุกอย่าง ฟอร์ดก็เน้นเรื่องเครื่องฉีดตรงกับคำว่าอีโคบูสต์แต่การพัฒนาน้อยกว่ามาสด้าเสียอีก แต่ทำไมมาสด้าโดนด่ายี่ห้อเดียว?   :oล
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: AT ที่ กันยายน 19, 2015, 14:16:28
คือไม่เข้าใจคำถามครับ

Skyactiv นี่ เทคโนโลยีใหม่อะไรเหรอครับ

ระบบฉีดตรง
เกียร์ 7 AT
มันก้เอาเทตโนโลยี พื้นฐานที่มีอยู่แล้วมาใช้ในรถ Skyactiv  ซึ่งก็ไม่ได้ไม่ได้คิดค้นอะไรใหม่นะ แค่เอามาใส่ในรถ

มีเรื่องของการลดน้ำหนักตัวถังลงโดยที่ยังคงความแข็งแกร่งซับแรงประทะและstructural rigidityไม่ลดลงด้วยไง เครื่องยนต์ก็ลดแรงเสียดทานลง เกียร์ก็เบาขึ้นทุกอย่างเบาขึ้นแต่การเกาะถนนในโค้งและความเร็วสูงไม่ได้ลดลงไปด้วย ไม่ใช่แค่เรื่องเอาระบบฉีดตรงกับเกียร์เพิ่มจังหวะมาใส่ในรถใหม่เท่านั้น การพัฒนาทั้งหมดเรียกง่ายๆว่าสกายแอคทีฟเป็นโครงการพัฒนาระยะยาวโดยจะค่อยๆเพิ่มประสิทธิผลการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆให้คนที่ไม่ได้เปิดสเป็ครถมาดูเข้าใจง่ายๆ ค่ายอื่นก็ทำกันไม่ใช่เหรอ? อ่ะฮอนด้าก็ทำเอาชื่อเอิร์ทดรีมมาขายแต่เครื่องยังไม่เป็นฉีดตรงให้คนซื้อในไทยครหาว่าเป็นเอิร์ทดรีมปลอมเลย  ??? โตโยต้าก็ทำอย่างช่วงล่างไดมอนด์เทคอะไรนี่ก็คือช่วงล่ามเดิมที่มาปรับให้ดีขึ้นแล้วมาขายใหม่ด้วยชื่อทางการตลาด อีสุซุก็ซุเปอร์ไทเทเนี่ยมแพลตตินั่มทั้งที่เทคโนโลยีเดิมหมดทุกอย่าง ฟอร์ดก็เน้นเรื่องเครื่องฉีดตรงกับคำว่าอีโคบูสต์แต่การพัฒนาน้อยกว่ามาสด้าเสียอีก แต่ทำไมมาสด้าโดนด่ายี่ห้อเดียว?

ผมได้อ่านบทความจากเว็บนี้แหละครับ ว่าลดน้ำหนักลงทุกส่วน แม้กระทั้ง หัวน็อต ถ้าจำไม่ผิดเป็นบทความที่พี่จิมมี่เขียนใว้มั้งครับ
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: sith(สิทธิ์) ที่ กันยายน 19, 2015, 14:39:51
สำนักงานความปลอดภัยบนทางหลวงแห่งสหรัฐฯ (IIHS - International Institute for Highway Safety) ประกาศให้รถซีดานซับคอมแพ็ค Scion iA ซึ่งเป็นตัวถังเดียวกับ Mazda 2 รุ่นซีดาน เป็นรถเล็กที่ปลอดภัยที่สุด (Top Safety Pick+)
 น่าจะเป็นการการันตีได้แล้วมั้งครับว่า สกายแอคทีพ โดยรวมมันก็น่าจะดีกว่าเดิมเยอะอยู่ จากการทดสอบการชนด้านหน้า 25%
เทคโนโลยีที่มาสด้าทำอยู่นี้ มันไม่ได้เน้นไปที่จุดๆเดียว มันเน้นทุกอย่าง จนมาตั้งฉายานี้ขึ้นมา
เครื่อง เกียร์ บอดี้
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: nonp ที่ กันยายน 19, 2015, 15:10:13
ไม่รู้ค่ายนี้เป็นอะไรกะไว้แล้วว่าถ้ากระทู้มาสด้าเปิดหัวมา ต้องมีประเด็นเกิดขึ้นจนได้สิน่า 55

ตอบเจ้าของกระทู้ก่อน
ส่วนตัวคิดว่าน่าจะมาภายใน 2-3 ปีนี้นะครับ แต่จากรูปที่เห็นในความเห็นก่อนหน้านี้
คงไม่ได้มา 2020 แน่นอน เพราะอย่าง CX5 ก็มาก่อน 2015 ประมาณ 1-2 ปีได้

ผมว่าน่าจะมาพร้อมกับ line up ใหม่ ของรถในค่ายมาสด้าทั้งหมด

ต่อมาที่ว่าไอ้เทคโนโลยี skyactiv มันเป็นเทคโนโลยีใหม่หรือเปล่านั้น
ขอให้ย้อนกลับไปดูบทความรีวิว CX5 ของคุณจิมมี่ จะรู้ว่า skyactiv
ไม่ได้เน้นการ "สร้างสิ่งใหม่" แต่เป็นการพัฒนาจาก "สิ่งเดิมๆ ให้ดีกว่าเดิม"

มาสด้ารู้ว่าจุดอ่อนของตัวเองในช่วงที่ผ่านมาคือ เครื่องยนต์ + เกียร์
ดังนั้นในยุคนี้ เครื่องยนต์ + เกียร์ จึงเป็นสิ่งที่โดดเด่น พัฒนาขึ้นจากเดิมมากๆ
(ขณะที่ค่ายอื่นหันไปใช้ CVT กันแทบจะทั้งตลาด)

ลองพิจารณาแบบไม่อคติดูว่า Line up skyactiv ได้รับการยอมรับอย่างไร

CX5 ได้รางวัลรถยอดเยี่ยม Car of the Year Japan 2012 (และ HLM 2014 ด้วย 55)
รถยนต์ SUV ราคาไม่เกิน 2 ล้าน กับอัตราเร่ง การขับขี่ ขนาดนี้ มีใครเคยขายบ้างครับ

Mazda 3 ติด 1 ใน 3 WORLD CAR OF THE YEAR 2014
รถ Compact 2.0 ราคาเริ่มต้นแปดแสนกว่าบาท พร้อมระบบควบคุมการทรงตัว
ตัวท็อปมี DRL ไมล์ไม่เพี้ยนมาก เกียร์ไม่กระตุก ล้อ 18 มีใครเคยขายบ้างครับ

Mazda 2 ได้รางวัลรถยอดเยี่ยม Car of the Year Japan 2014
ประหยัดเกิน 20 ก.ม./ ลิตร ทั้ง 2 โมเดล วัสดุภายในใช้ของดีมีราคา
พร้อมหน้าจอแท็ปเลต (!!) พร้อมระบบควบคุมการทรงตัว
เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ

จะมองยังไงก็แล้วแต่ แต่ผมเห็นว่ามาสด้าไม่เอาเปรียบผู้บริโภคเหมือนเจ้าตลาด
บางค่ายที่ไม่ได้พัฒนาอะไรมากยกเว้นราคาที่ขึ้นเอาขึ้นเอา 
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: U9WS ที่ กันยายน 19, 2015, 17:00:03
ก้าวต่อไปคือ HCCI ครับ

"เบนซินเทอร์โบ กำลังอัด 18:1 ปราศจากหัวเทียน"

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44964.15
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ กันยายน 19, 2015, 17:09:04
ผมอ่านข่าวแบบผ่านๆมานะเห็นจะทำเครื่องเทอร์โบในเจ็นต่อๆไป
ไม่รู้จริงเท็จแค่ไหน ส่วนพวกจุดอื่นๆคงพัฒนาไปเรื่อยๆแหละครับ
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ กันยายน 19, 2015, 17:48:18
มีความร่วมมือระหว่างโตโยต้ากับมาสด้า ในอนาคตเราอาจจะเห็นเทคโนโลยีความประหยัดที่ดีขึ้นกว่าเดิม รถโตโยต้าที่ช่วงล่างดี รถมาสด้าที่มีระบบไฮบริด (ถ้าหากรถไฟฟ้าหรือ Fuel cell ยังตีตลาดไม่ได้)
แต่หวังว่ามาสด้าจะไม่เน้นประหยัดน้ำมันโดยการมาลดขนาดห้องโดยสารอีกนะ เพราะนี่เป็นจุดอ่อนสำคัญที่ทำให้หลายคนเมินแม้ว่าเครื่องและช่วงล่างจะดีแค่ไหนก็ตาม
 
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: veturilo ที่ กันยายน 19, 2015, 18:32:12
คือไม่เข้าใจคำถามครับ

Skyactiv นี่ เทคโนโลยีใหม่อะไรเหรอครับ

ระบบฉีดตรง
เกียร์ 7 AT
มันก้เอาเทตโนโลยี พื้นฐานที่มีอยู่แล้วมาใช้ในรถ Skyactiv  ซึ่งก็ไม่ได้ไม่ได้คิดค้นอะไรใหม่นะ แค่เอามาใส่ในรถ

มีเรื่องของการลดน้ำหนักตัวถังลงโดยที่ยังคงความแข็งแกร่งซับแรงประทะและstructural rigidityไม่ลดลงด้วยไง เครื่องยนต์ก็ลดแรงเสียดทานลง เกียร์ก็เบาขึ้นทุกอย่างเบาขึ้นแต่การเกาะถนนในโค้งและความเร็วสูงไม่ได้ลดลงไปด้วย ไม่ใช่แค่เรื่องเอาระบบฉีดตรงกับเกียร์เพิ่มจังหวะมาใส่ในรถใหม่เท่านั้น การพัฒนาทั้งหมดเรียกง่ายๆว่าสกายแอคทีฟเป็นโครงการพัฒนาระยะยาวโดยจะค่อยๆเพิ่มประสิทธิผลการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆให้คนที่ไม่ได้เปิดสเป็ครถมาดูเข้าใจง่ายๆ ค่ายอื่นก็ทำกันไม่ใช่เหรอ? อ่ะฮอนด้าก็ทำเอาชื่อเอิร์ทดรีมมาขายแต่เครื่องยังไม่เป็นฉีดตรงให้คนซื้อในไทยครหาว่าเป็นเอิร์ทดรีมปลอมเลย  ??? โตโยต้าก็ทำอย่างช่วงล่างไดมอนด์เทคอะไรนี่ก็คือช่วงล่ามเดิมที่มาปรับให้ดีขึ้นแล้วมาขายใหม่ด้วยชื่อทางการตลาด อีสุซุก็ซุเปอร์ไทเทเนี่ยมแพลตตินั่มทั้งที่เทคโนโลยีเดิมหมดทุกอย่าง ฟอร์ดก็เน้นเรื่องเครื่องฉีดตรงกับคำว่าอีโคบูสต์แต่การพัฒนาน้อยกว่ามาสด้าเสียอีก แต่ทำไมมาสด้าโดนด่ายี่ห้อเดียว?

ผมได้อ่านบทความจากเว็บนี้แหละครับ ว่าลดน้ำหนักลงทุกส่วน แม้กระทั้ง หัวน็อต ถ้าจำไม่ผิดเป็นบทความที่พี่จิมมี่เขียนใว้มั้งครับ

ผมมองว่ามันเป็นแนวการพัฒนาที่เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ด้วยเทคนิคต่างๆ
พัฒนาระบบส่งกำลัง ช่วงล่าง ลดน้ำหนักตัวถังและชิ้น่ส่วนต่างๆ
ผู้ผลิตทุกรายเค้าทำกันทั้งนั้นนะครับ ไม่ได้ทำแค่ Mazda คนเดียว
เพียงแต่จะเอามาพูด (marketing) รึเปล่า
และเวลาเอามาพูดแล้วมันน่าฟัง ติดหูรึเปล่า (marketing เก่งรึเปล่า)

ผู้ผลิตหลายๆยี่ห้อใช้การพัฒนาแบบค่อยๆเป็นค่อยๆไป ปีนึงพัฒนาที 5-10%
แต่ในกรณีของ Mazda ถ้าเราดูก่อนหน้าที่จะใช้ Low-compression diesel
หรือก่อนจะใช้เครื่องเบนซินที่ทำงานแบบ modified Atkinson
เครื่องยนต์ของ Mazda สู้คนอื่นไม่ได้จริงๆ แม้จะเอาการตลาดจะ Zoom-zoom
แต่รถมันไม่ Zoom-zoom เอาซะเลย ดังนั้น ถ้าไม่วัดดวงพัฒนาแบบก้าวกระโดด
แต่เสี่ยงต่อความล้มเหลวถ้ามันไม่สำเร็จ ก็ไปไม่รอดแน่นอนในสนามการแข่งขัน

จะว่าไป บางค่ายรถยนต์ใช้เครื่องแบบ conventional Otto cycle
แต่ก็ให้อัตตาเร่งดีกว่าและประหยัดน้ำมันมากกว่า Mazda ที่ใช้ modified Atkinson ด้วยซ้ำ

ผมว่ามันก็ไม่ได้น่าตื่นเต้นเท่าไหร่นะครับถ้า Mazda จะดีกว่าตอนนี้อีก 10-20% ตอนปี 2020
ค่ายรถอื่นเค้าก็ทำเหมือนกันแหละ แต่ตอนเอามาพูดมันไม่ค่อยจะติดหูแค่นั้นเอง...
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Impulse ที่ กันยายน 19, 2015, 20:32:17
ถึงจะมีเสียงอวยที่ดัง(เกินไป)ของแฟนคลับบางกลุ่มสำหรับ mazda
การตลาดมันไร้ความหมายถ้า Product มันทำไม่ได้จริง SkyActiv ฝ่ายการตลาดทำได้ดี แต่ผมว่าฝ่าย Production ทำได้ดีไม่แพ้กันเลย
Toyota , Honda อาจมีอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลืองที่ดีกว่าบ้างนิดๆ แต่ถ้าเราเอาสิ่งที่วัดเป็นตัวเลขไม่ได้มารวมด้วยเช่น Performance การขับขี่ ทุกอย่างมันชัดเจนขึ้นมาเลย

ส่วนตัวค่อนข้างเสียดายที่เล่นเว็บนี้ช้าไป ไม่งั้นผมซื้อหุ้น Mazda ไปแล้ว เสียดาย
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: seamonkey ที่ กันยายน 19, 2015, 21:36:29
Technology ใหม่?? ถาม Engineer หรือ marketing ครับ

ของใหม่ดีไม่ดีให้ดูที่ตัวเลขครับ สถิติบอกไว้แล้ว
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ กันยายน 19, 2015, 21:37:01
ผมคิดว่ายุค skyactiv ทำให้ Mazda โตแบบก้าวกระโดดมากๆ รถในทุก model ถือว่าประสบความสำเร็จ ยอดขายมากขึ้นกว่าเดิมมาก
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ กันยายน 19, 2015, 21:38:31
คือไม่เข้าใจคำถามครับ

Skyactiv นี่ เทคโนโลยีใหม่อะไรเหรอครับ

ระบบฉีดตรง
เกียร์ 7 AT
มันก้เอาเทตโนโลยี พื้นฐานที่มีอยู่แล้วมาใช้ในรถ Skyactiv  ซึ่งก็ไม่ได้ไม่ได้คิดค้นอะไรใหม่นะ แค่เอามาใส่ในรถ

มีเรื่องของการลดน้ำหนักตัวถังลงโดยที่ยังคงความแข็งแกร่งซับแรงประทะและstructural rigidityไม่ลดลงด้วยไง เครื่องยนต์ก็ลดแรงเสียดทานลง เกียร์ก็เบาขึ้นทุกอย่างเบาขึ้นแต่การเกาะถนนในโค้งและความเร็วสูงไม่ได้ลดลงไปด้วย ไม่ใช่แค่เรื่องเอาระบบฉีดตรงกับเกียร์เพิ่มจังหวะมาใส่ในรถใหม่เท่านั้น การพัฒนาทั้งหมดเรียกง่ายๆว่าสกายแอคทีฟเป็นโครงการพัฒนาระยะยาวโดยจะค่อยๆเพิ่มประสิทธิผลการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆให้คนที่ไม่ได้เปิดสเป็ครถมาดูเข้าใจง่ายๆ ค่ายอื่นก็ทำกันไม่ใช่เหรอ? อ่ะฮอนด้าก็ทำเอาชื่อเอิร์ทดรีมมาขายแต่เครื่องยังไม่เป็นฉีดตรงต่างจากในต่างประเทศให้คนซื้อในไทยครหาว่าเป็นเอิร์ทดรีมปลอมเลย โตโยต้าก็ทำอย่างช่วงล่างไดมอนด์เทคอะไรนี่ก็คือช่วงล่างเดิมที่มาปรับให้ดีขึ้นแล้วมาขายใหม่ด้วยชื่อทางการตลาด อีสุซุก็ซุเปอร์ไทเทเนี่ยมแพลตตินั่มทั้งที่เทคโนโลยีเดิมหมดทุกอย่าง ฟอร์ดก็เน้นเรื่องเครื่องฉีดตรงกับคำว่าอีโคบูสต์แต่การพัฒนาน้อยกว่ามาสด้าเสียอีก แต่ทำไมมาสด้าโดนด่ายี่ห้อเดียว?   :oล

ยังไม่ได้ ด่ามาสด้า ซักคำนะครับ
แค่บอกว่ามันไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่อะไร
คือในความเห็น ผม มันไม่ได้ มีอะไร น่าตื่นเต้น หรือก่อกำเนิด ใหม่ ในเรื่องเทคโนโลยีที่อยู่ ในรถเลย
มันแค่ ชื่อเรียก โปรเจค พัฒนารถไม่ใช่เหรอครับ  หรือ ผมพูดผิด ?

แล้วผมก็ไม่ได้บอกว่ามันไม่ดี
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Suriya 640 ที่ กันยายน 19, 2015, 22:55:47
คือไม่เข้าใจคำถามครับ

Skyactiv นี่ เทคโนโลยีใหม่อะไรเหรอครับ

ระบบฉีดตรง
เกียร์ 7 AT
มันก้เอาเทตโนโลยี พื้นฐานที่มีอยู่แล้วมาใช้ในรถ Skyactiv  ซึ่งก็ไม่ได้ไม่ได้คิดค้นอะไรใหม่นะ แค่เอามาใส่ในรถ

มีเรื่องของการลดน้ำหนักตัวถังลงโดยที่ยังคงความแข็งแกร่งซับแรงประทะและstructural rigidityไม่ลดลงด้วยไง เครื่องยนต์ก็ลดแรงเสียดทานลง เกียร์ก็เบาขึ้นทุกอย่างเบาขึ้นแต่การเกาะถนนในโค้งและความเร็วสูงไม่ได้ลดลงไปด้วย ไม่ใช่แค่เรื่องเอาระบบฉีดตรงกับเกียร์เพิ่มจังหวะมาใส่ในรถใหม่เท่านั้น การพัฒนาทั้งหมดเรียกง่ายๆว่าสกายแอคทีฟเป็นโครงการพัฒนาระยะยาวโดยจะค่อยๆเพิ่มประสิทธิผลการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆให้คนที่ไม่ได้เปิดสเป็ครถมาดูเข้าใจง่ายๆ ค่ายอื่นก็ทำกันไม่ใช่เหรอ? อ่ะฮอนด้าก็ทำเอาชื่อเอิร์ทดรีมมาขายแต่เครื่องยังไม่เป็นฉีดตรงต่างจากในต่างประเทศให้คนซื้อในไทยครหาว่าเป็นเอิร์ทดรีมปลอมเลย โตโยต้าก็ทำอย่างช่วงล่างไดมอนด์เทคอะไรนี่ก็คือช่วงล่างเดิมที่มาปรับให้ดีขึ้นแล้วมาขายใหม่ด้วยชื่อทางการตลาด อีสุซุก็ซุเปอร์ไทเทเนี่ยมแพลตตินั่มทั้งที่เทคโนโลยีเดิมหมดทุกอย่าง ฟอร์ดก็เน้นเรื่องเครื่องฉีดตรงกับคำว่าอีโคบูสต์แต่การพัฒนาน้อยกว่ามาสด้าเสียอีก แต่ทำไมมาสด้าโดนด่ายี่ห้อเดียว?   :oล

ยังไม่ได้ ด่ามาสด้า ซักคำนะครับ
แค่บอกว่ามันไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่อะไร
คือในความเห็น ผม มันไม่ได้ มีอะไร น่าตื่นเต้น หรือก่อกำเนิด ใหม่ ในเรื่องเทคโนโลยีที่อยู่ ในรถเลย
มันแค่ ชื่อเรียก โปรเจค พัฒนารถไม่ใช่เหรอครับ  หรือ ผมพูดผิด ?

แล้วผมก็ไม่ได้บอกว่ามันไม่ดี

ผมไม่ได้ถาม ว่าเทคโนโลยีใหม่อะไรเลยนะครับ ถามแค่ เจเนอเรชั่นที่สองของ Skyactiv มาตอนไหน และอะไรจะดีขี้นกว่าเดิม แค่นี้ครับคำถาม ตรงตัว
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Chris Evn ที่ กันยายน 19, 2015, 23:04:08
อ่านผ่านๆก็รู้ว่าจิกกัดนะครับ  ;)
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Anvers30 ที่ กันยายน 20, 2015, 02:31:03
ผมเองก็ปล่อยผ่านมาหลายหนแล้ว สังเกตมาหลายสิบกระทู้ พอมีมาสด้าทีไร ก็จะมีคำพูดทำนองนี้มาตลอด เพลาๆ ลงบ้างก็ดีนะครับ

อีกอย่างญี่ปุ่นแทบทุกค่าย ระยะหลังก็เดินตามก้นเยอรมันต้อยๆ ไม่ใช่เหรอ หมดจากพี่โตไฮบริด ยุครุ่งเรืองวีเทค หรือทดลองงานโรตารี่แล้วแป๊กไม่เป็นท่า ถามจริงมีอะไรที่สร้างสรรค์วงการในด้านวิศวกรรมบ้างรึเปล่า เกียร์ซีวีทีเหรอ? ตลกแล้วมั๊ง

ไม่ต้องมองโต ฮอน นิสสันก็ได้ ดูอย่างอินฟินิตี้ แอคคิวร่า เลกซัส แบรนด์หรูของสามยักษ์ใหญ่ ก็เอาแต่หยิบยืมของดีจากเต้ยตลาดอย่างเยอรมันทั้งนั้น อินฟินิตี้ตั้งแต่ร่วมทุนกับเดมเลอร์ ก็แทบจะเอาเมอร์ซิดีสมาแปะตราตัวเองอยู่แล้ว ทั้งเครื่อง เกียร์ แชสซีส์ เหลือเครื่อง v6 ตระกูล VQ ที่ไม่รู้จะอยู่ได้อีกนานแค่ไหน

แอคคิวร่าก็เช่นกัน ถ้าซีวีทีมันเจ๋งจริง ทำไมไม่ใส่ในรุ่นฮิตของตัวเองอย่าง TLX / ILX ล่ะ จะเอาเกียร์ 8AT กับ 9DCT จาก ZF ไปเพื่อ? ระบบช่วงล่างก็พยายามเซ๊ทให้คล้ายเอาดี้ ที่ตัวเองเอาเป็น benchmark ทั้งขับหน้า ขับสี่ แต่เอาจริงๆ มันจะดีกว่าต้นฉบับได้ซักเท่าไหร่ พวกฝรั่งเมกันเทสรถที่คุ้นเคยกับแบรนด์นี้มากกว่าคนไทย ก็บอกว่ายัง แค่ขยับเข้าใกล้เท่านั้น

เลกซัสเอง แทนที่จะพัฒนาไฮบริดให้ไปข้างหน้า ล้ำนำคู่แข่ง กลายเป็นมาดาวน์ไซส์ซิ่งเครื่องตัวเองผูกโบแข่งกับจ้าวยุโรปซะงั้น จะทำได้ดีเท่าเค้ารึเปล่า ยังไม่ชัวร์เลย เห็นแต่ตัวเลขในกระดาษเหมือนจะดูดี แต่ดันปล่อย co2 มากเกิน และบริโภคน้ำมันเกินงาม ขนาดตัวเลขจากโรงงานยังขนาดนี้ ของจริงไม่สูบคลังน้ำมันเลยหรือ?

ลองตัดอคติจากพวกเซลล์และการตลาดทั้งหลาย มองมาสด้าดีดีสิครับ บริษัทเล็ก ทุนก็ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน เค้าพยายามพัฒนาจุดด้อยของตัวเอง ให้กลับมาทัดเทียมคู่แข่ง แล้วจะไม่ให้เค้าโฆษณาเลย? ไปขับเอง จับเวลาเอง ถึงจะรู้ว่ามันดีขึ้นมากแล้ว มันจะขายดีขึ้นมั๊ยครับ? ลองมองในมุมคนที่ขายของที่ต้องสร้าง brand awareness  ให้ชาวบ้านรับทราบ แต่พวกส่วนที่ขายก็อย่าจองหองว่ารถตูเทพ จะยโส อวดบ้าบออะไร ก็ให้มันพองามเถอะ รถคุณถ้าไม่นับช่วงล่าง ยังไม่ได้นำเจ้าตลาดนะ ต้องพิสูจน์ตัวเองอีกเยอะ อนาคตถ้าทำได้ ข้อครหามันก็จะจางลงไปเองนั่นแหละ



หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Abzolute ที่ กันยายน 20, 2015, 07:13:54
ถ้าmazdaทำสำเร็จก็พลิกโฉมวงการเลยครับ

เพราะแค่22.4 24.6โล/ลิตร นี้ก็ยอดเยี่ยม เป็นปัญหาของค่ายอื่นมากแล้ว

ผมพอเข้าใจนะว่าทำไมไปถึงขนาดนั้น รอบต่ำๆ มี E-loop อะไรพวกนี้อ่ะ มันเป้ฯตัวเลขที่เป็นไปได้
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: earrt ที่ กันยายน 20, 2015, 07:41:09
สำหรับผม มาสด้าดีทุกอย่างยกเว้นเครื่องยนต์

Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
ผมว่า จะมาหลังจากร่วมกับ TOYOTA แล้ว ซึ่งเดาว่า downsizing turbo ก็เหมือนทุกๆค่ายตาม ค่ายรถยุโรป
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ กันยายน 20, 2015, 08:16:57
ผมว่ามาสด้าเครื่องยนต์ดี ช่วงล่างดี แต่ห้องโดยสารห่วยครับ
รุ่นใหม่ๆหวังว่าจะแก้เรื่องความสะดวกสบายของห้องโดยสารซะที รถไม่ได้มีไว้แค่นั่ง 1-2 คนนะ

ปล. ต่ายอื่นก็เครื่องยนต์ดี แต่ในไทยมักจะเอาเครื่องรุ่นเก่าที่เตรียมโละทิ้งมาใส่กับรถรุ่นใหม่ มันเจ็บตรงนี้
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Jxxx ที่ กันยายน 23, 2015, 16:26:15
แปะไว้เป็นปีแล้ว

ราวๆ 2018 ครับ (อาจเปิดตัวก่อนขายจริงราวๆ นั้น) มี AT รุ่นใหม่ด้วย แต่ไม่แน่ใจว่าจะมาพร้อมกันหรือมาทีหลัง

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=38260.msg636222#msg636222
หัวข้อ: Re: เทคโนโลยี Skyactiv เจเนอเรชั่นต่อไป มาตอนไหนครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Puitam ที่ กันยายน 25, 2015, 01:43:14
ท่านมาม่าลองฟังลุงคนนี้สอนให้ดีนะครับแกอธิบายแบบ อีเดียดไกด์ ทู สกายแอคทีฟ ได้ดีทีเดียว


https://www.youtube.com/watch?v=JsZM-aAdQEo

อีกอันก็เอาเฮดดีไซน์ไดเรคเตอร์ มาเล่าให้ฟังเลย 

ถ้าต้องการรายละเอียดเยอะๆก็ดูหลายๆรอบนะครับ 

คุณDerek Jenkinsลงรายละเอียดถึงประเก็นเครื่องสกายแอคทีฟกันเลยทีเดียว

https://www.youtube.com/watch?v=qdJDluvwJEA

อย่างที่พี่จิมมี่บอก  สกายแอคทีฟไม่ใช่แค่คำโฆษณา


คือไม่เข้าใจคำถามครับ

Skyactiv นี่ เทคโนโลยีใหม่อะไรเหรอครับ

ระบบฉีดตรง
เกียร์ 7 AT
มันก้เอาเทตโนโลยี พื้นฐานที่มีอยู่แล้วมาใช้ในรถ Skyactiv  ซึ่งก็ไม่ได้ไม่ได้คิดค้นอะไรใหม่นะ แค่เอามาใส่ในรถ

มีเรื่องของการลดน้ำหนักตัวถังลงโดยที่ยังคงความแข็งแกร่งซับแรงประทะและstructural rigidityไม่ลดลงด้วยไง เครื่องยนต์ก็ลดแรงเสียดทานลง เกียร์ก็เบาขึ้นทุกอย่างเบาขึ้นแต่การเกาะถนนในโค้งและความเร็วสูงไม่ได้ลดลงไปด้วย ไม่ใช่แค่เรื่องเอาระบบฉีดตรงกับเกียร์เพิ่มจังหวะมาใส่ในรถใหม่เท่านั้น การพัฒนาทั้งหมดเรียกง่ายๆว่าสกายแอคทีฟเป็นโครงการพัฒนาระยะยาวโดยจะค่อยๆเพิ่มประสิทธิผลการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆให้คนที่ไม่ได้เปิดสเป็ครถมาดูเข้าใจง่ายๆ ค่ายอื่นก็ทำกันไม่ใช่เหรอ? อ่ะฮอนด้าก็ทำเอาชื่อเอิร์ทดรีมมาขายแต่เครื่องยังไม่เป็นฉีดตรงต่างจากในต่างประเทศให้คนซื้อในไทยครหาว่าเป็นเอิร์ทดรีมปลอมเลย โตโยต้าก็ทำอย่างช่วงล่างไดมอนด์เทคอะไรนี่ก็คือช่วงล่างเดิมที่มาปรับให้ดีขึ้นแล้วมาขายใหม่ด้วยชื่อทางการตลาด อีสุซุก็ซุเปอร์ไทเทเนี่ยมแพลตตินั่มทั้งที่เทคโนโลยีเดิมหมดทุกอย่าง ฟอร์ดก็เน้นเรื่องเครื่องฉีดตรงกับคำว่าอีโคบูสต์แต่การพัฒนาน้อยกว่ามาสด้าเสียอีก แต่ทำไมมาสด้าโดนด่ายี่ห้อเดียว?   :oล

ยังไม่ได้ ด่ามาสด้า ซักคำนะครับ
แค่บอกว่ามันไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่อะไร
คือในความเห็น ผม มันไม่ได้ มีอะไร น่าตื่นเต้น หรือก่อกำเนิด ใหม่ ในเรื่องเทคโนโลยีที่อยู่ ในรถเลย
มันแค่ ชื่อเรียก โปรเจค พัฒนารถไม่ใช่เหรอครับ  หรือ ผมพูดผิด ?

แล้วผมก็ไม่ได้บอกว่ามันไม่ดี