Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: automotive ที่ กันยายน 20, 2015, 15:44:47
-
รัฐบาลสหรัฐอเมริกาสั่งให้ Volkswagen ผู้ผลิตรถยนต์จากเยอรมนีเรียกคืน (recall) รถยนต์เกือบห้าแสนคัน
หลังตรวจพบว่าในรถมีการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่โกงผลการปล่อยมลพิษ
หน่วยงานป้องกันสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ (The Environmental Protection Agency - EPA) กล่าวหา
Volkswagen ว่าบริษัทได้ติดตั้งซอฟต์แวร์ที่จะลดอัตราการปล่อยก๊าซกลุ่มไนโตรเจนออกไซด์จากรถยนต์
ซึ่งก็เหมือนจะดูดี หากแต่ซอฟต์แวร์ดังกล่าวจะทำงานก็ต่อเมื่อรถยนต์กำลังถูกทดสอบการปล่อยไอเสียเท่านั้น
(เช่นในแล็บหรือตอนไปจ่ายภาษีประจำปี) โดยในการขับขี่ปกติรถจะปล่อยมลพิษออกมามากกว่าค่าที่วัดได้
จากการทดสอบถึง 40 เท่า
เจ้าหน้าที่ EPA เปิดเผยว่าซอฟต์แวร์ดังกล่าวมีอัลกอริทึมบางอย่างที่ตรวจจับได้เองว่ารถยนต์กำลังถูกวัด
ค่ามลภาวะ และจะทำการรันตัวเอง ส่งผลให้อัตราการปล่อยมลพิษลดลงอย่างมาก นอกจากนั้น EPA
ยังบอกอีกว่าการละเมิดกฎหมายนี้อาจทำให้ Volkswagen โดนปรับได้สูงสุดถึง 37,500 เหรียญสหรัฐ
ต่อรถยนต์หนึ่งคัน หรือประมาณ 18,000 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับรถยนต์ทั้งหมดที่ติดตั้งซอฟต์แวร์โกงผลทดสอบ
หลังโดนจับได้ Volkswagen ก็ยอมรับว่าใส่ซอฟต์แวร์ดังกล่าวมาในรถยนต์ของตนจริง
ผู้เขียนคิดว่าเหตุผลที่ต้องโกงเพราะรถยนต์ในหลายประเทศคิดภาษีตามอัตราการปล่อยมลพิษ หากรถรุ่นใด
ปล่อยมลพิษเยอะก็ต้องจ่ายภาษีแพง และอาจขายไม่ออก และอาจมีคำถามว่าแล้วทำไมไม่ทำการลดมลพิษ
ตลอดเวลาไปเลย ผมคิดว่ามันน่าจะทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ลดลงครับ
ที่มา - https://www.blognone.com/node/72642
-
:-X :-X :-X :-X :-[ :-[ :-[ :-[ :'( :'( :'( :'(
-
ค่าปรับต่อคันสูงกว่าราคารถยนต์ทั้งคันบางรุ่นอีก :-X
-
??? ??? ??? ไงเป็นงั่น
-
เรื่องใหญ่แล้วซิ
-
จะมียี่ห้ออื่นอีกมั้ยนะ
-
ค่าปรับต่อคันสูงกว่าราคารถยนต์ทั้งคันบางรุ่นอีก :-X
ในอเมริกาเขาจะคิดค่าเสียหายในเชิงลงโทษผู้ประกอบที่มีเจตนาทำผิดแบบนี้ครับ คือ ให้จ่ายเยอะกว่าความเสียหายที่เกิดขึ้น จะต่างจากบ้านเราที่ยังใช้หลักเสียหายเท่าไหร่จ่ายเท่านั้น
-
โกงแบบนี้ โดนฟ้องบาน
ม้วนเสื่อกลับเยอรมันแน่ๆ
-
แบบนี้มีสิทธิโดนปรับหนักแน่ครับ แล้ว VW ออกมายอมรับแบบนี้น่าจะรอดยาก
-
VW uber alles!
Don't the japs do it too!?
-
โอ้ ไม่น่าเชื่อเลยว่าบริษัท เยอรมนี จะทำอย่างนี้ได้
-
.
.
.
สงสัยมาตลอดว่าทำไมรถ VW มันทำได้แรงกว่าชาวบ้าน
ถ้าโกงแบบนี้ก็ไม่สงสัยละ เพราะถ้าปล่อยมากกว่าถึง 40 เท่าเนี่ย
แบรนด์อื่นก็คงทำได้แรงไม่ต่างกันหรือเผลอๆจะแรงกว่า
ว่าแต่ยี่ห้ออื่นมีใครทำอีกบ้างเนี่ย..เรื่องนี้ชักจะมันส์
-
นึกว่า มีแต่ มือถือที่โกงคะแนน Benchmark
-
ค่าปรับโหดมาก
-
อ่านข่าวนี้รอบแรกตอนเช้า แล้วไม่เชื่อ ต้องอ่านซ้ำ ถึงเชื่อ
เลวร้ายยิ่งกว่า Hyundai ปีก่อนอีก
ตอนนี้หุ้น VW ตกไป 25% แล้ว http://www.bloomberg.com/news/articles/2015-09-21/volkswagen-drops-15-after-admitting-u-s-diesel-emissions-cheat
-
ถ้าเมืองไทยเข้มงวดแบบนี้ โตโยต้า โดนไปนานแล้ว ตั้งแต่คดี รถคันแรก เอารถที่ยังไม่ได้วางขาย มาเปิดให้จอง รุ่นปีก็บอก 2013 แต่เปิดให้จอง 2012 หน้าตาก็ยังไม่ได้เห็น แถม yaris อีกคัน ในคลับเทสยังไง ก็ไม่เคยได้ 20 โลลิตร
-
แสดงให้เห็นว่าใครๆ ก็โกงกัน
ปีก่อน Hyundai โดน ปีก่อนนั้น Ford ก็โดน ปีนี้ถึงคิวเยอรมันบ้าง
ไม่รู้ว่าญีปุ่นจะมีมั้ย
-
ปัญหาอาจเกิดจากน้ำมันในสหรัฐเองด้วย ค่ากำมะถันจะสูงกว่ารถยุโรปพอสมควร
ตอนนี้ทราบมาว่าสิงคโปร์ใช้มาตรการตรวจทุกรุ่นใหม่ ว่าตรงตามมาตรฐานที่แจ้งมาหรือไม่ และกำลังพัฒนารูปแบบการทดสอบของตัวเองที่จะไม่อิงมาตรฐานประเทศอื่นทั้งจากยุโรปหรือญี่ปุ่น คาดว่าปีหน้าคงเริ่มใช้มาตรฐานของตัวเอง