Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: veeraya ที่ กันยายน 21, 2015, 21:10:57
-
คำถามผมอาจจะแหวกแนวไปหน่อย แต่ไม่เคยมีใครมีปัญหาแบบผม
เลยลองถามดูเผื่อมีใครมีประสบการณ์คล้ายกันจะได้ช่วยแชร์
คือว่าผมขับ civic fb มาได้ประมาณ3 ปีกว่าแล้ว ก่อนหน้าใช้ G wagon ไม่เคยมีอาการ
คือรู้สึกเมื่อยน่องขวา และปวดๆ โดยเฉพาะเวลาขับรถติดๆ ระยะหลังลามขึ้นมาต้นขา และก้น
ข้างซ้ายไม่เป็น ไม่ปวดหลังนะครับ เคยให้ที่บ้านกดดู แข็งเป็นลำที่น่องเลยครับ
มีความรู้สึกเหมือนกับต้องเกร็งข้อเท้าขึ้นมากจนเม่ือยเวลาเหยียบคันเร่ง เคยลองปรับเบาะ
ใกล้ ไกล สูง ต่ำ หลายแบบแล้วก็ไม่ดีขั้น เลยคิดว่ารถนี้มันอาจเล็กไปสำหรับเรา
ผมสูง 180 หนัก 96 เวลาขับถอยเบาะฯเกือบสุดแล้วนะครับ
ก็เลยอยากถามผู้ที่เคย ใช้ d segment camry หรือ accord ก็ได้ครับว่า ท่าทางมันจะเหมาะสม
กว่าหรือเปล่าครับ ไปลองนั่งแป๊บๆ มันก็ไม่รู้ซะด้วย ต้องลองนานๆ เขาคง
ถ้าสบายขึ้นก็ว่าจะเปลี่ยนรถให้ใหญ่ขึ้น กลัวก็แต่มันจะไม่หายนี่ล่ะครับ สมาชิกท่านใดมีประสบการณ์ช่วยทีครับ
-
เบาะรองนั่ง fb มันสั้นครับ และลักษณะการนั่ง fb มันแบบเหยีดขา จขกท ตัวสูงอาจทำให้เมื่อย
เบาะ D segment ตัวใหญ่กว่าน่าจะช่วยได้ ส่วนตัวเคยนั่ง Teana ชอบมากสุดแล้วครับ ที่เหยีดขาก็เหลือๆ หรือเบาะรถยุโรป เช่น Mercedes อันนั้นตัวใหญ่นั่งสบายแน่
ป.ล ผมใช้ civic fb เช่นกัน แต่สูง 170 cm หนัก 70 kg ตัวเล็กกว่า จขกท. เยอะ ขับ รถวันละ 2 ชม เช้า-เย็น ใน กทม ไม่เจอปัญหาเมื่อยขาครับ
-
คิดถูกแล้วครับที่ขยับขึ้นมาเล่น Cup D
-
เอาแบบชัวร์ๆ แนะนำให้ลองเช่ามาขับดูสัก 2-3 วันครับ
ไหนๆ ก็มีงบขนาดนั้น ลองตั้งแต่ D PPV SUV ที่ว่ากว้าง สูง เผื่อจะได้พบจุดที่สบายสุดครับ
-
ผมไม่สูงเท่า จขกท นะครับ แต่มีปัญหาเดียวกัน เมื่อก่อนใช้วีออส แล้วเปลี่ยนเป็นแคมรี่ อาการปวดน่องลดลงไปเยอะครับ แต่ตอนนี้ผมขับ Everest 3.2+ มันขับสะบายมากครับ ไม่เหลืออาการปวดน่องเลย ตำแหน่งคนขับ ระยะความสูงของเบาะมันสูงกว่าแคมรี่ พอลงไปขับแคมรี่ตำแหน่งคนขีบมันจมๆ ถึงแม้จะปรับเบาะขึ้นสุดก็ยังแอบเข่าชันเล็กๆ
ผมว่า จขกท ลองไปนั่งแล้วปรับดู น่าจะรู้ว่าคันไหนนั่งสะบายและขับสะบายที่สุด
-
ผมกำลังคิดว่าเป็นที่ตำแหน่งคันเร่งรึป่าว อย่าง fd เนี่ยเป็นแป้นแบบติดพื้นไม่ได้ลอยออกมาแบบ fb อันนั้นเนี่ย ระยะห่างระหว่างแป้นเบรกกับคันเร่งค่อนข้างแยอะ การขับเบรก ขับเบรก มีปัญหาแน่นอน คิดว่าพอมาเป็น fb อาจยังมีปัญหาตามมา แต่น่าจะแก้ได้ดีขึ้น
แนะนำว่าไปลองขับรุ่นต่างๆดู ผมคิดว่า mazda 3 น่าจะไม่มีปัญหา จริงๆนะ ถึงรถจะแคบ แต่ถ้าแค่เฉพาะคนขับ น่าจะเป็นรถที่ท่านั่งถูกต้องที่สุด
ไม่ก็ลองพวกรถที่สูงขึ้นมานิดนึงเช่น HR-V ท่านั่งจะชันขึ้น ไม่ค่อนข้างเอนนอนเหมือนเก๋ง
-
ไม่เชิงว่าจะต้องเปลี่ยนจาก C เป็น D ครับ
C บางรุ่นอาจที่ออกแบบมาพอเหมาะกับลักษณะท่าทางขับรถของ จขกท ก็อาจทำให้หายเมื่อยได้
เพียงแต่ D ที่ขายในเมืองไทยทุกรุ่น ท่านั่งขับมันไม่บีบเหมือน FB แน่นอน ลองเช่าขับดูครับหวังว่าจะหาย
-
ลองหาเบาะดีๆมาใส่ก่อนดีกว่าครับ ของเดิมมันไม่ค่อยรับน้องนะ
หาrecaro ดีๆสักคู่ ถ้าไม่ดีขึ้นค่อนเปลี่ยนรถ
-
ผมสัดส่วนใกล้เคียง จขกท. อิๆ ขับรถที่เล็กกว่า Dsegment บางครั้งรู้สึกปวดหัวเข่าขวาครับ ไม่รู้เป็นอะไร
บางทีไม่ได้เกี่ยวกับขับใกล้หรือไกล รถติดหรือไม่ติด เป็นบางครั้งแค่นั้น แต่ Dsegment ไม่เคยเป็นครับ(ผมขับรถคันไหนก็เลื่อนเบาะสุดตลอด)
แนะนำให้ไปเช่ามาลองขับยาวๆเลย ไม่ก็ลองหาพวกเบาะAccord-CrV ไม่รู้จะใส่ด้วยกันได้ไหม
-
เบาะรองนั่งสั่น ไม่รองรับต้นขา ถึงขาพับ ความเหนื่อยล้า จะมีมากครับ
แต่มันได้กว้างโล่งโปร่ง เหมือนจะสบายแต่มันไม่สบาย รถยุโรปเขาคำนึงจุดนี้ ถึงมองดูแคบ
แต่รถญีปุ่น มองรูปร่างเล็กอย่างเอเชีย
ผมขับโฟกัส ไม่มีความรู้สึกว่าเมื่อยขา แต่รู้ว่ามันแคบเกินไปที่วางขาน้อย แต่มันซ่อนกับความนั่งสบาย
ด้วยพื้นที่ จำกัด ถ้า D จะมีพื้นที่มากขึ้น นั่งสบายกว่าแน่นอน
-
ผมว่าหายนะ เพราะมี Cruise Control มาให้ใช้
-
ก่อนที่ผมจะมาขับ Accord G9 ก่อนหน้าก็ใช้ Wish ซึ่งจะปวดหัวเข่ามากครับ เพราะปรับไกลขา OK แขนห่าง พอแขน OK ขาก็ชิดเกิน ถึงเบาะจะตั้งชันมาก ก็ขับไม่สบายเลย
ก่อนหน้าที่จะชับ Wish ก็ใช้ Jazz + FD มาก่อน ขับไกลๆก็เมื่อยล้ามากๆเหมือนกัน
พอมาขับ G9 ผมขับมาปีครึ่ง ตอนนี้เลขไมล์ 1.7 แสนโลแล้วครับ! ไม่เคยบ่นเมื่อยสักนิดเลย เอ่ะอ่ะ หาเรื่องแต่ขับรถ ^^
หรือถ้าอยากสบายกว่า Accord ไป Camry เลยครับ สบายทั้งคนขับและคนนั่ง จบ แน่นอน
-
เบาะรองนั่งเป็นปัญหาครับ
-
ตอนใช้fdเคยมีปัญหาปวดขามากถึงขนาดต้องไปกายภาพบำบัดครับ ตื่นเช้าลุกจากเตียงทิ้งน้ำหนักไม่ได้เลย ถามตัวเองว่านี่เราแก่แล้วช่ายมั๊ย ผมสูง180นั่งเบาะถอยเกือบสุดเหมือนกัน จากการสังเกตุผมคิดว่าไม่น่าเกี่ยวกับรูปร่างสักเท่าไหร่
สิ่งที่ผมคิดอย่างแรกคือ fd fbทำรถออกแนวสปอร์ตเบาะนั่งต่ำมาก(ผมเสี้ยนปรับต่ำสุดๆเองเพราะชอบท่าขับแบบนั้น) ประกอบกับพื้นที่วางเท้าค่อนข้างกว้างทำให้ไม่ถูกพื้นที่กำกับการวางขา สิ่งที่เกิดขึ้นคือผมวางเท้าตรงกลางระหว่างคันเร่งและเบรคแล้วใช้การบิดหัวเข่าเพื่อสลับเหยียบเบรคและคันเร่ง ขาจะอยู่แนวเฉียงทำองศากับแนวปกติอยู่ตลอดเวลาซึ่งทำให้เอ็นบางเส้นทำงานไม่ถูกตามหลักสรีรศาสตร์อีกทั้งยังต้องพยุงน้ำหนักของขาอยู่ตลอดอีกด้วย ยกเบาะให้สูงขึ้นสักนิดแล้วเปลี่ยนวิธีการวางเท้าบังคับให้หัวเข่าตั้งตรงครับ
อย่างที่สองคือการปรับระยะห่างของพวงมาลัย อาจจะปรับห่างไปทำให้เวลาขับรถต้องเอื้อมอยู่ตลอดเวลาโดยที่เราไม่รู้ตัว ปรับให้ยาวเข้ามาหาตัวอีกสักนิดครับ
ปรับทั้งส่วนใช่ว่าจะหายทันที สิ่งที่ผมอยากให้ทำควบคู่คือการไปกายภาพครับ อย่างที่รู้ว่าเรื่องเกี่ยวกับกระดูกกล้ามเนื้อเส้นเอ็นถ้าเป็นแล้วมันเรื้อรัง การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมคือการป้องกันไม่ให้กลับมามีปัญหาอีกในอนาคตแต่ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาปัจจุบัน ไปหานักกายภาพให้เขากดดูเขาสามารถบอกได้ทันทีว่าส่วนไหนมาปัญหาพร้อมคำแนะนำ อาจต้องรักษาต่อเนื่องสักนิดแต่ค่าใช้จ่ายรับรองว่าไม่สูงครับ ถูกกว่าเป็นหวัดแล้วเข้าโรงพยาบาลดังๆไฮโซแน่นอน
หลังจากกายภาพ ผมมีโอกาสเปลี่ยนรถมาใช้altisหน้าแบนแล้วก็มาG9ซึ่งตำแหน่งเบาะสูงขึ้นมาระดับที่ผมหงุหงิดแต่ปัญหาเรื่องปวดขาไม่กลับมาให้ปวดใจอีกเลย
-
ผมว่าถ้า จขกท มีเวลาว่างน่าจะไปหาหมอหรือตรวจสุขภาพก็ดีนะครับ จากที่อ่านไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวกับรถที่ใช้หรือเปล่า เดี๋ยวไปเสียเงินเปลี่ยนรถแล้วอาการปวดขาไม่หาย ทีนี้จากปวดขาจะกลายเป็นปวดหัวแทนนะครับ
-
ผมว่าไม่น่าเกี่ยว แต่เป็นข้ออ้างซื้อรถใหม่ได้ครับ :)
-
อย่าลืมคำนึงถึงท่านั่งที่ถูกต้องด้วยนะครับ เบาะชิดไป หรือไกลไป พนักพิงหลังเอนไป หรือตั้งไป มีผลกับอาการล้าเวลาขับรถทั้งนั้น
-
เป็นที่แบะรองนั่ง และตำแหน่งการขับขี่ของรถละครับ
รถเล็กย่อมมีโอกาสจะทำให้มีอาการดังกล่าวได้สูงกว่ารถใหญ่
แนะนำ ลองเช่ามาขับดูก่อนครับ
-
เบาะสั้นและอาจจะปรับเบาะเตี้ยเกินไปครับ ทำให้เข่าชัน แต่ก็เข้าใจนะครับว่าถ้าปรับเบาะสูงขึ้นหัวก็อาจจะติดได้ สำหรับคนตัวสูงผมว่าน่าจะเหมาะกับรถแนว suv ppv mpv มากกว่า
-
ผมเคยใช้ fd ก็เป็นครับ คิดว่าไม่เกี่ยวกับ segment
แก้โดยปรับเบาะเลื่อนไกลแทบจะนอนขับ
ให้ระยะขามันยืดกว่าปกติ
-
เช่า D segment มาขับสักอาทิตย์ ว่าหายเมื่อยไหม แล้วค่อยซื้อครับ
-
FD ตำแหน่งเบาะค่อนข้างเตี้ยเลยอาจทำให้ปวดเข่าได้ง่ายสำหรับบางคน แนะนำลองเช่า D segment ขับดูก่อนครับว่าหายมั๊ย
ส่วนตัวเคยขับสามห่วงขับนานๆปวดเข่ามากพอเปลี่ยนมาขับอัลติสก็ดีขึ้น พอเปลี่ยนมาเป็นฟอร์จูนเนอร์อาการปวดเข่าแทบไม่มีเลยคงเป็นเพราะตำแหน่งนั่งสูง
-
รถมันติดขึ้นทุกปี
น้ำหนักตัวมากขึ้นหรือเปล่า?
ตรวจสุขภาพ ลดน้ำหนัก ผมคิดว่าอาจจะหายปวด ประหยัดตัง :D
-
เคยใช้ fb อยู่ปีนึง ปวดเข่า ปวดขามากๆ ปรับยังไงก็ปวด
สุดท้ายมาออกเทียน่า หายเลยครับ
-
ไม่เคยใช้และขับ fd แต่ขอตอบแบบที่ตัวเองใช้อยู่
saab 93ss เทียบได้พอ ๆ กัน ลักษณะเบาะ จะเตี้ยแทบติดพื้น ปรับสูงสุดแล้วก็ไม่สูงนัก พนักพิง หากปรับตั้งมาก หัวแตะหลังคา ต้องนั่งสัก 120-140 องศา ยกด้านหน้าเบาะขึ้น ให้ตำแหน่งก้นเป็นหลุมลงเล็กน้อย ก็พอช่วยได้
saab 95 เบาะ ยกสูงกว่า ตัวบนประมาณ 10 -15 ซ.ม. ปรับหาตำแหน่งได้ง่ายกว่า นั่งสบายกว่า เมื่อยน้อยกว่า
x-trail t 31 เบาะ ทัศนะวิสัย อยู่สูงกว่า การนั่งแบบโซฟา หากปรับเบาะแบบ 2 คันแรก ก้นจะไหลไปหน้า ปวดเมื่อยตัว ขาไม่เป็นไร แต่พอนั่งตัวตรง เอนสัก 110 องศา นั่งสบายกว่าเดิน ก้นไม่ไหล แต่เมื่อยน่อง (สำหรับผม)
สรุปว่า แต่ละคัน ต้องปรับไม่เหมือนกัน ถึงจะนั่งสบาย สำหรับผม ใน 3 คันนี้ ผมชอบเบาะ 95 มากกว่าเพื่อน (ซึ่งก็เทียบได้กับ คับดีนั่นแหละครับ)
-
สำคัญที่ คันเร่ง กับ เบาะ ครับ
Series 1 ก็คันเล็กๆแต่ขับแล้วไม่เมื่อยนะ
-
FD มันเตี้ยครับเข้า-ออก นั่งขับนานมันเมื่อย
น้ำหนัก ส่วนสูงคนขับด้วยครับ มีผล และเบาะรองนั่ง
รถ SEGMENT ใหญ่ พอช่วยได้ แต่ควร TEST DRIVE ให้แน่ใจก่อน
เพราะบางครั้ง USER ERROR จะมาทีหลัง
-
D-Segment ไม่จำเป็นต้องสบายกว่าเสมอไป ขึ้นอยู่กับสรีระคนขับเป็นสำคัญครับ
อย่างผมขับ Camry ตัวก่อน MC แล้วค่อนข้างเมื่อยต้นขาขวา
ขับ HR-V เมื่อยต้นขาทั้งสองข้าง ส่วน Swift ไม่เป็นปัญหาอะไรเลย
เวลาจะออกจากบ้าน ผมจะเลือกหยิบ Swift ออกเป็นคันแรก เพราะนั่งขับสบาย ลุกเข้าออกง่ายที่สุดสำหรับผม
-
ขนาดรถไม่ได้มีผลมากครับเป็นที่เบาะ ผมขับ 3ห่วง city mazda2 volvo s40
เบาะ s40 สบายสุดครับเป็นผลาจากปรับได้หลายทิศทางครับ ยกหน้ายกหลัง ดันหลังได้ รองมา 3 ห่วง ยกหน้า ดันหลังได้ แต่เบาะเล็กไปหน่อย รองมา city mazda2 อันนี่สูงต่ำ ได้อย่างเดียว