Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ กันยายน 25, 2015, 12:38:52
-
อยากรู้ว่าถ้าหน้ายางแคบลง เตี้ยลง นอกจากการเกาะถนน เข้าโค้งลดลงแล้วมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างครับ
-
-ไมล์เพี้ยน
-ซับแรงกระเทือนไม่ดีเท่ายางเดิม
-
215/45R17 เส้นรอบวงยาง 625 mm.
205/45R17 เส้นรอบวงยาง 616 mm.
เส้นรอบวงยางลดลง 9 mm. หรือ 1.44%
เข็มไมล์รถ ส่วนมากก็มักจะอ่อนจากความจริงอยู่ 3-5% ยิ่งเปลี่ยนให้เล็กลง ก็ยิ่งเพี้ยน
ค่าเฉลี่ยอัตราสิ้นเปลือง มาตรวักระยะทางที่หน้าจอ ก็เพี้ยนครับ
ถามกลับนิดนึง ทำไมถึงอยากเปลี่ยนขนาดยางหน้าแคบลงล่ะครับ
-
ผมว่าลองเปลี่ยนเป็น 205/50/17 น่าจะนุ่มขึ้นนะครับ น่าจะออกตัวดีขึ้นด้วย แต่คงเกาะไม่เท่าเดิม
ปล.ปัจจุบันผมก็ใช้ 215/45/17 อยู่ครับ พอดีมันเป็นสเป็คติดรถอยู่แล้ว
-
อยากทราบสาเหตุก่อนว่าทำไมถึงเปลี่ยน series เล็กลงครับ แล้วจะสามารถตอบคำถามให้ได้
แต่ถ้าเอาทั่วไป ก็แน่นอน
series เล็กลง ขนาดหน้ายางน้อยลง
การยึดเกาะลดลง ไม่รวมดอกยางใหม่ที่อาจทำให้รู้สึดกีขึ้นในช่วงแรกนะครับ
ไมล์เพี้ยนนิดหน่อย
ลมยางต้องเติมค่าใหม่
จริงถ้าเชียร์นะครับ เปลี่ยน series 215 ครับ
ดีกว่า
-
ประโยชน์...เข็มไมล์วิ่งเร็วกว่าเดิมเพราะมันอ่อน....ช่วยให้ความรู้สึกว่าวิ่งดีขึ้น
.........ช่วยให้ออกตัวเร็วขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อยวัดค่าไม่ได้เพราะน้ำหนักยางลดลง
.......หากโจนลงน้ำได้ลึกกว่าเดิมเล็กน้อย...เพราะหน้ายางแคบการเหินน้ำน้อยลง
โทษ.บ้างบนบอกไว้แล้วครับ
-
ประหยัดน้ำมัน นี่ชัดเจน ได้เห็นๆ
ความมั่นใจการขับขี่ ที่ลดลงครับ
-
ประโยชน์...เข็มไมล์วิ่งเร็วกว่าเดิมเพราะมันอ่อน....ช่วยให้ความรู้สึกว่าวิ่งดีขึ้น
.........ช่วยให้ออกตัวเร็วขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อยวัดค่าไม่ได้เพราะน้ำหนักยางลดลง
.......หากโจนลงน้ำได้ลึกกว่าเดิมเล็กน้อย...เพราะหน้ายางแคบการเหินน้ำน้อยลง ผมว่าไม่น่าจะเหินน้ำน้อยลง น่าจะมากขึ้นน่ะ
โทษ.บ้างบนบอกไว้แล้วครับ
-
ข้อดีของยางซีรี่ย์ต่ำกว่า
- ออกตัวเร็วขึ้น
- ประหยัดน้ำมันขึ้น
ข้อเสีย
- ความมั่นใจในการเข้าโค้งลดลง
- รถจะมีอาการร่อนง่ายกว่า
- ลงแอ่งน้ำดึงกว่า (แล้วแต่รุ่น)
เท่าที่คิดได้ก็ประมาณนี้แหละครับ ความรู้สึกผมว่าก็ไม่น่าจะต่างกันมากนักถ้าใช้งานปกติทั่วไป (ไม่ได้ไปลงแทร็ก)
แต่ถ้าเป็น R16 ไป R17 แล้วหน้ากว้างขึ้นอีก อันนี้จะเห็นได้ชัดเจนมากครับ
ถ้าเจ้าของกระทู้วิ่งเรื่อยๆไม่รีบไม่เล่นโค้งต้องการความประหยัดที่มากขึ้นก็จัดได้เลยครับ ;D ;D ;D
-
ประหยัดน้ำมัน นี่ชัดเจน ได้เห็นๆ
ความมั่นใจการขับขี่ ที่ลดลงครับ
ผมว่า กินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น
หน้าสัมผัสน้อยลงแค่ 10 มิล ไม่ได้มีผลต่อแรงเสียดทานของหน้ายางอย่างมีนัยสำคัญ
แต่เส้นรอบวงที่ลดลง หากจะวิ่งให้ได้ความเร็วจริงเท่ากับยางขนาดเดิมนั้น ต้องใช้รอบเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้นครับ