Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jingjoes ที่ กันยายน 25, 2015, 17:59:57
-
สอบถามเรื่องพรีอุสครับ ถ้ารถแบตเสื่อม นั้นหมายถึงอะไรครับ
คือรถจะขับไม่ได้เลย จะต้องเปลี่ยนแบตอย่างเดียวเท่านั้น ถึงจะใช้งานได้ หรือว่ามันยังใช้งานได้ถ้าเติมน้ำมัน อาจจะกินน้ำมันมากขึ้น
แล้วโตโยต้ารับประกัน 10 ปี พอครบ 10 ปี แบตมันจะเสื่อมเลยหรือว่ามันมีอายุมากกว่านั้นครับ
พอดีมอง มือสอง ปี 13 ไว้นะครับ ราคาไม่แรงมาก
-
น่าจะประมาณชาร์จไฟไม่ค่อยเข้า เก็บไฟไม่ค่อยอยู่ จอดค้างคืนไฟลดไปเยอะ แน่นอนว่าการที่แบตเสื่อมจะทำให้การติดเครื่องยนต์มาชาร์จไฟต้องทำเพิ่มมากขึ้นทำให้กินน้ำมันมากกว่าปกติครับ ...การรับประกันสิบปีแปลว่าถ้าแบตเสื่อมหรือเสียก่อนระยะเวลาที่กำหนดจะมีการเคลมให้ครับ ไม่ได้แปลว่าแบตจะเสียก่อนไม่ได้หรือจะแบตอยู่ไม่ถึงสิบปี
เพิ่มเติม ระบบไฮบริดไม่ได้มีแค่แบตนะครับ อะไหล่ส่วนอื่นที่เพิ่มเติมมาของระบบไฮบริดที่ไม่ใช่แบต ไม่ได้อยู่ในประกันครับ
-
แบตเสื่อม มันจะขึ้นเตือนหน้าจอเลยครับ ว่าให้เช็คระบบ ไฮบริด
อาการก่อนหน้าแบตเสื่อม ก็จะเก็บไฟไม่ค่อยอยู่ เวลาจอดรถแป็บๆ เครื่องก็ติดล่ะ แทนที่จะใช้ระบบไฟฟ้า จอดติดไฟแดงแป็บนึง ก็จะมีสัญญาณดังให้เข้าเกียร์ P ถี่กว่าปรกติ
ของผมเคลมแบตไปรอบล่ะ เคลมที่ 150,000 โล อายุ 3ปีกว่าๆ แต่เป็น Lexus CT200h น่ะ พี่น้องกับพรีอุส
-
ถ้าเลย10ปี ก็เสียเงินอะครับ ถ้ายังไม่ครบ10 เคลมโลด แต่ได้แค่แบตนะ อย่างอื่นถ้าต้องเปลี่ยนด้วยอันนี้เสียตังเองนะครับ แนะนำถ้ารู้ว่าแบตเสื่อมไม่ว่าจะแบตไฮบริด หรือ แบตรถ ก็ควรรีบเปลี่ยนนะ เดี๋ยวเหมือนผม ยื้อไง ดับนอกสถานที่จบเลย ลำบากแท้ T^T
-
แบตเตอรี่ไฮบริดมันแค่มาช่วยตัวเครื่องยนต์จริงของรถเท่านั้นนะครับ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับจะสตาร์ทติดหรือไม่ติด
แบตจะเสื่อมตามการเวลาอยู่แล้วครับ ถ้าแบตเสื่อมก็น่าจะหมายถึงตัวแบตเก็บประจุไฟได้น้อยลง เพราะฉะนั้น การแสไฟที่ชาร์จเข้าไปในแบตก็จะได้น้อยลง ส่งผลให้เครื่องยนต์ต้องติดบ่อยขึ้นเพื่อที่จะชาร์จแบตเตอรี่ของระบบไฮบริดครับ อย่างเช่นรถแม่ยายผม Camry Hybrid ตัวเก่า วิ่งมาได้เกือบ 2แสนโลละ วิ่งทางไกลมาจอดได้แปปเดียวเครื่องก็ติดขึ้นมา เวลาวิ่งมอเตอร์ไฟฟ้าก็ไม่สามารถทำงานได้เต็มที่เนืองจากประจุไฟฟ้าที่มีน้อยนิดในแบตเตอรี่ ส่งผลให้ต้องใช้กำลังเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น กินน้ำมันมากขึ้น
แบตเตอรี่ถ้าอยู่ในประกัน 10ปี 5ปีแรกถ้าแบตมีปัญหา เปลี่ยนได้ฟรีไม่เสียตัง 5ปีหลัง ถ้ามีปัญหาซ่อมฟรี แต่หลังจากนั้นก็ตัวใครตัวมันครับ
รถสองปีแบตก็ยังไม่มีปัญหาอะไรครับ ถ้ามันไม่ได้มีปัญหามาจากเจ้าของคนแรกแล้วเอามาขายต่อนะ ถ้าลองรถได้ก็ลองดูครับ
-
อย่างอื่นที่ไม่ใช่แบต แต่เกี่ยวกับระบบ hybrid รวมๆแล้วอาจจะราคาแพงกว่าแบตก็ได้นะครับ
-
สดๆร้อนๆครับ
อาทิตที่แล้ว แคมรี่ไฮบริดปี 2011 ไฟแจ้งเตือนให้เช็คระบบไฮบริด
ไปเช็คมา สรุปว่าอุปกรณ์ที่ชาตไฟให้แบตเตอรี่เสีย ศูนย์ก็เปลี่ยนให้ใหม่ฟรีนะครับ
-
จะขับต่อไปก็ได้ แต่อัตรเร่งลดลง แล้วก็ไม่ประหยัดน้ำมันเท่าเดิม