Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: carenaruk ที่ กันยายน 27, 2015, 21:10:25
-
ผมไปลองนั่งเบาะหลังall new dmax กับvigo 4ประตูของพี่ในแผนกที่ทำงานมา รู้สึกว่ากว้างbt50pro 4ประตูของผมซะอีก ทั้งที่ผมดูในสเปคฐานล้อยาวกว่าทั้งของดีแมคและวีโก้ ยิ่งวันนี้เพื่อนผมที่มีdmax pattinuim 4ประตู มานั่งรถผมยังบอกเลยว่า กว้างพอๆกัน เพื่อนๆพี่สมาชิกใครพอรู้บ้างคับ ว่าทำไมห้องโดยมันแคบกว่าเขา ทั้งที่ฐานยาวกว่า
-
ก็ไม่ได้ขยายห้องที่นั่งตามฐานล้อไปนิ อิอิ
แต่ถ้ามันขับแล้วบาลานซ์ดี ผมว่ามันดีกว่าห้องนั่งที่ยาวเกินไปนะ
หรือจะเอาแบบพวก F150 F250 อิอิ
-
style mazda อยู่แล้วครับ ออกแบบเพื่อฟิลลิ่งการขับขี่เท่านั้นไม่เคยสนใจผู้โดยสารเลย เหอะๆ
-
ดูแคบจิงๆ
-
อยู่ที่เบาะที่พิงหัวด้วยครับ มันสั่นเล็กกว่ากันแค่ไหน
อย่างเช่น FD คนมองแล้วมันกว้างขวาง ที่วางขาเยอะ มโนไว้ก่อน คงจะนั่งสบาย แต่มันจะปวดขาได้เมื่อนั่งนานๆ
-
ฐานล้อยาว แต่ถ้าทำห้องโดยสารแคบมันก็ต้องแคบกว่า คงเหลือเนื้อที่ไว้กระบะหลังเยอะมั้ง
-
ถ้าไม่ดูตามตัวเลขต่างๆ ผมก็รู้สึกแบบนั้นน่ะ รวมไปถึงเรนเจอร์ด้วย คือส่วนตัวคิดว่าพอเข้าไปนั่งแล้วมันดูพอๆกับวีโก้ แคบกว่าดีแม็ก อาจจะเป็นเพราะการออกแบบหรือการจัดวางตำแหน่งมั้งครับ เพราะอย่างรีโว่ที่ห้องโดยสารพอๆกับวีโก้ พอนั่งเบาะหลังยังดูอึดอัดกว่าวีโก้
-
ผมใช้ไทรทัน 4 ประตู ดูข้างนอก BT50 กับเรนเจอร์ ดูใหญ่กว่าพอสมควร
แต่พอเข้าไปนั้งที่เบาะหลังกลับไม่รู้สึกว่าใหญ่กว่าครับ
-
มาสด้า ส่วนมาก เบาะด้านหลังแคบ ฮ่าๆ แต่แลกมาด้วยการขับขี่ที่ ซูมซูม
-
คิดว่ามาสด้าทำประตูมาหนากว่าค่ายอื่นๆ ไม่รู้มีส่วนมั้ยนะครับ
-
ระยะฐานล้อยาวกว่า ไม่ได้หมายความว่าพื้นที่ห้องโดยสารจะเยอะตามไปด้วยเสมอไปครับ ขึ้นอยู่กับการออกแบบตัวถังด้วย ลองเปรียบเทียบระยะห่างจากตำแหน่งของเบาะหลังถึงเพลาหลังระหว่าง BT50 กับ Triton จะเห็นความต่างค่อนข้างชัดเจน
สำหรับ BT50 และ Ranger ผมมองว่าพื้นที่ส่วนหนึ่งเสียไปเนื่องจากการออกแบบที่พยายามสร้างบาลานซ์ของน้ำหนักหน้าหลัง จึงจำเป็นต้องวางเครื่องยนต์ให้เยื้องไปทางด้านหลังล้อคู่หน้าให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
ตามสไตล์ของรถ Mazda และ Ford ที่ออกแบบมาเน้นการขับขี่และไม่ได้สนใจเรื่องความสะดวกสบายของผู้โดยสารมากเท่าไหร่นัก
-
ต้องไปดู D-Max & Vigo เป็นตัวอย่างครับ
ส่วนมากงานออกแบบ Ford & Mazda มันบีบอัดห้องโดยสารแปลกๆ
สวยนะ แต่บานประตูหนา คอนโซลแน่นๆ เต็มๆ มันเลยดูแคบ
-
ด้านหน้าก้อดูแน่นๆไปหมด ของดีแมคโปร่งกว่ามากครับ
-
ผมเข้าไปนั่ง รู้สึกมันก็ใหญ่โตเหมือนกันทุกรุ่นเลย 555555
สงสัยผมตัวเล็กไป
-
อยากกว้างมันต้องดูความกว้างของรถไม่ใช่หรอครับ ฐานล้อคือความยาวกะความกว้างของฐานล้อรถรวมกัน ซึ่งมันไม่ค่อยเกี่ยวกะบอดี๊รถ บางยี่ห้อทำพอดีบางยี้ห้อทำบอดีใหญ่กว่าฐานนิดหน่อย บางยี่ห้อทำให้รถตัวเองดูใหญ่โตโดยการตีซุ้มล็อกะตีโป่งตัวถังใหญ่ๆ
-
อยากกว้างมันต้องดูความกว้างของรถไม่ใช่หรอครับ ฐานล้อคือความยาวกะความกว้างของฐานล้อรถรวมกัน ซึ่งมันไม่ค่อยเกี่ยวกะบอดี๊รถ บางยี่ห้อทำพอดีบางยี้ห้อทำบอดีใหญ่กว่าฐานนิดหน่อย บางยี่ห้อทำให้รถตัวเองดูใหญ่โตโดยการตีซุ้มล็อกะตีโป่งตัวถังใหญ่ๆ
โทษทีครับผมอาตพูดไม่เคลียร์ ผมหมายถึงleg roomอ่ะคับ ผมสังเกตุดู ห้องโดยสารมันก้ออยู่ระหว่างล้อหน้ากับล้อหลังนะครับ เลยข้องใจทำไมleg roomมันดูแคบกว่าชาวบ้าน
-
BT-50 กับ Ranger
นี่มันแพลทฟอร์มเดียวกันเลยนะครับ
ใคร นั่งสองคันนี้แล้ว มโนว่า legroom ไม่เท่ากันนนี้ อาการหนัก
เป็นไปได้ว่าเบาะหลังของ BT-50 กับ Ranger นี่เบาะมันลึกกว่า เลยทำให้ legroom น้อยรึเปล่า
-
สีโทนเข้มๆมันก้อมีผลด้วยป่าวครับ แต่ผมชอบ ที่นั้ง mazda&New Triton นะครับ นั้งสบายดี โดยเฉพาะTriton ผมชอบเบาะมันมากกก
ส่วนตัวกระบะที่ใช้คือ Colorado ผมว่ามันก้อกว้างนะ คนอื่นมาขึ้นก้อบอกกว้าง คงเพราะมันออกแบบให้ดูโปร่ง และภายในสีอ่อน ประตูก้อหนามากเหมือนกัน
-
เค้าว่า เบาะคู่หลังนี่ ไทรทัน เด่นสุด
เบาะหลังเนี่ย รีโว ก็ไม่เท่า วีโก้ สมัยวีโก้แจ่มกว่า
-
ความกว้างเนี่ย ถ้ามองด้วยตา ก็เหมือนจะพอๆกันครับ แต่เราไม่ได้มองที่รายละเอียดแบบลึกเข้าไปอีกขั้น
ผมยกตัวอย่างเทียบระหว่าง VIGO กับ BT50Pro ละกันนะ
คุณสังเกตุไหมครับเวลานั่งที่ตำแหน่งคนขับ VIGO คุณนั่งไกล้กับกระจกบานหน้ามาก .... แต่ BT50 คุณจะนั่งห่างจากกระจกบานหน้ามากกว่า ....
ความลาดเอียงของกระจกบานหน้า ของทั้งคู่ VIGO กระจก ออกตั้งชันมากกว่า BT50PRO ....
เบาะคู่หน้า BT50PRO ให้เบาะส่วนพนักพิง ใหญ่กว่า และหนากว่า VIGO พอสมควร .....
ทีนี้พอนึกภาพออกยังครับ ลองมองรายละเอียดชิ้นส่วน ที่ต่างกันครับ VIGO คอนโซนหน้าเล็กมาก สั้นมาก เพราะเค้าขยับตำแหน่งคนขับเข้าไปไกล้กับกระจกบานหน้ามาก
ซึ่งต่างจาก BT50PRO ที่คอนโซลหน้าใหญ่กว่า และองศากระจกบานหน้าลาดเอียงกว่า ตำแหน่งเบาะคู่หน้าจึงถอยร่นมา .....
ซึ่งจริงๆผมชอบการออกแบบภายในแบบสมส่วนแบบ BT50PRO นะ คืออยู่กลางๆ ไม่ต้องกว้างมากแบบไร้สมดุล ....
ความกว้างแบบไร้สมดุล ถ้าใครนึกภาพไม่ออก ลองนึกถึง "อัลเมร่า" สิ .... แล้วจะอ๋อ .... กว้างมาก ... แต่ตำแหน่งนั่ง ชิดหน้าชิดหลัง แบบไร้สมดุล .....
ป.ล. สีภาพใน สีเบส กับ ดำ ก็มีส่วนในเรื่องของความกว้างเช่นกันครับ ....
-
ผมเองก็ใช้ Ranger อยู่และก็ได้เขับ Vigo อยู่บ่อย ๆ มี Dmax คนที่ทำงานจอดข้าง ๆ คงบอกได้ว่า ผมเองก็รู้สึกแคบกว่า ยี่ห้อ vigo และ พอ ๆ กับ Dmax ความเห็นผมที่สัมผัสได้ก็เหมือนกับ คอมเม้นด้านบนครับ
1. จุดที่สำคัญคือ ความสูงห้องโดยสาร จากพื้นถึงเพดาน เตี้ยที่สุด ( ฐานล้อยาวสุดเช่นกัน เลยพอชดเชยไปได้บ้าง )
2. คอนโซลหน้ารถ Ranger และ BT50 pro ใหญ่กว่าชาวบ้านเขามากที่สุดกินเนื้อที่เข้ามาในห้องโดยสารมากกว่ายี่ห้ออืน
บวกกับ ความลาดเอียงของเสา A ที่องศา ค่อนข้างแคบ ตั้งชั้นน้อยกว่าคู่แข่ง ทำให้เบาะนั่งคู่หน้าต้องถอยหลังไปไกลกว่า
3. การออกแบบห้องโดยสาร จากซ้ายไปขวารู้สึกได้ว่า แคบกว่าคู่แข่งเล็กน้อย
มีเท่านีี้ครับที่รู้สึกได้
-
เสื้อสูบ รุ่น 3.2 ยาว ต้องเยื้องเข้ามาให้คอนโซลลึก พวก 2.2 เลยต้องลึกตาม
แผงประตูหน้า กล่องเก็บของใหญ่ เบาะใหญ่ เลยเหลือพื้นที่น้อยครับ
แต่นั่งจริง ผม 180 ก้พอนั่งได้ครับ
-
ไม่แคบหรอกครับ ผมว่าเบาะหลังเรนเจอร์กับบีทีนั่งได้สบายรองจากไทรทันแล้ว
ฐานเบาะยาวทำไห้รองรับถึงข้อพับ และตัวเบาะก็สูงทำไห้ไม่ต้องนั่งชันเข่าหรือแบะขา เสียตรงพนักพิงตรงที่มันชันไปหน่อยนึง และไม่มีที่เท้าแขนแค่นั้นเองครับ
ความกว้างก็นั่งได้สามคนพอดีๆ ชอบตรงที่มีหมอนรองหัวตรงกลางมาไห้เนี่ยล่ะครับ
แล้วก็การออกแบบจุดศูนย์ถ่วงของเครื่องยนต์ ที่วางเยื้องหลังล้อคู่หน้า ทำไห้ต้องร่นพื้นที่ห้องโดยสารถอยออกมา
-
ความกว้างเนี่ย ถ้ามองด้วยตา ก็เหมือนจะพอๆกันครับ แต่เราไม่ได้มองที่รายละเอียดแบบลึกเข้าไปอีกขั้น
ผมยกตัวอย่างเทียบระหว่าง VIGO กับ BT50Pro ละกันนะ
คุณสังเกตุไหมครับเวลานั่งที่ตำแหน่งคนขับ VIGO คุณนั่งไกล้กับกระจกบานหน้ามาก .... แต่ BT50 คุณจะนั่งห่างจากกระจกบานหน้ามากกว่า ....
ความลาดเอียงของกระจกบานหน้า ของทั้งคู่ VIGO กระจก ออกตั้งชันมากกว่า BT50PRO ....
เบาะคู่หน้า BT50PRO ให้เบาะส่วนพนักพิง ใหญ่กว่า และหนากว่า VIGO พอสมควร .....
ทีนี้พอนึกภาพออกยังครับ ลองมองรายละเอียดชิ้นส่วน ที่ต่างกันครับ VIGO คอนโซนหน้าเล็กมาก สั้นมาก เพราะเค้าขยับตำแหน่งคนขับเข้าไปไกล้กับกระจกบานหน้ามาก
ซึ่งต่างจาก BT50PRO ที่คอนโซลหน้าใหญ่กว่า และองศากระจกบานหน้าลาดเอียงกว่า ตำแหน่งเบาะคู่หน้าจึงถอยร่นมา .....
ซึ่งจริงๆผมชอบการออกแบบภายในแบบสมส่วนแบบ BT50PRO นะ คืออยู่กลางๆ ไม่ต้องกว้างมากแบบไร้สมดุล ....
ความกว้างแบบไร้สมดุล ถ้าใครนึกภาพไม่ออก ลองนึกถึง "อัลเมร่า" สิ .... แล้วจะอ๋อ .... กว้างมาก ... แต่ตำแหน่งนั่ง ชิดหน้าชิดหลัง แบบไร้สมดุล .....
ป.ล. สีภายใน สีเบส กับ ดำ ก็มีส่วนในเรื่องของความกว้างเช่นกันครับ ....
กว้างแบบไร้สมดุล ผมเข้าใจเลย จริงๆรถหลายๆรุ่นที่ไม่ได้กว้างที่สุดในคลาส แต่นั้งสบายกว่า มันก้อเยอะครับ