Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kitto26 ที่ ตุลาคม 05, 2015, 14:11:30
-
บีเอ็ม แรงม้า แรงบิด
ระหว่าง
277ตัว แรงบิด 580นิวตัน
กับ
218ตัว แรงบิด 560นิวตัน
มีความแตกต่างกันเยอะมากมั้ยครับ?
-
สำหรับผม ว่าเยอะคับ แรงบิดผมว่าเกิน 500 แทบไม่ต่างมาก นี่แค่ 20
แต่แรงม้า ต่างแบบชัดเจน แรงปลาย น่าจะต่างชัดๆ เลยครับ
พวกกล่องพ่วง ก็อัพได้ ประมาณนี้ คนก็บอก มันต่างเห็นชัดนะครับ
-
แรงม้าน่าจะให้ผลเยอะ เพราะต่างกันร่วม 27% ขณะที่แรงบิดเพิ่มแค่ 4%
ถ้าดูจากหน้าจอ Sport display ของบีเอ็ม แรงม้ามากกว่ามันทำให้เราเร่งได้นานกว่า เปลี่ยนเกียร์น้อยครั้งกว่า
เพราะฉะนั้นถ้าคิดแบบบ้านๆ น่าจะเปลี่ยนเกียร์น้อยลง 1-2 เกียร์ ที่ความเร็วเท่ากัน
ถ้าคำนวนจากเวลาที่ใช้เปลี่ยนเกียร์ 0-100 เวลาน่าจะดีขึ้นซัก 1 วินาทีได้ครับ
-
ตอบไม่ได้ครับ เพราะไม่ได้บอกน้ำหนักที่แตกต่างกันมา ดูที่แรงม้าแรงบิดอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูน้ำหนักด้วย
จริงๆต้องดูถึงช่วง power band ของเครื่องด้วยซ้ำ
-
ถ้าเป็นรุ่นเดียวกันผมว่าต่างนะ
-
แรงม้าน่าจะให้ผลเยอะ เพราะต่างกันร่วม 27% ขณะที่แรงบิดเพิ่มแค่ 4%
ถ้าดูจากหน้าจอ Sport display ของบีเอ็ม แรงม้ามากกว่ามันทำให้เราเร่งได้นานกว่า เปลี่ยนเกียร์น้อยครั้งกว่า
เพราะฉะนั้นถ้าคิดแบบบ้านๆ น่าจะเปลี่ยนเกียร์น้อยลง 1-2 เกียร์ ที่ความเร็วเท่ากัน
ถ้าคำนวนจากเวลาที่ใช้เปลี่ยนเกียร์ 0-100 เวลาน่าจะดีขึ้นซัก 1 วินาทีได้ครับ
รถเดิมเกียร์เดิม ความเร็วเท่ากันมันจะเปลี่ยนเกียร์น้อยลงได้ยังไงครับ หรือว่าหมายถึงใช้เกียร์สูงขึ้นได้โดยที่แรงเท่าเดิม
-
X5 25d กับ 30d ใช่ไหมครับ
ถ้าใช่ 25d เป็น ขับ2 ส่วน 30d ขับ 4
แต่ พื้นฐานเครื่องต่างกันชัดเจน 25d เป็นเครื่อง 2000 4สูบ แต่ 30d เป็น 6 สูบ 3000
ดูจากแรงม้า แรงบิด ต่างไม่เยอะ แต่ วิ่งจริง ผมว่าต่างเยอะครับ
ถ้าเทียบแบบวิ่งจากหยุดนิ่ง ออกไป ไม่เกิน 120 อาจจะไม่ต่างมาก แต่ถ้าวิ่งไปแล้ว จะเรียกกำลังต่อ 30d ทิ้งกระจายครับ
-
แรงม้าน่าจะให้ผลเยอะ เพราะต่างกันร่วม 27% ขณะที่แรงบิดเพิ่มแค่ 4%
ถ้าดูจากหน้าจอ Sport display ของบีเอ็ม แรงม้ามากกว่ามันทำให้เราเร่งได้นานกว่า เปลี่ยนเกียร์น้อยครั้งกว่า
เพราะฉะนั้นถ้าคิดแบบบ้านๆ น่าจะเปลี่ยนเกียร์น้อยลง 1-2 เกียร์ ที่ความเร็วเท่ากัน
ถ้าคำนวนจากเวลาที่ใช้เปลี่ยนเกียร์ 0-100 เวลาน่าจะดีขึ้นซัก 1 วินาทีได้ครับ
รถเดิมเกียร์เดิม ความเร็วเท่ากันมันจะเปลี่ยนเกียร์น้อยลงได้ยังไงครับ หรือว่าหมายถึงใช้เกียร์สูงขึ้นได้โดยที่แรงเท่าเดิม
ถ้าเราเร่งเต็มที่ เพื่อให้ความเร็วถึง 100 กม.
รถ 218 แรงม้า อาจต้องใช้ถึงเกียร์ 4
รถ 277 แรงม้า อาจจะแค่ 3 เกียร์ก็ถึง 100
เพราะรถเดิมเกียร์เดิม ที่รอบเครื่องเดิม คันที่สองม้ามาเร็วกว่า ความเร็วมากกว่าอยู่แล้วครับ
-
แรงม้าน่าจะให้ผลเยอะ เพราะต่างกันร่วม 27% ขณะที่แรงบิดเพิ่มแค่ 4%
ถ้าดูจากหน้าจอ Sport display ของบีเอ็ม แรงม้ามากกว่ามันทำให้เราเร่งได้นานกว่า เปลี่ยนเกียร์น้อยครั้งกว่า
เพราะฉะนั้นถ้าคิดแบบบ้านๆ น่าจะเปลี่ยนเกียร์น้อยลง 1-2 เกียร์ ที่ความเร็วเท่ากัน
ถ้าคำนวนจากเวลาที่ใช้เปลี่ยนเกียร์ 0-100 เวลาน่าจะดีขึ้นซัก 1 วินาทีได้ครับ
รถเดิมเกียร์เดิม ความเร็วเท่ากันมันจะเปลี่ยนเกียร์น้อยลงได้ยังไงครับ หรือว่าหมายถึงใช้เกียร์สูงขึ้นได้โดยที่แรงเท่าเดิม
ถ้าเราเร่งเต็มที่ เพื่อให้ความเร็วถึง 100 กม.
รถ 218 แรงม้า อาจต้องใช้ถึงเกียร์ 4
รถ 277 แรงม้า อาจจะแค่ 3 เกียร์ก็ถึง 100
เพราะรถเดิมเกียร์เดิม ที่รอบเครื่องเดิม คันที่สองม้ามาเร็วกว่า ความเร็วมากกว่าอยู่แล้วครับ
ไม่ถูกนะครับ ความเร็วที่ทำได้ ณ รอบเครื่องรอบหนึ่งในเกียร์เกียร์หนึ่งไม่เกี่ยวกับแรงม้า
เกี่ยวกับอัตราทดเกียร์ อัตราทดเฟืองท้าย ขนาดล้อยาง เท่านั้น
สมมุติรถคันนึง 218 ม้า วิ่ง 0-100 ใช้ 4 เกียร์
ไปจูนเพิ่ม 277 ม้า โดยไม่ได้ไปยุ่งอัตราทดเกียร์ ยังไง 0-100 ก็ใช้ 4 เกียร์เหมือนเดิม
แต่รอบในแต่ละเกียร์อาจจะกวาดไวขึ้น เพราะแรงเยอะขึ้น 0-100 ก็เร็วขึ้น
-
แรงม้าน่าจะให้ผลเยอะ เพราะต่างกันร่วม 27% ขณะที่แรงบิดเพิ่มแค่ 4%
ถ้าดูจากหน้าจอ Sport display ของบีเอ็ม แรงม้ามากกว่ามันทำให้เราเร่งได้นานกว่า เปลี่ยนเกียร์น้อยครั้งกว่า
เพราะฉะนั้นถ้าคิดแบบบ้านๆ น่าจะเปลี่ยนเกียร์น้อยลง 1-2 เกียร์ ที่ความเร็วเท่ากัน
ถ้าคำนวนจากเวลาที่ใช้เปลี่ยนเกียร์ 0-100 เวลาน่าจะดีขึ้นซัก 1 วินาทีได้ครับ
รถเดิมเกียร์เดิม ความเร็วเท่ากันมันจะเปลี่ยนเกียร์น้อยลงได้ยังไงครับ หรือว่าหมายถึงใช้เกียร์สูงขึ้นได้โดยที่แรงเท่าเดิม
ถ้าเราเร่งเต็มที่ เพื่อให้ความเร็วถึง 100 กม.
รถ 218 แรงม้า อาจต้องใช้ถึงเกียร์ 4
รถ 277 แรงม้า อาจจะแค่ 3 เกียร์ก็ถึง 100
เพราะรถเดิมเกียร์เดิม ที่รอบเครื่องเดิม คันที่สองม้ามาเร็วกว่า ความเร็วมากกว่าอยู่แล้วครับ
ไม่ถูกนะครับ ความเร็วที่ทำได้ ณ รอบเครื่องรอบหนึ่งในเกียร์เกียร์หนึ่งไม่เกี่ยวกับแรงม้า
เกี่ยวกับอัตราทดเกียร์ อัตราทดเฟืองท้าย ขนาดล้อยาง เท่านั้น
สมมุติรถคันนึง 218 ม้า วิ่ง 0-100 ใช้ 4 เกียร์
ไปจูนเพิ่ม 277 ม้า โดยไม่ได้ไปยุ่งอัตราทดเกียร์ ยังไง 0-100 ก็ใช้ 4 เกียร์เหมือนเดิม
แต่รอบในแต่ละเกียร์อาจจะกวาดไวขึ้น เพราะแรงเยอะขึ้น 0-100 ก็เร็วขึ้น
ขอบคุณครับ
-
สมมติว่าเป็นรถเก๋งแล้วกัน
แรงม้าประมาณเท่านี้
ดีเซลวิ่งไม่น่าต่างมาก
เพราะมาไวไปไว
แต่ถ้า
ตัวเลขนี้อยู่ในเครื่องเบนซิน
ต่อให้แรงบิดลดลงกว่านี้
(เปรียบเทียบกันเฉพาะแรงม้า)
ผมว่าแตกต่างเยอะครับ
-
ไม่เยอะมาก แต่รู้สึกได้แน่นอน
-
ถ้าเป็น X5 ถ้างบถึง ไปตัว Top ดีกว่าครับ นอกจากจะได้ขับ4 ยังได้ full option ด้วย ตัวขับ 2 option ต่างกันเยอะมาก
คืออยากให้มองมากกว่าเรื่อง แรงม้า แรงบิด น่ะครับ
-
x5 30d ของน้อง เท่าที่ผมได้ขับ ผมว่า แรงบิดดีมากๆ หายห่วง แรงม้าก็ ดี เก็บเสียงดีมาก ตัว 25d ไม่ได้ลอง แต่น่าจะด้อยกว่ากันพอสมควร เมื่อเทียบราคาแล้ว เพิ่มอีกไม่เยอะมาก แต่ได้ 6 สูบ ขับดีสะใจมาก ก่อนซื้อ ได้ไปลองหนักๆที่ลานจอด ikea มันเกาะถนนดีมากๆเลย
-
ถ้าคิดจากตัวเลขอย่างเดียวที่เจ้าของกระทู้ให้มา วิ่งจริงต่างที่ความเร็วปลายนะครับ ม้าเยอะกว่าปลายจะไต่ความเร็วดีกว่า
-
แรงบิดจะใช้ในรอบต้นถึงกลาง ส่วนแรงม้าใช้ในรอบปลาย
ต้องดูว่าคุณขับรถแนวไหน ถ้ากดคันเร่งมิดตลอดต้องเอาแรงม้าเยอะ แต่ถ้ากดแค่ครึ่งนึแรงบิดก็เหลือๆครับ
จากข้อมูลนี้แรงบิดต่างกันแค่ 20 ไม่ต่างชัวร์ๆ แต่แรงม้าต่างกันเยอะขนาดนี้ ตีนปลายและรอบสูงๆโดนทิ้งเป็นทุ่งแน่นอน (กรณีน้ำหนัก + ระบบขับเคลื่อนเดียวกัน)
-
มันมาที่รอบที่เท่าไหร่อ่ะดิ
ม้าเยอะกว่าแต่กว่าจะมาที่รอบสูงอาจไม่ได้ใช้
แรงบิดช้างกระทืบแต่มารอบต่ำมาแป้บเดียวหด ทดยิกๆ
ต้องดูกราฟกับอัตราทดเกียรประกอบด้วย
เพราะบางทีม้ามากกว่าหรือแรงบิดที่มากกว่าแต่อาจทดมาให้วิ่งดอๆกันแต่ประหยัดขึ้นแทนไรงี้
-
ถ้าเป็นรถประเภทเดียวกัน แล้วยิ่งรุ่นเดียวกัน ฟ้ากับเหวลึกเลยครับ
ถ้า 218ม้าคันเล็ก เก๋งลู่ลม ส่วน277ม้า SUVคันใหญ่ ล้อโต น้ำหนักเยอะ มันก็ไม่แน่เสมอไป
แต่ของจริงต้องดูหลายๆอย่างเลย
-
ถ้ารถคันเดียวกัน กดจากแถวๆ 140 ขึ้นไป ผมว่าห่างเป็นสนามหลวงเลยครับ
รถผมจูนใหม่ม้ามากกว่าเดิมประมาณ 50ม้า ช่วงกลางปลายมาเร็วมาหนักกว่าเดิมเยอะ
-
เอาไปอัพน่าจะเห็นผลครับ 218 ม้าบ้านมันเรามันโดนตอนครับเอาไปอัพน่าจะเห็นผล แต่ผมเห็น สเปคเมืองนอกมี 258 ม้าเอง 277 นี่คงจูนเพิ่มอีกหน่อย
-
เกียร์ทดเหมือนกันไหม ขนาดล้อก็มีส่วนต่าง น้ำหนักรถ เยอะแยะเลยครับ