Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: min217 ที่ ตุลาคม 08, 2015, 05:03:57
-
นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยถึงโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ ที่จัดเก็บจากการใช้เชื้อเพลิงและปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 นั้น บริษัทรถยนต์ได้ทยอยส่งราคารถยนต์ให้แก่กรมพิจารณาปรับอัตราภาษีใหม่แล้ว 90% ส่วนอีก 10% เป็นรถยนต์หรูราคาแพง ทั้งผลิตภายในประเทศและนำเข้า คาดทุกยี่ห้อทุกรุ่นจะส่งราคารถยนต์ให้กรมครบภายในสิ้นปีนี้
สำหรับอัตราภาษีใหม่ที่ค่ายรถยนต์ได้เริ่มทยอยส่งราคาใหม่ให้แก่กรมพิจารณาแล้ว พบว่า ราคารถยนต์ที่เสนอมาใหม่ มีราคาขายสูงกว่าราคารถยนต์ที่ผลิตและจำหน่ายในปัจจุบัน โดยสาเหตุหลัก 2 ประการ คือบริษัทรถยนต์พัฒนาคุณภาพของเครื่องยนต์ดีขึ้น จึงมีต้นทุนสูงขึ้น และผู้ผลิตได้ออกรถยนต์รุ่นใหม่สู่ตลาดมากขึ้น ส่งผลให้ราคารถยนต์ปี 2559 แพงขึ้น โดยในปีงบประมาณ 2558 สรรพสามิตมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีรถยนต์ประมาณ 85,000 ล้านบาท และคาดว่าปี 2559 จะมีรายได้เพิ่มเป็น 95,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 10,000 ล้านบาท
นายสมชัยกล่าวว่า โครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่นี้ รถยนต์ประเภทประหยัดพลังงานอย่างเช่น อีโคคาร์ ไม่เสียภาษี จะเท่าเดิม เมื่อเปรียบเทียบกับโครงสร้างภาษีเดิม เนื่องจากเป็นรถยนต์ขนาดเล็กและประหยัดพลังงานอยู่แล้ว ส่วนรถกระบะหรือปิกอัพ เสียภาษีแพงขึ้นคันละ 10,000-30,000 บาท
ขณะที่รถยนต์ราคาหลักล้านบาท แต่ไม่เกิน 2 ล้านบาท เสียภาษีประมาณ 40,000-100,000 บาท แต่รถยนต์หรูราคาหลายล้านบาท เสียภาษีตั้งแต่ 100,000-400,000 บาท
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้าเสียภาษีแพงขึ้น 12,000-450,000 บาท ฮอนด้าเสียภาษีแพงขึ้น 5,000-120,000 บาท มาสด้า 85,000-140,000 บาท มิตซูบิชิ 8,000-140,000 บาท เชฟโรเลต 20,000-120,00 บาท บีเอ็มดับเบิลยู 100,000-500,000 บาท และรถเบนซ์ 289,000-1 ล้านบาท เป็นต้น
matichon online
-
ดีครับ ขูดรีดกันให้เลือดซิบๆเลย
-
ก็นะ แต่จริงๆแล้วกระบะน่าจะเก็บเพิ่มเฉพาะ ตัว 4 ประตูถึงจะถูกนะครับ
ตอนเดียวกับแคบควรเท่าเดิมหรือถูกลง เพราะยังไงคนที่ออกแคบกับตอนเดียวก็ออกมาเพื่อบรรทุกเป็นหลักอยู่แล้ว
-
ถึงเวลากลับสู่โลกความเป็นจริง
กะบะแพง
เก๋งถูก
แต่อะ ทำไม eco car ขยับราคามาที่จะ 500000 เกือบทุกค่ายแล้ว 5555555
-
ก็นะ แต่จริงๆแล้วกระบะน่าจะเก็บเพิ่มเฉพาะ ตัว 4 ประตูถึงจะถูกนะครับ
ตอนเดียวกับแคบควรเท่าเดิมหรือถูกลง เพราะยังไงคนที่ออกแคบกับตอนเดียวก็ออกมาเพื่อบรรทุกเป็นหลักอยู่แล้ว
เห็นด้วยครับ
ดูๆ แล้วบังคับให้ซื้อ Eco car กลายๆ เลย
-
เก็บภาษีตามการปล่อย co2 ฟังเหมือนดูดี เอาเข้าจริง รถคันไหนสามารถปล่อย co2 ได้ต่ำผ่านเกณฑ์สุดเขี้ยว = ภาษีเท่าเดิม แทนที่จะให้ถูกลง
ปัจจุบันรถในประเทศก็ราคาแพงเว่ออยู่ละ
-
ปกติ รถเกือบทุกค่ายก็แอบ ปรับราคาขึ้นตลอดนิ ไม่ก็ 5,000 - 10,000 บาท แล้วหรือคนซื้อไม่สนใจกันเองว่าพวกค่ายแอบปรับราคาขึ้นตลอด
-
ตอนรถคันแรก คืนภาษีให้ก็มีคนบ่น
ตอนนี้จะขึ้นภาษีเพิ่ม คนก็บ่นเหมือนกัน
สรุป มีบ่นทุกนโยบาย 555
-
ตอนรถคันแรก คืนภาษีให้ก็มีคนบ่น
ตอนนี้จะขึ้นภาษีเพิ่ม คนก็บ่นเหมือนกัน
สรุป มีบ่นทุกนโยบาย 555
ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
-
อยากให้รัฐบาลบาลนำองินภาษีพวกนี้ไปพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะให้สะดวก เช่น รถไฟ รถเมล์ให้มันครอบคลุมทุกภูมิภาคเพื่อลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลลงเริ่มจากน้อยค่อยๆ ขยายไปจนครบเหมือนหลายๆประเทศ ว่าแต่มันเกี่ยวกับกระทู้ไหมเนี่ย
-
ทำไม เบนซ์กับ bmw ขึ้นราคาไม่เท่ากัน 100,000-500,000 บาท และรถเบนซ์ 289,000-1 ล้านบาท เอาอะไรมาเทียบ รุ่นไหน ทำไมขึ้นโหดขนาดนั้น
ผมว่า มั่วนะ
-
ทำไม เบนซ์กับ bmw ขึ้นราคาไม่เท่ากัน 100,000-500,000 บาท และรถเบนซ์ 289,000-1 ล้านบาท เอาอะไรมาเทียบ รุ่นไหน ทำไมขึ้นโหดขนาดนั้น
ผมว่า มั่วนะ
ผมก็ว่ามั่วนะ ขึ้นล้านนึงนี่คันไหนรุ่นไหนอะ S-Classก็หนีไปไฮบริดแล้วจะโดนภาษีจากด้านไหนหว่า
-
รอข่าวที่เป็นทางการก่อนจะดีกว่าครับ อันนี้เป็นการคาดการ
-
ปกติ รถเกือบทุกค่ายก็แอบ ปรับราคาขึ้นตลอดนิ ไม่ก็ 5,000 - 10,000 บาท แล้วหรือคนซื้อไม่สนใจกันเองว่าพวกค่ายแอบปรับราคาขึ้นตลอด
เค้าแอบปรับตามมีโมเดลใหม่ ก็ไม่ผิดนี่ครับ เพราะมันรุ่นใหม่
แต่นี่ อยู่ดีๆ ต้องปรับตาม รัฐบาล ประกาศ
มันคนละประเด็นนะครับ
งง ?
-
ตอนรถคันแรก คืนภาษีให้ก็มีคนบ่น
ตอนนี้จะขึ้นภาษีเพิ่ม คนก็บ่นเหมือนกัน
สรุป มีบ่นทุกนโยบาย 555
เค้าไม่ได้บ่นตอนได้คืนนะครับ มีแต่คนจะเอาตอนประกาศมา
เค้าบ่นเรื่องผลกระทบหลังจากได้คืนภาษี และล้มนโยบาย แบบว่าทำไม่ยั่งยืน ทำไปทำไม เละเทะ
แต่นี่บ่นไปตามเนื้ผ้า เดี๋ยวก็อาจเจอ VAT 10%
ผมไม่อยากคิดว่า หาก VAT มาเป็น 10 % แล้ว ราคารถมันจะไปเท่าไหร่
จะไม่ให้มีคนบ่นได้ไงครับ
ในเมื่อนโยบายภาษีมัน มันเปลี่ยนไป เปลี่ยนมา ทุก 2-3 ปีหรือตามรัฐบาล
เป็นเรื่องปกติอยู่ที่ประชาชนจะออกมา วิจารณ์การเลี่ยนแปลงภาษ๊ของรัฐบาล เพราะ หากมองต่างประเทศ นี่ขั้นประท้วงนะครับ
มีประเทศไหน ให้มากกว่านี้มั้ยครับ เปลี่ยนมันทุก รัฐบาล อยากทำไรก็ทำ เอ้า
ที่ผมมองว่าน่าบ่น คือ
นโยบายดูดี
แต่แอบสอดไส้ หรือ บิดเบื่อน
เอา co2 มาอ้าง แต่บางรายการไม่เกี่ยวกะ co2 เลย
และ ผู้เสีย ผลประโยชน์ก็ บ่น อยู่แล้ว
-
ทำไม เบนซ์กับ bmw ขึ้นราคาไม่เท่ากัน 100,000-500,000 บาท และรถเบนซ์ 289,000-1 ล้านบาท เอาอะไรมาเทียบ รุ่นไหน ทำไมขึ้นโหดขนาดนั้น
ผมว่า มั่วนะ
ผมก็ว่ามั่วนะ ขึ้นล้านนึงนี่คันไหนรุ่นไหนอะ S-Classก็หนีไปไฮบริดแล้วจะโดนภาษีจากด้านไหนหว่า
เคยได้ยินว่า กลุ่มรถนำเข้าจะมีภาษีที่คิดตอนทำราคาพร้อมoptionมาแล้วอีกทีนึง ไม่รู้ว่าเรื่องนี้จริงเท็จอย่างไร รอช่วงสิ้นปีอีกทีนึงผมว่า
-
ตอนรถคันแรก คืนภาษีให้ก็มีคนบ่น
ตอนนี้จะขึ้นภาษีเพิ่ม คนก็บ่นเหมือนกัน
สรุป มีบ่นทุกนโยบาย 555
ก็น่าบ่นนะสิครับ ตอนธุรกิจนี้ไปได้เรื่อยๆออกโปรลดภาษีมากระตุ้น แต่พอยอดขายย่ำแย่ดันจะขึ้นภาษีซะงั้น
-
เปลี่ยนให้ทันสมัยบ้างก็ดีครับ คันไหนปล่อยมลพิษเยอะ ก็ราคาแพง คนได้ซื้อน้อยๆ ก็ถูกแล้วนี่ครับ
ว่าแต่ ตระกูลรถใช้แก๊สธรรมชาตินี่ อัตราภาษีว่ายังไงครับ สะอาดกว่าอีกไม่รู้เท่าไหร่
-
ปล่อยมลพิษเท่าเดิมราคาก็ต้องแพงขึ้น ไม่งั้นใครจะใส่ใจทำให้มันลดลงล่ะ
ไม่ขึ้นภาษี ราครถมันก็ขึ้นเอาๆ อยู่แล้วดูอย่ากระบะสิ
อันที่จริงประเทศเราก็ลดภาษีเงินได้นิติบุคลลง จาก 30 เหลือ20 เปอร์เซนต์
แล้วมันทำให้อะไรถูกลงมั่งไหมล่ะนี่ เพราะพวกนักธุรกิจเค้าไม่ได้คิดว่าเค้ามีกำไรเท่าไร
ถึงจะพอ เค้าสนใจว่าขึ้นราคาแล้วเรายังซื้ออยู่ไหม ถ้ามันแพงขึ้นแล้วเราไม่ซื้อ เดี๋ยวเค้า
ก็หาวิธีลดราคาลงมาเองแหละ :-X
-
ผมว่ายังไงปีหน้า ก็ต้องลดราคามาสู้เหมือนเดิม เพราะปัจจุบันก็แพงเกิน
-
ว่าแต่คิดภาษีจาก Co2 แล้วเรืองภาษีแรงม้าที่เกิน220ตัวยกเลิกใช่ไหมหรือยังมีหมือนเดิม
-
ตอนนีัยอดขายก็ตกแทบทุกค่ายอยู่แล้ว ตามตลาดนัดยังมีขาย(บางยี่ห้อ)
แล้วปีหน้าภาษีขึ้นก็ลองดูว่ายอดขายจะเป็นยังไง Eco car ก็ใช่จะขายใด้เยอะ
-
ปล่อยมลพิษเท่าเดิมราคาก็ต้องแพงขึ้น ไม่งั้นใครจะใส่ใจทำให้มันลดลงล่ะ
ไม่ขึ้นภาษี ราครถมันก็ขึ้นเอาๆ อยู่แล้วดูอย่ากระบะสิ
อันที่จริงประเทศเราก็ลดภาษีเงินได้นิติบุคลลง จาก 30 เหลือ20 เปอร์เซนต์
แล้วมันทำให้อะไรถูกลงมั่งไหมล่ะนี่ เพราะพวกนักธุรกิจเค้าไม่ได้คิดว่าเค้ามีกำไรเท่าไร
ถึงจะพอ เค้าสนใจว่าขึ้นราคาแล้วเรายังซื้ออยู่ไหม ถ้ามันแพงขึ้นแล้วเราไม่ซื้อ เดี๋ยวเค้า
ก็หาวิธีลดราคาลงมาเองแหละ :-X
แพงแค่ไหนบ้านเราซื้อได้หมดละครับ
แต่กู้นะ มีเงินเดือนหน่อยก็กู้เกินตัวได้ละ
ได้ทั้ง VAT TAX และ ดอกเบี้ย เข้าธนาคาร สามดอกเลยครับท่านนนนนน
-
แพงก็ไม่ซื้อครับ
พอไม่มีคนซื้อก็ลดราคามาเอง
ปีหน้าดูเอาว่าจะเหลือคนกู้ผ่านกี่เปอเซน
ขายของไม่ได้ภาษีที่ขึ้นก็เก็บได้น้อยลง เค้าอาจจะหาทางเก็บเพิ่มอีกมั้ง
บ้านเมืองนี้ อะไรก็เกิดขึ้นได้
-
Mazda รุ่นไหนครับที่ขึ้น 140,000 CX 5 เครื่องดีเซล 2.2 หรอครับ บวกเพิ่ม 10% จากราคาหน้าโรงงาน + VAT ส่วนต่าง = 140,000 ? เห็นเลขหลายกระแส งงอยู่ เล็ง ๆ CX 5 2.5 กับ Xtrail 2.0 ไว้ เห็นหลายกระทู้บอกขึ้นเป็นแสน จริง ๆ มันขึ้น 5% หรือ 10% หว่า
-
สงสัยต้องรีบถอย รีโว่
-
8) 8) 8)