Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mexinsal ที่ ตุลาคม 08, 2015, 10:35:52
-
สวัสดีครับ คือผมต้องการจะออกรถในงบประมาณ 450,000-550,000 ครับ
ซึ่งคันนี้จะเป็นรถคันแรกที่ผมขับ ปกติใช้คนเดียวในเมืองทั่วไปวันละประมาณ 30-40 โลครับ
แต่มีบางช่วงต้องขับไปไซต์ ไป-กลับ ประมาณวันละ 120-130 โลครับ
ตอนนี้ผมดูๆพวก Camry(ACV40), Accord(G8) มือสองไว้แล้วคงเอามาติด LPG ครับ
แต่ที่บ้านก็บอกว่าให้ออกพวก Mazda2, City มือหนึ่งไปเลย เพิ่มเงินไม่มาก
รบกวนพี่ๆช่วยแนะนำด้วยครับ ขอบคุณมากครับ :)
ปล.ที่สนใจพวก D-Seg เพราะจะได้ให้พ่อ-แม่นั่งสบายๆครับ เพราะท่านมีปัญหาเรื่องหลังกันนิดหน่อยครับ
-
ในกรณีนี้ผมว่าตัด mazda 2 ออกไปก่อนครับ เบาะหลังนั่งไม่ค่อยสบายเท่าไร
-
ผมว่า Jazz หรือ city ตัวล่างๆเหมาะนะครับใช้ได้สบายๆเลยใช้ได้อีกนานเลยด้วย น้ำมันก้ประหยัดครับ Mazda 2 ก้จัดได้นะครับตัวเบนซินตัว
ล่างได้รถสวยและใหม่แต่อืดหน่อยนะครับ อัตราเร่งไม่สามารถพึ่งพาไรได้มากแต่ถ้าไม่ซีก้โอครับ ผมแนะนำรถใหม่นะ Accord G8 กับ camry
Acv40 สภาพดีๆหายากละครับแล้วพวกเยินๆแล้วเพียบ G8 ผมใช้ 2 คันไม่ประทับใจเท่าไหร่กินน้ำมันเยอะอยู่ ผมเชื่อว่าถ้าเอามาติดแก๊ซก้กินไม่
น้อย รุ่นนี้มันหนักอะครับต้องทำใจ ส่วน acv40 นี่ออกตัวแรงดีนะครับแต่ก้ไม่ได้ประหยัดกว่า G8 เท่าไหร่หรอก อย่าเลยครับผมว่ารถใหม่ดีกว่านะ
ช่วงล่างก้แค่พอได้ทั้งคู่ ผมขับ G8 แล้วรู้สึกเหมือนเรืออะครับ ยวบๆ เกาะถนนดีนะแต่มันดูยวบมาก
-
B-Seg นั่งสบายๆ น่าจะเหมาะกว่านะครับ ผ่อนก็ถูกกว่า ไม่หนัก
-
acv40 สภาพ โอเครๆ หายากหรอครับ
ผมเห็นตัวนี้ ลงขายในเวปตลาดรถเพียบเลย
-
B-Seg นั่งสบายๆ น่าจะเหมาะกว่านะครับ ผ่อนก็ถูกกว่า ไม่หนัก
ในกรณีนี้ผมว่าตัด mazda 2 ออกไปก่อนครับ เบาะหลังนั่งไม่ค่อยสบายเท่าไร
ผมว่า Jazz หรือ city ตัวล่างๆเหมาะนะครับใช้ได้สบายๆเลยใช้ได้อีกนานเลยด้วย น้ำมันก้ประหยัดครับ Mazda 2 ก้จัดได้นะครับตัวเบนซินตัว
ล่างได้รถสวยและใหม่แต่อืดหน่อยนะครับ อัตราเร่งไม่สามารถพึ่งพาไรได้มากแต่ถ้าไม่ซีก้โอครับ ผมแนะนำรถใหม่นะ Accord G8 กับ camry
Acv40 สภาพดีๆหายากละครับแล้วพวกเยินๆแล้วเพียบ G8 ผมใช้ 2 คันไม่ประทับใจเท่าไหร่กินน้ำมันเยอะอยู่ ผมเชื่อว่าถ้าเอามาติดแก๊ซก้กินไม่
น้อย รุ่นนี้มันหนักอะครับต้องทำใจ ส่วน acv40 นี่ออกตัวแรงดีนะครับแต่ก้ไม่ได้ประหยัดกว่า G8 เท่าไหร่หรอก อย่าเลยครับผมว่ารถใหม่ดีกว่านะ
ช่วงล่างก้แค่พอได้ทั้งคู่ ผมขับ G8 แล้วรู้สึกเหมือนเรืออะครับ ยวบๆ เกาะถนนดีนะแต่มันดูยวบมาก
ขอบคุณครับ :D
-
ถ้าอยากให้นั่งสบายๆผมว่า city มือหนึ่งไม่ได้แย่นะครับ ไม่ต้องกังวลเรื่องการซ่อมบำรุงด้วย
ช่งวนี้น้ำมันไม่แพง แก๊สมีแต่จะแพงขึ้น ใช้ไม่คุ้มครับ
-
acv40 สภาพ โอเครๆ หายากหรอครับ
ผมเห็นตัวนี้ ลงขายในเวปตลาดรถเพียบเลย
นั่นสิครับ พอดีเห็นในเวปเยอะมาก ราคากำลังพอรับได้ เลยสนใจครับ
-
ถ้าสดก็จัดมือสองได้ครับ ดูรถให้เป็นถ้าไม่เป็นก้หาคนมาช่วยดู แต่ถ้าผ่อนก็เอาตามที่ทางบ้านเค้าบอกแหละครับเค้าคงกลัวว่าจะจุกจิกหรือเสียบ่อยอะไรรึเปล่า มีคนนั่งหลังด้วยก็แนะนำ City S CVT 589,000 เห็นแวบๆตามคลับได้ส่วนลดกัน 40,000 เลยนะครับก็ตามงบ
-
ถ้างบ 5 แสนแสดงว่าเป็น D-segment ที่อายุ 6 ปี+ ใช่มั้ยครับ ถ้าเป็นงั้นแนะนำ B-segment ดีกว่าครับ คือมันไม่ใช่แค่ว่าอาจจะต้องซ่อมบ่อย แต่ค่าน้ำมันมันก็เยอะ ตอนนี้น้ำมันถูก ปกติผมเสียค่าน้ำมันเดือนละ 3500 ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้ MG6 กินน้ำมันพอๆ กับ D-segment รุ่นเก่าๆ ตอนนี้เสียค่าน้ำมันเดือนละ 4500 ถ้าเกิดน้ำมันกลับมาแพง ลิตรละ 30+ อีก ผมคงเสียค่าน้ำมันเดือนละเกือบ 7000
แล้วคุณขับในเมืองนะครับ D-segment มีเห็นกินน้ำมันเลขหลักหน่วยแน่ๆ ผมคิดว่าค่าน้ำมันที่ต่างกันหลักพันต่อเดือนมันมีผลต่อชีวิตเยอะครับ เลือก B-segment ที่ช่วงล่างโอเคดีกว่าครับ ไหนจะรถเก่ามีเปลี่ยนน่นนี่จุกจิกอีก ไปลอง Test Drive แต่ละยี่ห้อดูว่าถูกใจตัวไหน
-
ถ้ามีงบไว้สำหรับเก็บงาน ซักแสนนึง ก็เล่นมือสองเลยครับ ถ้าไม่มี ก็ไปขับ B-segment เลือกที่คันใหญ่สุดอะครับ จบๆ
-
อยากสบายใจก็ B-segment อะไหล่ก็ถูกหาง่าย ไปร้านไหนก็เจอ(เจ้าตลาด) ระบบต่างๆน้อย ไม่เป็นปัญหาอะไรมาก แต่ D-Segment จะได้ความสบายมากกว่าครับ(ถึงเจ้าตลาดยังต้องสั่งอะไหล่แต่ไม่นาน) ถ้าให้ผมแนะนำเล่นมือหนึ่งน่าจะโอกว่า แต่มือสองคงไม่เลวร้ายถ้าเจ้าของก่อนเราเค้าดูแลดีครับ ที่สำคัญชอบตัวไหนก็จัดเลยครับ ไม่ดีไม่ร้ายไปหมดซะทุกคันครับ
-
จะซื้อมือสอง เหลือเงินสดไว้หน่อยนะครับ เอาไว้เก็บรายละเอียดหน่อยรถใช้มามันต้องมี เสื่อมกันบ้าง ถ้าอยากเล่นจริงๆดูไม่เป็นก็จ้างช่างมาดูเลยครับ แล้วก็ดูด้วยว่าซื้อมาแล้วจะต้องเอาไปทำเพิ่มเท่าไหร่คำนวนดีๆ ครับ ถ้าเก็บงานดีๆ ผมมั่นใจใช้ยาวๆ แน่นอน แถมขับไกลๆ นี่สบายกว่าเป็นทุ่ง กว้างขวาง สบายๆ เลย แต่ถ้าขับในเมืองมากๆ แล้ว ซีเรียส เรื่องการกินน้ำมัน ก็ตัดออกเลยคับ
ถ้าเงินสดมีไม่มาก อยากผ่อนเอา ก็หา มือ หนึ่งครับ City ผมว่าน่าจะตอบโจทย์ ที่สุดแล้วละครับ Mazda 2 ผมไม่ชอบข้างหลังมันแคบไปหน่อย แต่ถ้าเฟี้ยวคนเดียวประจำ พ่อแม่ นั่งไม่บ่อย นานๆ ทีก็ จัด M2 ก็ได้ครับ ประหยัดน้ำมันดีด้วย
-
ถ้าให้เลือกผมคงเลือกรถใหม่เลือกเพิ่มเงินแล้วได้รถใหม่ ดีกว่ามือสอง ที่แน่ๆ ต้องมาทำอะไรหลายอย่างแน่ถ้าอยากให้ขับดี ช่วงล่างก็ใช้มานาน แน่นอนว่ามันต้องไม่เท่าของใหม่ ซึ่งที่เคยบอกว่ามันดีกว่า ตอนใหม่เหมือนกัน แต่พอมันเก่าและนานกว่าหลายปี ผมว่า ณ ตอนนี้มันน่าจะด้อยกว่านะครับ
-
ผมว่าโจทย์นี้คงมีคนคิดอยู่หลายคนนะ (ความเห็นผมในมุมคนใช้ G8 และเคยใช้ City)
1. D-Seg. ขับในเมืองกินน้ำมันเยอะมากยิ่งรถติดยิ่งหนัก หากคุณใช้รถคนเดียวเป็นส่วนใหญ่และใช้ในเมือง D ไม่น่าจะเหมาะ
ส่วนการซ่อมบำรุงของผมไม่ค่อยจุกจิกและทนครับ เช็คระยะค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 3-4พัน ขับทางไกลความสบายตอบโจทย์แน่นอน อัตราบริโภคนอกเมืองประมาณ 13-14 ที่ความเร็ว 110-120
2. B-Seg. ในเมืองคล่องตัวและประหยัดกว่าแน่นอน ทางไกลยิ่งประหยัด นอกเมืองประมาณ 17-18 ที่ความเร็ว 110-120
ถ้าความกว่างสบาย M2 ไม่น่าจะเหมาะ ส่วน City ใหม่ก็กว้างกว่าตัวเก่า ทางไกลความสบายสู้ D ไม่ได้แน่นอน (เทียบกันไม่ได้)
ปล...จากโจทย์ผมความเห็นผม City ใหม่ เพราะคุณใช้รถคนเดียวเป็นส่วนใหญ่และใช้ในเมือง
-
ถ้าใช้รถเยอะแล้วอยากได้ที่ติดแก๊ส ลองมอง City Sหรือ V CNG ไว้เป็นตัวเลือกตัวนะครับ
-
ใช้คนเดียว JAZZ น่าใช้ ประหยัด ขนของได้ เอนกประสงค์ เพิ่งซื้อให้แฟนใช้ เมื่อเดือนที่แล้ว ถูกใจครับ
-
1. เป็นรถคันแรกของตัวเอง => B seg
2. เป็นรถคันเดียวของที่บ้าน => B seg
3. มีรถหลักเป็น B,C อบู่แล้ว จะซื้อเพิ่ม => D seg
กรณีเลือกรถ D seg มือสองให้เตรียมค่าซ่อมบำรุงปรับสภาพของรถไว้ 10% ของราคาซื้อ แค่ยางสี่ล้อขอบ 16,17 ก็ หมื่นปลายถึงสองหมื่นเศษๆแล้ว รถ D seg มันจะดูสง่างามเกื้อหนุนบุคลิกภาพของเจ้าของก็ต่อเมื่อมันอยู่ในสภาพค่อนข้างกริ๊บครับ คือสีแวววาว สะอาด โคมไฟหน้าไม่หมอง ดอกยางเต็มไม่โล้นเลี่ยน ไม่งั้นมันจะดูไม่ต่างอะไรกับ Taxi สนามบินเลย ซึ่งก็คือ 10% ที่ให้กันไว้ปรับสภาพรถนี่แหละครับ
ผมมีโอกาสได้ขับ Honda City รุ่น Top ตัวใหม่ของลูกน้อง ถือว่าประทับใจเพราะขับดีใกล้เคียงกับ Mazda 3 ตัวถัง BK ปี 2005 ที่เคยใช้ option ก็ครบ
ปล. ผมขับ Teana J32 V6 กับ Camry 2.0 g ACV 50 ครับ
-
D มือสอง ผมก็ว่าดีนะเพราะโจทย์คือเป็นเหมือนรถครอบครัว คนที่ต้องพาพ่อเเม่ออกเดินทางจะเข้าใจดีว่าท่านค่อนข้างลำบากกับรถที่เเข็งๆ
ปัญหาคือรถมันค่อนข้างมีอายุหลายปี ถ้านับจากวันเปิดตัว ก็ 5-7 ปีได้เเล้ว เเต่ถ้ามีคนดูเป็น มีเงินสด ผมว่าก็เคดี ส่วนตัวผมก็อยากได้
ยกตัวอย่างกรณีของผมตอนเเรกก็สน D นะเพราะอยากให้ท่านสบายเเต่ท่านก็ติงเรื่องมันเเพงไปนิดซึ่งผมก็เห็นด้วย ในกรณีออกเงินสด มือสอง
ผมเลยคิดใหม่ เอาเเค่ C segment พอ ราคากำลังดี มือสองก็เค มือ 1 ก็ได้ อย่าง Sylphy Altis ก็ไม่เเข็งผมอาจจะเลือก C มากกว่า D
ส่วน B-segment ผมไม่มีความเห็นครับ เคยเเต่นั่งของเพื่อน city(ตัวใหม่ยังไม่เคยนั่ง) yaris vios jazz เเละอาจจะยังไม่เหมาะกับครอบครัวผมคับ
-
เป็นผมผมเลือก D-SEGMENT มือสอง(ญี่ปุ่น) ติดแก๊ส สภาพสวยครับ
เพราะชอบรถใหญ่ + ประหยัด ไปได้ทั้งครอบครัว(แบบหลวมๆ) อบอุ่นดี
คาดการณ์ :
เงิน 550,000 บาท
หัก สำรองค่าซ่อม 70,000 บาท
เหลือเป็นค่าตัวรถ 480,000 บาท (ประมาณนี้)
แต่
ขอยางใหม่หน่อย // ประกันชั้น1 // ติดแก๊ส
ได้ประหยัด 20,000 // 15,000 // 30,000 (รวมๆก็ประหยัดไป 5 หมืื่นบาทขึ้น)
(แต่ได้ติดแก๊สด้วยได้สภาพดีด้วยต้องเฟ้นหาหน่อยนะ)
ปล.
หาคนดูรถรุ่นนั้นๆแบบแตกฉานไป ได้พิมพ์ถูกต้อง
ตรงราคา ตรงสเป็ค ตรงสภาพ ขับสบายใจครับ
(แต่ถ้าชอบใหม่ถอดด้าม ก็ B-SEGMENT ป้ายแดงจบๆ เติมน้ำมัน ขับอย่างเดียว ก็ไม่ยุ่งยาก ก็ไปได้เหมือนกัน (แต่มันได้รถเล็กไง ))
-
จขกท. นี้โจทย์เหมือนผมสมัยก่อนเลย ตอนนั้นก็เป็นแบบ จขกท.เนี้ยแหละว่าจะซื้อไรดีระหว่าง D-seg มือสอง หรือ B-Seg มือหนึ่ง
สุดท้ายก็ D-seg มือสอง ใช้รถคนเดียวก็จริงๆแต่ผมชอบรถใหญ่ๆมากกว่า ส่วนใหญ่ก็ใช้ในเมืองไม่ค่อยเยอะจะขับก็ซัก 2-3 วันเท่านั้นเอง
ปกติผมขี่มอไซร์ไปทำงานเพราะมันเร็วดี นอกจากวันไหนอากาศไม่ดีถึงเอารถยนต์ไป ส่วยใหญ่จะใช้รถยนต์ไปต่างจังหวัดครับ ขับกลับบ้านต่างจังหวัดทุกอาทิย์ครับ
เลยเลือกรถใหญ่ไว้ก่อน แต่ใช่ว่ารถเล็กจะไม่ดีนะแต่ผมชอบใหญ่ๆไว้ก่อนมีเพื่อนมีครอบครัวไปด้วยจะได้สบายๆหน่อย จขกท.ชอบอันไหนก็เอาอันนั้นแหละ
-
ผมก็ชอบเปรียบเทียบแบบนี้ แต่ว่าถ้าจะใช้ D-seg ก็ต้องทำใจว่าค่าดูแลรักษาไม่ถูกแน่ รถก็ผ่านการใช้งานมาแล้ว 5 ปีขึ้นทั้งนั้น
ไม่ใช่ว่ารถจะเสียนะครับ แต่คือถ้าเทียบๆแล้ว สมมติใช้ 5 ปี D-seg ผมว่าต้องมีซ่อมอะไรซักอย่าง แต่ B-seg ป้ายแดง ดูแลดีๆ อาจจะไม่มีอะไรเสียเลย
และอัตราสิ้นเปลือง เวลาวิ่งทางไกล D-seg อาจจะประหยัดเกือบเท่ารถเล็กกว่า แต่ถ้าวิ่งในเมือง อันนี้ธาตุแท้ออกแน่นอนครับ D-seg จะกินมาก
แต่ถ้าว่าในมุมของรถครอบครัว D-seg ไม่ก็ C-seg 2.0 รุ่นท็อปๆ มือสองก็เหมาะครับ รถใหม่กว่าด้วย
-
คือผมเคยผ่านโจทย์นี้มาแล้ว และเคยตั้งคำถามในกระทู้นี้มาแล้ว 55+
B มือหนึ่ง หรือ มือสอง แต่เป็นของญาติ โดยมีตัวเลือกเพิ่ม av40 2แสนโล กับ g8 1.5 แสนโล
สุดท้ายผมเอา g8 ในราคาเหมือนได้ฟรี เพราะน้าๆเมตาหลาน -*-
แต่หลังจากใช้ ขับ g8 ได้ 3000 โล
ถ้ารถติดหนักนี่จะได้เห็น 8 โลลิตรเลยนะครับ
วิ่งทางไกล ตจว ผมทำได้แค่ 12 โลลิตรเอง ค่าน้ำมัน เดือนกันยา ผมโดนไป 6000 บาท (ขับเยอะด้วย)
รถอายุ 6 ปี พอได้มา ผมซ่อมเบาะ คู่หน้า 3000 บาท ค่าผ้าเบรค+ค่าแรงอีก 3200 บาท โช๊คช่วงล่างก็เริ่มไม่ค่อยอาจจะต้องเสียตังอีกหมื่นเหอะ
ยางก็ 3 ปี ละแต่ดอกยางยังok คงใช้ต่อได้ ไม่งั้นก็ต้องเสียอีกหลักหมื่น เหอะ ๆ
ถ้าจะเลือก g8 กับ av40 ผมชอบ av40 เบาะนั่งสบายกว่า อะไรหลายๆอย่างรู้สึกลงตัวกว่า
-
โจทย์ข้อนี้ถ้าเป็นผม ผมเลือก d มือ2
อย่าคิดว่ารถมือ 1 ในยุคนี้จะไม่ต้องซ่อม หึหึ
-
อยากเลือก d-seg แต่กลัวตาร้ายหมดอารมณ์เลย
เอา b-seg ขับสบายๆประหยัด ระบบความปลอดภัยรุ่นใหม่ๆไม่ขี้เหร่เลย
ถ้ามั่นใจว่าเลือกของเป็น d-seg โลดด
-
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านมากครับ
ขอสอบถามเพิ่มเติมครับ ถ้าเป็นรถมือสองประมาณ 150,000 โลขึ้นไป ควรเปลี่ยนหรือเน้นตรงไหนบ้างครับ จะได้รู้ไว้เผื่อตัดสินใจครับ :D
-
ถ้าปกติใช้คนเดียว ผมว่า B-Seg มือหนึ่ง น่าสนกว่า สดใหม่ ประหยัดน้ำมัน
ยิ่งถ้าเป็น Mazda 2 1.3 ประหยัดน้ำมันมากเลยครับ
ขับต่างจังหวัดไม่เกิน 90 ผมว่าต้องมี 25Km/L +
-
เป็นผมเลือก Dseg แต่ดูดีๆนะครับ จ้างไปดูได้ยิ่งดี