Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nonp ที่ ตุลาคม 09, 2015, 15:37:00
-
http://www.pptvthailand.com/news/16205
ศาลแพ่งคดีคุ้มครองผู้บริโภคพิพากษาให้บริษัทรถยนต์จ่ายเงินคืนแก่ผู้ซื้อรถยนต์เชฟโรเลตรวม 6 ราย รายละกว่า 5 แสนบาท หลังจากที่ซื้อรถยนต์รุ่นเซฟโรเลต รุ่นครูซ แต่ได้รับความเดือนร้อนจากสินค้าชำรุดบกพร่อง
วันนี้ (9 ต.ค.58) ศาลแพ่ง รัชดา ได้อ่านคำพิพากษาในคดีที่คุ้มครองผู้บริโภค ที่ผู้เสียหายรวม 6 รายซึ่งเป็นผู้ใช้รถยนต์เซฟโรเลต รุ่นครูซ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัทเซฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมพวกรวม 3 ราย จากกรณีซื้อรถยนต์เซฟโรเลต รุ่นครูซ แล้ว ได้รับความเดือดร้อนเสียหายจากความชำรุดบกพร่องของสินค้า
โดยศาลได้พิพากษาให้ผู้เสียหายเป็นผู้ชนะคดีโดยให้จำเลยชดใช้เงินค่าเสียหายให้กับโจทก์รวมเป็นเงินกว่า 5 แสนบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี โดยศาลฯ เห็นว่าสัญญาระหว่างผู้บริโภคกับผู้ประกอบธุรกิจการค้า จะมีข้อตกลงยกเว้นความรับผิดชอบของผู้ประกอบธุรกิจการค้าเพื่อความชำรุดบกพร่องไม่ได้
==========================
ความเห็นส่วนตัว เคสนี้น่าจะเป็นเคสต้วอย่างแก่ลูกค้าและบริษัทรถยนต์ทั้งหลายได้เป็นอย่างดี
ถ้าลูกค้ารวมตัวกันร้องเรียนในความผิดปกติของสินค้า แม้จะมีข้อตกลงยกเว้นความรับผิดชอบของผู้ประกอบธุรกิจการค้าเพื่อความชำรุดบกพร่องก็ตาม
แต่ศาลก็ยังพิพากษาให้บริษัทเป็นผู้รับผิดชอบครับ
-
ดีครับ คนเดือดร้อนจะได้มีเรี่ยวแรงในการทำงานหน่อย
ฟอร์ด กับ เชฟ น่าจะโดนกรณีนี้เยอะครับ
อย่างน้อย ศาลมีคำสั่งแล้ว รู้สึกว่าไม่ถูกเอาเปรียบมาก ;D
-
ดีครับ แต่กว่าจะบังคับคดีได้จริงก็ต้องรออุทธรณ์และฎีกาก็อีกซักพักละครับ และให้ถึงฎีกาเลยจะได้เป็นบรรทัดฐานไว้
ว่าแต่ Chevrolet เค้าปล่อยให้ผู้ใช้รถมาฟ้องเอาอย่างนี้เลยหรือ ผมไม่ได้ตามข่าวเลยรู้แต่ว่า Cruz มีปัญหา ไม่รู้ผู้ริหารคิดได้อย่างไรความเสียหายแค่นี้ยอมความกันนอกศาลดีกว่าครับ ทำแบบนี้เหมือนไม่อยากจะขายรถในเมืองไทยอีกแล้ว
-
เรื่องนี้ติดตามอ่านมานาน คอมเม้นต์อะไรก็ลำบาก มีสาวกของค่าย มาคอยด่าผมตลอด
-
กว่าจะบังคับใช้ให้เป็นบรรทัดฐาน
ตามที่ คห. ข้างบนว่า
เผื่อเวลาจำเลยและพวก อุทธรณ์ และ ฎีกา ต่อ
กว่าจะจบ หนังยาวมาก
ที่นี่ประเทศไทย
-
ผมเห็นว่าถ้าบริษัทรถ อยากจะแก้ไขสถานการณ์กลับมา
ก็ไม่ควรจะไปอุทธรณ์ และฎีกาต่อนะครับ
เพราะแบบนี้เกิดสุดท้ายแพ้ ภาพลักษณ์จะยิ่งแย่หนักไปกันใหญ่
มันจะแสดงว่า ไงไง ฉันก็ค้านหัวชนฝา
สู้ออกมายอมรับ แล้วจบกันด้วยดี เอาเวลาไปทำธุรกิจต่อไปให้ดีกว่านี้น่าจะดีกว่า
แต่คงยากอะนะ 55 ไม่งั้นเคสนี้ไม่มาถึงมือศาลหรอก
-
ฟอร์ดโดนต่างกับเชฟฯครับ เพราะฟอร์ดมีการเปลี่ยนอะไหล่ให้ เพิ่มรับประกันไป คนฟ้องไปแพ้มาตรงนี้ ตอนนี้เห็นในพันทิปจะฟ้องแบบ class ไม่รู้จะเป็นไงบ้าง
ส่วนเชฟฯ ไม่แก้จนโดนเอารถลูกค้าไปเทส แล้วมีปัญหาจริง เลยโดนประการนี้
-
แต่ก็งงนะครับว่ารถที่มีปัญหาผ่าน QC มาได้ไงเยอะแยะ
-
http://www.consumerthai.org/main/index.php?option=com_content&view=article&id=2772:2013-03-04-04-20-37&catid=274:-digital-file-&Itemid=56
ข้อดีของศาลคดีผู้บริโภค
- ศาลยุติธรรมที่มีอยู่ในปัจจุบันเป็นศาลผู้บริโภค
- ระบบวิธีพิจารณาคดีเอื้อต่อการใช้สิทธิของผู้บริโภค
- การพิจารณาคดีเป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว และเที่ยงธรรม
- ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการให้ความสำคัญต่อคุณภาพสินค้าและบริการ
- ภาระพิสูจน์เกี่ยวกับสินค้าตกแก่ผู้ประกอบธุรกิจ
- กระบวนวิธีพิจารณาคดีรวดเร็วขึ้น และคำพิพากษาถือเป็นที่สิ้นสุดที่ศาลอุทธรณ์เท่านั้น
- ให้การคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา
- ศาลอาจจะใช้ผลการพิจารณาคดีเดิม เป็นฐานในการกรณีพิจารณาคดีที่ใกล้เคียง
กันได้
-
ดีครับเดี๋ยวนี้ศาลมีการรับฟ้องแยกเป็นคดีผู้บริโภคแยกจากคดีอื่น การนัดสืบพยานจะรวดเร็วเป็นธรรมจากศาลผู้เชี่ยวชาญ เร็วๆนี้มีผู้ร้องเรียนรถบรรทุกดังยี่ห้อที่กำลังเปิดตัว ควรรีบแก้ไขก่อนนะครับ
-
ดีครับ คนเดือดร้อนจะได้มีเรี่ยวแรงในการทำงานหน่อย
ฟอร์ด กับ เชฟ น่าจะโดนกรณีนี้เยอะครับ
อย่างน้อย ศาลมีคำสั่งแล้ว รู้สึกว่าไม่ถูกเอาเปรียบมาก ;D
มัก็ทุกค่ายแหละที่มีปัญหา
-
พึ่งศาลได้ มันก็ดี แต่จะดีจริงๆ ถ้าไม่ต้องพึ่งศาล แบบในหลายประเทศ
หรือว่ามีองค์กรที่มาฟ้องแทนเราได้ เช่นในอเมริกา แต่จะเป็นเช่นนั้นได้
คนไทยต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติกันซะก่อน :(
-
ขอบคุณครับ
ผมว่าถ้าบริษัท เห็นว่ามันบกพร่องจริง ก็น่าจะทำการแก้ไขและปรับปรุง ไม่น่าจะให้บานปลายเลย
"ปลาเน่าตัวเดียวเหม็นทั้งข้อง!" รถเน่าไม่กี่คันมันทำให้ขายไม่ออกเกือบทุกรุ่น หมดความน่าเชื่อถือ ที่สำคัญ หมดความไว้ใจในยี่ห้อ
:)
-
:-* :-* :-*
-
ทำไมจ่ายแค่ 5 แสน ราคารถแพงกว่านั้นนี้น่า
-
ทำไมจ่ายแค่ 5 แสน ราคารถแพงกว่านั้นนี้น่า
ตามที่ผมเข้าใจคือชดเชยค่าเสียหาย แต่รถก็ยังเป็นของเจ้าของอยู่
สรุปเจ้าของได้เงินฟรีๆ รายละ 5 แสน ดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี แต่ไม่แน่ใจดอกเบี้ยคิดกี่ปี แล้วคิดวิธีไหน
-
ยินดีกับเจ้าของครูซที่มีปัญหาด้วยคับ เห็นเป็นข่าวมานานละคับตั้งแต่มาร้องเรียนที่ไทยพีบีเอสคราก่อน เมื่อคืนก้ออกทีวีด้วย ผมว่าเชฟสมควรแล้วคับเพราะจะได้เปนตัวอย่าง เปน norm หรือ benchmark ให้บริษัทรถอื่นๆเห็น กรณีก้ไม่แน่ใจว่าในอนาคตเชฟจะทำตลาดครูซต่อมั้ยเพราะอย่างเมืองนอกก้เปลี่ยนโฉมใหม่แล้วแต่บ้านเรายังเงียบอยู่เลย
-
มีมากกว่านี้ครับ หลายสิบคันเลย สำหรับผู้บริโภคที่ร้องเรียน ทำไมถึงได้แค่ 6ราย
-
ผมเห็นว่าถ้าบริษัทรถ อยากจะแก้ไขสถานการณ์กลับมา
ก็ไม่ควรจะไปอุทธรณ์ และฎีกาต่อนะครับ
เพราะแบบนี้เกิดสุดท้ายแพ้ ภาพลักษณ์จะยิ่งแย่หนักไปกันใหญ่
มันจะแสดงว่า ไงไง ฉันก็ค้านหัวชนฝา
สู้ออกมายอมรับ แล้วจบกันด้วยดี เอาเวลาไปทำธุรกิจต่อไปให้ดีกว่านี้น่าจะดีกว่า
แต่คงยากอะนะ 55 ไม่งั้นเคสนี้ไม่มาถึงมือศาลหรอก
ตามหลักการขององค์กรทั้งรัฐและเอกชนต้องให้คดีถึงที่สิ้นสุด100%ก่อนครับถึงจะจ่ายค่าเสียหายได้ ไม่เช่นนั้นอาจจะถูกสอบสวนได้
-
เสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย เชฟประเทศไทย
-
ควรตั้งหัวกระทู้ใหม่ จาก "ผู้ซื้อเชฟโรเลต ครูซ เฮ! ศาลแพ่งสั่งให้จ่ายเงินคืน"
เป็น
ผู้ใช้รถครูซเกียร์พังเฮ..
-
คงถือว่าเป็น case study ได้ ในอนาคตผู้บริโภคน่าจะได้รับความคุ้มครองมากขึ้น