Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: reyeshenry ที่ ตุลาคม 09, 2015, 15:37:36
-
ในปัจจุบัน รถรุ่นใหม่ๆ ราคาแพงหน่อย สังเกตว่า
จะได้ไฟหน้าแบบ Bi Xenon หรือแบบ LED พร้อม Day time
ซึ่งไฟรถแบบนี้จะเป็นสีขาว แล้ว เช่น อัลติสตัวใหม่ ฟอร์จูนเนอร์ ปาร์เจโร่ เอฟเวอเรต์
หรือแม้แต่รถแพงๆ บางรุ่น เช่น Bmw ก็มีไฟตัดหมอกมาให้ ยกเว้น benz ที่ไม่มีไฟตัดหมอก
ผมจึงอดสงสัยไม่ได้ว่า แล้วไฟตัดหมอก หน้าละครับ
เป็นสีขาว เหมือนไฟหน้าไหม หรือยังเป็นสีเหลืองนวลเหมือนเดิมครับ
-
ก็สีธรรมดานี่แหละครับ
Mazda3 SkyActiv ไฟหน้า Bi-Xenon ไฟตัดหมอกใช้ขั้ว H11 หลอดชนิดเดียวกับไฟต่ำในรุ่นรองลงมาครับ สีออกเหลืองปกติครับ
-
ตามกฏหมายคือเหลืองเท่านั้นครับ แล้วอีกอย่างตามหลักการมันก็ต้องเป็นสีเหลืองครับเพราะเป็นสีส่องตัดหมอกตัดฝนได้ดีครับ ลองคิดดูหมอกขาวๆ ไฟส่องมาก็ขาวแล้วมันจะไปเห็นอะไรอะครับ
-
ตามหลักการมันควรจะเป็นเหลืองแบบเหลืองอ๋อย (ไม่ถึงกับเหลืองอำพันแบบไฟเลี้ยวนะครับ) คืออุณหภูมิของแสงน่าจะราวๆ 2500 - 3000 K ทีนี้ช่วงแร๊งความสว่างของอุณหภูมิของแสง ประมาณนี้ มันจะได้ทั้งไฟตัดหมอกสีเหลืองๆ ยันไฟหน้ารถแบบฮาโลเจนปกติเลยครับ
เพราะฉะนั้นไฟตัดหมอกที่ติดในรถปัจจุบัน จึงเป็นสีตามไฟหน้าฮาโลเจนปกติครับ คือขาวอมเหลือง ไม่ขาวจ๋าหรือไม่เหลืองจ๋า หาน้อยมากๆครับไฟตัดหมอกจากโรงงานสีเหลืองอ๋อยแบบที่ผมกล่าวไป
-
ถ้าติดโปรเจคเตอร์ว่าจะติด 3000-4000K ชอบเหลืองๆ
-
ไฟตัดหมอก ส่วนใหญ่เป็นหลอด Halogen 4300 K สีออกเหลือง ตามสีของไฟหน้ามัลติรีเฟล็กเตอร์
-
ถ้าจะให้ได้ประโยชน์จริงๆ ของมัน ควรใช้หลอดสี ควรจะเป็นสีเหลืองอำพันเลยครับ ถึงจะตัดหมอกได้ดี
ถ้าเหลืองนวล หรือขาว ไม่ค่อยช่วยอะไรเลย
-
ไฟตัดหมอที่ติดมาจากโรงงานจะเป็นหลอดฮาโลเจนสีเหลืองปกติครับ
สีเหลืองจะช่วยตัดหมอกดีกว่าสีขาว หรือเหลืองนวลตามข้างบนเลย
-
เดี๋ยวนี้สีขาวเริ่มมาแล้วครับ ตัดหมอก LED
เพื่อนใช้ Cooper S ตัวใหม่ ตัดหมอกสีขาวติดมาจากโรงงานเลย ปรับมุมทะแยงลงล่าง สว่างดีมาก
-
เดี๋ยวนี้สีขาวเริ่มมาแล้วครับ ตัดหมอก LED
เพื่อนใช้ Cooper S ตัวใหม่ ตัดหมอกสีขาวติดมาจากโรงงานเลย ปรับมุมทะแยงลงล่าง สว่างดีมาก
ความรู้ใหม่เลยครับ ผมยังไม่เคยสวนกับตัวใหม่เลย
-
รุ่นแพงๆจะเป็นมีขาวครับ หลอด LED แต่ ถ้าปกติจะสีเหลือง ครับ
-
ไฟตัดหมอก ส่วนใหญ่เป็นหลอด Halogen 4300 K สีออกเหลือง ตามสีของไฟหน้ามัลติรีเฟล็กเตอร์
ไม่น่าใช่ละครับ เพราะอุณหภุมิสี 4300 K สีจะกระเถิบเริ่มออกเป็นสีขาวละครับ สีออกเหลืองจะต้องอยู่ช่วงแร๊ง 2000 - 3000 K ครับ
-
รถยุโรป หรือพรีเมี่ยมญี่ปุ่นหลายๆรุ่น ก็ใช้ตัดหมอก led กันแล้วครับ
-
ก็ยังได้ทั้งสองสีครับ แต่ผมว่าสีขาวดูสวยกว่า
ลองอ่านจากบทความนี้นะครับ ผมว่ามีประโยชน์ดี
http://www.danielsternlighting.com/tech/lights/fog_lamps/fog_lamps.html
-ไฟตัดหมอกหน้า ไม่ได้ทำให้การมองเห็นดีขึ้นมาก(์Not much)
-ในสภาพที่ทัศนวิสัยไม่ดี ไฟตัดหมอกมีประโยชน์ทำให้เห็นขอบข้างทางชัด เห็นเส้นแบ่งเลนชัดขึ้น
แต่ต้องร่วมกับการขับช้าๆ
-ไม่ใช่มีแต่ข้อดีอย่างเดียว มีข้อไม่ดีถ้าใช้ไม่เหมาะสม
แล้วตรงนี้ http://www.danielsternlighting.com/tech/lights/light_color/light_color.html
สีเหลือง ทำให้ผู้ขับขี่มองได้ดีกว่า แต่..ไม่ได้ทะลวงหมอกได้ดีกว่า ไม่ได้สะท้อนแสงจากละอองน้ำน้อยกว่า
สีน้ำเงิน (blue) ที่มีในแสงสีขาวด้วย ประสาทตาเราจะแยกความคมชัดได้ยากกว่าสีอื่น และยังทำให้เกิดแสงพร่า(glare)มากกว่า
ภาษาอังกฤษของผมไม่ค่อยได้เรื่องเท่าไรด้วย ลองอ่านดูครับ
-
Toyota Harrier ไฟตัดหมอกขาวครับ น่าจะเป็น LED
-
แคมรี่ ยังเป็นหลอกใส้ธรรมดาสีเหลืองอยู่ครับ แต่ผมซนจัด เอาไปยัดซีนอล 4300K มาแล้ว บอกเลย สว่างกว่ามากเวลาขับที่มืดๆ ตามชนบท แต่ผมไม่เปิดพร่ำเพื่อนะ กลัวแยงตาชาวบ้านเค้า