Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: starlight ที่ ตุลาคม 12, 2015, 12:27:06
-
มันจะช่วยให้การยึดเกาะดีขึ้นมากน้อยเพียงใด หากเทียบกับ ขับหน้า หรือขับหลัง ขอบคุณครับ
-
รถบางรุ่นที่ไม่ได้เป็น AWD แต่ถ้าออกแบบช่วงล่างกับระบบขับเคลื่อนมาดีๆ ก็สามารถวิ่งเข้าโค้งและออกจากโค้งเนียนๆได้ครับ
หรือรถบางคันที่เป็นขับหลัง บางทีขับให้ Oversteer นิดๆก็ให้ความรู้สึกสนุกกว่าครับ :-*
-
ไม่จริงเสมอไปครับ
ผมใช้โฟกัส เข้าโค้งไวออกโค้งไวก็ได้เหมือนกัน
อยู่ฟิลลิ่งและทักษะคนขับด้วยครับ
-
ผมคิดว่า มันขึ้นอยู่กับว่าโค้งที่เข้ามันถึงขนาดต้องช่วบกันปั่น 4 ล้อเลยหรือไม่
ถ้าเข้าแค่ตามป้ายบอกความเร็วตามท้องถนน แล้ว คุณด้วย 2 (เช่น ป้ายบอก 60 เข้า 120) ผมว่ามันยังไม่จำเป็นจนาดนั้นนะ ;)
-
ลองวิ่งเล่นกะหมาในสนามหญ้าดูครับ
ทุกครั้งที่ผมเล่นวิ่งไล่จับกับ แจ็ค รัซเซล(หมาข้างบ้านที่มาเล่นด้วยทุกวัน พันธ์นี้จะไฮเปอร์แบบสุดขั้วไปเลย)
ผมรู้ว่ามันวิ่งสุดกำลังเสมอ เวลาผมไปดักทางมันถูกเพื่อหลบ ไม่ให้ผมจับมันได้
พอวิ่งไปสุดรั้วบ้าน มันจะเลี้ยงหักฉาก หรือเลี้ยวในมุมที่แคบมากๆ แบบความเร็วไม่ตกเลย
ผมยังคิดอยุ่เลยว่า มันจะเจอแรง G เยอะขนาดไหน และแน่นอน ผมวิ่งตามมันไม่ทัน ได้แค่ดักทาง
สรุป ผมเชื่อครับ ว่าขับ 4 ล้อ เข้าโค้ง และออกจากโค้งได้เร็วกว่า (จะเทียบ F1 กับ WRC ก็ได้ครับ แต่ดูแรงม้า กับสนามด้วย เพราะมันต่างกัน)
-
อยู่ที่พื้นฐานการขับขี่ของแต่ละบุคคลด้วยครับ ใช่ว่าจะอัดสุดได้ทุกโค้ง
ต้องเข้าใจถึงขีดจำกัดของรถที่เราขับขี่ด้วย
-
ความเร็วแค่ไหนครับ ถ้าใช้งานทั่วไป ไม่จำเป็นต้อง AWD
แต่ถ้าเป็น Racing line ก็ลองไปดูสถิติแชมป์ของ WTAC ทุกปี เป็นขับ 4 เสมอ
-
ลองวิ่งเล่นกะหมาในสนามหญ้าดูครับ
ทุกครั้งที่ผมเล่นวิ่งไล่จับกับ แจ็ค รัซเซล(หมาข้างบ้านที่มาเล่นด้วยทุกวัน พันธ์นี้จะไฮเปอร์แบบสุดขั้วไปเลย)
ผมรู้ว่ามันวิ่งสุดกำลังเสมอ เวลาผมไปดักทางมันถูกเพื่อหลบ ไม่ให้ผมจับมันได้
พอวิ่งไปสุดรั้วบ้าน มันจะเลี้ยงหักฉาก หรือเลี้ยวในมุมที่แคบมากๆ แบบความเร็วไม่ตกเลย
ผมยังคิดอยุ่เลยว่า มันจะเจอแรง G เยอะขนาดไหน และแน่นอน ผมวิ่งตามมันไม่ทัน ได้แค่ดักทาง
สรุป ผมเชื่อครับ ว่าขับ 4 ล้อ เข้าโค้ง และออกจากโค้งได้เร็วกว่า (จะเทียบ F1 กับ WRC ก็ได้ครับ แต่ดูแรงม้า กับสนามด้วย เพราะมันต่างกัน)
ยกตัวอย่างซะเห็นภาพเลย ตะกาย4 และ CG ต่ำกว่า กับตะกาย 2 และ CG สูงกว่า
-
ถนนต้องดีด้วยนะครับ เสียวเลย
-
ไม่จำเป็นหรอกมั๊งครับ
ชีวิตความเป็นจริงที่ไม่มีโอกาสได้ซ้อมนั้น
คุณไม่รู้หรอกว่าไลน์ที่เข้ามันอยู่ที่เท่าไหร่ เวลาหลุดแล้วมันก็หลุดเลยทุกคันแหละ ไม่ว่าจะขับอะไร
-
fortuner หน้า champ 4wd ค่อยๆคลานครับ
-
ถามว่าจำเป็นมั๊ย ตอบเลยว่าไม่ครับ....แต่ถ้าเคยลองขับ จะรู้ว่ามันสนุกกว่าขับสองมาก มันสามารถทำได้เร็วกว่าเยอะโดยที่คนขับรู้สึกถึงสมรรถนะได้ง่าย และไม่จำเป็นที่จะต้องมีทักษะสูงตั้งแต่การขับครั้งแรก... หากยิ่งคุ้นกับรถมากเท่าไหร่ ยิ่งมันส์มากขึ้นอีกครับ
เพิ่มเติมอีกว่า ถ้ายิ่งมีโบ ความสนุกยิ่งทวีคูณครับ...ต้องลองครับ :)
-
แล้วแต่รถครับ บอกรุ่นเลยดีกว่า
-
เอาเท่าที่ลองในเกมส์ GT
AWD มันง่ายอ่ะคับ เจอโค้งก็ใส่เข้าไปเลย หลุดนิด ๆ หน่อยๆ ก็ดึงกลับเข้ามาได้ง่าย ไม่เหมือน FR ที่ถ้า oversteer เมือ่ไหร่ คุมไม่ดีมีหมุน ....แต่ถ้าระดับรถ supercar, lmp เนี่ย ผมชอบเล่น FR มากกว่าแหะ มันเร็วกว่า
อีกอย่าง รถแข่งระดับ F1, LMP , Nascar, Indy เขาเข้าโค้งด้วย grip กันเพียวๆ ไม่ได้รอให้ slip แล้วใช้สี่ล้อตะกุย
-
เคยขับมาทั้่งสองแบบ ปัจจุบัน ใช้ xv อยู่ .. ขับสี่ เข้าโค้งได้ดีกว่า ขับสอง แน่นอนครับ
ข้อดีอีกอย่างคือ เข้าโค้ง บนถนนเปียก .. ขับสี่ ช่วยได้มากๆ ครับ
ดูตัวอย่างครับ ขับสอง เข้าโค้ง ถนนเปียก แล้วลื่นไถล
https://www.youtube.com/watch?v=gtbDsPKdcQM
https://www.youtube.com/watch?v=c8KYeQgO0MU
-
เคยขับมาทั้่งสองแบบ ปัจจุบัน ใช้ xv อยู่ .. ขับสี่ เข้าโค้งได้ดีกว่า ขับสอง แน่นอนครับ
ข้อดีอีกอย่างคือ เข้าโค้ง บนถนนเปียก .. ขับสี่ ช่วยได้มากๆ ครับ
ดูตัวอย่างครับ ขับสอง เข้าโค้ง ถนนเปียก แล้วลื่นไถล
https://www.youtube.com/watch?v=gtbDsPKdcQM
https://www.youtube.com/watch?v=c8KYeQgO0MU
แบบนี้แหละครับ ที่กลัว เวลากดส่งตอนออกโค้ง(ด้วยเหตุผลอะไรสักอย่าง) awd ลอยเด่นขึ้นมาเลย ขอบคุณที่แชร์ครับ ทุกๆท่าน
*คลิปแรก อัลติสแซงแบบไม่น่าทำ*
-
เคยขับมาทั้่งสองแบบ ปัจจุบัน ใช้ xv อยู่ .. ขับสี่ เข้าโค้งได้ดีกว่า ขับสอง แน่นอนครับ
ข้อดีอีกอย่างคือ เข้าโค้ง บนถนนเปียก .. ขับสี่ ช่วยได้มากๆ ครับ
ดูตัวอย่างครับ ขับสอง เข้าโค้ง ถนนเปียก แล้วลื่นไถล
https://www.youtube.com/watch?v=gtbDsPKdcQM
https://www.youtube.com/watch?v=c8KYeQgO0MU
ไอ้คลิปแรกนี่ Altis ขับรถไม่เป็นแล้วครับ ใครสอนให้เหยียบเบรคในโค้งก็ไม่รู้ ถ้าไม่มั่นใจรถ ก็เบรคตั้งแต่เห็นโค้งไกล ๆ จะเข้าได้ไม่ยากครับ
เรื่องขับสี่แล้วเข้าโค้งดีกว่า มันก็อยู่ที่คนขับด้วย ถ้าขับแบบALtis ในคลิปนี้ มันก็หมุนเหมือนกันนั่นแหละครับ
ระบบขับเคลื่อนมันมีไว้ช่วยเหลือด้วยขีดจำกัดและภายใต้กฎทาง Physics ครับ
-
Altis ไม่น่าเร่งแซงบนทางโค้งอย่างนั้น อย่างน้อยแซงสองคันเลยแล้วเปิดไฟเลี้ยวจะกลับเข้า
แต่ที่สงสัยคือรอยสีดำๆนั้น ใช่น้ำขัง?หรือถนนเสีย ตัวนี้อาจจะเป็นคัวทำให้เสียการควบคุม
พยายามมองไฟเบรกแต่ไม่ชัดครับ
ถ้าเป็นจากถนน/น้ำ ขับสี่ AWD หรือ การมีระบบ ESP/VSA พอช่วยได้บ้างครับ
-
ตอบในฐานะที่ใช้รถขับสี่Full Time อย่าง A8 Quattro ทุกวัน ขอบอกว่าเข้าโค้งมั่นใจกว่าขับ2มากมายครับ สนุกกว่าเยอะแน่นอนครับผม
-
ถ้าเทียบรุ่นเดียวกันที่เป็นขับสองกับขับสี่ มันคนละฟิวอยู่แล้วครับ
-
ถ้าบนถนน ผมว่าขับสี่ชัดเจนตอนฝนตกๆ
ปล. ดูคลิปแรกแล้วบอกได้เลย altis ไม่ตายก็บุญล่ะครับ แซงทางโค้ง ฝนตกถนนลื่น จะพาคันอื่นซวย
-
เคยขับมาทั้่งสองแบบ ปัจจุบัน ใช้ xv อยู่ .. ขับสี่ เข้าโค้งได้ดีกว่า ขับสอง แน่นอนครับ
ข้อดีอีกอย่างคือ เข้าโค้ง บนถนนเปียก .. ขับสี่ ช่วยได้มากๆ ครับ
ดูตัวอย่างครับ ขับสอง เข้าโค้ง ถนนเปียก แล้วลื่นไถล
https://www.youtube.com/watch?v=gtbDsPKdcQM
https://www.youtube.com/watch?v=c8KYeQgO0MU
เส้นทึบ ข้อสอบใบขับขี่ก็มี ห้ามแซงไม่ใช่เพราะโค้ง ไม่ใช่เพราะถนนลื่น แต่เพราะไม่รู้ว่ารถฝั่งตรงข้ามจะโผล่มาตอนไหน อีกอย่างไลน์ก็ไม่ใช่ยังจะฝืน ไม่ตกเขาตายก็บุญละ
-
ถ้ารถรุ่นเดียวกัน ต่างแค่ขับ2 ขับ4 ยังไงขับ4 ก็ดีกว่า เกาะกว่าครับ
-
เคยขับมาทั้่งสองแบบ ปัจจุบัน ใช้ xv อยู่ .. ขับสี่ เข้าโค้งได้ดีกว่า ขับสอง แน่นอนครับ
ข้อดีอีกอย่างคือ เข้าโค้ง บนถนนเปียก .. ขับสี่ ช่วยได้มากๆ ครับ
ดูตัวอย่างครับ ขับสอง เข้าโค้ง ถนนเปียก แล้วลื่นไถล
ถ้าเป็นในสถานการ์ณแบบนี้ ใช่เลยครับ ขับ 4 แน่นอนว่าไปได้ดีกว่า แต่ที่ 2 คันนั่น ก็ไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้นเลยในสภาพถนนแบบนี้ กระบะนี่ก็ใช่ย่อย อาการก็ออกตั้งกะอยู่ข้างรถพ่วงแล้ว ยังจะเติมเกินไปอีก :(
-
เข้าและออกโค้งเร็วแรงขนาดไหนล่ะ ?
สำหรับคนทั่วไป ใช้เป็นรถยนต์สำหรับขับเที่ยวทางไกลตจว.บ้าง ไม่จำเป็นครับ
ขอให้เป็นรถที่ขับขี่ดี ช่วงล่างดี เบรกดีABS มีระบบช่วย ESP/VSA พอเหลือๆแล้วครับ
แล้วการมี่ระบบAWD ต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นบ้างเมื่อเทียบกับขับสอง-
การกินเชื้อเพลิงที่มากกว่า ค่าดูแลค่าซ่อมส่วนนี้เมื่อเสียชำรุด
ยิ่งถ้าเป็นรถยนต์เก๋งAWD มักเป็นรถที่ราคาค่อนข้างสูงกว่ารถตลาดทั่วไป
แต่ถ้าเป็นรถพวก SUV ที่เป็นAWD ราคาก็ไม่สูงนัก แต่ด้วยที่จุดศูนย์ถ่วงที่สูงกว่า
การเข้าโค้งเร็วแรงย่อมด้อยไป
ผมใช้ทั้งSUV-AWD และ เก๋ง 2WD ที่ช่วงล่างดีหน่อย
เรื่องวัดกันเวลาเข้าโค้งตอนเที่ยวตจว. เก๋งทำได้ดีกว่าครับ
-
สำหรับผม มีไว้ก็ดีกว่าครับ
เอารถขับหลังอายุ15ไปขึ้นเขา เทียบกับขับ4 อายุ 12ปี
โค้งคล้ายๆกัน ผมว่าขับ4ไปได้เร็วกว่าครับ
แต่ถ้ารถใหม่สมัยนี้ระบบช่วยเหลือมันเยอะขึ้น ความแตกต่างระหว่างขับ 2-4 มันก็ลดลงครับ
-
แล้วแต่ในหลายๆเรื่องเลยครับ ความเร็วที่ว่านี่ต้องดูครับว่าเร็วแค่ไหน ถ้าไม่ได้เร็วแบบรถแข่ง มันก็มีผลที่เห็นได้แต่อาจจะไม่ได้เยอะนัก เพราะจริงๆมันต้องดูที่โครงสร้างของตัวรถหลายๆอย่างนะครับ และทุกวันนี้รถใหม่ๆแทบทุกคันมีระบบความปลอดภัยมาให้มากมาย ขับสี่ไม่ได้จำเป็นต้องทำให้เข้าโค้งได้เร็วขึ้นเสมอไป แต่จะทำให้เราเข้าโค้งได้มั่นใจขึ้น ดูอย่าง super car หลายๆคัน ขับสองยังเข้าโค้งได้เร็วกว่าขับสี่เลย เพราะบางครั้งกลไกขับสี่จำกัดไม่ให้เราเข้าโค้งเร็วเกินไป