Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: c9c7r91rcs4f ที่ ตุลาคม 23, 2015, 17:53:13
-
ยูสใหม่ ขอฝากตัวด้วยครับ
คือแบบนี้ครับ ปกติผมขับ mt แล้วก็ใช้ rev matching เป็นประจำอยู่แล้ว
แต่ติดสงสัยตรงที่ ในเมื่อเราเหยียบคลัชแล้ว เกียร์กับเครื่องยนต์จะถูกแยกออกจากกันโดยจานคลัชและ flywheel
ในเมื่อเป็นเช่นนั้น ทำไม rev matching มีผลต่อการเข้าเกียร์ได้ง่ายกว่าปกติครับ
ถ้าผมเข้าใจตรงไหนผิดก็รบกวนท่านๆ อธิบายหน่อยครับ ขอบคุณมาก ๆ
-
Rev Matching มันเป็นแค่ตัวบอกว่าเกียร์ที่คุณกำลังจะยัด มันเหมาะกับ RPM ของเครื่อง ณ ขณะนั้นรึเปล่า
ถ้ามันสัมพันธ์กันมันก็ยัดเข้าง่ายๆ ถ้ามันไม่สัมพันธ์มันก็มีอาการฝืนเป็นธรรมดา
โครงสร้างด้านในเกียร์มันเรื่องเดิมๆครับ Slip Ring, Synchronizer ฯลฯ
เว้ณเสียแต่ว่าสิ่งที่คุณใช้อยู่มันเป็นแบบระบบ Active Rev Matching
ระบบแบบนี้มันจะคำนวณว่ารอบเครื่อง ความเร็ว เกียร์ที่เลือกใช้อยู่มันสัมพันธ์กันรึเปล่า
ก่อนจะปล่อยให้คลัทช์เข้าจับ มันก็ไม่ฝืน และมีความนุ่มนวลตอนช่วงที่เปลี่ยนเกียร์ด้วย
แต่ผมก็สงสัยนะครับ จะใช้ Rev Matching ทำไมเหรอครับ
อรรถรสในการขับด้วย M/T มันหายไปเยอะเลยนะครับ
-
เท่าที่ผมรู้มา rev matching ที่ถูกวิธีจึงต้องเป็น เพิ่ม Double clutch เข้าไปด้วยเพื่อให้เฟืองเกียร์ได้ขยับตาม
โดยการเหยียบคลัชจังหวะแรกเพื่อเข้าเกียร์ว่าง
พอเข้าเกียร์ว่างเสร็จปล่อยคลัชแล้วเบิ้ลเครื่อง
พอเบิ้ลเสร็จรีบเหยียบคลัชแล้วเข้าเกียร์ต่ำลงทันที
อ้างอิง
https://en.wikipedia.org/wiki/Double_clutch_%28technique%29 (https://en.wikipedia.org/wiki/Double_clutch_%28technique%29)
-
ไม่ค่อยแน่ใจครับ
แต่รถเกียร์ธรรมดา ถ้ารถมีการเคลื่อนที่ด้วยความเร็วอยู่
บางครั้งอาจไม่ต้องเหยียบจนสุด (ประมาณเกือบๆ จะสุด)ก็เข้าเกียร์ได้
แล้วก็การทำ Rev มันทำให้ก่อนเกียร์เข้าล็อคในตำแหน่งที่ตำลงไป
เลยมีแรงส่งจากรอบเครื่อง ทำให้เข้าได้ง่าย ลดอาการหน้าทิ่ม คนนั่งไม่เวียนหัวครับ
-
ผมเข้าใจว่า ถ้าเหยียบคลัชท์อยู่ตลอด ดังนี้ -เหยียบคลัช--เปลี่ยนเกียร์--เข้าเกียร์--ปล่อยคลัชท์ ถ้าแบบนี้ rev matching ก็ไม่มีประโยชน์ถูกต้องไหมครับ :o
-
ผมไม่ค่อยรู้ศัพท์พวกนี้เท่าไร
เวลาผมเปลี่ยนเกียรผมจะผ่อนคันเร่งน้อยอย่าง2ไป3
ตอนรอบ3000พอยัด3ปกติรอบจะอยู่แถว2200-2300ในรถผมนะ
แต่ผมจะผ่อนคันเร่งมาแค่2500-2800แล้วยัดเกียร3บวกถอนครัชไวที่สุด
ให้มันพุ่งในจังหวะถอนครัชก็กดคันเร่งสวนสุดไปอีก
เอาพุ่งกระชากทุกเกียร จะใช้เฉพาะเวลาแข่งกับเขาเท่านั้น
-
เท่าที่ผมรู้มา rev matching ที่ถูกวิธีจึงต้องเป็น เพิ่ม Double clutch เข้าไปด้วยเพื่อให้เฟืองเกียร์ได้ขยับตาม
โดยการเหยียบคลัชจังหวะแรกเพื่อเข้าเกียร์ว่าง
พอเข้าเกียร์ว่างเสร็จปล่อยคลัชแล้วเบิ้ลเครื่อง
พอเบิ้ลเสร็จรีบเหยียบคลัชแล้วเข้าเกียร์ต่ำลงทันที
อ้างอิง
https://en.wikipedia.org/wiki/Double_clutch_%28technique%29 (https://en.wikipedia.org/wiki/Double_clutch_%28technique%29)
ที่เจ้าของกระทู้ถามมาผมเข้าใจว่าเป็นเรื่องอุปกรณ์นะครับ ไม่ใช่เทคนิคการขับ เลยตอบในแง่อุปกรณ์
ส่วนในแง่เทคนิคการขับ Double Clutch Technique เอาไว้ใช้ในกรณี same speed downshifting ครับ
เพราะปกติในความเร็วเดียวกัน ที่เกียร์ต่ำกว่า รอบเครื่องจะสูงกว่า ถ้าไม่ใช้เทคนิคนี้ การลดเกียร์ลงจะทำให้
- ความเร็วรถลดลงอย่างฮวบฮาบ สูญเสียอัตราเร่ง
- เข้าเกียร์ยากกว่า และไม่มีความราบรื่นของการเปลี่ยนความเร็ว (ว่าง่ายๆคือมันจะกระชาก)
- คลัทช์สึกหรอมากกว่า
-
F1 footwork (https://www.google.co.th/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=4&cad=rja&uact=8&ved=0CCwQtwIwA2oVChMIkNfwn87fyAIVKMemCh1NCQno&url=http%3A%2F%2Fwww.youtube.com%2Fwatch%3Fv%3DPCU1jdMr3kY&usg=AFQjCNGT_IX0SIr-71ghkFBCmUTalounGg)